Bản án 02/2018/HS-ST ngày 17/01/2018 về tội hiếp dâm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 02/2018/HS-ST NGÀY 17/01/2018 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Ngày 17 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 40/2017/TLST- HS ngày 27/11/2017 đối với bị cáo: Trần Quyết T, sinh ngày 24 tháng m4 năm 1991 tại xã D, huyện L, tỉnh Quảng Bình; Nơi cư trú: Thôn T, xã D, huyện L, tỉnh Quảng Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trần Văn C, sinh năm 1964; Con bà Hoàng Thị H, sinh năm 1963; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Bị cáo sinh ra và lớn lên được bố mẹ nuôi cho ăn học đến lớp 9/12 thì nghĩ học ở nhà phụ giúp gia đình cho đến ngày phạm tội; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 26/8/2017 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Chị Hồ Thị H, sinh năm 1971.

Nơi cư trú: Bản C, xã K, huyện L, tỉnh Quảng Bình.Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 05 giờ ngày 25/8/2017, Trần Quyết T đi bốc vác keo tràm tại bản C, xã K, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Khi đến đường đất đỏ, vắng người qua lại, cách đường Hồ Chí Minh nhánh đông khoảng 500m thì gặp chị Hồ Thị H, sinh năm 1971 ở bản C, xã K, huyện L điều khiển xe mô tô đi một mình nên nãy sinh ý muốn quan hệ tình dục với chị H, T điều khiển xe mô tô đuổi theo khoảng 200m và áp sát xe mô tô do chị H điều khiển, buộc chị H phải dừng lại. Chị H xuống xe nhặt một cành cây để phòng vệ nhưng T vẫn xong vào ôm, vật chị H ngã xuống đường và ngồi lên người chị H, đồng thời dùng tay bóp vào vú chị H. Chị H chống cự, T bỏ tay vào trong quần lót và đưa ngón tay vào trong âm đạo chị H, chị H kêu cứu và dùng tay cào cấu, giật tóc của T. T dùng hai tay bóp cổ chị H và nói “Nằm im, không tau giết chết”. Chị H sợ, không dám chống cự nữa. T dùng tay cởi quần ngoài và quần lót chị H xuồng đầu gối và cởi quần của T. Khi T đang cởi quần dài thì chị H giữ thắt lưng của T, không cho cởi và dùng tay bóp vào dương vật của T. T dùng tay phải kéo tay chị H ra và giữ lại, đồng thời nằm trên người chị H và dùng tay trái đưa dương vật vào âm hộ của chị H rồi đẩy người để dương vật vào trong âm hộ nhưng chị H vùng vẫy, khép chân lại nên không vào được. Do đó, T đã xuất tinh ra ngoài âm đạo của chị H. Sau đó, T đứng dậy mặc áo quần rồi bỏ đi. Chị H trình báo với công an xã K.

Qúa trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra đã thu giữ được tại hiện trường 01 quần lót nữ màu hồng nhạt có dính bụi đất, 45 sợi lông, tóc và 01 bao cao su nhãn hiệu Xmens còn nguyên võ.

Ngày 25/8/2017, Chị Hồ Thị H có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Tại kết luận giám định pháp y về tình dục số 58/TD ngày 28/8/2017 của Trung tâm giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: Bộ phận sinh dục ngoài không có dấu vết tổn thương; không có tinh trùng, lông, tóc bám dính. Không bị bệnh lây truyền qua tình dục. không có thai. HIV âm tính.

Ngày 12/9/2017, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định đối với số lông, tóc và quần lót thu tại hiện trường. Tại kết luận giám định số 4783/C54 ngày 20/11/2017 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Trên chiếc quần lót màu hồng nhạt thu tại hiện trường gửi giám định không có xác tinh trùng của người; các sợi nghi lông, tóc người thu tại hiện trường là các sợi lông, tóc người. Là lông, tóc của Trần Quyết T và của chị Hồ Thị H.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01(một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA - SIRIUS, BKS 73H1 – 194.83, 01 áo sơ mi dài tay, 01 quần lót nam màu đen, 01 bao cao su. (Tất cả có đặc điểm như biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu).

Về dân sự: Chị Hồ Thị H không yêu cầu bồi thường về danh dự, nhân phẩm, sức khỏe.

Bản Cáo trạng số 42/THQCT- KSĐT-TA ngày 27/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy truy tố Trần Quyết Thắng về tội “Hiếp dâm” theo khoản 1 điều 111 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử cần áp dụng khoản 1 Điều 141; điểm s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 xử, phạt Trần Quyết T từ 02 năm đến 2 năm 6 tháng tù. Thời hạn tính từ ngày bắt tạm giam.

Căn cứ vào các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, lời khai của bị cáo, ý kiến của kiểm sát viên, bị hại và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà bị cáo Trần Quyết T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với những lời khai của bị hại và các tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được.

[2] Về hành vi, quyết định của Cơ quan Điều tra, Cơ quan Viện kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì.

[3] Bị cáo Trần Quyết T đã có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dung vũ lực giao cấu trái ý muốn của chị Hồ Thị H. Lời nhận tội của bị cáo, lời khai của người bị hại và những người làm chứng, dấu vết thương tích trên người bị hại, không gian, thời gian, địa điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội đều phù hợp nhau.

Như vậy đã có đủ cơ sở để HĐXX kết luận bị cáo Trần Quyết T phạm tội: “Hiếp dâm” được quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, nội dung đúng như bản Cáo trạng số 42/THQCT-KSĐT-TA ngày 27/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy đã truy tố và quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Tại khoản 1 Điều 141 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sữa đổi bổ sung năm 2017 quy định:

“1. Người nào dung vũ lực hoặc đe dọa dung vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoan khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.”

Bị cáo Trần Quyết T do ham muốn dục vọng, lợi dụng lúc chị Hồ Thị H đi một mình trên đoạn đường vắng người qua lại, đã dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của chị Hồ Thị H. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo hộ. Hành vi của bị cáo gây bất bình hoang mang trong quần chúng nhân dân tại địa phương, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên quá trình nghiên cứu toàn bộ nội dung vụ án và qua phần xét xử tại phiên tòa HĐXX xét thấy: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, bố mẹ bị cáo là người có công với nước(bố bị cáo là thương binh, được tặng thưởng huân chương hạng ba vì đã có thành tích xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ Quốc tế vẻ vang tại Căm Pu Chia, mẹ bị cáo là cựu thanh niên xung phong). Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, cần được cân nhắc xem xét khi lượng hình đối với bị cáo là thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự:

Chị Hồ Thị H không yêu cầu bị cáo Trần Quyết T bồi thường về danh dự, nhân phẩm, sức khỏe nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng: Đối với xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA , số loại SIRIUS, BKS 73H1 – 194.83 (Tất cả có đặc điểm như mô tả tại biên bản khám nghiệm hiện trường và tạm giữ đồ vật, tài liệu). Tại phiên tòa bị cáo Trần Quyết T cho rằng chiếc xe này là tài sản của bố mẹ bị cáo(ông Trần Văn C, bà Hoàng Thị H), vì khi mua xe, bố mẹ bị cáo không có giấy phép lái xe nên mới đăng ký tên của bị cáo, ông Chiến bà H cũng trình bày chiếc xe mô tô trên là tài sản của ông bà, tiền mua xe là của ông bà, do khi mua ông bà không có giấy phép lái xe nên đăng ký tên Trần Quyết T, vì vậy ông bà đề nghị HĐXX xem xét cho ông bà xin được nhận lại chiếc xe nói trên.

Hội đồng xét xử xét thấy, Đây là chiếc xe bị cáo sử dụng khi gặp chị Hồ Thị H và thực hiện hành vi giao cấu với chị H nhưng là tài sản của bố mẹ bị cáo khi mua xe ông C, bà H chưa có giấy phép lái xe nên đăng ký tên bị cáo) vì vậy cần trả lại cho ông C, bà H là phù hợp.

Đối với một áo sơ mi dài tay nhãn hiệu BUBERRY; một quần lót nam màu đen; 01 chiếc quần lót; một bao cao su nhãn hiệu Xmens; các mẫu lông, tóc thu tại hiện trường và mẫu tóc của Trần Quyết T, Hồ Thị H còn lại sau giám định. Cả bị cáo T và chị H đều cho rằng những tài sản trên không có giá trị nên không yêu cầu được nhận lại mà đề nghị tịch thu tiêu hủy, vì vậy Hội đồng xét xử xét thấy cần tịch thu tiêu hủy là hợp lý.

Bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố: Bị cáo Trần Quyết T phạm tội “Hiếp dâm”.

2/ Áp dụng khoản 1 Điều 141; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử, phạt bị cáo: Trần Quyết T 02 năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 26/8/2017.

3/ Áp dụng khoản 1 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên bố: Trả lại cho ông Trần Văn C bà Hoàng Thị H(là bố mẹ đẻ của bị cáo) 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA - SIRIUS, BKS 73H1 – 194.83(đăng ký mang tên Trần Quyết T); Áp dụng khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 01 áo sơ mi dài tay, 01 quần lót nam màu đen, 01 bao cao su, 01 quần lót, các mẫu lông, tóc thu tại hiện trường và mẫu tóc của Trần Quyết T, Hồ Thị H còn lại sau giám định(Tất cả có đặc điểm như mô tả tại biên bản khám nghiệm hiện trường và tạm giữ đồ vật, tài liệu).

5/ Bị cáo Trần Quyết T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ nhà nước.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án(17/01/2018) bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình để yêu cầu xét xử theo trình tự phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

874
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2018/HS-ST ngày 17/01/2018 về tội hiếp dâm

Số hiệu:02/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về