Bản án 04/2017/HNGĐ-ST ngày 27/10/2017 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỚI BÌNH, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 04/2017/HNGĐ-ST NGÀY 27/10/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 27 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 368/2017/TLST-HNGĐ ngày 19 tháng 6 năm 2017 về tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2017/QĐXX- ST ngày 11 tháng 10 năm 2017 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị T; địa chỉ cư trú: ấp N H, xã T, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau (có mặt).

2. Bị đơn: Anh Lê Dương L; địa chỉ cư trú: ấp N H, xã T, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 19/6/2017 và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Nguyễn Thị T trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Lê Dương L tự nguyện kết hôn và có đăng ký kết hôn vào ngày 05/4/2016 tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, chung sống không có hạnh phúc nên vợ chồng sống ly thân khoảng 08 tháng nay.

Về con chung: Chị và anh L có 01 con chung là cháu Lê Hải Yến – sinh ngày 24/6/2015, cháu hiện đang chung sống với anh L.

Nay chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị và anh L được ly hôn; về con chung để chị và anh L tự thỏa thuận nuôi con; về tài sản chung và nợ chung là không có nên chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, đương sự và đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình trình bày ý kiến như sau:

Chị Nguyễn Thị T vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện của mình như trình bày, chị không có ý kiến gì khác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình phát biểu ý kiến: Việc tuân theo pháp luật tố tụng của những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng đúng với quy định pháp luật tố tụng dân sự. Về nội dung vụ án đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện ly hôn của chị T đối với anh L; về con chung để chị T và anh L tự thỏa thuận nuôi con; về tài sản chung và nợ chung là không có, không ai yêu cầu giải quyết nên không xem xét; về án phí hôn nhân sơ thẩm chị T phải chịu 300.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục: Tòa án đã triệu tập xét xử hợp lệ đến lần thứ hai, nhưng bị đơn anh Lê Dương L vắng mặt tại phiên tòa không có lý do. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt đối với anh L.

[2] Về nội dung tranh chấp: Chị Nguyễn Thị T cho rằng trong quá trình chung sống với anh Lê Dương L thì hai người có xảy mâu thuẫn, chung sống không hạnh phúc nên chị T khởi kiện yêu cầu ly hôn với anh L.

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa đã thể hiện: Quan hệ hôn nhân giữa chị T và anh L được xác lập hợp pháp, thể hiện là anh chị có đăng ký kết vào ngày 05/4/2016 tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Trong quá trình chung sống giữa anh chị có phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, chung sống không hạnh phúc nên vợ chồng đã sống ly thân khoảng 08 tháng nay là thực tế có xảy ra, điều này phù hợp với lời trình bày của người thân trong gia đình về tình trạng mâu thuẫn của anh chị. Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhiều lần tiến hành hòa giải để anh chị hàn gắn nhưng không có kết quả, do anh L không tham gia hòa giải và không có ý kiến gì về yêu cầu ly hôn của chị T. Điều đó chứng tỏ mối quan hệ hôn nhân giữa chị T và anh L đã lâm vào tình trạng trầm trọng, cuộc sống vợ chồng không còn hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được, nên giải quyết cho anh chị ly hôn với nhau là phù hợp với thực tế. Vì vậy, chị T yêu cầu giải quyết cho chị và anh L được ly hôn là có căn cứ chấp nhận. Đối với con chung và tài sản chung, chị T xác định để chị và anh L tự thỏa thuận với nhau về việc nuôi con, tài sản chung và nợ chung là không có, không ai yêu cầu giải quyết nên không đặt ra xem xét.

[3] Án phí sơ thẩm: Chị T phải chịu án phí hôn nhân là 300.000 đồng. Ngày 19/6/2017, chị T nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000 đồng tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Thới Bình được chuyển thu. Anh L không phải chịu án phí.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Ap dụng Điều 51, Điều 53, Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị T đối với anh Lê Dương L.

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Nguyễn Thị T và anh Lê Dương L.

2. Về án phí: Chị Nguyễn Thị T chịu án phí hôn nhân sơ thẩm là 300.000 đồng. Ngày 19/6/2017, chị T nộp tạm ứng án phí 300.000 đồng theo biên lai thu số 0018656 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Thới Bình được chuyển thu án phí.

Trong trường hợp bản án thi hành theo quy định Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Chị Nguyễn Thị T có quyền làm đơn kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Lê Dương L vắng mặt có quyền làm đơn kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2017/HNGĐ-ST ngày 27/10/2017 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:04/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thới Bình - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về