Bản án 06/2018/HS-ST ngày 16/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 06/2018/HS-ST NGÀY 16/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16  tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện L, tỉnh Hoà Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/ 2018/ TLST- HS ngày 10 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2018/ QĐXX ST- HS ngày 02 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

- Nguyễn Thanh H: Tên gọi khác : Không

- Sinh ngày 23/9/1982 tại Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

- Nơi cư trú: Khu 10 thị trấn Chi Nê, huyện L, tỉnh Hoà Bình.

- Dân tộc ; Kinh : Quốc tịch ; Việt Nam.

- Giới tính : Nam ; Tôn giáo : Không.- Trình độ văn hoá: 12/12.

- Con ông: Nguyễn Trung T SN 1952, con bà Nguyễn Thị L SN 1957. Hiện trú tại; Khu 10 thị trấn Chi Nê, huyện L, tỉnh Hoà Binh.

- Vợ: Phùng Thị Như Tr SN 1987 hiện đang trú tại khu 10 thị trấn Chi Nê, huyện L, tỉnh Hoà Binh.

Con: Bị cáo có một con sinh năm 2011.

- Tiền án, tiền sự: Không;

- Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26 tháng 01 năm 2018 đến nay tại nhà tạm giữ, tạm giam công an huyện L, tỉnh Hoà Bình.

- Hiện bị cáo có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 26/01/2018, Bị cáo Nguyễn Thanh H, sinh năm 1982, có hộ khẩu thường trú tại khu 10, thị trấn Chi Nê, huyện L, tỉnh Hòa Bình đã bị tổ tuần tra Công an huyện L phát hiện đang điều khiển xe mô tô trên đường quốc lộ 21A hướng Phủ Lý Chi Nê có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra hành chính phát hiện trên người bị cáo Nguyễn Thanh H và thu giữ 01 (một) bao thuốc lá thăng long màu vàng, bên trong có chứa 01 (một) gói chất bột màu trắng do bị cáo H khai nhận đó là Heroin vừa mua của một đối tượng tên H1 tại khu 11, thị trấn Chi Nê, huyện L, tỉnh Hoà Bình. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt quả tang đối với bị cáo Nguyễn Thanh H về hành vi “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thu giữ toàn bộ vật chứng.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (một) bao thuốc lá thăng long màu vàng, bên trong có đựng một cục chất bột màu trắng mà bị cáo khai nhận đó là Heroin được niêm phong trong phong bì

- 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu  Honda AirBlade màu đỏ - đen BKS 28L1–12747

- 01 (một) Đăng ký xe mang tên Nguyễn Thanh H ( bản phô tô).

- 01 (một) giấy biên nhận thế chấp tên Nguyễn Thanh H ( bản phô tô).

- Số tiền 540.000 ( năm trăm bốn mươi nghìn đồng).

Căn cứ quyết định trưng cầu giám định số: 06 ngày 27/01/2018 của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lạc Thủy. Tại thông báo kết quả giám định số: 61/ KLGĐCAT-PC54 ngày 29/01/2018 của phòng kỹ thuật hình sự - CAT Hoà Bình kết luận “ mẫu chất bột màu trắng, dạng cục trong phong bì niêm phong gửi giám định có khối lượng 2,61 gam ( hai phẩy sáu mốt gam ) là ma tuý, loại Heroin. Heroin nằm trong danh mục I, số thứ tự 20, Nghị định 82/2013/ NĐ-CP ngày 19/7/2017của chính phủ.

Quá trình điều tra. Cho thấy bị cáo Nguyễn Thanh H là đối tượng nghiện ma tuý từ năm 2015, bị cáo đã cai nghiện thành công cuối tháng 01 năm 2018, do hay ngồi uống nước trà đá ở gần ngã ba Chi Nê, bị cáo có gặp một số đối tượng nghiện ma tuý nên đã sử dụng lại. Một lần ngồi tại quán nước cùng một số đối tượng nghiện, có một đối tượng tự giới thiệu tên là H1 bị cáo không rõ người ở đâu, H1 nói với bị cáo khi nào cần hàng (Heroin) thì cứ gọi cho H1. Bị cáo đã lưu số điện thoại của H1 vào máy bị cáo để khi cần thì gọi. Và đến khoảng 15 giờ ngày 26/01/2018 bị cáo Nguyễn Thanh H đã cầm số tiền 5.540.000 ( năm triệu năm trăm bốn mươi nghìn đồng ) có sẵn trong túi và điện thoại vào số máy của H1 đã lưu trong điện thoại của bị cáo trước đây để hỏi mua Heroin với số tiền 5.000.000 (năm triệu đồng) với mục đích về sử dụng cho bản thân và hẹn giao dịch tại khu vực gần cây xăng quân đội của khu 11, thị trấn Chi Nê, huyện L, tỉnh Hoà Bình, bị cáo H đã điều khiển xe mô tô của mình nhãn hiệu Honda AirBlade màu đỏ-đen BKS 28L1–12747 đi từ nhà xuống khu 11, thị trấn Chi Nê để mua ma tuý của H1, sau khi bị cáo mua được Heroin với số tiền 5.000.000 ( năm triệu đồng) đã cất thuốc vào túi quần bên trái, rồi quay đầu xe đi thẳng quốc lộ 21A hướng Chi Nê với mục đích đi mua kim tiêm về sử dụng ma tuý khi đi đến khu 10, thị trấn Chi Nê, huyện L, tỉnh Hoà Bình bị cáo bị tổ công tác Công an huyện L bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Sau khi bắt khám xét tại chỗ ở của bị cáo không phát hiện và thu giữ được bất cứ một đồ vật gì có liên quan đến ma tuý.

Trong vụ án này còn có đối tượng tên H1 người đã bán ma tuý cho bị cáo H ở khu vực gần cây xăng quân đội khu 11, thị trấn Chi nê, huyện L, tỉnh Hoà Bình vào chiều 26/01/2018. Bị cáo H khai nhận không quen biết H1 mà chỉ nghe tên và biết được số điện thoại của H1 khi ngồi uống nước ở ven đường, điện thoại của bị cáo H có lưu số điện thoại của người tên H1 đã bị mất trong quá trình đi từ khu 11 đến khu 10. Cơ quan cảnh sát điều tra huyện L đã tiến hành truy tìm nhưng không có kết quả. Cơ quan cảnh sát điều tra huyện L đã tiến hành điều tra xác minh người có tên H1 nhưng không có kết quả nên tiếp tục phối hợp điều tra để theo dõi xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số 04/CT-VKSLT ngày 10 tháng 4 năm 2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện L đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249, Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1,2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H từ 18 đến 24 tháng tù. Áp dụng Điều 329 BLTTHS đề nghị tiếp tục tạm giam bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 1,2 Điều 47 BLHS, khoản 2 Điều 106 BLTTHS, đề nghị HĐXX:

Chiếc xe Honda AirBlade màu đỏ - đen BKS 28L1- 12747 cùng đăng ký xe mang tên Nguyễn Thanh H bị cáo đã sử dụng làm phương tiện phạm tội (đi mua ma tuý về tàng trữ sử dụng) cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L đã xác định là của bị cáo mua tại cửa hàng Hải N cuối năm 2017. Tịch thu phát mại sung công quỹ nhà nước.

Tịch thu xuất hủy 01 phong bì niêm phong 1,36g Heroin có dấu của phòng kỹ thuật HSCA tỉnh Hoà Bình.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thanh H số tiền 540.000đ, một  giấy biên nhận thế chấp tên Nguyễn Thanh H ( bản phô tô ) thu trên người bị cáo không liên quan đến việc mua ma tuý để tàng trữ trái phép và bảo lưu số tiền để thi hành án.

Về án phí: Đề nghị hội đồng xét xử buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo, các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan CSĐT Công an huyện L, Điều tra viên, VKSND huyện L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo trong vụ án. Việc xét xử vắng mặt một số nhân chứng trong vụ án như đã nêu trên là phù hợp với quy định tại 293 BLTTHS không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết, xét xử khách quan vụ án.

Về nội dung vụ án: HĐXX nhận thấy bị cáo Nguyễn Thanh H là người có đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà có nội dung phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra phù hợp với bản kết luận giám định, do đó đủ căn cứ để xác định. Bị cáo Nguyễn Thanh H SN 1982 trú tại khu 10, thị trấn Chi Nê, huyện L, tỉnh Hòa Bình là người nghiện ma túy khoảng 16 giờ 00 phút ngày 26/01/2018 đã bị bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy cùng vật chứng là 01 (một) bao thuốc lá thăng long màu vàng, bên trong có chứa 01 (một) gói chất bột màu trắng do bị cáo H khai nhận đó là Heroin đã được giám định tại kết quả giám định số: 61/ KLGĐ–CAT-PC54 ngày 29/1/2018 của phòng kỹ thuật hình sự-CAT Hoà Bình kết luận “ mẫu chất bột màu trắng, dạng cục trong phong bì niêm phong gửi giám định có khối lượng 2,61 gam ( hai phẩy sáu mốt gam ) là ma tuý, loại Heroin. Heroin nằm trong danh mục I, số thứ tự 20, Nghị định 82/2013/ NĐ-CP ngày 19/7/2017của chính phủ. Hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 bộ luật hình sự, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nó không những làm ảnh hưởng trực tiếp đến nền an ninh, trật tự nơi địa phương mà còn gieo giắc cái chết trắng cho chính bản thân bị cáo và là tệ nạn của xã hội của bao người đang ở độ tuổi còn rất trẻ phần lớn lại là những lao động chính trong gia đình, bị cáo hoàn toàn nhận thức được tác hại của ma túy là không thể kể hết, cả loài người đang cố gắng bằng mọi cách chống lại ma túy vì  nó hủy hoại cả thế hệ trẻ tương lai, làm cho bao gia đình tan cửa nát nhà phát sinh mọi tệ nạn xã hội. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự  tương xứng  với hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

Xét về  nhân thân bị cáo thấy rằng: Bị cáo được sinh ra trong gia đình lao động được bố mẹ nuôi ăn học hết phổ thông cũng như bao người khác bị cáo tự lập cuộc sống có gia đình vợ con song vì a dua bạn bè năm 2015 đã mắc nghiện được gia đình, bạn bè cộng đồng, động viên bị cáo đã từ bỏ được ma tuý. Trong cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn lẽ ra bị cáo phải cố gắng vượt qua làm ăn giúp gia đình duy trì cuộc sống, nhưng bị cáo đã không làm được mà nghe theo lời rủ rê của người xấu lại mắc nghiện và đã tự ý đi mua ma tuý về tàng trữ để sử dụng trái phép cho bản thân. Do vậy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để bị cáo có thời gian cải tạo giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội, cần phải tiếp tục duy trì biện pháp tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không có tình tiết nào. Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tại cơ quan điều tra và phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Trong hồ sơ có thể hiện bố bị cáo là thương binh được hưởng chế độ chính sách của nhà nước xong bị cáo không thuộc đối tượng được hưởng chế độ người có công với cách mạng  nhưng có thể xem xét theo khoản 2 Điều 51BLHS.

Trong vụ án này còn có đối tượng tên H1 bị cáo không rõ địa chỉ, là người đã bán ma túy cho bị cáo tại cây xăng quân đội khu 11, thị trấn Chi Nê, huyện L, tỉnh Hoà Bình, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L đã tiến hành xác minh, hiện chưa xác định được danh tính của H1, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện L tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật là có căn cứ HĐXX không đề cập.

- Về vật chứng vụ án:Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên Toà có ý kiến đề nghị HĐXX xử lý vật chứng. 01 phong bì niêm 1,36g Heroin có dấu phòng kỹ thuật HSCA tỉnh Hoà Bình là ma tuý nằm trong ranh mục nhà nước cấm lưu hành đề nghị tịch thu tiêu huỷ, 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda AirBlade màu đỏ-đen BKS 28L1 – 12747 cùng 01giấy đăng ký xe tên Nguyễn Thanh H (bản phô tô), đã được xác định là của bị cáo mua tại cửa hàng Hải N cuối năm 2017 bị cáo đã dùng xe đi mua ma tuý trái phép về tàng trữ để sử dụng cho bản thân đây là công cụ phương tiện phạm tội, tịch thu phát mại sung công quỹ nhà nước, số tiền 540.000đ thu trên người bị cáo là số tiền do bị cáo mang theo không liên quan đến việc tàng trữ trái phép chất ma tuý, 01 giấy thế chấp vay mang tên Nguyễn Thanh H ( bản phô tô) trả lại cho bị cáo và yêu cầu bảo lưu số tiền thu giữ để thi hành án là có căn cứ nên HĐXX xem xét.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Thanh H phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Tuyên phạt: Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo: Nguyễn Thanh H 18( mười tám) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 26 tháng 01 năm 2018.

3. Vật chứng: Áp dụng điểm a,c khoản 1,2 Điều 47 BLHS, điểm a, khoản 2 Điều 106 BLTTH Tịch thu phát mại sung công quỹ nhà nước 01 xe mô tô biển kiểm soát 28L1-12747 cùng 01 (một) giấy đăng ký xe mang tên Nguyễn Thanh H ( bản phô tô ), của bị cáo tại phiếu nhập kho số: NK00009 ngày 18/4/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện L.

Tịch thu xuất hủy 01 phong bì niêm 1,36g Heroin có dấu phòng kỹ thuật HSCA tỉnh Hoà Bình tại phiếu nhập kho số: NK00009 ngày 18/4/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện L.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thanh H một  giấy biên nhận thế chấp mang tên Nguyễn Thanh H ( bản phô tô) tại phiếu nhập kho số: NK00009 ngày 18/4/2018 của Chi cục thi hành án huyện L và số tiền 540.000đ thu trên người bị cáo không liên quan đến việc tàng trữ trái phép chất ma tuý, tại biên lai thu tiền số: 06800 ngày 18/4/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện L, bảo lưu số tiền trên để đảm bảo thi hành án.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ quốc hội quy định về án phí, lệ phí, lệ phí Toà án. Bị cáo Nguyễn Thanh H phải nộp 200.000( hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình xin xét xử phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2018/HS-ST ngày 16/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:06/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về