Bản án 03/2019/HS-ST ngày 17/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 03/2019/HS-ST NGÀY 17/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 01 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh  Nghệ  An  xét  xử  sơ  thẩm  công  khai  vụ  án  hình  sự  sơ  thẩm thụ  lý  số: 64/2018/TLST - HS ngày 27 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2019/QĐXXST - HS ngày 04 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trịnh  Văn Ch, sinh ngày 11/3/1971, tại huyện Con Cuông, tỉnh NghệAn.

 Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Bản TT, xã ĐP, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Trình độ văn hoá: 0/12; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Dân tộc:  Thái; Quốc tịch : Việt Nam; Tôn giáo: Không.

Con ông: Trịnh Xuân Th  (Đã chết), con bà Vi Thị K

Anh chị em ruột: có 07 người, bị cáo là con thứ 4 trong gia đình.

Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/12/2018 đến  nay – Có mặt tại phiên toà

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Thế Kỷ - Trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà Nước tỉnh Nghệ An. Có mặt

- Người làm chứng:

+ Anh Lê Đình D - Sinh năm 1971- Trú tại: Thôn Thống nhất, xã mậu Đức,huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An - Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ 00 phút, ngày 04/12/2018, Trịnh Văn Ch điều khiển xe mô tô nhãn hiệu DETECH, màu đen, biển kiểm soát 37C1-128.61 đi từ nhà lên xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để mua ma túy về sử dụng. Khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, Ch đi đến bản HĐ, xã ĐP, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thì gặp một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ đi xe mô tô theo hướng từ xã Bình Chuẩn xuống xã ĐP dừng lại ở bên đường. Trịnh Văn Ch đi đến gần, thì người đàn ông đó hỏi: “Đi mô đó?” thì Ch dừng xe lại, trả lời: “Đi kiếm hàng về dùng” (ý Ch nói đi mua ma túy về sử dụng) thì người đàn ông đó nói: “Đây có” và nói giá mỗi tép là 100.000 đồng (Một trăm ngàn đồng). Ch nói: “Lấy cho 10 tép”, rồi người đàn ông đó lấy trong túi ra đưa cho Ch 10 (mười) tép Heroin gói vào trong 03 gói, Ch cầm lấy ma túy cất vào trong túi quần bên phải rồi đưa cho người đàn ông đó 1.000.000 đồng ( một triệu đồng). Sau đó Ch điều khiển xe mô tô đi về. Khi đến gần ngã ba bản Phục, xã ĐP, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thì bị lực lượng Công an huyện Con Cuông kiểm tra, phát hiện bắt quả tang thu giữ tại túi quần phía bên phải quần lửng màu đen Ch đang mặc 03 (ba) gói ma túy có đặc điểm: gói thứ nhất được gói bằng mảnh bao potylen màu xanh, bên trong có 06 (sáu) gói nhỏ giống nhau được gói bằng mảnh giấy màu trắng, bên trong mỗi gói có chứa chất bột màu trắng; gói thứ 2 được gói bằng mảnh giấy vở ô ly màu trắng, bên trong có 02 (Hai) gói nhỏ gồm 01 (một) gói được gói bằng mảnh giấy màu vàng, 01 (một) gói được gói bằng mảnh giấy màu trắng, bên trong mỗi gói có chứa chất bột màu trắng; gói thứ 3 được gói bằng mảnh giấy màu vàng, bên trong có chứa 02 (Hai) gói nhỏ được gói bằng mảnh giấy màu vàng, bên trong mỗi gói có chứa chất bột màu trắng; thu giữ tại túi quần sau bên trái của Ch đang mặc số tiền 2.670.000 đồng (Hai triệu sáu trăm bảy mươi ngàn đồng), thu giữ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu DETECH, màu đen, biển kiểm soát 37C1-128.61. Sau đó, Công an huyện Con Cuông đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong tang vật thu giữ và đưa Ch về trụ sở để làm rõ sự việc.

Cùng ngày 04/12/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã tiến hành lập hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng 03 gói chất bột màu trắng (nghi là Heroine) thu giữ của Trịnh Văn Ch như sau:

- Gói thứ nhất: Cân khối lượng toàn bộ 06 (sáu) gói được gói bằng mảnh giấy màu trắng có chứa chất bột màu trắng thu giữ cả bao bì là: 0,75 gam (Bằng chữ: Không phẩy bảy mươi lăm gam). Sau khi loại bỏ bao bì, số chất bột màu trắng còn lại là: 0,25 gam (Bằng chữ: Không phẩy hai mươi lăm gam). Hội đồng đã lấy 0,05 gam (Không phẩy không năm gam) chất bột màu trắng (nghi là Heroin) thu giữ của Trịnh Văn Ch gửi đi giám định và được đánh số M1.

- Gói thứ hai: Cân khối lượng toàn bộ 02 (hai) gói nhỏ (gồm: 01 gói được gói bằng mảnh giấy màu vàng và 01 gói được gói bằng mảnh giấy màu trắng), bên trong chứa chất bột màu trắng thu giữ cả bao bì là: 0,55 gam (Bằng chữ: Không phẩy năm mươi lăm gam). Sau khi loại bỏ bao bì, số chất bột màu trắng còn lại là: 0,05 gam (Bằng chữ: Không phẩy không năm gam). Hội đồng đã lấy toàn bộ 0,05 gam (Không phẩy không năm gam) chất bột màu trắng (nghi là Heroin) thu giữ của Trịnh Văn Ch gửi đi giám định và được đánh số M2.

- Gói thứ ba: Cân khối lượng toàn bộ 02 (hai) gói nhỏ đều được gói bằng mảnh giấy màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng thu giữ cả bao bì là: 0,45 gam (Bằng chữ: Không phẩy bốn mươi lăm gam). Sau khi loại bỏ bao bì, số chất bột màu trắng còn lại là: 0,05 gam (Bằng chữ: Không phẩy không năm gam). Hội đồng đã lấy toàn bộ 0,05 gam (Không phẩy không năm gam) chất bột màu trắng (nghi là Heroin) thu giữ của Trịnh Văn Ch gửi đi giám định và được đánh số M3.

Tại  bản  kết  luận  giám  định  số:  97KL-PC09(MT)  ngày  06/12/2018  của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: 03 (Ba) mẫu chất bột màu trắng kí hiệu M1, M2 và M3 thu giữ của Trịnh Văn Ch gửi tới giám định đều là ma túy Heroin có tổng khối lượng là 0,35 gam.

Trong quá trình điều tra xác định được số tiền 2.670.000 đồng là do Trịnh Văn Ch   lao động mà có và chiếc xe mô tô nhãn hiệu DETECH màu đen, biển kiểm soát 37C1-128.61 là xe của anh Lang Bun Mi, sinh năm 1985, trú tại bản Cam, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An do Trịnh Văn Ch mượn để đi lại, không phải vật chứng của vụ án nên ngày 20/12/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử lý vật chúng trả lại cho Trịnh Văn Ch số tiền 2.670.000 đồng và trả lại cho anh Lang Bun Mi chiếc xe mô tô nhãn hiệu DETECH, màu đen, biển kiểm soát 37C1-128.61.

Vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra thu giữ 0,35 gam heroin đã lấy 0,15 gam gửi đi giám định. Số vật chứng còn lại đã niêm phong theo quy định và được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

Cáo trạng số 05/VKS - HS ngày 26/12/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Trịnh Văn Ch về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến: Đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát về tội danh. Hành vi phạm tội của bị cáo cần được lên án, tuy nhiên đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, trình độ học vấn thấp, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, đề nghị Hội đồng xét xử bị cáo với mức án thấp nhất của khung hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 xử phạt: Bị cáo  Trịnh Văn Ch mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 của BLTTHS 2015 tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số vật chứng của vụ án; bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]  Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa và lời khai tại hồ sơ là thống nhất, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 05 phút, ngày 04/12/2018, tại bản Phục, xã ĐP, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Trịnh Văn Ch đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,35 gam Heroin. Với mục đích để sử dụng.

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo đã vi phạm khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma tuý và còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Bị cáo ý thức được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện tội phạm, chứng tỏ bị cáo liều lĩnh, coi thường pháp luật. Vì vậy cần phải xử phạt thật nghiêm cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo và có tác dụng giáo dục, phòng ngừa Ch cho xã hội.

Nhưng xét, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, bố đẻ của bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS 2015. Xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sựkhoan hồng của pháp luật đối  với người phạm tội.

[4] Trong quá trình điều tra và tại phiên toà Trịnh Văn Ch khai số ma túy bị lực lượng Công an thu giữ là Ch mua của một người đàn ông không quen biết tên, tuổi, địa chỉ tại bản HĐ, xã ĐP,  huyện Con Cuông. Hiện tại cơ quan điều tra chưa xác minh được địa chỉ của người đàn ông đó. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

[5] Về vật chứng: Thu giữ tại Trịnh Văn Ch 0,35 gam heroin đã lấy 0,15 gam gửi đi giám định. Số vật chứng còn lại là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu, tiêu huỷ; thu giữ tại túi quần sau bên trái của Ch số tiền 2.670.000 đồng (Hai triệu sáu trăm bảy mươi ngàn đồng), thu giữ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu DETECH, màu đen, biển kiểm soát 37C1-128.61.Trong quá trình điều tra xác định được số tiền 2.670.000 đồng là do Trịnh Văn Ch lao động mà có và chiếc xe mô tô nhãn hiệu DETECH màu đen, biển kiểm soát 37C1-128.61 là xe của anh Lang Bun Mi, sinh năm 1985, trú tại bản Cam, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An do Trịnh Văn Ch  mượn để đi lại không liên quan đến vụ án. Nên ngày 20/12/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử lý vật chúng trả lại cho Trịnh Văn Ch số tiền 2.670.000 đồng và trả lại cho anh Lang Bun Mi chiếc xe mô tô nhãn hiệu DETECH, màu đen, biển kiểm soát 37C1-128.61 là đúng quy định pháp luật.

 [6]  Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Trịnh Văn Ch phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Trịnh Văn Ch 15 ( Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 04/12/2018.

Vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 tịch thu, tiêu hủy: 01 chiếc phong bì bưu điện, bên trong có 01 bao potylen màu trắng chứa 0,20 gam Hêrôin; 01 mảnh bao potylen màu xanh; 07 mảnh giấy màu trắng; 04 mảnh giấy màu vàng; 01 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong; 01 mảnh giấy kẻ ô ly màu trắng. Đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng số 16 ngày 27/12/2018 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 BLTTHS 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trịnh Văn Ch phải nộp 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2019/HS-ST ngày 17/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:03/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về