Bản án 06/2019/HS-ST ngày 05/03/2019 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 06/2019/HS-ST NGÀY 05/03/2019 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Trong ngày 05 tháng 03 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ l số 05/2019/TLST-HS ngày 31 tháng 01 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2019/QĐXXST-HS ngày 18/02/2019 đối với bị cáo: Nguyễn Văn L (Tên gọi khác: Th), sinh năm 1991, tại phường B, thành phố sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; Nơi cư trú: Số 96, đường BĐ, khóm N, phường B, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hoá: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; cha Nguyễn Văn H, mẹ Nguyễn Thị T; anh chị em có 07 ngươi, bị cáo nhỏ nhất; tiền án: Không; tiền sự: Có 01 tiền sự, gồm:

Ngày 24/4/2018 bị Công an thị xã N xử phạt vi phạm hành chính số tiền 2.000.000 đồng về hành vi cố làm hư hỏng tài sản(Hiện nay vẫn chưa chấp hành xong) .

Bị cáo bị hởi tố ngày 12/12/2018 và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam từ ngày 12/12/2018 cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: 1/ Ông Tăng Văn Ng, sinh năm 1976 (Có mặt).

2/ Bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1977. (Có mặt) Cùng địa chỉ: Ấp VT, xã VQ, thị xã N, Sóc Trăng.

- Những người tham gia tố tụng khác (người làm chứng):

1/ Bà Trần Thị Nh. (Có mặt)

2/ Ông Nguyễn Văn H. (Vắng mặt)

3/ Anh Lâm Văn S. (Vắng mặt)

Cùng địa chỉ: Ấp VT, xã VQ, thị xã N, Sóc Trăng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn L làm thuê phụ xe ô tô tải cho vợ chồng anh Tăng Văn Ng và chị Nguyễn Thị N (Ấp VT, xã VQ, thị xã N). Trong thời gian làm thuê thì giữa bị cáo với anh Tăng Văn Ng phát sinh mâu thuẩn do anh Ng cho bị cáo nghỉ việc và có lời lẻ xúc phạm bị cáo. Từ đó, bị cáo nảy sinh định đốt nhà của anh Ng để dằn mặt. Vào ngày 30/07/2018 bị cáo từ tỉnh Bình Dương quá gian xe ô tô tải của người quen tên Th ( không rỏ biển số xe và địa chỉ) để đi về thị xã N. Trên đường đi, bị cáo dừng lại tại tiệm tạp hóa quen đường để mua nữa lít xăng, và đựng vào trong chai “Trà xanh không độ” đã qua sữ dụng.

Đến hoảng 04 giờ sáng ngày 31/07/2018 hi xe ô tô tải của anh Th chạy về đến vòng xoay (thuộc hóm B, phường M, thị xã N), bị cáo cầm chai xăng bước xuống xe và đi bộ đến nhà của anh Ng và chị Nguyễn Thị N, bị cáo đi vòng đường ngoài ruộng vào và mở cửa nhà sau anh Ng vào trong nhà. Sau đó, bị cáo ngồi hút thuốc, lúc này thấy có thùng dầu nhớt để sẳng bên cạnh, bị cáo cầm ca (loại chai nhựa cắt lấy ½ phần đích chai) mút dầu nhớt tạc lên thùng giấy và xung quanh ở vị trí nhà sau, sau đó bị cáo quay trở lại tiếp tục ngồi hút thuốc, đến hi thấy bà Trần Thị Nh (mẹ ruột của chị N) mở cửa đi ra ngoài, thì bị cáo dùng hột quẹt gas (đem theo sẳn) bật lửa lên châm vào thùng giấy làm cho ngọn lửa phát cháy lan rộng xung quanh, ế tiếp bị cáo cầm chai xăng tiếp tục chạy vòng lên cửa bên hong nhà trước, mở nấp chai xăng ra liền tạc xăng xuống xung quanh nền nhà và bật hột quẹt gas châm lửa đốt, lúc này bà Trần Thị Nh phát hiện chạy đến nắm tay éo bị cáo ra nhưng không ịp, thì ngọn lửa đã phát cháy lan rộng xung quanh nhà trên, nên bà Nh truy hô lên và được mọi người xung quanh đến ịp thời dập tắt đám cháy. Riêng bị cáo ngay sau hi bỏ trốn bỏ rớt lại ở hiện trường 01 chiếc điện thoại đi động nhãn hiệu Sony màu trắng đã được thu giữ, cho đến ngày 12/12/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Ngã Năm phát hiện bắt giữ bị cáo và tạm giam cho đến nay.

Theo ết quả định giá tài sản số 42/KL-HĐĐG ngày 07/8/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Ngã Năm, ết luận tổng giá trị tài sản bị hủy hoại với số tiền 9.131.000 đồng (Chín triệu một trăm ba mươi mốt nghìn đồng).

Về vật chứng của vụ án gồm:

- 03 thùng loa màu đen nhãn hiệu KENTECH (đều bị cháy xém phần võ vải bao quanh thùng trắng.

- 01 bật lửa màu trắng có dòng chữ PINGGUO bên trong có chất lỏng màu

- 01 bìa giấy màu đỏ bị cháy nham nhở.

- 01 chai nhựa bị cắt phần đầu cao 20,5cm, đường kính 08cm, bên trong có đính chất dịch màu đen.

- 01 đôi giày thể thao màu trắng có dòng chữ STAR cở giày số 33.

- 01 cái võng bằng vãi ích thước 2,17 x 1,6 mét.

- 01 ống nhựa dẫn gas dài 1,7 mét đường kính 1,5cm giữa ống dẫn bị cắt đứt.

- 01 sợi dây điện màu xanh dài 8,6 mét bên trong có hai lõi màu đỏ, đen.

- 03 sợi dây điện màu xám trên dây điện có dòng chữ VINHTHINH VSC 06/1KV Vemt (2x12/025) MM dài 10,43 mét bên trong có hai lõi màu xanh, đỏ.

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sony màu trắng đã qua sử dụng.

Tại Cáo trạng số 05/CT-VKS-KSĐT, ngày 30/01/2019 của Viện iểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm để xét xử bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại điểm d hoản 2 Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015. Tại phiên toà, đại diện Viện iểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như cáo trạng đã nêu. Sau hi luận tội, đại diện Viện iểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 50; điểm s hoản 1 và hoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, tuyên phạt bị cáo với mức án từ 02 năm đến 03 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

Về xử l vật chứng:

- Ngày 20/09/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Ngã Năm ra quyết định xử l vật chứng trả lại cho anh Tăng Văn Ng và chị Nguyễn Thị N nhận lại xong 03 thùng loa màu đen nhãn hiệu KENTECH (đều bị cháy xém phần võ vải bao quanh thùng) nên không đặt ra xem xét giải quyết.

- Riêng đối với tang vật: 01 bật lửa màu trắng có dòng chữ PINGGUO bên trong có chất lỏng màu trắng; 01 bìa giấy màu đỏ bị cháy nham nhở; 01 chai nhựa bị cắt phần đầu cao 20,5cm, đường kính 08cm, bên trong có đính chất dịch màu đen; 01 đôi giày thể thao màu trắng có dòng chữ STAR cở giày số 33; một cái võng bằng vãi ích thước 2,17 x 1,6 mét; 01 ống nhựa dẫn gas dài 1,7 mét đường kính 1,5cm giữa ống dẫn bị cắt đứt; 01 sợi dây điện màu xanh dài 8,6 mét bên trong có hai lõi màu đỏ, đen; 03 sợi dây điện màu xám trên dây điện có dòng chữ VINHTHINH VSC 06/1KV Vemt (2x12/025) MM dài 10,43 mét bên trong có hai lõi màu xanh, đỏ hiện nay không còn giá trị sử dụng do bị cháy và tại phiên tòa bị hại không yêu cầu nhận lại nên đề nghị HĐXX tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sony màu trắng đã qua sử dụng, quá trình điều tra xác định là của bị cáo để lại nên đề nghị trả lại cho bị cáo.

Tại phiên tòa Bị hại ông Ng, bà N không yêu cầu bị cáo bồi thường và về trách nhiệm hình sự đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng của Viện iểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm đã truy tố, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về đoàn tụ gia đình, chăm sóc cha, mẹ già yếu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, những người làm chứng Ông Nguyễn Văn H và ông Lâm Văn S vắng mặt. Xét thấy, việc vắng mặt của những người này không gây cản trở cho việc xét xử, nên HĐXX căn cứ vào hoản 1 Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tiến hành xét xử vắng mặt đối với những người làm chứng nêu trên.

[2] Trong quá trình điều tra, truy tố, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015; đã chứng minh đầy đủ các vấn đề cần phải chứng minh trong vụ án hình sự; tiến hành các biện pháp thu thập chứng cứ đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có iến hoặc hiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn L đã hai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng của Viện iểm sát đã nêu, bị cáo cho rằng mục đích của bị cáo đốt nhà bị hại chỉ nhằm để dằn mặt bị hại vì bị hại có lời lẻ chửi xúc phạm bị cáo chứ bị cáo không có định gây tổn hại sức hỏe hay tính mạng của người hác, trước hi thực hiện hành vi đốt nhà bị hại thì bị cáo ngồi hút thuốc đợi người nhà bị hại thức mới chăm lửa để người nhà bị hại biết mà thoát ra được. Xét thấy, lời hai nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời hai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời hai của người bị hại, người làm chứng và biên bản hám nghiệm, biên bản thực nghiệm hiện trường cùng các tài liệu chứng cứ hác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Theo ết quả định giá tài sản số 42/KL-HĐĐG ngày 07/8/2018 của Hội đồng định giá ết luận tổng giá trị tài sản bị hủy hoại với số tiền 9.131.000 đồng.

[4] Xét thấy, bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi và năng lực trách nhiệm hình sự, có hả năng nhận thức và điều hiển được hành vi của mình, bị cáo biết rỏ tài sản của người hác là không được xâm hại nhưng bị cáo đã có hành vi cố ý dùng xăng và các chất dễ cháy gây nguy hiểm làm hủy hoại tài sản riêng của công dân, cụ thể là tài sản thuộc quyền sở hữu của người bị hại bà Nguyễn Thị N và ông Tăng Văn Ng, có giá trị là 9.131.000 đồng. Theo quy định tại hoản 2 Điều 3 Luật phòng cháy, chữa cháy và Điều 4 Nghị định số 104/2009/NĐ-CP, ngày 09/11/2009 của Chính Phủ Quy định danh mục hàng nguy hiểm và vận chuyển hàng nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì xăng là “chất nguy hiểm về cháy nổ” nên bị cáo dùng xăng để thực hiện hành vi phạm tội là thuộc tình tiết định hung tăng nặng theo quy định tại điểm d hoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015. Vì vậy, Hội đồng xét xử ết luận bị cáo phạm tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại điểm d hoản 2 Điều 178 của Bộ luật hình sự năm 2015. Quyết định truy tố của Viện iểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[5] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách hiệm hình sự: Về nhân thân: Ngày 24/4/2018 bị cáo bị Công an thị xã Ngã Năm xử phạt vi phạm hành chính số tiền 2.000.000 đồng về hành vi cố làm hư hỏng tài sản của anh Tăng Văn Ng (Hiện nay vẫn chưa chấp hành xong). Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau hi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã thành hẩn hai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình; bị cáo có trình độ học vấn thấp, hả năng nhận thức pháp luật còn hạn chế, cha mẹ bị cáo là người có công với cách mạng được tặng bằng hen, ỷ niệm chương Hội cựu chiến binh Việt Nam, cha bị cáo là thương binh hạng 2, cậu ruột bị cáo ông Võ Văn Q là liệt sĩ đây được xem là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s hoản 1 và hoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người hác mà còn góp phần gây mất ổn định và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. HĐXX thấy rằng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bị cáo đã hai lần làm hư hỏng và hủy hoại tài sản của người bị hại nên việc truy tố đưa bị cáo ra xét xử nghiêm trước pháp luật là cần thiết, nghỉ cần phải áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo ra hỏi đời sống xã hội trong thời gian hợp l để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời để tuyên truyền, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người bị hại ông Ng, bà N không yêu cầu bị cáo bồi tường nên HĐXX không đặt ra xem xét, giải quyết.

[8] Về xử l vật chứng:

- Ngày 20/09/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Ngã Năm ra quyết định xử l vật chứng trả lại cho anh Tăng Văn Ng và chị Nguyễn Thị N nhận lại xong 03 thùng loa màu đen nhãn hiệu KENTECH (đều bị cháy xém phần võ vải bao quanh thùng) nên không đặt ra xem xét giải quyết.

- Đối với tang vật gồm: 01 bật lửa màu trắng có dòng chữ PINGGUO bên trong có chất lỏng màu trắng; 01 bìa giấy màu đỏ bị cháy nham nhở; 01 chai nhựa bị cắt phần đầu cao 20,5cm, đường kính 08cm, bên trong có đính chất dịch màu đen; 01 đôi giày thể thao màu trắng có dòng chữ STAR cở giày số 33; một cái võng bằng vãi ích thước 2,17 x 1,6 mét; 01 ống nhựa dẫn gas dài 1,7 mét đường kính 1,5cm giữa ống dẫn bị cắt đứt; 01 sợi dây điện màu xanh dài 8,6 mét bên trong có hai lõi màu đỏ, đen; 03 sợi dây điện màu xám trên dây điện có dòng chữ VINHTHINH VSC 06/1KV Vemt (2x12/025) MM dài 10,43 mét bên trong có hai lõi màu xanh, đỏ. Quá trình điều tra xác định thuộc quyền sở hữu của bị hại nhưng Tại phiên tòa bị hại không yêu cầu nhận lại vì không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sony màu trắng đã qua sử dụng, quá trình điều tra xác định là của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

[9] Xét lời đề nghị của đại diện Viện iểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm về mức hình phạt, trách nhiệm dân sự và xử l vật chứng nêu trong phần nội dung vụ án là có căn cứ, HĐXX chấp nhận.

[10] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại hoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và theo quy định tại điểm a hoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản l và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm d hoản 2 Điều 178; Điều 38; Điều 50; điểm s hoản 1 và hoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; Căn cứ điểm c hoản 2 và điểm b hoản 3 Điều 106; hoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

Căn cứ điểm a hoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản l và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L (Tên gọi hác: Th) phạm tội “Hủy hoại tài sản”. Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn L 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 12/12/2018.

2/ Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại ông Tăng Văn Ng và bà Nguyễn Thị N không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

3/ Về vật chứng vụ án:

3.1/ Tịch thu, tiêu hủy 01 bật lửa màu trắng có dòng chữ PINGGUO bên trong có chất lỏng màu trắng; 01 bìa giấy màu đỏ bị cháy nham nhở; 01 chai nhựa bị cắt phần đầu cao 20,5cm, đường kính 08cm, bên trong có đính chất dịch màu đen; 01 đôi giày thể thao màu trắng có dòng chữ STAR cở giày số 33; một cái võng bằng vãi ích thước 2,17 x 1,6 mét; 01 ống nhựa dẫn gas dài 1,7 mét đường kính 1,5cm giữa ống dẫn bị cắt đứt; 01 sợi dây điện màu xanh dài 8,6 mét bên trong có hai lõi màu đỏ, đen; 03 sợi dây điện màu xám trên dây điện có dòng chữ VINHTHINH VSC 06/1KV Vemt (2x12/025) MM dài 10,43 mét bên trong có hai lõi màu xanh, đỏ. 

3.2/ Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn L 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sony màu trắng đã qua sử dụng.

4/ Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu số tiền 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

5/ Bị cáo, người bị hại có quyền háng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày ể từ ngày tuyên án. Đối với người vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt hi tuyên án mà có l do chính đáng thì thời hạn háng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

362
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2019/HS-ST ngày 05/03/2019 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:06/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ngã Năm - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về