Bản án 01/2018/HS-ST ngày 05/01/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 01/2018/HS-ST NGÀY 05/01/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 05 tháng 01 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 36/2017/TLST-HS, ngày 12 tháng 10 năm 2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 44/2017/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo:

Hồ Bình Minh L, sinh ngày 22 tháng 7 năm 1995; tại: xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long; Nơi cư trú: ấp Bình Tịnh, xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Bình Minh T và bà Lê Thị Ngọc A; Em ruột: 01 người sinh năm 2010; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày: 03/5/2017; bị cáo hiện có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: ông Nguyễn Khương N, Luật sư thuộc Văn phòng luật sư Khang Ninh, Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Long. Có mặt.

- Bị hại: Trần Thanh N, sinh ngày 15/7/1992. Có mặt.

Nơi cư trú: Số 8/11, Mậu Thân, khóm 1, phường 3, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

- Người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Hồ Bình Minh T,sinh năm 1969. Có mặt.

2. Lê Thị Ngọc A, sinh năm 1970. Có mặt.

Cùng nơi cư trú: ấp Bình Tịnh, xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít, Vĩnh Long.

3. Trần Minh P, sinh năm 1992. Có mặt.

Nơi cư trú: ấp An Hòa, xã Phú Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

- Người làm chứng:

1. Võ Thành X, sinh năm 1982. Vắng.

Nơi cư trú: ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

2. Liêu Nhật A, sinh năm 1995. Có mặt.

Nơi cư trú: ấp An Thạnh, xã Phú Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

3. Võ Sơn N, sinh năm 1994. Có mặt.

Nơi cư trú: ấp An Phú B, xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

4. Hà Thị Cẩm T, sinh năm 1998. Có mặt.

Nơi cư trú: ấp An Lương, xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

5. Nguyễn Hoàng Huệ N, sinh năm 1992. Vắng.

Nơi cư trú: 54/2B, khóm 1, phường 5, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 29/4/2017, Hồ Bình Minh L sau khi đã uống rượu với bạn tại phường 2, thành phố Vĩnh Long, đã điều khiển xe môtô biển số 64B1-626.78 chở bạn là Trần Minh P đi từ đường Phó Cơ Điều về Long Hồ. Khi đi ngang cổng cấp cứu của Bệnh viên đa khoa tỉnh Vĩnh Long, L thấy Trần Thanh N điều khiển xe môtô biển số 64H3-9818 đi cùng chiều (lúc này N đang chạy chờ bạn để cùng đi thăm bạn đang điều trị bệnh tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Vĩnh Long). Khi L vừa chạy đến thì N nhìn L, nên L đã chửi thề đối với N. Do vô cớ bị L chửi, nên N đã dùng tay đánh vào mặt của L, đồng thời N cho xe vượt lên chạy vào lề phải để kêu L đến nói chuyện. Khi L dừng xe và bước xuống, L lấy một con dao xếp gắn trong móc khóa treo ở lưng quần và cầm ở tay phải đến gặp N. N thấy L cầm dao nên bỏ chạy trên vỉa hè hướng về cầu Ông Me. Chạy được khoảng 10m, N bị L đuổi kịp và L đã đâm trúng lưng của N, L và N cùng té xuống. L và N đứng lên tiếp tục đối mặt giằng co với nhau, L đã dùng dao đâm nhiều nhát trúng vào người của N và chiếc ba lô mà N mang trên lưng. Khi L và N đang đánh nhau, P chạy đến can ngăn và nắm tay L kéo L đi, thì L nói với P: “Mày đừng có can tao, để tao đâm nó chết luôn”. Lời khai của bị hại. Do P kéo được L đi, nên N đã chạy lấy xe chạy vào Bệnh viên đa khoa tỉnh Vĩnh Long để cấp cứu. P đã điện thoại cho Liêu Nhật A (là bạn của P và L) biết sự việc, nên A chạy xe đến. P điều khiển xe một mình đi về, còn A chở L đến Bệnh viên đa khoa huyện Long Hồ để băng bó vết thương. Sau khi sự việc xảy ra, L đã bỏ trốn, đến ngày 03/5/2017 L đến Công an thành phố Vĩnh Long để đầu thú, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và bị tạm giữ cho đến nay.

Đối với con dao xếp L dùng để gây án, L đã ném xuống sông tại Cầu Ngã Tư, thị trấn Long Hồ, cơ quan công an đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thu hồi được.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 53/2017/TgT ngày 02/6/2017 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Vĩnh Long, kết luận đối với Trần Thanh N như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo vùng cằm bên phải kích thước 2cm x 0,1cm, ảnh hưởng thẩm mỹ.

- Vết thương cổ trái kích thước 10cm x 0,2cm.

- Vết thương ngực trái kích thước 2cm x 0,1cm gây tràn máu màng phổi, được phẩu thuật điều trị, hiện tại ổn định.

- Vết thương bả vai kích thước 6,5cm x 0,5cm.

- Vết thương vai trái kích thước 10cm x 0,2cm.

- Vết thương lưng trái kích thước 4cm x 0,3cm và 2,5cm x 0,2cm.

- Vết thương cẳng tay trái kích thước 1,5cm x 0,2cm và 2cm x 0,2cm.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 22%.

Về trách nhiệm hình sự, dân sự:

Anh Trần Thanh N yêu cầu bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là 45.000.000đ (Bốn mươi lăm triệu đồng). Gia đình của Hồ Bình Minh L đã bồi thường xong, anh N không còn yêu cầu gì thêm, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt tù cho L.

Cáo trạng số: 31/CT-VKS-P1 ngày 05/10/2017, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã truy tố Hồ Bình Minh L về tội: Giết người, theo điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với Hồ Bình Minh L; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, o, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; các Điều 33, 18, 52 của Bộ luật Hình sự, tuyên bị cáo Hồ Bình Minh L mức án từ 08 đến 10 năm tù về tội Giết người.

Về bồi thường thiệt hại: Do bị hại Trần Thanh N đã nhận tiền bồi thường xong và không yêu cầu gì thêm, nên đề nghị không xem xét.

Về vật chứng: Theo biên bản giao, nhận vật chứng, tài sản ngày 05/10/2017 tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh Long, vật chứng gồm: Một áo sơmi nam màu đỏ, tay dài size: L; Một quần Jean màu xanh ngắn dạng quần sọc size: 29; Một balô loại hai quay hiệu “acer” màu đen, xanh, có nhiều vết rách; Một quần lửng màu xanh hiệu: “TOMMY HILFGER”; Một áo khoác màu đen; Một nón bảo hiểm màu nâu; một đôi dép màu xanh đen.

Do bị cáo L và bị hại N không có yêu cầu nhận lại, nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

+ Quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo:

Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, điều đó thể hiện bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho bị hại; người bị hại có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo, bị hại có một phần lổi, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, bị cáo đã ăn năn xin cho bị cáo mức án nhẹ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hồ Bình Minh L đã thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào tối ngày 29/4/2017, bị cáo Hồ Bình Minh L đã có hành vi dùng dao xếp đâm nhiều nhát vào người của anh Trần Thanh N, gây thương tích cho anh N với tỷ lệ 22%. Do đó, đã đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: Giết người, theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Vì nguyên cớ nhỏ nhặt, bị cáo đã dùng dao xếp là loại hung khí nguy hiểm, đâm nhiều nhát vào người bị hại. Bị cáo thừa nhận, ý thức của bị cáo là muốn đâm chết người bị hại và bị cáo đã dùng dao xếp đâm vào những vùng hiểm yếu trên cơ thể người bị hại. Việc người bị hại không chết là ngoài ý muốn của bị cáo.

Tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý của xã hội, luôn được pháp luật bảo vệ tránh mọi sự xâm hại. Hành vi của bị cáo đã gây tổn hại đến sức khỏe của bị hại, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, đối với bị cáo cần có mức án nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[3] Tuy nhiên sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi; đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho bị hại; người bị hại có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo, bị hại cũng có một phần lổi, nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về bồi thường thiệt hại: Do bị hại Trần Thanh N đã nhận xong bồi thường và không yêu cầu gì thêm, nên không xem xét.

[5] Về vật chứng: Theo biên bản giao, nhận vật chứng, tài sản ngày 05/10/2017 tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh Long, vật chứng gồm:

Một áo sơmi nam màu đỏ, tay dài size: L; Một quần Jean màu xanh ngắn dạng quần sọc size: 29; Một balô loại hai quay hiệu “acer” màu đen, xanh, có nhiều vết rách; Một quần lửng màu xanh hiệu: “TOMMY HILFGER”; Một áo khoác màu đen; Một nón bảo hiểm màu nâu; một đôi dép màu xanh đen.

Do bị cáo L và bị hại N không yêu cầu nhận lại, nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đã xem xét đến các chứng cứ được đưa ra thẩm tra tại phiên tòa, kết quả tranh luận tại phiên tòa, đã đánh giá đúng hành vi, tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo. Về đề nghị mức hình phạt, đại diện Viện kiểm sát đã xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo, lỗi của bị hại. Do đó, chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát.

[7] Đối với quan điểm của Luật sư bào chữa: xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hồ Bình Minh L, phạm tội: Giết người.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 93; các điểm b, đ, o, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; các Điều 33, 18, 52 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Hồ Bình Minh L: 08 (Tám) năm tù, về tội Giết người.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam 03/5/2017.

2. Về bồi thường thiệt hại: Anh Trần Thanh N đã nhận xong bồi thường và không yêu cầu gì thêm, nên không xem xét.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu hủy các vật chứng sau: Một áo sơmi nam màu đỏ, tay dài size: L; Một quần Jean màu xanh ngắn dạng quần sọc size: 29; Một balô loại hai quay hiệu “acer” màu đen, xanh, có nhiều vết rách; Một quần lửng màu xanh hiệu: “TOMMY HILFGER”; Một áo khoác màu đen; Một nón bảo hiểm màu nâu; một đôi dép màu xanh đen. (Theo Biên bản giao, nhận vật chứng, tài sản ngày 05/10/2017 tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh Long).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016.

Buộc bị cáo L phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự.

Thời hiệu thi hành án được quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai có mặt bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Báo cho tất cả biết được quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, để xin Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

570
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2018/HS-ST ngày 05/01/2018 về tội giết người

Số hiệu:01/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về