Bản án 01/2019/HS-ST ngày 08/01/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 01/2019/HS-ST NGÀY 08/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 08 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã T, huyện H, tỉnh Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 48/2018/TLST-HS ngày 27/12/2018 đối với bị cáo:

Đinh Duy T (tên gọi khác: không), sinh ngày 22 tháng 9 năm 2000, tại huyện G, tỉnh Ninh Bình; nơi cư trú: thôn M, xã G, huyện G, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn S và bà Nguyễn Thị N; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự, nhân thân: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1. Anh Lã Chí N. Vắng mặt.

2. Chị Đinh Thị Thùy D. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 16 giờ, ngày 01/12/2018, tại trục đường thôn C, xã T, Công an huyện H, tỉnh Ninh Bình phối hợp với công an xã T, huyện H phát hiện Đinh Duy T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 35B2-092.77 chở một thùng caton, kích thước 40x30x23 cm ở giữa khung xe có biểu hiện nghi vấn. Khi bị tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra, T đã khai nhận trong thùng caton là pháo T vừa mua ở thôn C, xã T từ một người không quen biết với giá 2.850.000 đồng để đốt dịp tết Nguyên đán. Tổ công tác đã tiến hành thu giữ và niêm phong thùng caton bên trong có 02 vật dạng hình hộp chữ nhật, có đặc điểm giống nhau: kích thước (15x14x14)cm, bọc ngoài bằng giấy màu đỏ, có chữ nước ngoài, gắn một dây nối dài 04 cm; 96 vật hình bóng điện tròn, mỗi vật được bọc ngoài bằng giấy màu nâu, một đầu hình cầu, đường kính 4 cm, một đầu hình trụ tròn dài 3 cm, đường kính 2,5 cm, gắn với một dây nối màu xanh dài 30 cm; thu giữ xe mô tô biển kiểm soát 35B2-092.77 và 01 điện thoại di động Iphone 5S, màu xám, có lắp sim số thuê bao 0943133263. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với T. Tiến hành cân xác định: 02 vật hình hộp chữ nhật có khối lượng là 2,8 kg (ký hiệu là M1), 96 vật dạng hình bóng điện có khối lượng là 3,5 kg (ký hiệu là M2).

Bản Kết luận giám định số 03/KLGĐ-PC09-ChN ngày 06/12/2018 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Ninh Bình đã kết luận: “Các mẫu vật gửi giám định ký hiệu M1, M1 đều là pháo, có đầy đủ các đặc tính của pháo nổ (bên trong có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây ra tiếng nổ)”. Mẫu vật còn lại sau khi giám định gồm 94 quả pháo trứng có khối lượng 3,47 kg và 02 giàn pháo bên trong mỗi giàn có 34 quả pháo có tổng khối lượng 2,61kg được niêm phong trong 01 hộp bìa cát tông có dấu của phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Ninh Bình hiện đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện H quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 26 tháng 12 năm 2018 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện H và Đại diện kho quản lý vật liệu nổ của Công an huyện H.

Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 03/QĐ-VKSHL ngày 26/12/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư truy tố bị cáo Đinh Duy T về tội “tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1, khoản 4 Điều 191 của Bộ luật Hình sự (sau đây viết tắt là BLHS). Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận cất giữ trái phép 6,3 kg pháo để sử dụng trong dịp tết Nguyên đán là phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của những người làm chứng, kết luận giám định, vật chứng được thu giữ. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “tàng trữ hàng cấm”. Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; khi bị tổ công tác yêu cầu kiểm tra đã tự giác khai nhận hành vi phạm tội; quá trình điều tra và tại phiên tòa có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Do đó, đề nghị tòa án áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, r, s khoản 1 Điều 51, Điều 35, Điều 54 của BLHS xử phạt bị cáo từ 40 đến 50 triệu đồng. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự (sau đây viết tắt là BLTTHS), tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án sau khi đã trích mẫu giám định.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô biển kiểm soát 35B2-092.77 và 01 điện thoại di động Iphone 5S, màu xám, có lắp sim số thuê bao 0943133263 cho chị Nguyễn Thị N, trú tại thôn M, xã G, huyện G, tỉnh Ninh Bình là mẹ của bị cáo.

Tại phiên tòa, Đinh Duy T thừa nhận đã thực hiện hành vi nêu trên, không có ý kiến gì khác và không tranh luận với luận tội của đại diện Viện Kiểm sát, đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vụ án có đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 456 của BLTTHS nên các cơ quan tố tụng đã áp dụng thủ tục rút gọn trong việc điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoa Lư, điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Đinh Duy T là người đã thành niên, nhận thức rõ hành vi tàng trữ, sử dụng pháo nổ bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố tình tàng trữ 6,3 kg pháo nổ với mục đích sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán. Bị cáo đã phạm tội “tàng trữ hàng cấm”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của BLHS. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng quy định của pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với một số hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm tàng trữ, sử dụng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương nhất là trong thời điểm các cơ quan Nhà nước và chính quyền địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền việc cấm tàng trữ, đốt pháo trong dịp tết Nguyên đán. Hành vi của bị cáo cần phải được xử lý kịp thời, nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người biết tuân thủ pháp luật đồng thời để răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức hình phạt đối với bị cáo: Trước khi bị phát hiện, bị cáo đã tự giác khai nhận ra hành vi phạm tội của mình; quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; lần phạm tội này của bị cáo là phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, r, s khoản 1 Điều 51 của BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét bị cáo có nhân thân tốt thể hiện ở việc bị cáo từ trước đến nay chưa có tiền án, tiền sự, nhất thời phạm tội. Bị cáo mới đủ 18 tuổi, có tham gia lao động, tuy nhiên thu nhập còn hạn chế. Do đó, cần cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo quy định tại Điều 35, Điều 54 của BLHS.

[5] Về vật chứng : Sau khi trích mẫu giám định, số vật chứng còn lại là 94 quả pháo trứng có khối lượng 3,47 kg và 02 giàn pháo bên trong mỗi giàn có 34 quả pháo có tổng khối lượng 2,61kg được niêm phong trong một thùng cát tông. Những vật chứng này là vật cấm tàng trữ, lưu hành. Do đó, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106 của BLTTHS cần tịch thu tiêu hủy. Xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 092.77 và chiếc điện thoại di động Iphone 5S cùng sim có số thuê bao 094313326 là thuộc sở hữu của chị Nguyễn Thị N. Chị N không biết việc bị cáo dùng những tài sản này vào việc phạm tội. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Nguyễn Thị N là đúng quy định của pháp luật.

[6] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[7] Các vấn đề khác: Bị cáo khai nhận thực hiện giao dịch mua bán pháo bằng điện thoại (điện thoại di động Iphone 5S cùng sim có số thuê bao 094313326 chị N đưa cho bị cáo sử dụng) với một người đàn ông không quen biết có số thuê bao là 0943390983. Cơ quan điều tra đã xác minh nhưng không xác định được người bán pháo cho bị cáo nên không có cơ sở xác định nguồn gốc đối với số pháo nổ bị cáo tàng trữ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đinh Duy T phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191, các điểm i, r, s khoản 1 Điều 51, Điều 35, Điều 54 của Bộ luật Hình sự

Xử phạt bị cáo Đinh Duy T 40 (bốn mươi) triệu đồng.

2. Về vật chứng: Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, tịch thu tiêu hủy một thùng catton được niêm phong, có dấu của phòng PC09, Công an tỉnh Ninh Bình bên trong có 94 quả pháo trứng có tổng khối lượng là 3,47 kg và 02 giàn pháo, mỗi giàn có 34 quả pháo có tổng khối lượng là 2,61 kg hiện đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 26/12/2018 giữa cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Hoa Lư, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư và Đại diện Kho quản lý vật liệu nổ của Công an huyện Hoa Lư.

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

318
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2019/HS-ST ngày 08/01/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:01/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoa Lư - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về