Bản án 01/2018/HS-ST ngày 12/02/2018 về tội tàng trữ hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 01/2018/HS-ST NGÀY 12/02/2018 VỀ TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 12 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 07/2018/TLST-HS ngày 05/02/2018 đối với bị cáo:

Nghiêm Xuân N, sinh ngày 25 tháng 9 năm 1992, tại huyện HL, tỉnh Ninh Bình; nơi cư trú: thôn DT, xã NV, huyện HL, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nghiêm Xuân P và bà Nguyễn Thị L; có vợ là Nguyễn Thị T và chưa có con; tiền án, tiền sự, nhân thân: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1. Anh Cao Văn T, sinh năm 1992; nơi cư trú: thôn XT, xã NV, huyện HL, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

2. Ông Nghiêm Xuân P, sinh năm 1957, nơi cư trú: thôn DT, xã NV, huyện HL, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

3. Ông Phạm Đình Â, sinh năm 1962, nơi cư trú: thôn DT, xã NV, huyện HL, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 22 giờ 30 phút, ngày 03/01/2018, Công an huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình phối hợp với công an xã NV, huyện HL bắt quả tang, thu giữ tại nhà của Nghiêm Xuân N 12 vật có dạng hình bóng điện, đầu phía trên hình cầu được quấn ngoài bằng giấy màu nâu, thân phía dưới hình trụ tròn bọc ngoài bằng giấy ni-lon màu vàng, có in chữ nước ngoài màu đen, phía dưới có gắn đoạn dây màu xanh (thường được gọi là pháo trứng) và 04 khối hình hộp chữ nhật đều có kích thước 14 x 14 x 15 cm, được bọc kín 2 đáy bằng giấy bóng màu vàng và bìa cát- tông màu nâu, cạnh bên bọc giấy in hoa văn nhiều màu sắc, có nhiều chữ nước ngoài (thường được gọi là giàn pháo hoa). 12 quả pháo trứng có trọng lượng 0,5 kg và 04 giàn pháo hoa có trọng lượng 5,9 kg.

Quá trình điều tra, N khai nhận ngày 31/12/2017 đã mua của Cao Văn T 06 giàn pháo hoa và 60 quả pháo trứng với số tiền 5,1 triệu đồng về để sử dụng vào dịp tết Nguyên đán 2018. Trong khi cất giấu, do sơ ý nên đã bị nước đổ vào. Ngày 01/01/2018, N kiểm tra thấy 02 giàn pháo hoa và 48 quả pháo trứng bị ẩm ướt không sử dụng được nên đã vứt đi. Số còn lại, N cất giấu trong nhà thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Bản Kết luận giám định số 03/KLGĐ-PC54-ChN của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Ninh Bình đã kết luận: “Các mẫu vật gửi giám định gồm 12 vật hình bóng điện và 04 khối hình hộp chữ nhật đều là pháo có đầy đủ các đặc tính của pháo nổ (bên trong có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây ra tiếng nổ)”.

Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 07/QĐ-VKSHL ngày 5/2/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư truy tố bị cáo Nghiêm Xuân N về tội “tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 191 của Bộ luật Hình sự (sau đây viết tắt là BLHS). Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận cất giữ trái phép 6,4 kg pháo để sử dụng trong dịp tết Nguyên đán là phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của những người làm chứng, kết luận giám định, vật chứng được thu giữ. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “tàng trữ hàng cấm”. Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Do đó, đề nghị tòa án áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 35, Điều 54 của BLHS xử phạt bị cáo từ 30 đến 40 triệu đồng. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự (sau đây viết tắt là BLTTHS), tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án sau khi đã trích mẫu giám định.

Tại phiên tòa, Nghiêm Xuân N thừa nhận đã thực hiện hành vi nêu trên, không có ý kiến gì khác và không tranh luận với luận tội của đại diện Viện Kiểm sát, đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vụ án có đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 456 của BLTTHS nên các cơ quan tố tụng đã áp dụng thủ tục rút gọn trong việc điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoa Lư, điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Nghiêm Xuân N có hành vi cất giấu trái phép 6,4 kg pháo bao gồm 12 quả pháo trứng và 04 giàn pháo hoa. Theo kết luận giám định, 6,4 kg pháo này đều có đủ các tính năng của pháo nổ. Bị cáo là người đã thành niên, nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố tình thực hiện. Bị cáo đã phạm tội “tàng trữ hàng cấm”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của BLHS.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với một số hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm tàng trữ, sử dụng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương nhất là trong thời điểm các cơ quan Nhà nước và chính quyền địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền việc cấm tàng trữ, đốt pháo trong dịp tết Nguyên đán. Hành vi của bị cáo cần phải được xử lý kịp thời, nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người biết tuân thủ pháp luật đồng thời để răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lần phạm tội này của bị cáo là phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét bị cáo có nhân thân tốt thể hiện ở việc bị cáo từ trước đến nay chưa có tiền án, tiền sự, nhất thời phạm tội. Bị cáo có tham gia lao động, có thu nhập hàng tháng, tuy nhiên điều kiện kinh tế còn khó khăn. Do đó, cần cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo theo quy định tại Điều 35, Điều 54 của BLHS.

[5] Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ của bị cáo 12 quả pháo trứng và 04 giàn pháo hoa. Sau khi gửi giám định, số vật chứng còn lại là 10 quả pháo trứng và 04 giàn pháo hoa (đã trích mẫu giám định) được chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư quản lý. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106 của BLTTHS cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[7] Các vấn đề khác: 48 quả pháo trứng và 02 giàn pháo hoa bị cáo khai nhận đã mua của Cao Văn T nhưng không thu giữ được nên không có cơ sở xem xét trách nhiệm của bị cáo đối với số lượng pháo này. Đối với Cao Văn T là người bán pháo cho bị cáo đang bị cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Ninh Bình thụ lý điều tra về hành vi buôn bán pháo nổ trái phép. Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Hoa Lư đã tách riêng phần tài liệu về Cao Văn T và một số người khác mua pháo của Cao Văn T để xử lý sau là có căn cứ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nghiêm Xuân N phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191, các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 35, Điều 54 của Bộ luật Hình sự

Xử phạt bị cáo Nghiêm Xuân N 40 (bốn mươi) triệu đồng.

2. Về vật chứng: Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, tịch thu tiêu hủy 10 quả pháo trứng và 04 giàn pháo hoa là vật chứng còn lại của vụ án hiện đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư quản lý.

(Vật chứng có đặc điểm như biển bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Hoa Lư và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư ngày 5/02/2018).

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, buộc Nghiêm Xuân N phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

476
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2018/HS-ST ngày 12/02/2018 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:01/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoa Lư - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về