Bản án 06/2018/HNGĐ-PT ngày 02/02/2018 xin ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 06/2018/HNGĐ-PT NGÀY 02/02/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 02 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 75/2017/TLPT-HNGĐ ngày 19 tháng 12 năm 2017 về việc “Xin ly hôn, nuôi con”.

Do bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số: 195/2017/HNGĐ-ST ngày 14/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đ bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2018/QĐ- PT ngày 02 tháng 01 năm 2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị  Nguyễn Thị Mỹ L , sinh năm 1994 (vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp X, xã V, huyện Ngọc H , tỉnh Cà Mau.

- Bị đơn: Anh Lê Hoàng L , sinh năm 1992 (có mặt).

Địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện Đ , tỉnh Cà Mau.

- Người kháng cáo: Bị đơn là anh Lê Hoàng L .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Mỹ L  trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Lê Hoàng L kết hôn vào năm 2010, đến ngày 11/12/2012 vợ chồng có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện Đ , tỉnh Cà Mau. Hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Trong quá trình chung sống vợ chồng thường xuyên xảy ra cự cãi do anh L hay ghen, thường xuyên đi nhậu về mắng chửi và đánh đập chị nhiều lần. Mặc dù, chị đã khuyên can, cho anh L nhiều cơ hội sửa chữa nhưng anh L vẫn không khắc phục được nên chị và anh L đã ly thân đến nay khoảng hơn 07 tháng. Nay, chị xét thấy cuộc sống chung không còn hạnh phúc, tình cảm vợ chồng không còn nên yêu cầu được ly hôn với anh Linh.

Về con chung: Quá trình chung sống chị và anh L có 02 con chung tên Lê Mỹ D , sinh ngày 15/4/2011 và Lê Mỹ L, sinh ngày 27/11/2012, hiện nay hai con chung do anh L nuôi dưỡng. Sau khi ly hôn, chị yêu cầu được nuôi hai con, nếu anh L không đồng ý giao 02 con cho chị nuôi thì chị yêu cầu nuôi Lê Mỹ L , việc cấp dưỡng nuôi con không đặt ra yêu cầu.

Về tài sản chung và nợ chung: Chị L xác định không có, không yêu cầu Tòa án xem xét, giải quyết.

Bị đơn anh Lê Hoàng L trình bày:

Về hôn nhân: Về thời gian kết hôn, có đăng ký kết hôn, hôn nhân tự nguyện như Chị L trình bày là đúng. Anh L xác định quá trình chung sống vợ chồng có xảy ra cự cải, anh đi nhậu về có ghen và đánh chị L , cha mẹ anh có qua nhà Chị L để hàn gắn nhưng Chị L không đồng ý. Nay, anh xét thấy vẫn còn thương vợ con nên không đồng ý ly hôn với chị L .

Về con chung như Chị L trình bày là đúng, trường hợp Tòa án giải quyết ly hôn, anh yêu cầu tiếp tục nuôi hai con chung vì từ trước đến nay con sống với anh nên tình cảm gắn bó, anh không yêu cầu Chị L cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và về nợ chung anh thống nhất không có, không đặt ra yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 195/2017/HNGĐ-ST ngày 14/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đ quyết định:

Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Mỹ L .

Cho chị Nguyễn Thị Mỹ L  được ly hôn với anh Lê Hoàng L .

Về con chung: Giao cháu Lê Mỹ D, sinh ngày 15/4/2011 cho anh Lê Hoàng L và cháu Lê Mỹ L, sinh ngày 27/11/2012 cho chị Nguyễn Thị Mỹ L trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Anh Lê Hoàng L có nghĩa vụ giao cháu Lê Mỹ L  cho Chị L nuôi dưỡng.

Chị Nguyễn Thị Mỹ L và anh Lê Hoàng L có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Vấn đề cấp dưỡng nuôi con chị L , anh L không yêu cầu nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

Về tài sản chung: Chị L và anh L không có tài sản chung nên không xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 16 tháng 11 năm 2017 anh Lê Hoàng L có đơn kháng cáo không đồng ý giao con là Lê Mỹ L cho Chị L nuôi.

Tại phiên tòa phúc thẩm anh L giữ nguyên yêu cầu kháng cáo yêu cầu được nuôi con, không yêu cầu Chị L cấp dưỡng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh L tranh luận cho rằng, trước khi Tòa án xét xử cho vợ chồng ly hôn, Chị L đã đi Bình Dương làm ăn, sau khi xét xử sơ thẩm giao con là Lê Mỹ L cho Chị L nuôi, Chị L cũng không về thăm con và cho đến nay, anh L vẫn là người trực tiếp nuôi con và đưa đón con đi học. Hiện nay anh L có điều kiện chăm sóc con và có điều kiện cho con đi học do nhà gần trường, Chị L phải đi làm ăn xa không có điều kiện chăm sóc con, nên anh L yêu cầu được tiếp tục nuôi hai con không yêu cầu Chị L cấp dưỡng nuôi con.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử là đúng pháp luật tố tụng dân sự và đề nghị sửa bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Đầm Dơi. Giao hai con cho anh L tiếp tục nuôi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xét yêu cầu kháng cáo của anh Lê Hoàng L về việc không đồng ý giao con là Lê Mỹ L cho chị Nguyễn Thị Mỹ L  nuôi.

Hội đồng xét xử xét thấy, Chị L và anh L kết hôn năm 2010 quá trình chung sống, anh, chị có 02 con chung là Lê Mỹ D , sinh ngày 15/4/2011 và Lê Mỹ L , sinh ngày 27/11/2012. Năm 2016, giữa anh, chị phát sinh mâu thuẫn và ly thân nhau cho đến nay, trong thời gian vợ chồng ly thân, Chị L và anh L mỗi người sống một nơi. Anh L là người trực tiếp nuôi hai con cho đến nay. Xét thấy, Chị L hiện nay không có ở địa phương, sau khi xét xử sơ thẩm giao con là Lê Mỹ L cho Chị L nuôi, thì Chị L cũng không đến thăm con, Tòa án mời Chị L tham gia phiên tòa phúc thẩm hai lần Chị L đều không có mặt do bận đi làm ăn ở xa. Vì vậy, xét về điều kiện chăm sóc và nuôi con thì anh L là người có điều kiện nuôi con hơn chị L , hơn nữa hiện nay các con anh chị đang đi học và do anh L trực tiếp đưa đón. Vì vậy, cần giao hết hai con cho anh L nuôi dưỡng là phù hợp. Chị L không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở, sau này Chị L vẫn có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

[2] Về việc cấp dưỡng nuôi con anh L không có yêu cầu nên không xem xét.

[3] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tại phiên tòa là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Án phí dân sự phúc thẩm, do kháng cáo của anh L được chấp nhận nên anh L không phải chịu án phí phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ và khoản 2 Điều 308, Điều 309 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu kháng cáo của anh Lê Hoàng L về việc nuôi con.

Sửa một phần bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 195/2017/HNGĐ-ST ngày 14/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đ về con chung.

Về con chung: Giao cháu Lê Mỹ D, sinh ngày 15/4/2011 và cháu Lê Mỹ L, sinh ngày 27/11/2012 cho anh Lê Hoàng L trực tiếp nuôi.

Chị Nguyễn Thị Mỹ L có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con của anh Linh.

Án phí phúc thẩm: Anh Lê Hoàng L không phải chịu, đã qua anh L có dự nộp 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số 0009317 ngày 16 tháng 11 năm 2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đ anh L được nhận lại.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

402
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2018/HNGĐ-PT ngày 02/02/2018 xin ly hôn, nuôi con

Số hiệu:06/2018/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về