Bản án 01/2018/HSST ngày 16/01/2018 về tội vi phạm các quy định bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ XUYÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 01/2018/HSST NGÀY 16/01/2018 VỀ TỘI VI PHẠM CÁC QUY ĐỊNH BẢO VỆ ĐỘNG VẬT THUỘC DANH MỤC LOÀI NGUY CẤP, QUÝ, HIẾM ĐƯỢC ƯU TIÊN BẢO VỆ

Hôm nay, ngày 16 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 61/2017/TLST-HS ngày 27 tháng 11 năm 2017, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61/2017/HSST-QĐ ngày 13/12/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tuấn A, sinh năm 1990; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi ở: Thôn P, xã C, huyện D, tỉnh H; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hoá: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Vợ: Nguyễn Thị H; Có 01 con 02 tuổi; Con ông: Nguyễn Hồng Tr và bà Trần Thị V; Tiền án, tiền sự: không (Theo danh chỉ bản số 235 lập ngày 05/8/2017 tại Công an huyện Phú Xuyên và lý lịch bị can phản ánh); Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/8/2017 đến ngày 23/8/2017, hiện đang tại ngoại (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Thái H, sinh năm 1964; trú tại: thôn Đ, xã C, huyện D, tỉnh H (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án đƣợc tóm tắt nhƣ sau:

Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 04/8/2017 tại khu vực trước cửa quán cơm Minh Mai thuộc địa phận thôn C, xã C, huyện P, thành phố H, Tổ công tác của Công an huyện P phối hợp cùng phòng Cảnh sát môi trường – Công an thành phố H kiểm tra, phát hiện Nguyễn Tuấn A đang có hành vi vận chuyển trái phép 05 (năm) cá thể Rái cá lông mượt còn sống trong một thùng giấy. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ đối với Nguyễn Tuấn A và tạm giữ 01 xe mô tô BKS 90D1 – 028.04, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4s màu đen đã qua sử dụng và 05 (năm) cá thể Rái cá lông mượt còn sống về trụ sở để giải quyết theo quy định. Sau khi tạm giữ 05 (năm) cá thể Rái cá còn sống, Cơ quan CSĐT đã giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội tiếp nhận, chăm sóc chờ xử lý.

Tại bản kết luận giám định động vật số 668/STTNSV ngày 08/8/2017 của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật thuộc viện hàn lâm khoa học Việt Nam xác định 05 (năm) cá thể động vật Tuấn A vận chuyển là Rái cá lông mượt (Tên khoa học là Lutrogale perspicillata) thuộc Phụ lục I, danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành theo Nghị định số 160/2013/NĐ – CP ngày 12/11/2013 của Chính Phủ.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Tuấn A khai nhận: Khoảng tháng 4/2017 trên đường đi du lịch Lào, Thái Lan về Việt Nam, Tuấn A có quen biết một người đàn ông có tên là Q không biết rõ địa chỉ, Quý có giới thiệu là người buôn bán động vật rừng, Tuấn A bảo với Q khi nào có việc cho em cùng tham gia với, Quý đồng ý. Khi xe ô tô đi đến trước cửa nhà Tuấn A ở Duy Tiên, Hà Nam, Tuấn A chỉ cho Q biết nhà của mình bào Q lúc nào anh ghé qua nhà em chơi. Đến ngày 04/8/2017, Q mang một thùng giấy bên trong đó có 05 (năm) cá thể Rái cá đến nhà Tuấn A và bảo Tuấn A đem giao cho một người phụ nữ, Q có cho Tuấn A số điện thoại của người phụ nữ đó, giao xong Rái cá thì Q trả công cho Tuấn A từ 500.000 đồng – 700.000 đồng/1 con, Tuấn A đồng ý. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày Tuấn A rủ vợ là Nguyễn Thị H đi lên nhà bạn ở Phú Xuyên, Hà Nội chơi, trên đường đi Tuấn A không nói cho vợ của mình biết Tuấn A có mang theo rái cá. Trước khi đi Tuấn A và người phụ nữ có trao đổi với nhau qua điện thoại và hẹn gặp nhau ở quán cơm Minh Mai ở xã C, huyện P, thành phố H. Khi đến trước cửa quán cơm Minh Mai, Tuấn A đang đứng đợi người phụ nữ nhận Rái cá thì bị Tổ công tác Công an huyện P phối hợp cùng phòng Cảnh sát môi trường – Công an thành phố H kiểm tra và bắt quả tang về hành vi vận chuyển trái phép 05 (năm) cá thể Rái cá.

Đối với Nguyễn Thị H là vợ của Nguyễn Tuấn A, được Tuấn A rủ đi lên nhà bạn chơi. Chị H nhìn thấy Tuấn A để 01 thùng bằng bìa cát tông ở bụng xe nhưng chị H không hỏi, không biết bên trong có gì và không biết Tuấn A vận chuyển Rái cá. Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra không đề cập xử lý đối với chị H.

Đối với người đàn ông tên Q đã giao, thuê Nguyễn Tuấn A vận chuyển, giao Rái cá lông mượt nhưng Tuấn A không biết rõ họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, ngoài ra cũng không có thông tin gì khác về người đàn ông này. Đối với người phụ nữ mà Tuấn A khai đã hẹn Tuấn A giao số Rái cá tại quán cơm Minh Mai, thì Tuấn A chưa gặp và không biết họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, giữa hai người chỉ liên lạc với nhau bằng điện thoại, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra Lệnh thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, đã xác định được chủ thuê bao của số điện thoại 0966201592 có tên „trangnguyen‟ sinh ngày 15/6/1995 có số CCCD/CMND 001095067379, địa chỉ : Tổ 1, phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh tại Công an phường Cống vị và tra cứu số CMND nhưng kết quả cho thấy : không có công dân nào tên „trangnguyen‟ như trên và số CCCD/CMND 001095067379 không có thật. Do đó. Cơ quan điều tra chưa điều tra làm rõ được 02 đối tượng nêu trên và đã tách ra để điều tra, là rõ xử lý ở vụ án khác.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave biển kiểm soát 90D1- 028.04 mà Tuấn A sử dụng để thực hiện hành vi vận chuyển 05 (năm) cá thể Rái cá, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh và xác định chiếc xe mô tô đó là tài sản thuộc sở hữu của ông Nguyễn Thái H, sinh năm 1946 ở Đồng Nội, Châu Giang, Duy Tiên, Hà Nam – là bố vợ của Tuấn A. Tuấn A mượn xe của ông H làm phương tiện đi lại hàng ngày, khi Tuấn A thực hiện hành vi vận chuyển trái phép 05 (năm) cá thể Rái cá thì ông H không biết. Vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho ông Nguyễn Thái H.

Tại phiên toà:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai tại cơ quan điều tra. Bị cáo thừa nhận nội dung bản cáo trạng truy tố đúng với hành vi bị cáo đã thực hiện. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, tỏ ra hối hận và đề nghị Tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Bản cáo trạng số 64/CT-VKS ngày 24/11/2017, VKSND huyện P truy tố Nguyễn Tuấn A về tội “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ” theo điểm đ khoản 2 Điều 190 - BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện P giữ quyền công tố luận tội và tranh luận giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị: Hành vi phạm tội của bị cáo trước 0 giờ ngày 01/01/2018 do vậy áp dụng điểm đ khoản 2 điều 190, điểm p khoản 1 điều 46, điều 60 BLHS năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009) xử phạt Nguyễn Tuấn A từ 24 tháng đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 – 60 tháng về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”; Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với bị cáo; Về vật chứng: tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone 4S màu đen đã qua sử dụng, giao Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội xử lý 05 cá thể rái cá lông mượt theo quy định của pháp luật. Buộc bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định.

Người liên quan là ông Nguyễn Thái H giữ nguyên ý kiến đã trình bày tại cơ quan điều tra, không có đề nghị gì khác.

Lời nói sau cùng bị cáo Nguyễn Tuấn A thành khẩn nhận tội, hứa sẽ sửa chữa, đề nghị Hội đồng xét xử khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp lệ, đủ cơ sở kết luận: Hồi 20 giờ ngày 04/8/2017 Nguyễn Tuấn A có hành vi vận chuyển trái phép 05 (năm) cá thể Rái cá lông mượt từ nhà của mình đến quán cơm Minh Mai ở xã C, huyện P, thành phố H để giao cho 01 người phụ nữ không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ thì bị Tổ công tác Công an huyện P kiểm tra bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định động vật số 668/STTNSV ngày 08/8/2017 của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam xác định 05 (năm) cá thể động vật Tuấn A vận chuyển là Rái cá lông mượt (Tên khoa học là Lutrogale perspicillata) thuộc Phụ lục I, danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành theo Nghị định số 160/2013/NĐ – CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trước 0 giờ ngày 01/01/2018, do vậy Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật hình sự  có hiệu lực trước thời điểm này để giải quyết. Đối chiếu quy định của pháp luật, hành vi của Tuấn A đã phạm tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ " được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 190 – Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009). Viện kiểm sát nhân dân huyện P truy tố bị cáo ra xét xử theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý Nhà nước đối với những động vật có giá trị đặc biệt về khoa học, môi trường, số lượng quần thể còn rất ít trong tự nhiên. Để trừng trị, đồng thời cải tạo, giáo dục bị cáo và làm bài học răn đe người khác, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải, do đó cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS.

Xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng cũng như xét bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu, các cá thể động vật mà bị cáo vận chuyển là 05 con rái cá lông mượt còn nhỏ và đã được cứu hộ kịp thời, khi lượng hình, có thể giảm nhẹ một phần hình phạt, chứng tỏ sự nhân đạo của pháp luật để bị cáo yên tâm cải tạo, sớm trở thành người có ích cho xã hội. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/8/2017 đến ngày 23/8/2017, thời gian cách ly ra khỏi xã hội đã đủ để bị cáo thấm thía với tội lỗi của mình mà tu tỉnh về sau, chưa cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù, cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách là phù hợp, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, đúng tinh thần quy định tại điều 3 BLHS về nguyên tắc xử lý của pháp luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung là phạt tiền: Xét bị cáo không có nghề nghiệp thu nhập ổn định nên không áp dụng.

Đối với chị Nguyễn Thị H là vợ của Nguyễn Tuấn A, được Tuấn A rủ đi lên nhà bạn chơi. Chị H nhìn thấy Tuấn A để 01 thùng bằng bìa cát tông ở bụng xe nhưng chị H không hỏi, không biết bên trong có gì và không biết Tuấn A vận chuyển Rái cá. Cơ quan cảnh sát điều tra không đề cập xử lý đối với chị H là phù hợp.

Đối với người đàn ông tên Q đã giao, thuê Nguyễn Tuấn A vận chuyển, giao Rái cá lông mượt nhưng Tuấn A không biết rõ họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, ngoài ra cũng không có thông tin gì khác về người đàn ông này. Đối với người phụ nữ mà Tuấn A khai đã hẹn Tuấn A giao số Rái cá tại quán cơm Minh Mai, thì Tuấn A chưa gặp và không biết họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, giữa hai người chỉ liên lạc với nhau bằng điện thoại, cơ quan điều tra đã áp dụng các biện pháp điều tra nhưng chưa làm rõ được 02 đối tượng nêu trên, chưa có đủ căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Về vật chứng: Bị cáo sử dụng chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 4S màu đen để thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước; Giao 05 (năm) cá thể Rái cá lông mượt còn sống (hiện đang được chăm sóc tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội) cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật. Chiếc xe mô tô BKS 90D1-028.04 là xe của ông Nguyễn Thái H cho vợ bị cáo mượn đi lại hàng ngày, ông Học không biết bị cáo sử dụng xe để thực hiện hành vi phạm tội, cơ quan điều tra đã giao trả xe cho ông H, ông H không có đề nghị gì nên Tòa không xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người tham gia tố tụng khác có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tuấn A phạm tội " Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ".

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 190; điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009):

Phạt : Bị cáo Nguyễn Tuấn A 24  (hai tƣ) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã C, huyện D, tỉnh H giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Về vật chứng: Căn cứ điều 106 BLTTHS năm 2015:

Tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone 4S màu đen đã qua sử dụng (Hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện P theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 11/12/2017).

Giao 05 (năm) cá thể Rái cá lông mượt còn sống (hiện đang được chăm sóc tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội) cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 – Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 BLTTHS năm 2015:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án về những vấn đề liên quan đến mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

499
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2018/HSST ngày 16/01/2018 về tội vi phạm các quy định bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ

Số hiệu:01/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Xuyên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về