Bản án 06/2020/HS-ST ngày 10/04/2020 về hành vi chống người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch covid-19

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN YÊN - TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 06/2020/HS-ST NGÀY 10/04/2020 VỀ HÀNH VI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Ngày 10 tháng 4 năm 2020 tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 06/2020/HS-ST ngày 08/04/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục rút gọn số 07/2020/QĐXXST-HS ngày 08/04/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào Xuân A – Tên gọi khác: Đào Xuân AD; Đào Văn D. Sinh ngày 20 tháng 01 năm 1990 tại Tiên Yên, Quảng Ninh.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn P, xã Đ, huyện T, tỉnh Quảng Ninh.

Dân tộc: Kinh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: lớp 9/12.

Con ông Đào Văn B - sinh năm 19.. và bà Đào Thị B1 – sinh năm 19...

Có vợ là Lò Thị C – sinh năm 19..; có 2 con, con lớn sinh năm 20.., con nhỏ sinh năm 20...

Tiền sự: Không có;

Tiền án: Ngày 28/6/2012, bị Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh xử phạt 08 năm tù, về tội “Cướp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 30/8/2017;

Bị cáo đầu thú, bị tạm giữ từ ngày 05/4/2020, hiện tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh – Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Tô Văn N – sinh năm 19..; Địa chỉ: Thôn PĐ, xã ĐN, huyện T, tỉnh Quảng Ninh – Có mặt.

Người làm chứng: Ông Tô Tiến T, chị Lương Thị H, anh Nguyễn Văn N1 - Có mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch covid-19 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, của huyện Tiên Yên. Ngày 31/3/2020, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 xã Đông Ngũ đã quyết định thành lập các tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã để kiểm soát người, phương tiện ra vào thôn, thực hiện đo thân nhiệt, tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm soát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 của nhân dân.

Khoảng 16 giờ ngày 04/4/2020, anh Nguyễn Văn N1 (trú tại thôn K, xã Đ, huyện Tiên Yên) điều khiển xe mô tô chở Đào Xuân A đi từ thôn P, xã Đ, huyện Tiên Yên đến chốt kiểm soát số 7 phòng, chống dịch Covid – 19 thuộc địa bàn thôn ĐK, xã ĐN, huyện Tiên Yên. Lúc này, ca trực chốt kiểm soát có chị Lương Thị H (ca trưởng) có nhiệm vụ ghi chép thông tin vào sổ; ông Tô Tiến T có nhiệm vụ chắn, mở chốt, nhắc nhở đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm; anh Tô Văn N có nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn vào khai báo thông tin. Khi thấy xe mô tô của anh N1 chở A đi đến, ông T yêu cầu dừng xe để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đồng thời cũng nhắc nhở anh N1 và A quay về đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang theo đúng quy định. Do đã uống rượu, A đã có thái độ không chấp hành và đi đến gác Barie của chốt chửi bới, lăng mạ và cầm mũ cối đang đội đập ông T, nhưng ông T tránh được. Thấy vậy, anh N ra can ngăn thì A cầm mũ cối đập tiếp, anh N giơ tay lên đỡ thì bị đập vào khuỷu tay trái gây bầm tím. A còn tiếp tục chửi bới, lăng mạ tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch, sau đó bỏ đi.

Ngày 05/4/2020, A đã đến Công an huyện Tiên Yên đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên và giao nộp chiếc mũ cối đã sử dụng đánh ông T và anh N, đặc điểm mũ màu xanh vành tròn, quai màu đen, bị bẹp lõm tại vị trí góc trên trước bên phải, cách vành mũ 10cm.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 20006442 ngày 06/4/2020, của Trung tâm y tế huyện Tiên Yên, xác định thương tích của anh Tô Văn N như sau: Đau ít vùng khuỷu tay trái, vùng đầu trên xương quay cách dưới đùi quay 2cm có đám sưng nề nhẹ, kích thước (2x3)cm.

Quá trình điều tra, bị cáo Đào Xuân A khai nhận diễn biến hành vi phạm tội tương tự như đã nêu trên.

Tại Quyết định truy tố số 01/QĐ-VKS ngày 08/4/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Đào Xuân A về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Đào Xuân A khai nhận khi đến chốt kiểm dịch thôn ĐK, bị cáo không đeo khẩu trang, không chấp hành yêu cầu kiểm tra thân nhiệt của chốt kiểm dịch COVID-19, đồng thời do trước đó đã uống rượu, không kìm chế được nên đã dùng mũ cối tấn công một số thành viên đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch. Bị cáo thừa nhận bị truy tố đúng người, đúng tội.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Tô Văn N tại phiên tòa khai khi anh N1 điều khiển xe mô tô chở Đào Xuân A đến chốt kiểm dịch, ông Tô Tiến T là thành viên Chốt kiểm dịch ra yêu cầu dừng xe để đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và đề nghị chấp hành quy định về an toàn giao thông. Đào Xuân A không chấp hành việc đeo khẩu trang, không chấp hành đo thân nhiệt, đồng thời lớn tiếng chửi mắng ông T, yêu cầu nâng cần Barie lên, ông T không nâng, Đào Xuân A đã dùng mũ cối đang đội đánh ông T nhưng ông T né được. Thấy vậy, anh N ra can ngăn, Đào Xuân A đã quay sang chửi bới, xúc phạm anh N và dùng mũ cối đánh, anh N giơ tay đỡ thì trúng vào khuỷu tay trái. Đào Xuân A còn tiếp tục chửi bới, xúc phạm các thành viên của chốt kiểm dịch. Anh N khai do thương tích không lớn, anh không đề nghị giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường, đồng thời anh xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người làm chứng Lương Thị H tại phiên tòa khai chị là ca trưởng của chốt kiểm dịch COVID-19 tại thôn ĐK do xã ĐN thành lập với nhiệm vụ kiểm soát người ra vào, đo thân nhiệt, ghi chép khai báo thông tin, nhắc nhở đeo khẩu trang và hàng ngày phải tổng hợp và báo cáo về Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của xã. Khi thấy xe mô tô của anh N1 chở Đào Xuân A đi đến, ông T yêu cầu dừng xe để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đồng thời cũng nhắc nhở anh N và Đào Xuân A đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang theo đúng quy định và tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y yế nhưng Đào Xuân A không những không chấp hành mà còn chửi bới, lăng mạ và cầm mũ cối đánh ông T và anh N.

Người làm chứng Nguyễn Văn N1 tại phiên tòa khai đã điều khiển xe mô tô chở Đào Xuân A từ thôn Đ, xã Đ, huyện Tiên Yên ra hướng Quốc lộ 18A, khi đến Chốt kiểm dịch Covid-19 thuộc thôn ĐK, xã ĐN, khi cán bộ chốt kiểm dịch yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, đội mũ xe máy mới được đi qua, do trước đó đã uống rượu, nên Đào Xuân A chửi bới, lăng mạ tổ công tác và dùng mũ cối đánh ông T và anh N.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, xử phạt Đào Xuân A từ 09 đến 12 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và đề nghị xử lý vật chứng theo luật định.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin lỗi các thành viên của chốt kiểm dịch, xin lỗi mọi người, xin mức án thấp để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Tòa án nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Yên; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng đều đã thực hiện hợp pháp.

Xét lời khai của bị cáo Đào Xuân A (các bút lục từ 49-54; 57-64) trong quá trình điều tra và lời khai tại phiên tòa là phù hợp với nhau, phù hợp với Báo cáo tường trình của Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 số 7 xã ĐN (BL 15); Biên bản khám nghiệm hiện trường, Sơ đồ hiện trường (BL 16-18); Bản ảnh hiện trường; Bản ảnh vật chứng (BL 19-29); phù hợp với lời khai của Người làm chứng Nguyễn Văn N1 (BL 65-69), Tô Tiến T (BL 70-74), Lương Thị H (BL 82-84); lời khai của Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Tô Văn N (BL 75-81) và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ, thấy có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 16 giờ ngày 04/4/2020 tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid – 19 số 7 thuộc địa bàn thôn ĐK, xã ĐN, huyện Tiên Yên, Đào Xuân A đã có hành vi không chấp hành yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khai báo y tế, đồng thời Đào Xuân A chửi bới, lăng mạ cán bộ chốt kiểm dịch và cầm mũ cối tấn công các cán bộ đang làm nhiệm vụ làm anh Tô Văn N bị thương tích.

Hành vi của Đào Xuân A đã phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự, nội dung quy định như sau:

Điều 330: Tội chống người thi hành công vụ:

“1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Do đó Quyết định truy tố số 01/QĐ-VKS ngày 08/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh truy tố đối với bị cáo Đào Xuân A là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Như chúng ta biết, bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới, gọi tắt là SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh chóng và trở thành đại dịch trên toàn thế giới, dịch bệnh này gọi tắt là COVID-19. Đây là dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 16 giờ ngày 09/4/2020, thế giới đã có hơn 1.500.000 người nhiễm, trong đó gần 90.000 người tử vong, hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đều đã có người nhiễm SARS-CoV-2. Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu, số người mắc mới và tử vong tăng nhanh theo cấp số nhân, chưa có dấu hiệu dừng lại và đến nay chưa có thuốc đặc trị.

Ở nước ta, số lượng người lây nhiễm SARS-CoV-2 cũng tăng rất nhanh, dự báo dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước. Bởi lẽ đó, Nhà nước ta đã rất khẩn trương đề ra nhiều giải pháp cấp bách và rất quyết liệt nhằm ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch như: Ngày 27/3/2020 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tiếp đó, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID- 19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc, với nhiều giải pháp cụ thể như yêu cầu mọi người thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu .v.v. Quán triệt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương và toàn bộ hệ thống chính trị đã khẩn trương triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn và kìm chế dịch bệnh COVID-19 và đã được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, tự giác tuân thủ đúng quy định của nhà nước về phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc xã hội, hạn chế việc di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác nếu không thực sự cần thiết ... Các giải pháp đó đã đem lại hiệu quả rất tích cực, nước ta đã kìm chế thành công và ngăn chặn tối đa sự lây nhiễm ngoài cộng đồng, hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh.

Bị cáo nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, nhưng không chấp hành quy định của nhà nước về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho chính bản thân mình và cho xã hội, không chấp hành kiểm dịch y tế khi qua chốt kiểm dịch, mà bị cáo còn có hành vi chửi bới, lăng mạ và dùng mũ cối tấn công các cán bộ đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch COVID-19.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã dùng vũ lực tấn công những người đang thực hiện nhiệm vụ ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại địa phương, xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ công, đặc biệt đối với công cuộc đấu tranh phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay. Hành vi đó còn gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

Bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã đến cơ quan công an đầu thú và được Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan xin giảm nhẹ hình phạt nên được xem xét, giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên bị cáo đã từng bị kết án chưa được xóa án tích, nhưng không lấy đó làm bài học tu dưỡng bản thân, mà với thái độ coi thường pháp luật, bị cáo lại tiếp tục phạm tội, thuộc tình tiết tăng nặng “Tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Bởi vậy cần xử lý nghiêm, cách ly khỏi đời sống cộng đồng một thời gian để răn đe, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Về bồi thường dân sự:

Bị cáo dùng mũ cối đánh anh Tô Văn N nhưng thương tích không lớn, anh N không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không xét.

Về xử lý vật chứng:

01 (một) chiếc mũ cối màu xanh, bị cáo đã sử dụng vào việc phạm tội, chiếc mũ đã bị hỏng, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với Nguyễn Văn N1 đã đi cùng Đào Xuân A nhưng không có hành vi chống lại hoạt động của các cán bộ chốt kiểm dịch nên không đề cập.

Đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông của Nguyễn Văn N và Đào Xuân A và hành vi không đeo khẩu trang của Đào Xuân A đã bị xử phạt vi phạm hành chính, nên không đề cập nữa.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Đào Xuân A (tức Đào Xuân AD; Đào Văn D) phạm tội "Chống người thi hành công vụ”;

Xử phạt bị cáo Đào Xuân A (Đào Xuân AD; Đào Văn D) 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 05/4/2020.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) chiếc mũ cối màu xanh đã qua sử dụng.

Tình trạng, đặc điểm vật chứng nêu trên thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 09/CCTHADS-BB ngày 09/4/2020 giữa Công an huyện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 - Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Đào Xuân A (Đào Xuân AD; Đào Văn D) phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo và Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2434
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2020/HS-ST ngày 10/04/2020 về hành vi chống người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch covid-19

Số hiệu:06/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Yên - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!