Bản án 02/2018/HSST ngày 10/04/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐA RÔNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 02/2018/HSST NGÀY 10/04/2018 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 4 năm 2018, tại hội trường xét xử của Tòa án huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị; Toà án nhân dân huyện Đakrông mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 02/2018/HSST ngày 26/02/2018 theo quyết đinh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 02/2018/HSST ngày 27 tháng 3 năm 2018, đối với bị cáo:

Hồ Văn H sinh năm 1993 tại Đakrông – Quảng Trị; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chổ ở: Thôn A, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc; Pakô; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn:  8/12; Nghề nghiệp: Không nghề; Con ông Hồ Văn L (đã chết) và bà Hồ Thị Nh, sinh năm 1975; Tiền án,Tiền sự: Không. Bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đakrông, tỉnh Quảng trị từ ngày 12/12/2017. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Hồ Văn H: Ông Đinh Trọng H – Trợ giúp viên pháp lý- Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị. Có mặt.

- Bị hại:  Công ty trách nhiệm Hữu hạn M H, Người đại diện theo pháp luật: Bà Trần Thị M – Giám đốc Công ty TNHH M H (Địa chỉ: Khóm A, thị trấn K, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị). Có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Hồ Văn H – Sinh năm: 2000; Địa chỉ: Thôn A, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị. Vắng mặ

-  Người làm chứng  :

+ Anh Uông Văn H– Sinh năm: 1995; Địa chỉ: Thôn A, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị. Có mặt

+ Chị Võ Thị H– Sinh năm 1980; Địa chỉ: Thôn A, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị. Vắng mặt

+ Anh Hồ Văn S– Sinh năm: 1993; Địa chỉ: Thôn H, xã H,   huyện A, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt

+ Chị  Nguyễn Thị Th– Sinh năm: 1977; Địa chỉ: Thôn A, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị. Vắng mặt

+ Anh Hồ Văn Th – Sinh năm: 1986; Địa chỉ: Thôn A, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị. Vắng mặt

+ Anh Cu Tr – Sinh năm: 1995; Địa chỉ: Địa chỉ: Thôn H, xã H,  huyện A, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ sáng ngày 07/6/2017, Hồ Văn H cùng với các bạn là Hồ Văn S, Cu Tr ngồi chơi tại nhà Hồ Văn  S và tại đây cả ba người uống hết 01 lít rượu trắng.

Sau đó S rủ H, Tr đi dự đám cưới người bà con tại xã Tà Rụt, huyện Đakrông. Tại đám cưới mỗi người uống thêm khoảng 3-4 chai bia thì ra về. Do H có say nên Tr điều kiển xe mô tô chở H và S về.

Khoảng 13h45 phút cùng ngày. Tr điều khiển xe mô tô chở H, S vào cửa hàngbán  xăng dầu L (của Công  ty TNHH M H) để đổ xăng. Tr và H gọi nhân viên ra bán xăng nhưng không có ai trả lời,  H cho rằng anh Uông Văn H (nhân viên cửa hàng) chậm ra đổ xăng nên trực tiếp đi vào bên trong cửa hàng và nhảy vào gây gỗ, dùng tay chân đánh vào mặt, vào người anh H ngay trên phản gỗ trong cửa hàng. Lúc này S và Tr đang ở phía ngoài sân cửa hàng, Sổ thấy vậy liền chạy xông thẳng vào cửa hàng giúp H đánh anh H, còn Tr thấy vậy thì điều khiển xe mô tô chạy về trước. Trong lúc H kéo anh H từ trên phản gỗ xuống nền nhà thì lúc này chị Võ Thị H (nhân viên cửa hàng) từ trong phòng ngủ đi ra thấy H, S đang ẩu đả với anh H liền chạy lại khuyên bảo can ngăn, nên nhân lúc này anh H thoát được và bỏ chạy. H cùng S truy đuổi anh H nhưng không kịp. Tiếp đó thì H quay trở lại cửa hàng gây chuyện với chị H rồi bê01 quạt cây ném về phía chị H, nhưng chị H tránh được và chạy ra khỏi cửa hàng bỏ trốn. H cũng đuổi theo nhưng không tìm thấy chị H nên H quay lại phía cửa  hàng  cửahàng.

Do bực tức, nên H lấy 01 cái xẻng và nhặt viên đá cuội ở khu vực Cửa hàng xăng dầu dùng tay đập, ném phá hỏng tài sản của Cửa hàng xăng dầu. Trong lúc này vì lo sợ người dân và Công an nên Hồ Văn S lấy xe máy của chị H để ở sân bê tông (chìa khóa để trên xe) nổ máy chạy ra khỏi cửa hàng bỏ lại H một mình. Sau đó người dân và lực lượng Công an có mặt nên H bỏ về.

Sau khi xảy ra sự việc, lực lượng Công an xã A Ngo tiến hành mời Hồ Văn H và Hồ Văn S đến đồn Công an xã Tà Rụt để làm việc. Trong khi đang tiến hành các hoạt động điều tra thì Hồ Văn H bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày12/12/2017 Hồ Văn H bị bắt theo quyết định truy nã số 02/QĐ-CSĐT của Công an huyện Đakrông.

Hậu quả của hành vi Hồ Văn H xảy ra nêu trên đã làm hư hỏng các tài sản của cửa hàng gồm: 01 cái quạt cây, vỡ kính 01 tủ nhôm, vỡ 02 kính mặt kính bảo vệ đèn điện tử (Trụ bơm xăng số 1và số 2), hư hỏng 01 cái đèn LED báo số điện tử, làm đứt rời 01 Tap lô điều khiển của 01 trụ bơm xăng và gây thương tích nhẹ cho anh Uông Văn H.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 16/KL-HĐ ngày 18/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Đakrông kết luận: Trị giá toàn bộ tài sản trên là 7.450.000 đồng.

Đối với hành vi đánh anh Uông Văn H của Hồ Văn H và Hồ Văn S anh Uông Văn H có đơn từ chối giám định pháp y thương tích và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hồ Văn H và Hồ Văn S nên Công an huyện Đakrông đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Hồ Văn H và Hồ Văn S về hành vi cố ý gây thương tích.

Đối với hành vi Hồ Văn S lấy xe máy BKS-75KD-5501 của chị H vì mục đích bỏ trốn chứ không có ý định chiếm đoạt nên không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hồ Văn S về hành vi trên

Tại bản Cáo trạng số 02/CT-KSV ngày 26/2/2018 của VKSND huyện Đakrông đã truy tố Hồ Văn H về tội “ Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự 2015 Xử phạt bị cáo Hồ Văn Hía từ 07 đến 09 tháng tù. Ngoài ra Viện kiểm sát còn đề nghị về xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo. Bị cáo nhất trí với cáo trạng, luận tội của Viện kiểm sát.

Người bào chữa cho bị cáo Hồ Văn H đồng ý như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét thêm cho bị cáo có trình độ văn hóa thấp, sinh ra và lớn lên tại vùng khó khăn của huyện nghèo, nên nhận thức pháp luật còn hạn chế và đề nghị không áp dụng điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo 06 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã đượctranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Điều tra viên và kiểm sát viên huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị:

Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về các hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhận tội tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản tạm giữ đồ vật, biên bản kết luận định giá tài sản, vật chứng, lời khai của bị hại, lời khai của người làm chứng về thời gian, địa điểm cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy đã đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 13h45 phút ngày 07/6/2017, tại Cửa hàng bán xăng dầu L,  Hồ Văn H cho rằng nhân viên cửa hàng chậm ra đổ xăng nên H gặp anh Uông Văn H (nhân viên cửa hàng) gây gỗ và cùng S dùng tay chân đánh anh H, sau khi anh H bỏ chạy, H truy đuổi anh H nhưng không kịp nên quay trở lại cửa hàng xăng dầu L dùng tay, xẻng, đá cuội ném, đập  phá tài sản của Cửa hàng xăng dầu.  Hậu quả: gãy 01 cây cái quạt, vỡ kính 01tủ nhôm, mặt kính bảo vệ đèn điện tử 02 trụ bơm xăng vỡ   và làm hư hỏng 01 cái đèn LED báo số điện tử gây thiệt hại toàn bộ tài sản của cửa hàng xăng dầu L trị giá 7.450.000 đồng.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 143 của Bộ luật hình sự năm 1999 nhưng theo Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo luật 12/2017/QH14 thì tại điều 2 quy định “...và các quy định khác có lợi cho người phạm tội thì được áp dụng đối với cả những hành vi phạm tội xảy ra trước 0 giờ 00 phút ngày 01/01/2018...” Do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông truy tố để xét xử bị cáo về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”  theo quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công ty TNHH M H mà quyền này được pháp luật bảo vệ, hành vi của bị cáo gây mất trật tự trị an, gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân trong việc quản lý tài sản. Do đó cần xử phạt nghiêm minh để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung. Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo để xử phạt mức hình phạt cho phù hợp.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo lấy cớ anh H chậm đổ xăng mà đã có hành vi dùng xẻng, đá đập phá và ném, làm hư hỏng nhiều tài sản trên, hành vi này của bị cáo đã thể hiện tính chất côn đồ nên phải chịu tình tiết tăng nặng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự 2015.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, thiệt hại xảy ra bị cáo đã tác động cho em trai là anh Hồ Văn H bồi thường cho bị hại và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt có bị cáo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, điểm i, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã bỏ trốn nhiều nơi, gây khó khăn, trở ngại, ảnh hưởng lớn đến quá trình điều tra, truy bắt bị cáo do đó cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo.

[3]Về trách nhiệm dân sự: Anh Hồ Văn H (em trai bị cáo Hồ Văn H) đã bồi thường đầy đủ cho Công ty TNHH M H và Công ty TNHH M H không có đề nghị gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4]Về vật chứng: Tại giai đoạn điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đakrông đã tạm thu giữ: 01 cái xẻng dài 89cm, bị gãy tại vị trí lưỡi và cán; cán xẻng được làm bằng gỗ, hình trụ trong dài 56cm, đường kính 2,5cm; phần lưỡi xẻng đượclàm bằng kim loại dài 33cm, phần rộng nhất là 19cm; 01 viên đá cuội có diện(13x19)cm; 01 xe máy nhãn hiệu HONDA, màu xanh, BKS:75FB-5501.Đối với xe máy nhãn  hiệu HONDA, màu xanh, BKS:75FB-5501 của chị Võ Thị H không liên quan đến vụ án nên CQĐT Công an huyện Đakrông đã quyết định xử lý trả lại cho chủ sở hữu là chị Võ Thị Hằng nên hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với 01 cái xẻng, 01 viên đá cuội là công cụ mà bị cáo dùng để phạm tội vàkhông còn giá  trị sử dụng nên áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tịch thu tiêu huỷ.

[5]Về án phí:  

Bị cáo Hồ Văn H phải chịu án phí HSST theo quy đinh của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án.

[6] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hồ Văn H phạm tội “ Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 178;  điểm d khoản 1 Điều 52; điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt: Bị cáo Hồ Văn H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 12/12/2017

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 tịch thu tiêu huỷ:

- 01 cái xẻng (dài 89cm, cán bằng gỗ dài 56cm, đường kính 2,5cm, lưỡi làm bắng kim loại dài 33cm, phần rộng nhất 19cm)

- 01 viên đá cuội (dài 19, rộng 13cm).

Các vật chứng hiện được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đakrông theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/2/2018 giữa Công an huyện Đakrông và Chi cục Thi hành án huyện Đakrông.

4.Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, buộc bị cáo Hồ Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, Bị hại có mặt có quyền kháng trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

387
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2018/HSST ngày 10/04/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:02/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đa Krông - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về