Bản án 07/2017/HSST ngày 02/03/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 07/2017/HSST NGÀY 02/03/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 3 năm 2017, tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Toà án nhân dân huyện Thoại Sơn mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 01/ 2017/ HSST, ngày 04 tháng 01 năm 2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồng H, sinh 03/02/1996 tại An Giang; trú tại: ấp Nam Sơn, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang; trình độ văn hóa: 7/12; nghề nghiệp: Làm thuê; con ông Hồng Thanh H, sinh 1972 và bà Nguyễn Thị Tuyết N, sinh 1972; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị tạm giữ và tạm giam từ ngày 13/7/2016 cho đến nay.

Người bị hại:

1. Anh Nguyễn Thành T, sinh 1986; trú tại: ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang (có mặt).

2. Anh Nguyễn Văn L, sinh 1995; trú tại: ấp Bình Phú, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang (có mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 11 giờ ngày 30/6/2016, sau khi uống rượu tại nhà của Hồng H, Hải cùng Lê Quốc T, Trần Thiện Anh T, Hồ Duy T, Huỳnh Quốc P, Võ Văn T đến Quán 84 thuộc ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn, An Giang để uống bia và hát Karaoke tại phòng số 5, lúc này phòng số 1 đối diện với phòng của Hải có Nguyễn Thành T, Nguyễn Văn L cùng hai tiếp viên của quán. Do Tân biết Thuận, Tú nên sang phòng của nhóm Hải để mời bia nhưng Tân nhìn Hải, Trung chửi thề nên Hải định đánh Tân thì được mọi người ngăn cản rồi Tân về phòng. Lúc này, Thuận, Tú sang phòng Tân để mời bia rồi trở về phòng. Lúc tính tiền đi về thì Lộc phát hiện mất điện thoại Oppo Neo 7 màu đen để trên bàn nên nói cho Tân biết thì Tân, Lộc sang phòng Hải để tìm. Tại trước phòng số 5 Tân, Lộc cự cãi với Thuận, Trung. Lúc này, nghe bên ngoài cự cãi nên Hải, Tâm, Phú, Tú trong phòng đi ra thì thấy Tân dùng tay nắm cổ áo Trung, Trung gạt tay ra rồi đánh vào mặt Tân; Phú, Tâm, Thuận, Hải xông vào đánh Tân, trong lúc xô xát đánh nhau, Hải lấy cây dao bấm bằng kim loại màu trắng dài 19,5 x 1,7cm mũi nhọn từ trong túi quần ra đâm Tân trúng lưng phải và cẳng tay trái, Lộc thấy Tân bị đánh nên dùng thùng nhựa màu xanh đánh nhau với Phú, thấy Phú bị Lộc đánh nên Tâm, Thuận quay sang dùng tay đánh Lộc, Hải dùng dao dâm trúng lưng, ngực, bụng trái của Lộc thì Lộc xô Tâm ngã nên Tâm lượm cục gạch ống cùng Hải đuổi theo đến trước cổng quán thì Hải kêu Tâm chở về nhà. Đến nhà Hải đưa cây dao cho Võ Nguyễn Minh Huy cất giữ rồi bỏ trốn lên thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 13/7/2016 Hải đến Công an huyện Thoại Sơn đầu thú và khai nhận hành vi của mình.

Vật chứng thu giữ:

- 01 cây dao bấm bằng kim loại màu trắng dài 19,5 x 1,7cm do Huy giao nộp.

- 03 đôi dép quai kẹp (màu xanh; màu đen, đỏ; màu nâu); 01 mũ bảo hiểm màu trắng bị vỡ; 01 chiếc mũ vải lưỡi trai màu đen có chữ “N5”; 01 thanh kim loại màu trắng (cây lau nhà) dài 1,30m; 01 áo thun màu xanh tay ngắn (bị rách) có vết màu nâu nghi máu.

Tại Bản cáo trạng số: 04/VKS-HS ngày 04/01/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn để xét xử đối với bị cáo Hồng H về tội Cố ý gây thương tíchtheo khoản 2 Điều 104 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo khai nhận thực hiện hành vi gây thương tích cho các bị hại Nguyễn Thành T, Nguyễn Phước Lộc như cáo trạng Viện Kiểm sát truy tố.

Những người bị hại:

Anh Nguyễn Thành T, trình bày:   Khi Thuận sang phòng uống bia với Tân rồi trở về phòng thì Lộc nói bị mất điện thoại nên anh và Lộc kêu Thuận hỏi, anh móc trong túi quần của Thuận lấy ra 01 điện thoại đưa Lộc xem nhưng Lộc nói không phải rồi trả lại Thuận, anh quay mặt đi thì bị một thanh niên trong nhóm Thuận đánh, đâm trúng lưng phải và tay trái, do say rượu không rõ ai đâm. Anh yêu cầu xử lý người gây thương tích cho anh, anh không yêu cầu bồi thường.

Anh Nguyễn Văn L, trình bày: Anh thấy một thanh niên mặc áo đỏ đi vào phòng uống bia với Tân rồi đi ra, đến khi tính tiền để về thì anh phát hiện mất điện thoại Oppo Neo 7 nên nói cho Tân biết, Tân qua phòng đối diện gặp người thanh niên mặc áo đỏ, Tân lấy điện thoại trong túi quần của người này đưa Lộc xem nhưng không phải điện thoại của Lộc, sau đó bị nhóm của người này xông ra đánh. Anh bị đâm trúng lưng, hông, bụng trái, do say rượu không rõ ai đâm. Anh yêu cầu xử lý người gây thương tích cho anh và bồi thường chi phí lúc anh nằm bệnh viện điều trị là 18.710.000 đồng, tiền thu nhập bị mất do anh không lao động được bằng 15 tháng lương do Nhà nước quy định với số tiền là 18.150.000đồng.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn phát biểu quan điểm khẳng định bị cáo Hồng H phạm tội“Cố ý gây thương tích” và giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, điểm d khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Xử phạt bị cáo từ 03(Ba) năm đến 04 (Bốn) năm tù.

Về biện pháp tư pháp đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Điều 41, 42 Bộ luật Hình sự và Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy: 01 cây dao bấm bằng kim loại màu trắng dài 19,5 x 1,7cm do Huy giao nộp; 03 đôi dép quai kẹp (màu xanh; màu đen, đỏ; màu nâu); 01 mũ bảo hiểm màu trắng bị vỡ; 01 chiếc mũ vải lưỡi trai màu đen có chữ “N5”; 01 thanh kim loại màu trắng (cây lau nhà) dài 1,30m; 01 áo thun màu xanh tay ngắn (bị rách) có vết màu nâu nghi máu.

Bị cáo không tranh luận, thừa nhận hành vi phạm tội cố ý gây thương tích và đồng ý những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo khoản, điều luật mà Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo; tự nguyện bồi thường tổng số tiền 36.860.000đồng theo yêu cầu của anh Nguyễn Văn L và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, những người bị hại.

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người bị hại,  những người làm chứng và các biên bản của hoạt động tố tụng, thể hiện: Khoảng 11 giờ ngày 30/6/2016, tại Quán 84 thuộc ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Sau khi uống bia và hát Karaoke tại phòng số 01, Nguyễn Thành T và Nguyễn Văn L đến trước cửa phòng số 5 cự cãi với Lê Quốc T, Hồ Duy T; bị cáo, Võ Văn T, Huỳnh Quốc P và Trần Thiện Anh T đang uống bia và hát Karaoke trong phòng nghe cự cãi đi ra thì thấy Tân dùng tay nắm cổ áo Trung, Trung gạt tay ra rồi đánh vào mặt Tân; bị cáo, Phú, Tâm và Thuận xông vào đánh Tân, trong lúc đánh nhau bị cáo dùng dao bấm bằng kim loại màu trắng dài 19,5 x 1,7cm mũi nhọn đâm trúng lưng phải và cẳng tay trái của Tân. Lộc thấy Tân bị đánh nên dùng thùng nhựa đánh nhau với Phú, thấy Phú bị Lộc đánh, Tâm, Thuận dùng tay đánh Lộc, bị cáo dùng dao dâm trúng lưng, ngực, bụng trái của Lộc. Sau khi dùng dao gây thương tích cho Tân và Lộc, bị cáo bỏ trốn đến ngày 13/7/2016 ra đầu thú tại Công an huyện Thoại Sơn và khai nhận hành vi phạm tội.

Tại Bản Kết luận giám định số 255/16/TgT ngày 03/8/2016 của Tổ chức giám định Pháp y tỉnh An Giang, giám định về thương tích Nguyễn Thành T, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo lưng phải kích thước 2.5 x 0.2cm;

- Sẹo mặt trước 1/3 trên cẳng tay trái kích thước 1.5 x 0.5cm.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 4% (bốn phần trăm), không gây cố tật.

Và tại Bản Kết luận giám định số 256/16/TgT ngày 03/8/2016 của Tổ chức giám định Pháp y tỉnh An Giang, giám định về thương tích Nguyễn Văn L, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo lưng trái kích thước 03 x 0.5cm, tràn khí màng phổi trái, đã phẫu thuật dẫn lưu;

- Sẹo ngực bụng trái kích thước 10.5 x 0.3cm;

- Sẹo hông trái kích thước 1.5 x 0.5cm.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 17% (mười bảy phần trăm).

Hành vi của bị cáo gây thương tích cho người bị hại là có lỗi cố ý, xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại, vi phạm quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Do đó, Viện kiểm sát truy tố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ nên được chấp nhận.

Xét tính chất, mức độ phạm tội, thấy: Bị cáo là người có đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi; lẽ ra, bị cáo phải biết dao bấm bằng kim loại dài 19,5 x 1,7cm mũi nhọn mà bị cáo dùng để đâm Tân, Lộc là hung khí nguy hiểm, khi đâm sẽ gây thương tích và có thể nguy hiểm đến tính mạng của Tân, Lộc. Bị cáo không mâu thuẫn với Tân, Lộc nhưng muốn bênh vực Lê Quốc T, Hồ Duy T và đã có sử dụng rượu, bia không kiềm chế được bản thân nên đã thực hiện hành vi phạm tội, gây thương tích cho nhiều người. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, Viện kiểm sát đề nghị áp dụng tình tiết định khung hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 104 và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 là có căn cứ.

Xét, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật bị cáo ra đầu thú và tại phiên tòa tự nguyện bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của người bị hại. Vì vậy, Viện kiểm sát đề nghị áp dụng những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 là có căn cứ nên được chấp nhận.

Căn cứ vào Điều 45 của Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy: Cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mới đảm bảo tính răn đe và có thời gian giáo dục, cải tạo đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng, Hội đồng xét xử xét thấy: Có căn cứ áp dụng điểm a,đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử thấy: Có căn cứ áp dụng các điều 584, 585, 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015. Công nhận sự tự nguyện của bị cáo bồi thường cho anh Nguyễn Văn L tổng số tiền 36.860.000đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hồng H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, điểm d khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

- Xử phạt bị cáo Hồng H 03(Ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 13/7/2016 .

Áp dụng điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu, tiêu hủy: 01 cây dao bấm bằng kim loại màu trắng dài 19,5 x 1,7cm; 03 đôi dép quai kẹp (màu xanh; màu đen, đỏ; màu nâu); 01 mũ bảo hiểm màu trắng bị vỡ; 01 chiếc mũ vải lưỡi trai màu đen có chữ “N5”; 01 thanh kim loại màu trắng (cây lau nhà) dài 1,30m; 01 áo thun màu xanh tay ngắn (bị rách) có vết màu nâu nghi máu(Theo quyết định chuyển vật chứng số: 04/QĐ-VKS ngày 04/01/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn).

Áp dụng các điều 584, 585 và 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

- Công nhận sự tự nguyện của bị cáo bồi thường cho anh Nguyễn Văn L tổng số tiền 36.860.000đồng.

Áp dụng Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/ 12/ 2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội.

- Buộc bị cáo chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 1.843.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2017/HSST ngày 02/03/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:07/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thoại Sơn - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về