Bản án 05/2018/HNGĐ-ST ngày 14/08/2018 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 05/2018/HNGĐ-ST NGÀY 14/08/2018 VỀ LY HÔN

Ngày 14 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 33/2018/TLST- HNGĐ, ngày 02 tháng 5 năm 2018 về việc “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2018/QĐXXST - HNGĐ ngày 25 tháng 7 năm 2018, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Lê Thị Ch – Sinh năm: 1955.

Địa chỉ: Tổ 6, thị trấn K, huyện M, tỉnh Gia Lai. Có mặt.

Bị đơn: Ông Lâm Thanh Ph – Sinh năm: 1942.

Nơi cư trú cuối cùng: Tổ 6, thị trấn K, huyện M, tỉnh Gia Lai. (Vắng mặt không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo nội dung đơn khởi kiện đề ngày 24/4/2018 và tại phiên tòa nguyên đơn bàLê Thị Ch yêu cầu khởi kiện như sau:

Bà Lê Thị Ch và ông Lâm Thanh Ph tự nguyện xây dựng gia đình và chung sống với nhau từ năm 1986 và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã K (nay là thị trấn K), huyện M, tỉnh Gia Lai vào ngày 28 tháng 4 năm 1986. Quá trình sinh sống từ đó cho đến nay không tạo dựng được tài sản chung nào, thời gian chung sống ông bà cũng không có con chung.

Trong quá trình chung sống với nhau vợ chồng thường xuyên xảy ra nhiều mâu thuẫn, hay cải vả nhau, cho đến thời gian đầu năm 2008 ông Lâm Thanh Ph đã tự ý bỏ nhà đi cho tới nay không về nhà và cũng không có tin tức gì. Sau đó bà Ch và gia đình đã cố gắng tìm kiếm nhiều nơi, thông báo với chính quyền địa phương, đăng thông tin tìm kiếm trên đài phát thanh truyền hình tỉnh Gia Lai nhưng vẫn không có tin tức gì của ông Lâm Thanh Ph và hiện nay cũng không biết ông Lâm Thanh Ph đang ở đâu. Bà Ch cũng đã yêu cầu Tòa án tuyên bố ông Lâm Thanh Ph mất tích. Tại quyết định số 01/2018/QĐST-VDS ngày 17/4/2018, Tòa án nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đã giải quyết tuyên bố ông Lâm Thanh Ph mất tích. Vì vậy nay bà Lê Thị Ch yêu cầu Tòa án giải quyết:

Về quan hệ hôn nhân: Cho bà Ch được ly hôn với ông Lâm Thanh Ph.

Về con chung: Do bà Ch và ông Lâm Thanh Ph không có con chung nên bà Ch không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có tài sản chung, nợ chung nên bà Chkhông yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Bị đơn là ông Lâm Thanh Ph vắng mặt tại phiên tòa, không có lời khai trong hồ sơ vụ án vì trong quá trình giải quyết vụ án cũng vắng mặt không có lý do mặc dù đã được Tòa án tống đạt, triệu tập theo quy định.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý đến nay, Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử đã đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụđược pháp luật quy định. Nguyên đơn đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Bị đơn đang mất tích nên không có lời trình bày trong hồ sơ vụ án. Về quan hệ hôn nhân giữa bà Ch và ông Ph có đăng ký kết hôn theo quy định là hôn nhân hợp pháp. Ông Ph đã mất tích từ lâu mặc dù bà Ch và gia đình đã tìm kiếm nhiều nơi nhưng không tìm thấy và ông Ph cũng đã bị Tòa án tuyên bố là đã mất tích theo quy định của pháp luật. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của bà Ch. Về con chung: Bà Ch và ông Ph không có con chung nên bà Ch không yêu cầu giải quyết. Về tài sản chung không yêu cầu Tòa án giải quyết, về nợ chung không có nên Tòa án không xem xét giải quyết là có căn cứ, đúng pháp luật. Về án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm bà Ch phải chịu theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1] Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [2] Bà Lê Thị Ch và ông Lâm Thanh Ph có hộ khẩu thường trú và chổ ở tại tổ 6, thị trấn K, huyện M, tỉnh Gia Lai vì vậy Toà án nhân dân huyện Mang Yang thụ lý và giải quyết việc ly hôn giữa bà Ch và ông Ph là đúng theo quy định tại các Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự. Ông Lâm Thanh Ph là bị đơn trong vụ án đã bị Tòa án tuyên bố mất tích và trong suốt quá trình giải quyết vụ án ông Ph vẫn không có mặt, vì vậy căn cứ các Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt ông Lâm Thanh Ph.

 [3] Về yêu cầu xin ly hôn của nguyên đơn: Bà Lê Thị Ch và ông Lâm Thanh Ph kết hôn trên tinh thần tự nguyện, có đăng ký kết hôn hợp pháp tại Ủy ban nhân dân xã K (nay là thị trấn K), huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai vào ngày 28 tháng 4 năm 1986. Vì vậy quan hệ hôn nhân giữa bà Ch và ông Ph là hôn nhân hợp pháp. Sau một thời gian chung sống hạnh phúc thì vợ chồng ông bà bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, sau đó ông Ph bỏ nhà đi cho tới nay không về, hiện tại bà Ch cũng không biết ông Ph đang ở đâu. Tại Quyết định số 01/2018/QĐST-VDS ngày 17/4/2018 Tòa án nhân dân huyện Mang Yang đã tuyên bố ông Lâm Thanh Ph mất tích theo yêu cầu của bà Ch. Chính quyền địa phương xác nhận tình trạng hôn nhân của bà Ch và ông Ph như bà Ch trình bày là đúng sự thật. Xét thấy ông Lâm Thanh Ph mất tích đã lâu và trước đây cuộc sống vợ chồng giữa bà Ch và ông Ph cũng không có hạnh phúc, mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, nên chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của bà Ch là phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

 [4] Về con chung: Bà Ch và ông Ph không có con chung nên bà Ch không yêu cầu Tòa án giải quyết về con chung. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

 [5] Về tài sản chung: Bà Ch không yêu cầu Tòa án giải quyết. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét đến.

[6[ Về nợ chung: Bà Ch xác định vợ chồng ông bà không có nợ chung. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét đến.

[7] Về án phí: Bà Ch phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; khoản 1 Điều 39; khoản 4Điều 147; Điều 266; khoản 1 Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; Khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Xử:

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị Ch về việc xin ly hôn ông Lâm Thanh Ph.

Về quan hệ hôn nhân: Cho bà Lê Thị Ch được ly hôn với ông Lâm Thanh Ph.

Về án phí: Bà Lê Thị Ch phải chịu 300.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm nhưng được khấu trừ 300.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí đã nộp trước đây theo biên lai số 0004905 ngày 24/4/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Bà Lê Thị Ch đã nộp đủ án phí.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Về thời hạn kháng cáo: Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (14/8/2018), nguyên đơn có quyền làm đơn kháng cáo bản án này để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày Tòa án niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

308
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2018/HNGĐ-ST ngày 14/08/2018 về ly hôn

Số hiệu:05/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mang Yang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về