Bản án 03/2018/HNGĐ-ST ngày 24/01/2018 về hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 03/2018/HNGĐ-ST NGÀY 24/01/2018 VỀ HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 24 tháng 01 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 223/2017/TLST-HNGĐ ngày 27 tháng 11 năm 2017 về “Tranh chấp về hôn nhân và gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2018/QĐXX-ST ngày 09 tháng 01 năm 2018 giữa các đương sự;

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H - Sinh năm 1989 (có mặt).

Địa chỉ: Khu 6, xã K, huyện T, tỉnh P.

Bị đơn: Anh Nguyễn Huy H - Sinh năm 1985.

Nơi cư trú cuối cùng tại: Khu 6, xã K, huyện T, tỉnh P (đã bị Tòa án tuyên bố mất tích).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là chị Nguyễn Thị H:

Chị Nguyễn Thị H yêu cầu Tòa án nhân dân huyên Thanh Ba giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Huy H. Cụ thể theo đơn khởi kiện, các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, chị H trình bày như sau:

Chị và anh Nguyễn Huy H tự nguyện đăng ký kết hôn với nhau ngày 16/9/2011 tại Ủy ban nhân dân xã K, huyện T, tỉnh P. Quá trình chung sống chị và anh Hoàng đã có với nhau 01 con chung. Sau khi kết hôn vợ chồng đi làm ăn thì có phát sinh bất đồng mâu thuẫn nên năm 2013, anh H đem theo con về quê ở xã Kvà sau đó đã đưa con đi khỏi địa phương, chị chỉ được nghe nói là anh  đưa con vào Miền nam còn không biết cụ thể ở đâu. Chị đã dùng mọi biện pháp để hỏi thăm tin tức, địa chỉ của anh H và con nhưng không có kết quả và chính thức từ năm 2013 anh H và con đã đi khỏi địa phương, chị cũng không có bất kỳ thông tin nào về anh H và con. Vì anh H và con bỏ đi khỏi địa phương đã lâu mà không có tin tức vì vậy chị đã yêu cầu Tòa án đăng tin tìm kiếm anh H và con trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng cũng không nhận được thông tin gì của anh H, chị cũng đã yêu cầu Tòa án tuyên bố anh H và con chung bị mất tích và Tòa án đã giải quyết tuyên bố anh H và con của anh chị bị mất tích. Kể từ khi Tòa án giải quyết việc tuyên bố mất tích cho đến nay cũng vẫn không có thông tin gì về anh H và con vì vậy chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Huy H.

- Về con chung: Chị với anh H có 01 con chung là Nguyễn Ngọc M; Sinh ngày 11/3/2012, con chung cũng đã bị Tòa án tuyên bố mất tích cùng với anh H vì vậy chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu, xem xét các tài liệu, chứng cứ được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án, mặc dù Tòa án đã thông báo, niêm yết các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật nhưng kể từ khi bị Tòa án tuyên bố mất tích đến nay bị đơn là anh Nguyễn Huy H vẫn không có tin tức gì, vì vậy Tòa án tiến hành xét xử vụ án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2]. Về quan hệ hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Huy H: Theo lời khai của chị H và xác minh tại Ủy ban nhân dân xã K thì anh anh H và chị H kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, không vi phạm điều cấm của pháp luật và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đăng ký kết hôn, do vậy hôn nhân giữa anh H và chị H là hợp pháp. Tuy nhiên trong quá trình chung sống do bất đồng nên anh H đã đưa con chung của vợ chồng đi khỏi địa phương từ nhiều năm nay mà không có tin tức gì. Mặc dù chị H đã dùng nhiều biện pháp để tìm kiếm nhưng không có kết quả. Theo yêu cầu của chị H, Tòa án cũng đã đăng tin tìm kiếm anh H và cháu M trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn không nhận được tin tức gì của anh H. Tại Quyết định số 05/2017/QĐDS-ST ngày 27/11/2017, Tòa án nhân dân huyện Thanh Ba đã tuyên bố anh H và cháu M bị mất tích. Và kể từ khi bị tuyên bố mất tích đến nay Tòa án cũng như chị H vẫn không có tin tức gì của anh H vì vậy nay chị H yêu cầu được ly hôn với anh Hoàng là có căn cú nên được chấp nhận.

[3]. Về con chung: Chị H và anh H đã có với nhau 01 con chung là Nguyễn Ngọc M - Sinh ngày 11/3/2012, cháu M đã bị Tòa án tuyên bố mất tích cùng với anh H, chị H cũng không có yêu cầu gì nên không đặt ra giải quyết.

[4]. Về tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác chị H không yêu cầu nên Tòa án không giải quyết trong vụ án này.

[5]. Về án phí: Chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình; khoản 2 Điều 68 của Bộ luật dân sự; khoản 4 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Xử: Cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn với anh Nguyễn Huy H.

- Về con chung, tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác chị H không yêu cầu nên không giải quyết trong vụ án này.

- Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải nộp 300.000.đ (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí ly hôn sơ thẩm. Xác nhận chị H đã nộp 300.000.đ (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu số AA/2015/0004037 ngày 27/11/2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Đương sự có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

478
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2018/HNGĐ-ST ngày 24/01/2018 về hôn nhân và gia đình

Số hiệu:03/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Ba - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về