Bản án 06/2019/HS-ST ngày 25/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 06/2019/HS-ST NGÀY 25/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 25 tháng 01 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 118/2018/TLST-HS ngày 17/12/2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2019/QĐXXST-HS, ngày 11 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nghiêm Văn H, sinh ngày 10/9/1972 Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm , xã P, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 7/10; Nghề nghiệp: Làm ruộng.

Bố đẻ: Nghiêm Văn C, sinh năm: 1947, mẹ đẻ: Hà Thị X, sinh năm 1949. Đều trú tại: xã P, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Vợ: Vi Thị V, sinh năm 1976 và có 02 con, lớn sinh năm 2000, nhỏ sinh năm 2002.

Gia đình có 7 anh chị em, bị cáo là con thứ 3 trong gia đình Tiền án, tiền sự: không Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/10/2018 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Anh Nguyễn Quang H, sinh năm 1972 (Vắng mặt) Địa chỉ: Xóm P, xã P, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 18 giờ 05 phút ngày 18/10/2018 Tổ công tác Công an xã P huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tiến hành tuần tra, kiểm soát tại khu vực xóm P, xã P, huyện Đại Từ phát hiện có 01 nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy (sau xác định là Nghiêm Văn H). Tổ công tác đã yêu cầu kiểm tra hành chính đối với H, H đã tự giác giao nộp cho tổ công tác 01 gói giấy nhiều màu, bên trong có chứa chất bột màu trắng (H khai là Heroine của H). Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng gồm: 01 gói chất bột màu trắng và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Massttel và đưa đối tượng về Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Từ để giải quyết theo thẩm quyền.

Căn cứ tài liệu điều tra xác minh hồi 09 giờ 30 phút ngày 19/10/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đại Từ ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, đồ vật, địa điểm đối với Nghiêm Văn H tại xóm , xã P, huyện Đại Từ, kết quả không thu giữ gì.

Tại kết luận giám định số 1147/KL-PC09 ngày 24/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Chất bột màu trắng trong mẫu H3 gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine có khối lượng là 0,103gam (không phẩy một không ba gam).

Tại cơ quan điều tra, Nghiêm Văn H khai nhận: Bản thân H là người nghiện ma túy từ năm 2016, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 18/10/2018 H một mình đi bộ từ nhà xuống xóm P, xã P, huyện Đại Từ mục đích để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi H đi đến đoạn đường rẽ xuống Bến X thuộc xóm P, xã P thì gặp một người đàn ông không quen biết, người đàn ông đó đến hỏi H có mua ma túy không, H đồng ý và lấy trong người ra tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng đưa cho người đàn ông đó, Người đàn ông đó cầm tiền rồi đưa cho H 01(một) gói ma túy được gói bằng giấy nhiều màu sắc, bên trong có chứa chất bột màu trắng, H cầm gói ma túy vừa mua được trên tay phải rồi đi về nhà. Khi H đi được khoảng 20m thì bị tổ công tác của Công an xã P, huyện Đại Từ phát hiện bắt quả tang thu giữ vật chứng như nêu trên.

Bản cáo trạng số 01/CT-VKSĐT ngày 13/12/2018 của Viện kiểm sát nhân huyện Đại Từ đã truy tố bị cáo Nghiêm Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Kết thúc phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng, đã luận tội đối với bị cáo và đề nghị HĐXX: Tuyên bố bị cáo Nghiêm Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 47 của BLHS năm 2015;

Xử phạt bị cáo Nghiêm Văn H từ 18 đến 24 tháng tù, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo do bị cáo nghiện ma túy, không thu nhập.

Xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách nhà nước.

Bị cáo thừa nhận việc truy tố và xét xử là đúng người, đúng tội, không oan sai, bị cáo nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đại Từ, Điều tra viên, cán bộ điều tra của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, Kiểm sát viên, cán bộ kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, các quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tính chất mức độ của hành vi phạm tội: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo H khai nhận:

Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy từ năm 2016, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 18/10/2018 bị cáo một mình đi bộ từ nhà xuống xóm P, xã P, huyện Đại Từ mục đích để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi bị cáo đi đến đoạn đường rẽ xuống Bến X thuộc xóm P, xã P thì gặp một người đàn ông không quen biết, người đàn ông đó đến hỏi bị cáo có mua ma túy không, bị cáo đồng ý và lấy trong người ra tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng đưa cho người đàn ông đó, người đàn ông đó cầm tiền rồi đưa cho bị cáo 01(một) gói ma túy được gói bằng giấy nhiều màu sắc, bên trong có chứa chất bột màu trắng, bị cáo cầm gói ma túy vừa mua được trên tay đi về, khi bị cáo đang đi về thì bị tổ công tác Công an xã P bắt quả tang, thu giữ vật chứng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét, biên bản mở niêm phong - xác định khối lượng, kết luận giám định...

Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 18/10/2018, tại khu vực Bến X thuộc xóm P, xã P, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Nghiêm Văn H có hành vi tàng trữ trái phép 0,103 (không phẩy một không ba gam) gam chất ma túy loại Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị bắt quả tang thu giữ vật chứng. Hành vi trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Ni dung điều luật như sau:

Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine, cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;”

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, hành vi đó đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý độc dược của nhà nước nói chung và chất ma túy nói riêng, hành vi đó không những làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người mà còn ảnh hưởng và suy hao đến kinh tế là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội khác nên cần xử lý nghiêm minh mới bảo đảm tính răn đe của pháp luật và mang tính phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo H không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[5] Xét tình tiết tiết giảm nhẹ TNHS thì thấy: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[6] Xét nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động nhưng bị cáo không phát huy được bản chất sẵn có của người lao động để tu dưỡng rèn luyện bản thân trở thành công dân có ích cho xã hội mà bị cáo lao vào con đường nghiện ma túy, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội nên đây là tính tiết nhân thân xấu cần xem xét khi lượng hình.

[7] Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, HĐXX cần xử phạt bị cáo mức án từ 18 tháng đến 24 tháng tù và buộc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian có như vậy mới đủ để cải tạo và giáo dục bị cáo đồng thời mang tính phòng ngừa chung là phù hợp.

[8] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không việc làm, không thu nhập ổn định nên cần miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[9] Vật chứng: 02 phong bì niêm phong (ký hiệu H3 và H4) có chữ ký của các thành phần tham gia và đóng dấu của Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an huyện Đại Từ cần tịch thu tiêu hủy.

01 điện thoại di động nhãn hiệu Massttel vỏ màu xanh thu giữ của bị cáo trong quá trình bắt người phạm tội quả tang cần tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

Về nguồn gốc số Heroine, Hậu khai mua của một người đàn ông không biết tên tuổi, địa chỉ ở khu vực xóm P, xã P, huyện Đại Từ. Quá trình điều tra do không xác định được tên, tuổi, lai lịch, địa chỉ nên không có căn cứ để điều tra xử lý đối với người đàn ông trên.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật nộp ngân sách nhà nước.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 47 BLHS năm 2015, Điều 106, Điều 136 và Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nghiêm Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Bị cáo Nghiêm Văn H 18 (Mười tàm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 18/10/2018.

Quyết định tạm giam bị cáo H 45 ngày, kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

Miễn hình phạt bổ sung (phạt tiền) cho bị cáo.

Vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì niêm phong (ký hiệu H3 và H4) có chữ ký của các thành phần tham gia và đóng dấu của Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an huyện Đại Từ.

Tm giữ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Massttel vỏ màu màu xanh thu giữ của bị cáo trong quá trình bắt người phạm tội quả tang để đảm bảo việc thi hành án (tình trạng theo quyết định chuyển vật chứng số 01/QĐ-VKS ngày 13/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ).

Về án phí: Buộc bị cáo Nghiêm Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí HSST vào Ngân sách Nhà nước.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2019/HS-ST ngày 25/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:06/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đại Từ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về