Bản án 01/2017/HSST ngày 30/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH THẠNH, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 01/2017/HSST NGÀY 30/10/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, Thành phố Cần Thơ, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đã thụ lý số05/2017/HSST ngày 06 tháng 10 năm 2017, đối với bị cáo: Cang Bảo H

ĐKTT và chỗ ở hiện nay: ấp V, xã M, huyện L, Thành phố Cần Thơ. Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Phật

Trình độ học vấn: 04/12; Nghề nghiệp: Làm mướn. Cha: Cang Bảo T

Mẹ: Nguyễn Thị N Vợ: Võ Bạch Kim M

Có 01 người con sinh năm 2014

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/7/2017 đến nay.(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

 Người bị hại:Anh Huỳnh Văn L

ĐKTT: ấp Q, xã R, huyện C, Thành phố Cần Thơ.

Chổ ở hiện nay: ấp V, xã M, huyện L, Thành phố Cần Thơ

Người có quyền lợi,nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Cang Bảo T

2. Anh Cang bảo Q;

3. Anh Cang Bảo G;

Cùng địa chỉ: ấp V, xã M, huyện L, Thành phố Cần Thơ

4. Cháu Cao Kim P;

Người giám hộ cho cháu P là chị Cang Thái L

5. Cháu Dương Trí V;

Người giám hộ cho cháu V là chị Cang Bích P1

Cùng địa chỉ: ấp V, xã M, huyện L, Thành phố Cần Thơ

 Người làm chứng

1. Ông Ung Văn B;

2. Anh Lê Toàn T1;

3. Anh Bạch Văn T2;

4. Chị Lê Thị Út E;

5. Chị Cang Bích P1.

Cùng địa chỉ: ấp V, xã M, huyện L, Thành phố Cần Thơ

6. Ông Phùng Qui H1

Địa chỉ: ấp Q, xã U, huyện L, Thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào khoảng 15 giờ ngày 26/7/2017 Cang Bảo H đi ra ngoài lộ trước cửa nhà mình thì thấy chiếc xe môtô BS 65F1- 030.46 của anh Huỳnh Văn L, sinh năm 1981, ngụ ấp Q, xã R, huyện C, Thành phố Cần Thơ đang đậu trước sân nhà ông Ung Văn B, cạnh nhà của H không có người trông coi. Do biết anh L có tiền nên H nảy sinh ý định tìm tài sản trong xe của anh L để trộm cắp. Lúc này Hlén lút đi qua sân nhà ông B, đi đến chỗ xe môtô đang đậu, do xe đã bị khóa nên Hdùng tay phải dở yên xe hở lên, rồi dùng tay trái đưa vào trong cốp xe để tìm tài sản thì phát hiện một cọc tiền nên lấy ra ngoài, nhưng không xác định được tổng cộng số tiền là bao nhiêu. Sau khi lấy xong H đem số tiền về nhà cất giấu trong túi áo sơ mi của ông Cang Bảo T (cha H) để ở trong tủ. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày H lấy ra1.000.000 đồng để trả nợ, cho mấy đứa cháu và tiêu xài cá nhân hết. Đến 20 giờ H tiếp tục lấy 3.300.000 đồng, trong đó đưa cho em trai là Cang Bảo G để đi trả nợ dùm và chuộc 02 điện thoại di động của H đã cầm trước đó, số còn lại tiêu xài cá nhân hết. Sau khi phát hiện bị mất số tiền 12.500.000 đồng trong cốp xe, do nghi ngờ H lấy nên anh L trình báo cơ quan Công an, sau đó H được mời lên làm việc và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Trong quá trình điều tra đã thu giữ số tiền còn lại là 8.200.000 đồng; Cháu của H là Cao Kim P khai nhận được H cho 25.000 đồng, do không biết là số tiền do trộm cắp mà có, nên đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan điều tra.

Về tang vật: Cơ quan điều tra đã xử lý trả cho bị hại và người liên quan những tang vật đúng theo quy định pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra anh Cang Bảo Q là anh ruột củaCang Bảo H đồng ý tự nguyện bồi thường số tiền 4.275.000 đồng cho phía bị hại, đây là số tiền H đã lấy của bị hại và sử dụng hết, nhằm khắc phục hậu quả cho H, phía bị hại đã nhận đủ, không có yêu cầu gì thêm, đồng thời làm đơn bãi nại cho H.

Đối với Cang Bảo G và Cang Bảo T hoàn toàn không hay biết về số tiền mà Hlấy trộm tài sản của người khác, nên cơ quan cảnh sát điều tra không xử lý là phù hợp.

Tại bản cáo trạng số 37/CT - VKS ngày 06/10/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, Thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Cang Bảo H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Anh Cang Bảo Q không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền 4.275.000 đồng anhđã nộp để khắc phục hậu quả cho bị hại.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Trong điều tra và tại phiên toà, bị cáo Cang Bảo H đã thừa nhận hành vi phạm tội. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra, lời khai của bị hại, người liên quan và qua thẩm tra tại phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, Thành phố Cần Thơ giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đề nghị áp dụng: khoản 1 Điều 138, Điều 33, điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Cang Bảo H từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về trách nhiêm dân sự và xử lý vật chứng: công nhận Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị hại anh Huỳnh Văn L số tiền 12.500.000 đồng, bị hại không yêu cầu gì thêm. Công nhận Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Cang Bảo T 01 áo sơ mi dài tay màu trắng.

[2] Như vậy, có cơ sở xác định bị cáo Cang Bảo H đã có hành vi lợi dụng sơ hở của bị hại để lén lút lấy trộm 12.500.000 đồng trong cốp xe của anh L để tiêu xài cá nhân. Hành vi bị cáo trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Do đó việc truy tố và xét xử bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

Xét thấy bị cáo là người có sức khỏe, hoàn toàn có đủ khả năng để nhận thức và điều chỉnh hành vi của mình theo quy định pháp luật. Bị cáo đã từng có hành vi trộm cắp tài sản, bị xét xử theo Bản án số 12/HSST ngày 30/3/2011 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, xử phạt 09 tháng tù giam đã chấp hành xong, lẽ ra bị cáo phải biết tu chí làm ăn, chấp hành tốt quy định pháp luật, nhưng bị cáo chay lười lao động, trộm cắp tài sản của người khác nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân cho bản thân, cho thấy ý thức xem thường pháp luật của bị cáo. Chính sự tham lam của bị cáo đã dẫn dắt bị cáo đi vào con đường phạm tội và hậu quả bị cáo phải chịu sự chế tài của pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử thiết nghĩ cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với mức độ phạm tội của bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo có thời gian tu rèn đạo đức, sống thành người công dân có ích và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã tỏ ra ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, gia đình bị cáo có thiện chí khắc phục hậu quả cho bị hai, phía bị hại cũng làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử nghĩ nên xử phạt bị cáo Cang Bảo H01 năm 06 tháng tù cũng đủ răn đe, giáo dục bị cáo. [3] Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên tòa, phía bị hại trình bày đã nhận đủ số tiền 12.500.000 đồng không yêu cầu gì thêm nên công nhận. Trong đó, công nhận Cao Kim P tự nguyện giao nộp25.000 đồng là số tiền bị cáo cho cháu P, công nhận anh Cang Bảo Q đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan điều tra 4.275.000 đồng không yêu cầu bị cáo phải trả lại và số tiền 8.200.000 đồng cơ quan điều tra thu giữ được.

[4] Về xử lý vật chứng:

Công nhận cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Cang Bảo T 01 áo sơ mi dài tay màu trắng.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, Hội đồng xét xử;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Cang Bảo H phạm tội "Trộm cắp tài sản”.

Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng Điều 33; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Cang Bảo H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 27/7/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Công nhận Cơ quan điều tra đã trả lại bị hại đủ số tiền 12.500.000 đồng (mười hai triệu năm trăm nghìn đồng).

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự: Công nhận Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Cang Bảo T 01 áo sơ mi dài tay sọc trắng.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 hướng dẫn về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Cang Bảo H phải nộp số tiền án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo; bị hại có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tiếp theo của ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

318
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2017/HSST ngày 30/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:01/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Thạnh - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về