Bản án 05/2018/HS-ST ngày 08/05/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NINH HẢI, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 05/2018/HS-ST NGÀY 08/05/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 01/2018/TLST-HS ngày 30/3/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2018/QĐXXST-HS ngày 26/4/2018 đối với bị cáo:

HUỲNH QUỐC H - sinh năm: 1990 tại Ninh Thuận.

Nơi cư trú: thôn M T – xã T H – Ninh Hải – Ninh Thuận; nghề nghiệp: Thợ hồ; Trình độ văn hóa: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn H – sinh năm: 1964 và bà Võ Thị H – sinh năm: 1967; vợ: Võ Thị L– sinh năm 1995 và có 02 người con lớn nhất 06 tuổi, nhỏ nhất 03 tuổi; tiền án, tiền sự:

Không; nhân thân: Không; Bị cáo hiện đang tại ngoại; (có mặt).

* Bị hại: Chị Nguyễn Thị Q - sinh năm: 1972.

Nơi cư trú: thôn M T – xã T H – Ninh Hải – Ninh Thuận. ( yêu cầu xét xử vắng mặt).

* Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Nguyễn Vân H – sinh năm: 1980.

Nơi cư trú: thôn M H – xã T H – Ninh Hải – Ninh Thuận; (có mặt).

- Chị Võ Thị X – sinh năm: 1984.

Nơi cư trú: thôn M H – xã T H – Ninh Hải – Ninh Thuận; (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Huỳnh Quốc H nhiều lần uống cà phê tại quán Hương Quê ở thôn M T, xã T H do chị Nguyễn Thị Q làm chủ. H nhìn thấy trên tường có treo 01 chiếc ti vi màn hình phẳng 43 inch, hiệu Sony màu đen nên H nảy sinh ý định trộm cắp ti vi, bán lấy tiền tiêu xài.

Để thực hiện ý định này, khoảng 01 giờ 00' ngày 17/12/2017, H mang theo một cây mỏ lết bằng kim loại màu trắng dài 15cm, phi 6 đi từ nhà đến quán cà phê Hương Quê; H nhìn thấy cửa khóa nên đi vòng ra khu vực nhà vệ sinh sau quán lén lút trèo qua tường rào vào trong quán rồi dùng mỏ lết vặn ốc tháo ti vi ra khỏi khung cố định đang gắn vào tường rồi ôm ti vi về nhà cất giấu. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày H bán chiếc ti vi trộm cắp được cho vợ chồng anh Nguyễn Vân H và chị Võ Thị X ở thôn M H, xã T H với giá 2.700.000đ (hai triệu bảy trăm ngàn đồng), số tiền trên H đã tiêu xài cá nhân hết. Sáng ngày 17/12/2017, chị Q phát hiện ti vi bị mất nên đã trình báo cho Công an địa phương.

Tại bản kết luận định giá tài sản số: 15/KL-HĐĐG ngày 29/12/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ninh Hải kết luận: 01 chiếc ti vi mang nhãn hiệu Sony màu đen, màn hình phẳng 43inch có giá trị 5.650.000đ  (năm triệu sáu trăm năm mươi ngàn đồng).Bản cáo trạng số 02/CT-VKS-Ninh Hải ngày 29/3/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hải đã truy tố bị cáo Huỳnh Quốc H về tội “Trộm cắp tài sản”  theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, quan điểm luận tội của Kiểm sát viên: Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ nhưng bị cáo đã bất chấp pháp luật lén lút trộm cắp 01 chiếc tivi hiệu Sonny, màn hình 43 inch của chị Nguyễn Thị Q có giá trị 5.650.000đ (năm triệu sáu trăm năm mươi ngàn đồng).

Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự  nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 138; điểm h, g, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Huỳnh Quốc H từ 07 tháng đến 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 14 đến 20 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Nguyễn Thị Q đã nhận lại tài sản và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vợ chồng anh H, chị X đã nhận đủ số tiền bồi thường 2.700.000đ đều không yêu cầu gì khác nên không xem xét, giải quyết.

Về xử lý vật chứng vụ án: 01 chiếc ti vi màn hình phẳng, hiệu Sony, màn hình 43 inch do chị Nguyễn Thị Q là chủ sở hữu bị mất cắp nên Cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Hải trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp.

Trong quá trình điều tra Công an huyện Ninh Hải thu giữ 01 (một) cây mỏ lết bằng kim loại màu trắng, dài 15 cm, phi 6 mà bị cáo sử dụng làm công cụ phạm tội. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với Kiểm sát viên.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có tranh luận gì với Kiểm sát viên.

Bị cáo nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện lo cho cuộc sống của gia đình và tự cải sửa mình trở thành người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Hải, Điều tra viên, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Ninh Hải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại và người có quyền lợi,

nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Huỳnh Quốc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ được thu thập tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nên có căn cứ để xác định: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tài sản thuộc sở hữu của người khác là bất khả xâm phạm, mọi hành vi xâm hại đến đều phải bị pháp luật trừng trị. Nhưng với bản chất tham lam lười lao động, muốn kiếm tiền bằng con đường bất chính chỉ để nhằm thỏa mãn những nhu cầu cá nhân mà bị cáo đã bất chấp pháp luật. Bị cáo lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu nên đã lén lút trộm cắp 01 chiếc  ti vi  hiệu Sony, màn hình 43 inch có giá trị 5.650.000đ  (m triệu sáu trăm năm mươi ngàn đồng). Xét thấy, việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hải đối với bị cáo Huỳnh Quốc H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật

[3] Hành vi của bị cáo không những đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của người khác mà còn tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Để giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật, nhằm thiết lập lại tình hình trị an tại địa phương, thiết nghĩ cần phải có một mức án nghiêm khắc như thế mới có tác dụng giáo dục, răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[4] Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo H đã tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p, g, h khoản 1, 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999.

[5] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo. Hội đồng xét xử nghĩ không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà nên giao về cho địa phương nơi bị cáo đang cư trú để giám sát, giáo dục như thế cũng đủ giúp bị cáo trở thành người tốt có ích cho xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại chị Nguyễn Thị Q đã nhận lại tài sản bị mất cắp và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vợ chồng anh Nguyễn Vân H, chị Võ Thị X đã nhận đủ tiền bồi thường và không có yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự không đặt ra đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: 01 chiếc ti vi màn hình phẳng, hiệu Sony, màn hình 43 inch Cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Hải đã trả lại cho chủ sở hữu chị Nguyễn Thị Q là đúng pháp luật.

Đối với 01 (một) cây mỏ lết bằng kim loại màu sáng trắng dài 15 cm, phi 6 mà bị cáo sử dụng làm công cụ phạm tội hiện không còn giá trị sử dụng nên tịch thu để tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ  (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Quốc H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 138; điểm h, g, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Quốc H 10 (mười) tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 20 (hai mười) tháng, kể từ ngày tuyên án (ngày 08/5/2018).Giao Huỳnh Quốc H cho Uỷ ban nhân dân xã T H, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận nơi bị cáo đang cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cây mỏ lết bằng kim loại màu sáng trắng dài 15 cm, phi 6 theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/4/2018 giữa Công an huyện Ninh Hải và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ninh Hải.

Về án phí: Bị cáo Huỳnh Quốc H phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 08/5/2018). Đối với bị hại vắng mặt quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo H).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

415
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2018/HS-ST ngày 08/05/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:05/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ninh Hải - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về