Bản án 05/2019/HS-ST ngày 05/03/2019 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 05/2019/HS-ST NGÀY 05/03/2019 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 05 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 56/2018/TLST-HS ngày 28 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Mỹ H - sinh năm 1997, tại N - Khánh Hòa; hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn TĐ - xã NT - thị xã N - tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn V và bà Nguyễn Thị M; chung sống như vợ chồng với anh Trần Hoàng M1 và có 01 con, sinh năm 2014; tiền án - tiền sự: Không; nhân thân: Không; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt.

- Bị hại:

Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Chi nhánh Bưu chính Viettel K; địa chỉ: Số 09 đường S - thành phố N - tỉnh Khánh Hòa.

Do chị Nguyễn Thị Hồng T - sinh năm 1993; trú tại thôn TĐ - xã VL - huyện V - tỉnh Khánh Hòa đại diện theo ủy quyền (Giấy ủy quyền số 29/GUQ-KHA ngày 04 tháng 10 năm 2018). Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lê Hữu N - sinh năm 1994; trú tại số 38/12a đường Th - phường A - quận K - thành phố C. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Chị Nguyễn Thị Bích T1 - sinh năm 1979; trú tại tổ dân phố số 9 - thị trấn VG - huyện V- tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Hoàng Đ - sinh năm 1987; trú tại tổ dân phố số 6 - thị trấn VG - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thị Mỹ H sở hữu một điện thoại di dộng hiệu SAMSUNG A8 đã cũ, màu tím, màn hình bị nứt. Ngày 26/8/2018, H vào trang điện tử bán hàng trực tuyến “Chợ Tốt” để tìm mua điện thoại di động, do thấy anh Lê Hữu N ở phường A - quận K - thành phố Cần Thơ có rao bán một điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8+, màu tím giống với điện thoại H đang sử dụng với giá 7.875.005đồng nên H nảy sinh ý định chiếm đoạt điện thoại này bằng cách sẽ tráo đổi điện thoại SAMSUNG A8 với điện thoại di dộng hiệu SAMSUNG A8+ khi anh N gửi điện thoại đến cho H, sau đó từ chối nhận mua và không trả tiền.

H đặt mua và cung cấp đầy đủ họ tên, số điện thoại liên lạc, địa chỉ nhận hàng là đường T - thị trấn VG - huyện V - tỉnh Khánh Hòa, đồng thời đặt cọc 100.000đồng bằng cách gửi mã số thẻ cào điện thoại cho anh N.

Ngày 29/8/2018, chị Nguyễn Thị Bích T1 là nhân viên của Bưu cục V - Chi nhánh Bưu chính Viettel K gọi điện thoại cho H để giao điện thoại thì H hẹn sẽ nhận điện thoại vào ngày 30/8/2018.

Sáng ngày 30/8/2018, H rủ bạn là chị Trần Thị Phi N1 ra huyện V để nhận điện thoại đã đặt mua, chị N1 đồng ý và mỗi người điều khiển một xe mô tô từ N ra V. Đến khoảng 09 giờ cùng ngày, H đến quán cà phê “H S” thuộc tổ dân phố số 10 - thị trấn VG - huyện V và gọi điện thoại cho chị T1 đến để nhận hàng. Chị T1 đến và giao bưu phẩm bên trong là điện thoại SAMSUNG A8 cho H trước quán “H S” thì H yêu cầu chị T1 mở hộp bưu phẩm ra để kiểm tra điện thoại. Sau khi được chị T1 đưa điện thoại để kiểm tra thì H nói với chị T1 để H mang điện thoại vào quán sạc pin rồi kiểm tra vì điện thoại này đã hết pin, chị T1 đồng ý. Trên đường đi vào quán, lợi dụng lúc chị T1 sơ hở, H bỏ điện thoại SAMSUNG A8+ vào trong túi xách của H và lấy ra điện thoại SAMSUNG A8 cầm trên tay. Khi cả hai cùng vào trong quán, H giả vờ kiểm tra điện thoại một lúc thì trả lại điện thoại cho chị T1 với lý do điện thoại đã bị trầy xước màn hình, không đúng với điện thoại đã đặt. Sau đó, H đi vào nhà vệ sinh thì gặp chị N1 và nhờ chị N1 cất giữ giùm điện thoại vừa đánh tráo được, chị N1 đồng ý và sau khi nhận cất giùm điện thoại thì chị N1 đi công việc.

Do nghi ngờ H đánh tráo điện thoại nên chị T1 điện thoại nhờ người quen là anh Nguyễn Hoàng Đ đến để kiểm tra. Sau khi kiểm tra điện thoại này không đúng với điện thoại anh N đã bán thì H thừa nhận toàn bộ hành vi tráo đổi điện thoại của mình, đồng thời điện thoại gọi chị N1 quay trở lại quán để trả điện thoại đã chiếm đoạt. Sau đó, sự việc được báo cho cơ quan công an và toàn bộ tang vật bị thu giữ.

Tại Kết luận định giá tài sản số 54/2018/KL-TTHS ngày 18/9/2018 và số 63/2018/KL-TTHS ngày 22/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa kết luận:

- Điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8+, màu tím, trị giá 7.875.005đồng;

- Điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8, màu tím, trị giá 4.140.000đồng.

. Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Chi nhánh Bưu chính Viettel K đã được nhận lại điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8+ và anh Lê Hữu N đã được Chi nhánh Bưu chính Viettel K trả lại điện thoại trên. Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Chi nhánh Bưu chính Viettel K và anh Lê Hữu N không còn yêu cầu gì thêm.

. Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H không yêu cầu gì về số tiền 100.000đồng thẻ cào điện thoại đã đặt cọc cho anh Lê Hữu N.

Tại bản Cáo trạng số 04/CT-VKSVN, ngày 28 tháng 12 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố để xét xử bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H đã khai nhận hành vi của mình thực hiện việc tráo đổi điện thoại như đã nêu trên.

- Đại diện bị hại chị Nguyễn Thị Hồng T không yêu cầu bị cáo bồi thường hoặc có khiếu nại gì khác.

- Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 174; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo từ 09 tháng đến 01 năm tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước chiếc điện thoại di động SAMSUNG A8 và tịch thu tiêu hủy sim điện thoại số 01222522130.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H đã khai nhận hành vi của mình thực hiện việc tráo đổi điện thoại khi chị Nguyễn Thị Bích T1 giao bưu phẩm là chiếc điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8+ nhằm chiếm đoạt chiếc điện thoại này như nội dung bản Cáo trạng số 04/CT-VKSVN ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; phù hợp với Biên bản xảy ra sự việc do Công an thị trấn VG - huyện V lập ngày 30/8/2018, vật chứng thu giữ được và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đủ cơ sở kết luận: Khoảng hơn 09 giờ 00 phút ngày 30/8/2018, tại quán cà phê “H S” thuộc tổ dân phố số 10 thị trấn VG - huyện V - tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Thị Mỹ H đã có hành vi bằng thủ đoạn gian dối tráo đổi điện thoại do nhân viên Chi nhánh Bưu chính Viettel K giao bưu phẩm là chiếc điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8+ của anh Lê Hữu N trị giá 7.875.005đồng với điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8 của mình trị giá 4.140.000đồng chiếm đoạt giá trị chênh lệch số tiền 3.735.005đồng (ba triệu bảy trăm ba mươi lăm nghìn không trăm lẻ năm đồng).

Theo quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự thì:

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000đồng đến dưới 50.000.000đồng…, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Nên với hành vi trên đây, bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tội và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác; gây mất trật tự trị an ở địa phương; ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Bưu chính Viettel K nên cần phải xử lý nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; không có tiền án, tiền sự; có nơi cư trú rõ ràng. Nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo; đồng thời; xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, nên áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta và tự cải tạo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo.

[4] Đối với chị Trần Thị Phi N1 tuy có cùng đi ra huyện V với bị cáo H để nhận điện thoại và có cất giùm điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8+ cho H nhưng chị N1 không biết mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của H và không biết chiếc điện thoại trên là tài sản do H phạm tội mà có nên không có cơ sở để xử lý trách nhiệm hình sự đối với chị N1.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại là Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Chi nhánh Bưu chính Viettel K và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lê Hữu N đã được nhận lại chiếc điện thoại hiệu SAMSUNG A8+. Tại phiên tòa, đại diện của bị hại không yêu cầu bồi thường hoặc còn có khiếu nại gì và tuy anh N vắng mặt nhưng căn cứ lời khai của anh N có tại hồ sơ vụ án thì anh N không yêu cầu bồi thường hoặc còn có khiếu nại gì khác, nên Tòa không xem xét.

. Đối với số tiền 100.000đồng thẻ cào điện thoại bị cáo H đặt cọc cho anh N, bị cáo H không yêu cầu phải trả lại hoặc có khiếu nại gì khác, nên Tòa không xem xét.

[6] Về vật chứng vụ án:

+ 01 điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8 màu tím, màn hình bị nứt, số IMEI 352158/09/343325/8/01 và IMEI 352159/09/343325/6/01, bên trong có 01 sim điện thoại số 01222522130. Đây là điện thoại và sim bị cáo H đã sử dụng vào việc để liên lạc thực hiện hành vi tráo đổi lấy điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8+, là công cụ phạm tội. Nên tịch thu sung quỹ Nhà nước chiếc điện thoại di động này. Riêng chiếc sim điện thoại số 01222522130 giá trị sử dụng còn lại không đáng kể, nên tịch thu tiêu hủy.

+ Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy số: A6891947 của Nguyễn Thị Mỹ H có thời hạn bảo hiểm từ ngày 14/7/2018 đến ngày 13/7/2019 đối với xe mô tô số khung 724337, số máy 753067; bản sao Chứng nhận đăng ký xe mô tô - xe máy số 045144 do Công thị xã N - tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 18/7/2018 đối với xe biển số đăng ký 79H1 - 705.88, tên chủ xe Nguyễn Thị Mỹ H và mặt sau bản sao Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô - xe máy này là Giấy biên nhận thế chấp số: 20180824 - 0608.8/BN ngày 24/8/2018 của Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ngân hàng Việt Nam T V nhận thế chấp của Nguyễn Thị Mỹ H đối với xe biển kiểm soát 79H1 - 705.88 (đóng dấu của công ty tại góc trên bên trái) là của bị cáo H bị thu giữ trong quá trình điều tra vụ án, xét không cần thiết thu giữ nên trả lại cho bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật với số tiền là 200.000đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 174; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H 01 (một) năm tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 02 (hai) năm, kể từ ngày tuyên án, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giao bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H cho Ủy ban nhân dân xã NT - thị xã N - tỉnh Khánh Hòa để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Không xét về việc bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm giữa bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H đối với Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Chi nhánh Bưu chính Viettel K và đối với anh Lê Hữu N.

+ Không xét về việc hoàn trả giữa anh Lê Hữu N và bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H đối với số tiền 100.000đồng (một trăm nghìn) bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H đặt cọc cho anh Lê Hữu N để mua điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8+.

- Về vật chứng vụ án:

+ Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động hiệu SAMSUNG A8 màu tím, màn hình bị nứt, số IMEI 352158/09/343325/8/01 và IMEI 352159/09/343325/6/01 và tịch thu tiêu hủy 01 (một) sim điện thoại số 01222522130.

(Tình trạng vật chứng như Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản giữa Công an huyện Vạn Ninh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vạn Ninh ngày 08 tháng 01 năm 2019).

+ Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy số: A6891947 có thời hạn bảo hiểm từ ngày 14/7/2018 đến ngày 13/7/2019 đối với xe mô tô số khung 724337, số máy 753067; bản sao Chứng nhận đăng ký xe mô tô - xe máy số 045144 do Công thị xã N - tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 18/7/2018 đối với xe biển số đăng ký 79H1 - 705.88, tên chủ xe Nguyễn Thị Mỹ H và mặt sau bản sao Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô - xe máy này là Giấy biên nhận thế chấp số: 20180824-0608.8/BN ngày 24/8/2018 của Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ngân hàng Việt Nam T V nhận thế chấp của Nguyễn Thị Mỹ H đối với xe biển kiểm soát 79H1 - 705.88 (đóng dấu của công ty tại góc trên bên trái).

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm nghìn).

- Quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; quyền kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

311
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2019/HS-ST ngày 05/03/2019 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:05/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về