​​​​​​​Bản án 24/2018/HNGĐ-ST ngày 14/05/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÁNH LINH TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 24/2018/HNGĐ-ST NGÀY 14/05/2018 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 14 tháng 5 năm 2018, tại Hội trường xử án Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 45/2018/TLST-HNGĐ ngày 28 tháng 02 năm 2018, về việc: “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2018/QĐXX-ST, ngày 20 tháng 4 năm 2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Lê Thanh H, sinh năm 1980;

Địa chỉ: Thôn 2, xã NĐ, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận;

2. Bị đơn: Chị Lê Thị Kim Th, sinh năm 1988;

Địa chỉ: Thôn 4, xã ĐP, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận;

3. Người có quyền, nghĩa vụ liên quan:

- Cháu Lê Thị Thanh H1, sinh ngày 2005;

- Cháu Lê Trung H2, sinh năm 2010;

- Ông Lê Văn B và bà Trần Thị N.

Cùng trú địa chỉ: Thôn 4, xã ĐP, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận;

(Các đương sự đều có mặt tại phiên Tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn – anh Lê Thanh H yêu cầu:

Anh H và chị Lê Thị Kim Th trước đây là vợ chồng nhưng hiện nay đã ly hôn theo quyết định số 159/2017/QĐST-HNGĐ ngày 15/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh. Khi ly hôn, anh H đồng ý giao hai người con chung tên Lê Thị Thanh H1 và Lê Trung H2 cho chị Th được quyền trông nom, chăm sóc nuôi dưỡng cho đến khi thành niên. Sau khi ly hôn, chị Th không trực tiếp chăm sóc con mà giao cháu H1 và cháu H2 cho ông B, bà N (là cha mẹ ruột chị Th) trông nom; Quá trình cháu H2 sống với ông B, bà N học hành, ăn uống không đầy đủ; khi anh H đến thăm các con thì bị gia đình chị Th ngăn cản; mặt khác anh H hiện nay có nghề nghiệp và có điều kiện để chăm sóc con tốt hơn chị Th nên anh H khởi kiện yêu cầu chị Th phải giao cháu Lê Trung H2 cho anh H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng.

Bị đơn chị Lê Thị Kim Th trình bày ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn:

Chị Th không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của anh Lê Thanh H. Khi ly hôn, anh H đồng ý giao hai người con chung tên Lê Thị Thanh H1 và Lê Trung H2 cho chị Th trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi thành niên. Sau khi ly hôn, chị Th đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nuôi con, không ngược đãi hay hành hạ đánh đập các con. Do điều kiện công việc đi làm xa, chị Th gửi 2 người con cho ông B, bà N trông nom, hàng tháng chị Th đều về thăm con và gửi tiền nuôi con đầy đủ. Việc anh H cho rằng khi đến thăm con thì gia đình chị Th ngăn cản là không đúng; thực tế không ai ngăn cản việc anh H đến thăm con;

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan:

- Cháu Lê Thị Thanh H1 trình bày: Cháu H1 là con của anh Lê Thanh H và chị Lê Thị Kim Th. Hiện nay cháu H1 đang sống cùng với ông bà ngoại, đang học lớp 8 trường THCS ĐP. Quá trình sống cháu H1 được chăm sóc nuôi dưỡng tốt, được ăn uống đầy đủ, không bị đánh đập, ngược đãi. Hiện nay cháu H1 mong muốn được tiếp tục ở với chị Th.

- Cháu Lê Trung H2 trình bày: Cháu H2 là con của anh Lê Thanh H và chị Lê Thị Kim Th. Hiện nay cháu H2 đang sống cùng với ông bà ngoại tại Thôn 4, xã ĐP. Hằng ngày cháu H2 được chăm sóc nuôi dưỡng tốt, được học tập ăn uống đầy đủ, không bị đánh đập, ngược đãi. Hiện nay cháu H2 mong muốn được tiếp tục ở với chị Th.

- Ông Lê Văn B và bà Trần Thị N trình bày: Ông B, bà N là cha mẹ ruột của chị Lê Thị Kim Th. Cháu Lê Thị Thanh H1 và Lê Trung H2 là con của chị Th. Hiện nay cả hai cháu H1 và H2 đang ở với ông B, bà N tại Thôn 4, xã ĐP. Từ thời điểm chị Th và anh H ly hôn (tháng 11 năm 2017), do điều kiện công việc ở địa phương khó khăn thu nhập không ổn định nên chị Th đã đi TP.HCM làm công nhân, gửi hai cháu H1 và H2 lại cho ông B, bà N trông nom, hàng tháng chị Th vẫn gửi tiền về nuôi hai cháu và về thăm con đều đặn. Còn đối với anh H, thỉnh thoảng có đến thăm nom, nhưng không vào nhà mà chỉ đứng ngoài đường để gặp các con. Về điều kiện sinh sống của các cháu H1 và cháu H2: hàng ngày được chăm sóc, ăn uống, học tập đầy đủ; phát triển bình thường.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh phát biếu ý kiến như sau:

- Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán: Trong quán trình giải quyết vụ án Thẩm phán đã tuân thủ theo đúng các quy định về pháp luật tố tụng dân sự.

- Việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử: Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên tòa sơ thẩm và đảm bảo đúng nguyên tắc xét xử.

- Việc chấp hành pháp luật của các đương sự trong vụ án: Từ khi thụ lý vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay các đương sự đã thực hiện đúng các quy định của BLTTDS về quyền và nghĩa vụ của đương sự.

Về nội dung vụ án: Đề nghị bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và buộc anh H phải nộp án phí sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, sau khi nghe đương sự trình bày, nghe tranh luận, nghe đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến, sau khi Th luận và nghị án. Hội đồng xét xử Toà án nhân dân huyện Tánh Linh nhận định:

[1] Về quan hệ tranh chấp trong vụ án:

Anh Lê Thanh H khởi kiện buộc chị Th phải có nghĩa vụ giao người con chung tên Lê Trung H2 lại cho anh H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; Chị Th không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của anh H. Do đó Hội đồng xét xử nhận thấy có đủ cơ sở để xác định quan hệ tranh chấp trong vụ án là “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” là phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 28 BLTTDS.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn – anh Lê Thanh H:

Anh Lê Thanh H và chị Lê Thị Kim Th kết hôn năm 2005, trong quá trình chung sống có được 02 người con chung là Lê Thị Thanh H1, sinh năm 2005 và Lê Trung H2, sinh  năm  2010.  Đến  năm  2017,  anh  H  và  chị  Th  ly  hôn  theo  quyết  định  số 159/2017/QĐST-HNGĐ ngày 15/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh. Khi ly hôn thì anh H tự nguyện thỏa thuận giao hai người con chung cho chị Th trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Anh H cho rằng sau khi ly hôn, chị Th vi phạm nghĩa vụ nuôi con, ảnh hưởng đến học tập của cháu H2 và quyền được thăm nom chăm sóc con của anh H. Do đó anh H khởi kiện buộc chị Th phải giao người con chung tên Lê Trung H2 cho anh H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Chị Th không đồng ý với yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của anh H.

HĐXX xét thấy: Trong quá trình giải quyết ly hôn vào năm 2017 thì anh H đã tự nguyện giao hai người con chung cho chị Th trực tiếp nuôi dưỡng. Sau khi ly hôn, trong thời gian chị Th nuôi dưỡng các con chung, anh H vẫn được qua lại chăm sóc, thăm nom các con chung. Quá trình xác minh tại địa phương cũng như nhà trường cháu H2 đang học tập, thể hiện cháu H2 hiện tại được chị Th cho đi học đầy đủ, thể chất và trí tuệ cháu phát triển bình thường; không bị ngược đãi hay hành hạ. Như vậy, chị Th không vi phạm quyền được thăm nom, chăm sóc con chung của anh H; cũng không vi phạm nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con chung được quy định tại khoản 3 Điều 82 và khoản 2 Điều 83 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014. Bên cạnh đó, cháu H2 đã có môi trường học tập, quan hệ bạn bè, gia đình ổn định tại địa phương đang sinh sống; cháu H2 có nguyện vọng được ở với chị Th và gia đình bên ông bà ngoại; nếu như giao cháu H2 về cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng sẽ làm thay đổi, xáo trộn cuộc sống và môi trường học tập, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của cháu. Tại phiên Tòa hôm nay, anh H không cung cấp được chứng cứ gì khác để chứng minh chị Th và gia đình ngăn cản, không cho anh H thăm nom các con chung. Do đó Hội đồng xét xử nhận thấy không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh H; cần tiếp tục giao cho chị Th được trực tiếp nuôi dưỡng hai người con chung cho đến khi thành niên; anh H được quyền thăm nom, chăm sóc con, chị Th không được ngăn cản theo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên Tòa là phù hợp với quy định tại các Điều 82, 83 và 84 Luật hôn nhân gia đình năm 2014.

[3] Về án phí: Cần buộc anh H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 3 Điều 28; khoản 1 Điều 35; các Điều 146, 147, 203 Bộ luật TTDS;

- Các Điều 82, 83, 84 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014;

- Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Lê Thanh H về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn. Tiếp tục giao cho chị Lê Thị Kim Th được trực tiếp nuôi dưỡng hai người con chung tên là Lê Thị Thanh H1, sinh năm 2005 và Lê Trung H2, sinh năm 2010 cho đến khi thành niên; anh H được quyền thăm nom, chăm sóc con, chị Th không được ngăn cản.

Về án phí: Anh Lê Thanh H phải nộp 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền 300.000đ tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số N.0012435 ngày

28/02/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh. Anh H đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm. Các đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 14/5/2018. (đã giải thích quyền kháng cáo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

366
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

​​​​​​​Bản án 24/2018/HNGĐ-ST ngày 14/05/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:24/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tánh Linh - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về