Bản án 03/2019/HSST ngày 17/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG TÈ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 03/2019/HSST NGÀY 17/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 73/2018/HSST, ngày 26 tháng 11 năm 2018 đối với các bị cáo:

1. Hoàng Xá H - Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1981; sinh tại: Xã P, huyện M, tỉnh Lai Châu. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: bản T, xã P, huyện M, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: trồng trọt; Đoàn, Đảng: không; Trình độ học vấn: không; Dân tộc: La Hủ; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Hoàng Cà X – đã chết; Con bà: Vàng Lò M – đã chết; Bị cáo chung sống với chị: Phản Ha X - sinh năm 1980; bị cáo có 05 con, lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm: 2014. Tiền án, tiền sự: không, bị cáo bị tạm giữ từ ngày15/8/2018 đến ngày 18/8/2018 được thay đổi bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt tại phiên tòa

2. Ly Gió H - Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1991; sinh tại: Xã P, huyện M, tỉnh Lai Châu. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: bản T, xã P, huyện M, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: trồng trọt; Đoàn, Đảng: không; Trình độ học vấn: không; Dân tộc: La Hủ; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Ly Phu H – đã chết; Con bà: Vàng Mé L – đã chết; Bị cáo chung sống với chị: Phản Ha N - sinh năm 1988; bị cáo có 02 con, lớn nhất sinh năm 2016, nhỏ nhất sinh năm: 2017. Tiền án, tiền sự: không, bị cáo bị tạm giữ từ ngày15/8/2018 đến ngày 18/8/2018 được thay đổi bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H: Ông Nguyễn Công Hưởng – Bào chữa viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu - Có mặt

* Người có quyền lợi nghiã vụ liên quan: Pờ Phu X, sinh năm: 1987; trú tại bản T , xã P, huyện M, tỉnh Lai Châu. – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 14/8/2018, Pờ Phu X sinh năm: 1987 nhờ Ly Gió H sinh năm 1991, đi bán hộ phong lan ở bản N, xã M, huyện M và được H đồng ý. Thấy vậy, Hoàng Xá H sinh năm: 1981 cũng xin đi theo với Ly Gió H. Sau đó, Gió H điều khiển xe mô tô của mình chở Xá H đi từ bản T, xã P, huyện M đến bản N, xã M, huyện M, tỉnh Lai Châu để bán hộ phong lan. Khi đến bản N, xã M, huyện M, Lai Châu, Gió H bán một nửa số phong lan được 150.000đồng, sau đó Xá H rủ Gió H đi xuống bản N, xã N, huyện M tìm mua thuốc phiện về sử dụng và được Gió H đồng ý. Khi đi đến bản Đ, xã M, Gió H bán nốt số phong lan còn lại được 240.000đồng rồi cả hai tiếp tục đi đến bản N. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Gió H và Xá H đến nơi và để xe mô tô ở đầu bản N rồi cả hai người đi bộ vào trong bản N để tìm mua thuốc phiện. Tại đây Gió H và Xá H vào nhà một người phụ nữ dân tộc La Hủ, khi vào nhà H và H trao đổi. Qua trao đổi, Xá H mua được 01 gói thuốc phiện với số tiền 1.000.000đồng, còn Gió H mua được 01 gói thuốc phiện với số tiền 300.000đồng của người phụ nữ này (số tiền 300.000đồng là tiền do Gió H bán phong lan hộ Pờ Phu X mà có). Sau đó người phụ nữ này cho Gió H và Xá H mỗi người 01 gói nhỏ thuốc phiện để sử dụng. Sau khi người phụ nữ này ra khỏi nhà, Gió H và Xá H mỗi người gạt riêng một ít thuốc phiện từ gói thuốc phiện được cho để sử dụng tại nhà. Đối với 01 gói thuốc phiện mua được và 01 gói thuốc phiện được cho còn lại để tránh sự phát hiện Xá H và Gió H cất giấu vào hậu môn của mình, rồi cả hai người nằm hút thuốc phiện. Đến khoảng 03 giờ ngày 15/8/2018, sau khi hút hết thuốc phiện gạt ra, Gió H điều khiển xe mô tô chở Xá H đi về nhà. Đến 4 giờ 30 phút cùng ngày, khi Gió H và Xá H về đến khu vực bản P, xã P, huyện M thì bị tổ công tác Đồn biên phòng yêu cầu kiểm tra, qua kiểm tra, Gió H và Xá H đã tự giác giao nộp mỗi người hai gói chất nhựa dẻo màu nâu đen, có mùi hắc theo lời khai của H và H đây là thuốc phiện, H và H mua về để sử dụng.

Qua xác định khối lượng và giám định chất ma túy, đã xác định 02 gói chất nhựa dẻo, mầu nâu đen, có mùi hắc thu giữ của Hoàng Xá H có khối tổng lượng là 36,13 gam; 02 gói chất nhựa dẻo, mầu nâu đen, có mùi hắc thu giữ của Ly Gió H có tổng khối lượng là 7,51 gam. Tại bản kết luận giám định số: 361/GĐ – KTHS, ngày 24/8/2018, của Phòng k thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu, kết luận, 02 mẫu chất nhựa dẻo màu nâu đen, có mùi hắc (được ký hiệu là gói 01 và gói 02) thu giữ của Ly Gió H là thuốc phiện. Tại bản kết luận giám định số: 362/GĐ – KTHS, ngày 24/8/2018, của Phòng k thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu, kết luận, 02 mẫu chất nhựa dẻo màu nâu đen, có mùi hắc (được ký hiệu là gói 01 và gói 02) thu giữ của Hoàng Xá H là thuốc phiện, đây là chất ma túy nằm trong danh mục II, số thứ tự 117, Nghị định số: 82/2013/CP, ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ.

Tại Cáo trạng số: 52/CT-VKS – MT, ngày 26 tháng 11 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè đã truy tố các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H về tội " Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm b khoản 1 Điều 249 BLHS.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy ”.

Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58 BLHS. Xử phạt bị cáo Hoàng Xá H từ 01 năm 8 tháng tù đến 2 năm 2 tháng tù. Xử phạt bị cáo Ly Gió H từ 01 năm 04 tháng tù đến 01 năm 10 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung đề nghị Hội đồng xét xử xem xét không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo vì các bị cáo có điều kiện kinh tế khó khăn.

Về vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS, tịch thu tiêu hủy 32,12 gam thuốc phiện còn lại sau giám định thu giữ của Hoàng Xá H; 5,10 gam thuốc phiện còn lại sau giám định thu giữ của Ly Gió H. Trả lại cho gia đình bị cáo Ly Gió H 01 chiếc xe mô tô REVO nhãn hiệu SUZUKI, biển kiểm soát 25M1-037.33 số khung RLSBE 4D40CO100706, chưa xác định số máy (xe đã qua sử dụng, nhiều chi tiết máy và phần vỏ nhựa đã hư hỏng).

Người bào chữa cho bị cáo trình bày luận cứ bào chữa. Sau khi phân tích về nguyên nhân, mục đích, hành vi phạm tội, mức độ nguy hiểm cho xã hội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Người bào chữa nhất trí luận tội của Kiểm sát viên, tuyên bố các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy". Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS cho các bị cáo; các bị cáo là người dân tộc thiểu số, có trình độ học vấn thấp hiểu biết pháp luật còn hạn chế, khi tổ công tác Đồn biên phòng kiểm tra các bị cáo đã tự giác lấy thuốc phiện giao nộp đây là tình tiết đầu thú đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 51 BLHS cho các bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt, đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo, đề nghị trả lại chiếc xe máy cho gia đình bị cáo, đây là phương tiện đi lại của gia đình bị cáo Ly Gió H.

Tại phiên tòa các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo nhất trí với luận cứ của người bào chữa, không có ý kiến bổ sung thêm, nhất trí với luận tội và đề nghị của kiểm sát viên, không có ý kiến tranh luận và không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu và Điều tra viên, Kiểm sát viên được phân công điều tra, truy tố, trong quá trình thực hiện đã tuân thủ đúng theo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong vụ án đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[ 2 ] Về hành vi phạm tội của các bị cáo thấy rằng, ngày 14/8/2018, trên đường đi bán phong lan cho Pờ Hu X, Hoàng Xá H rủ Ly Gió H đi xuống bản N, xã N, huyện M, tỉnh Lai Châu để tìm mua thuốc phiện về để sử dụng, khi đến bản N, Xá H và Gió H vào nhà của một người phụ nữ dân tộc La Hủ hỏi mua thuốc phiện, tại đây Xá H đã mua của người phụ nữ này 01 gói thuốc phiện với số tiền 1.000.000đồng, Gió H mua được 01 gói thuốc phiện với số tiền 300.000đồng, mua bán xong người phụ nữ này còn cho thêm Xá H và Gió H mỗi người một gói nhỏ thuốc phiện. Trong lúc người phụ nữ này không ở nhà Gió H và Xá H lấy gói thuốc phiện mua được lấy một ít để hút, số thuốc phiện còn lại, Xá H và Gió H giấu vào trong hậu môn của mình, tiếp tục hút thuốc phiện. Hút xong thuốc phiện Xá H và Gió H điều khiển xe máy đi về nhà, khi đi đến khu vực bản P, xã P, huyện M Tè, tỉnh Lai Châu, lúc này khoảng 04 giờ 30 phút thì bị tổ công tác Đồn biên phòng Pa Ủ kiểm tra, qua kiểm tra Hoàng Xá H đã tự giác giao nộp 02 gói thuốc phiện có tổng khối lượng là 36,13 gam, Ly Gió H tự giác giao nộp 02 gói thuốc phiện có tổng khối lượng 7,51 gam.

Như vậy, khẳng định hành vi của các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H đã đủ yếu tố cấu thành tội" Tàng trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, khoản 1 Điều 249 BLHS có mức hình phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Do vậy, Cáo trạng số 52/CT - VKS - MT, ngày 26 tháng 11 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè truy tố đối với các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy' theo điềm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[ 3 ] Về tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo, thấy rằng các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, các bị cáo nhận thức rõ việc mua thuốc phiện về để sử dụng ( hút) là vi phạm pháp luật nhưng do nghiện chất ma túy, muốn có thuốc phiện để sử dụng nên các bị cáo đã mua thuốc phiện tàng trữ để hút. Hành vi của các bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, đã xâm phạm vào chính sách độc quyền về quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, ảnh hưởng sấu đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Do vậy, cần phải có mức hình phạt tù, tương sứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện, nhằm cải tạo, giáo dục đối với các bị cáo.

Về tính chất của vụ án: đây là vụ án đồng phạm giản đơn, Hoàng Xá H là người chủ động rủ Ly Gió H đi mua thuốc phiện về để sử dụng, nên khi quyết định hình phạt cần phải xem xét quyết định

[ 4 ] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo:

Về nhân thân, các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H có nơi cư trú rõ ràng, chưa có tiền án, tiền sự, là người nghiện thuốc phiện. Đối với bị cáo Hoàng Xá H năm 2011 đã bị Tòa án nhân dân huyện Mường Tè xử phạt 24 tháng tù về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” bị cáo đã chấp hành xong tính đến ngày thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã được xóa án tích.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình,đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS cần được áp dụng cho các bị cáo, các bị cáo là người dân tộc thiểu số, không có trình độ học vấn, sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn nhận thức về pháp luật còn có những hạn chế nhất định, khi tổ công tác Đồn Biên phòng kiểm tra Hoàng Xá H và Ly Gió H đã tự giác giao nộp số thuốc phiện, đây là tình tiết đầu thú được quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS cần được áp dụng cho các bị cáo.

[ 5 ] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, thấy rằng các bị cáo Hoàng Xá H và Ly Gió H, có nghề nghiệp trồng trọt, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có điều kiện thi hành, Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Trong vụ án này còn có một người phụ nữ dân tộc La Hủ ở bản N, xã N, huyện M, tỉnh Lai Châu, nhưng cả Xá H và Gió H lại không biết họ tên, địa chỉ cụ thể và không nhớ vị trí ngôi nhà của người này nên không có cơ sở để điều tra, xử lý được đối với người này.

Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Pờ Phu X đã nhờ Ly Gió H đi bán phong lan hộ, sau khi bán được phong lan H đã tự ý lấy tiền bán phong lan đi mua thuốc phiện, Pờ Phu X hoàn toàn không biết nên không xử lý trách nhiệm của Pờ Phu X là đúng quy định pháp luật, tại phiên tòa Pờ Phu X, có đơn xin vắng mặt không có yêu cầu, đề nghị, Hội đồng xét xử không xem xét.

[ 6 ] Về vật chứng của vụ án, đối với 32,12 gam thuốc phiện còn lại sau giám định thu giữ của Hoàng Xá H và 5,10 gam thuốc phiên còn lại sau giám định thu giữ của Ly Gió H, đây là chất cấm lưu hành cần phải tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 chiếc máy REVO, nhãn hiệu SUZUKI, Biển kiểm soát 25M1 - 03733 số khung RLSBE4D40C100706, chưa xác định số máy ( xe đã qua sử dụng, nhiều chi tiết, phần vỏ đã bị hỏng) hiện đang thu giữ tại chi cục thi hành án dân sự huyện Mường Tè, theo biên bản ngày 27/11/2018, đây là phương tiện đi lại của gia đình bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội cần phải trả lại cho gia đình bị cáo.

[ 7 ] Về án phí hình sự sơ thẩm: Xét thấy các bị cáo thuộc hộ nghèo theo quy định của Chính phủ, Hội đồng xét xử miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên về xử lý các bị cáo và một phần ý kiến đề nghị của người bào chữa là có căn cứ, cần phải chấp nhận.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 , khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50, điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 47; Điều 17; Điều 58 BLHS và điểm a khoản 2 Điều106,Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên bố các bị cáo Hoàng Xá H và bị cáo Ly Gió H phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Xử phạt bị cáo Hàng Xá H: 2 năm 6 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo tự nguyện đi chấp hành hoặc bị bắt đi thi hành, được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 15/8/2018 đến ngày 18/8/2018.

Xử phạt bị cáo Ly Gió H: 01 năm 04 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo tự nguyện đi chấp hành hoặc bị bắt đi thi hành, được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 15/8/2018 đến ngày 18/8/2018.

2. Về Xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 32,12 gam thuốc phiện còn lại sau giám định thu giữ của Hoàng Xá H và 5,10 gam thuốc phiện còn lại sau giám định thu giữ của Ly Gió H.

- Trả lại cho gia đình bị cáo Ly Gió H 01 chiếc máy REVO, nhãn hiệu SUZUKI, Biển kiểm soát 25M1 - 03733 số khung RLSBE4D40C100706, chưa xác định số máy ( xe đã qua sử dụng, nhiều chi tiết, phần vỏ đã bị hỏng) hiện đang thu giữ tại chi cục thi hành án dân sự huyện Mường Tè, theo biên bản ngày 27/11/2018.

Án xử công khai, có mặt các bị cáo, vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, các bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ, liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án, lên Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu để xem xét theo thủ tục phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2019/HSST ngày 17/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:03/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Tè - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về