Bản án 02/2019/HSST ngày 26/02/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG ẢNG, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 02/2019/HSST NGÀY 26/02/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã M, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2019/HSST, ngày 11 tháng 01 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lường Văn B. Tên khác: Không . Sinh năm: 1985, tại huyện M, tỉnh Điên Biên. NĐKHKTT: Bản L, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên. Nơi cư trú: Bản L, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên.

Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: 5/12; Dân tộc: Thái; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lường Văn Đ (đã chết) và con bà Quàng Thị O, sinh năm 1966; Sống chung như vợ chồng với Lò Thị Đ, sinh năm 1985; Bị cáo có 03 người con, con lớn sinh năm 2005, con nhỏ sinh năm 2010; tiền án: không; tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/10/2018 đến ngày xét xử, có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Họ và tên: Lò Văn B1, sinh năm 1989

Nơi cư trú: Bản C, xã X, huyện M, tỉnh Điện Biên. (Vắng mặt tại phiên tòa).

2. Họ và tên: Anh Quàng Văn P, sinh năm 1974. Nơi cư trú: Bản L, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên. (Vắng mặt tại phiên tòa).

Người làm chứng:

1. Họ và tên: Chị Lò Thị Đ, sinh năm 1985.

Nơi cư trú: Bản L, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên.(Có mặt tại phiên tòa).

2. Họ và tên: Ông Tòng Văn T, sinh năm 1966.

Nơi cư trú: Bản L, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên. (Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì hành vi phạm tội của Lường Văn B được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 22/10/2018, Lò Văn B1 và Quàng Văn P bị Tổ công tác Đồn Công an Búng Lao phát hiện khi đang sử dụng trái phép Heroine tại nhà đang xây dựng của Lường Văn B. Lò Văn B1 và P đã khai nhận số Heroine mà hai người vừa sử dụng là mua của Lường Văn B trú tại Bản L, xã M với giá 97.000 đồng (chín mươi bẩy nghìn đồng) vào khoảng 11 giờ 45 phút cùng ngày. Căn cứ lời khai của Lò Văn B1 và P, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Ảng đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lường Văn B, qua khám xét đã thu được 01 gói Heroine có khối lượng 0,29 gam và tạm giữ số tiền 97.000 đồng (chín mươi bẩy nghìn đồng).

Tại Cơ quan điều tra, Lường Văn B khai nhận: Ngày 20/10/2018 B một mình đi làm nương, trên đường đi thuộc bản N, xã M, huyện M thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông (không biết tên, địa chỉ ở đâu), B hỏi và mua được 01 gói Heroine với giá 300.000 đồng (ba m nghìn đồng). Sau khi mua được Heroine, B mang về nhà và đã sử dụng một ít bằng hình thức đốt hít, số còn lại B cất giấu trong túi quần sóc đang mặc. Đến khoảng 11 giờ 45 phút ngày 22/10/2018 khi B đang ở nhà thì có Lò Văn B1 và Quàng Văn P đến nhà hỏi mua Heroine, B đã bán cho Lò Văn B1 01 gói Heroine với giá 97.000 đồng (chín mươi bẩy nghìn đồng). Sau khi mua được Heroine,Lò Văn B1 xin sử dụng tại nhà nhưng B không đồng ý, sau đó hai người đi ra khỏi nhà còn đi đâu thì B không biết. Một lúc sau thì Tổ công tác Đồn Công an Búng Lao và Công an huyện Mường Ảng vào nhà B kiểm tra, khám xét, B đã tự lấy 01 gói Heroine có khối lượng là 0,29 gam và 97.000 đồng (chín mươi bẩy nghìn đồng) tiền vừa bán Heroine cho Lò Văn B1 giao nộp cho tổ công tác.

Tại biên bản niêm phong vật chứng hồi 16 giờ 00 phút ngày 22/10/2018 thì vật chứng thu giữ của Lường Văn B là 01 gói nhỏ chất bột màu trắng được gói bằng mảnh túi ni lông màu hồng nghi là Heroine và 97.000đ (Chín mươi bảy nghìn đồng).

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng ngày 23/10/2018 thì 01 gói nhỏ chất bột màu trắng được gói bằng mảnh túi ni lông màu hồng nghi làHeroine có khối lượng là: 0,29 gam.

Tại bản kết luận giám định số 39/GĐ – PC09, ngày 03/11/2018 của cơ quan giám định kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên, kết luận: 0,29 gam là Heroine: Loại Heroine nằm trong danh mục các chất ma túy có số thứ tự: 9, Mục IA, danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018. Không hoàn lại mẫu sau khi giám định.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã nêu.

Cáo trạng số 01/CT - VKSMA, ngày 11/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Ảng đã truy tố bị cáo Lường Văn B về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Ảng vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo về tội danh, điều luật đã áp dụng như nội dung bản Cáo trạng. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Ảng đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 251; Điểm s Khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Lường Văn B từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Căn cứ Điểm b, c Khoản 1 Điều 47 của BLHS; Điểm a, b Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 0,2 gam (không phẩy hai gam) Heroine còn lại sau khi đã trích mẫu gửi giám định và Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 97.000đ (Chín mươi bảy nghìn đồng).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS và Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH về Quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo sống ở xã có điều kiện đặc biệt khó khăn và thuộc hộ nghèo, đề nghị miễn án phí HSST cho bị cáo.

Bị cáo Lường Văn B cũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình: Bị cáo đã đi mua Heroine về để sử dụng và bán lẻ kiếm lời, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đã thành khẩn thật thà khai báo, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trong quá trình điều tra, truy tố thấy rằng: Các hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng.

Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Lường Văn B công nhận: Ngày 22 tháng 10 năm 2018, tại nhà ở của mình, Lường Văn B đã bán trái phép 01 gói Heroine cho Lò Văn B1 thu lợi 97.000đ. Ngoài ra Lường Văn B còn tàng trữ 0,29 gam Heroine mục đích để sử dụng và bán lẻ kiếm lời.

Lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các lời khai của bị cáo tại các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với các biên bản lấy lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Lò Văn B1, Quàng Văn P, phù hợp với các biên bản lấy lời khai của người làm chứng Lò Thị Đ.

Do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Lường Văn B phạm tội“ Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào những quy định của Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng các chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy cần xử lý nghiêm minh nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Về tình tiế định khung hình phạt: Hành vi của bị cáo không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở Khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Xét về nhân thân và các tình tiế ng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạ đối với bị cáo: Bị cáo sinh ra và lớn lên tại huyện M, tỉnh Điện Biên được bố mẹ cho đi học đến lớp 5/12 thì nghỉ học ở nhà lao động sản xuất. Đến năm 2004 sống chung như vợ chồng với chị Lò Thị Đ sinh năm 1985 và có với nhau 03 người con. Bị cáo là một người chồng, người người cha trong gia đình đáng ra bị cáo phải làm gương cho vợ, con noi theo nhưng do thiếu ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lười lao động lại muốn có tiền một cách nhanh chóng đáp ứng cho nhu cầu cá nhân nên đã bất chấp pháp luật, đi vào con đường phạm tội. Bản thân là người nghiện chất ma túy nên có nhân thân không tốt; tuy nhiên, tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Nên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cần xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Tuy nhiên, căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo nên Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống, xã hội một thời gian để bị cáo sửa chữa tội lỗi của mình, sau này trở thành công dân có ích cho xã hội. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng quy định tại điều 52 BLHS.

Theo khoản 5 Điều 251 của BLHS quy định bị cáo còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Song xét điều kiện hoàn cảnh của bị cáo không có khả năng thi hành, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đối với Lò Văn B1 và Quàng Văn P đã có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, hành vi không cấu thành tội phạm nên không đặt vấn đề chịu trách nhiệm hình sự. Ngày 26/10/2018 Công an huyện Mường Ảng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng nên hội đồng xét xử không đặt vấn đề xem xét, còn việc 2 người này sử dụng Heroine tại nhà đang xây dựng của Lường Văn B, tuy nhiên do bị cáo không biết nên không đặt vấn đề xem xét.

Về nguồn gốc số Heroine bị thu giữ, bị cáo khai mua của một người đàn ông dân tộc Mông không biết tên, địa chỉ ở đâu vào ngày 20/10/2018. Quá trình điều tra không có cơ sở để làm rõ đối tượng nên HĐXX không đặt vấn đề xem xét.

Về vật chứng: Hội đồng xét xử thấy rằng: 0,2g (không phẩy hai gam) là số Heroine còn lại cần tịch thu tiêu hủy. Số tiền 97.000đ (Chín mươi bảy nghìn đồng) thu giữ của bị cáo là tiền bán Heroine cho Lò Văn B1 cần phải tịch thu sung quĩ nhà nước.

Về án phí: Bị cáo Lường Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Nhưng bị cáo sống ở xã đặc biệt khó khăn, thuộc hộ nghèo và có đơn xin miễn án phí nên miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lường Văn B phạm tội: " Mua bán trái phép chất ma túy".

Áp dụng: Khoản 1 Điều 251; Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt: Lường Văn B 36 (ba sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 22 tháng 10 năm 2018.

2. Vật chứng: Áp dụng Điểm b, c Khoản 1 Điều 47 của BLHS; Điểm a, b Khoản 2 Điều 106 của BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy 0,2g (không phẩy hai gam) Heroine, đã trích mẫu gửi giám định 0,09 gam (không phẩy không chín gam) không hoàn mẫu sau giám định. Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 97.000đ

(Chín mươi bảy nghìn đồng). (Chi Cục thi hành án dân sự huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đang quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/01/2018).

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS và Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lường Văn B.

4. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc niêm yết tại Uỷ ban nhân dân nơi cư trú của người vắng mặt.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HSST ngày 26/02/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:02/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Ảng - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về