Bản án 07/2017/HSST ngày 18/09/2017 về tội cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 07/2017/HSST NGÀY 18/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH VÀ GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 18 tháng 9 năm 2017 tại Tòa án nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 10/2017/HSST ngày 28 tháng 8 năm 2017 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Quách Văn H, sinh năm: 1992 tại Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn Thượng, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Không biết chữ; dân tộc: Mường; con ông Bùi Văn N và bà Quách Thị V.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 08/02/2017, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Lạc Dương.

2. Họ và tên: Quách Văn S, sinh ngày 08/01/1998 tại Thanh Hóa; số CMND 174844515, Công an Thanh Hóa cấp ngày 19/11/2014; nơi cư trú: Thôn Mục Long, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Mường; con ông Quách Văn T va bà Nguyễn Thị H.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo hiện đang tại ngoại tại thôn Đạ Nghịt I, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

- Người bào chữa cho bị cáo Quách Văn H: Ông Phạm Văn Tiến và bà Lê Thanh Luyến – là trợ giúp viên pháp lý, thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lâm Đồng.

- Người bị hại: Anh Quách Văn Đ (Q), sinh năm: 1998.

Nơi cư trú: Thôn Mục Long, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Quách Thị V, sinh năm: 1964. Nơi cư trú: Thôn Thượng, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. (Các bị cáo, người bào chữa, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đều có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Các bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lạc Dương truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 07 tháng 10 năm 2016, Quách Văn H, Quách Văn S, Quách Văn Đ, Quách Văn T, Bùi Văn T và một người bạn của T tên là A (đều là người cùng quê ở Thạch Thành-Thanh Hóa) cùng uống rượu chung với nhau tại phòng của anh T ở Tổ dân phố Đăng Lèn, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương. Đến khoảng 20 giờ thì H, Đ, S, T đi sang phòng của chị Trương Thị H và Trương Thị C, ở bên cạnh phòng của T chơi. Lúc này, H và S xích mích với nhau về chuyện điện thoại cho H là bạn gái của H, sau đó H và S xảy ra xô sát tại phòng của H và C. Thấy H và S xô sát với nhau thì Đ lao vào đánh H để giúp S. Được mọi người trong phòng can ngăn thì H bỏ đi về (nhà chủ mà H đang ở và làm thuê) đi xuống bếp lấy con dao cán bằng nhựa lưỡi dao bằng kim loại dài 20cm, đầu dao sắc nhọn, bỏ trong người rồi điều khiển xe máy quay lại chỗ phòng của H và C. Khi H về được khoảng 5 phút thì Đ, S, T cũng đi về; trên đường đi, thấy có một đống cây gậy tre, Đạo và Sự lấy mỗi người cầm một cây theo, đến đường đá cấp phối thì Đ, S, T gặp V và T chạy xe máy tới nên đứng lại nói chuyện. Trong lúc đứng nói chuyện thì thấy H chạy xe máy qua, Sự dùng tay đánh H một cái vào phía sau lưng làm H và xe ngã xuống đường. H đứng dậy bỏ chạy thì S và Đ la hét đuổi theo dùng gậy tre đánh H. Trong lúc xô sát, H dùng tay phải lấy dao mang theo trong người ra đâm hai nhát vào phía trước người của Đ, Đ dùng hai tay chụp lấy dao bẻ cong lưỡi dao về một phía. Thấy Đ bị thương mọi người đưa Đ đi cấp cứu; còn H bỏ con dao xuống đất, rồi T nhặt lên vứt vào bụi cây gần đó.

Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 254/2017/TgT của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Lâm Đồng, ngày 09 tháng 01 năm 2017, Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Đ, hiện tại là 39% (ba mươi chín phần trăm).

Tại Bản Cáo trạng số 11/VKS - LD ngày 28/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Dương đã truy tố bị cáo Quách Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 của Bộ luật hình sự; truy tố bị cáo Quách Văn S về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, sau phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo như cáo trạng đã truy tố đồng thời đề nghị:

- Xử phạt các bị cáo Quách Văn H từ 30 tháng đến 42 tháng tù.

- Xử phạt các bị cáo Quách Văn S từ 06 tháng đến 12 tháng tù.

- Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy con dao cán bằng nhựa màu đen dài 10cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 20 cm, đầu dao sắc nhọn đã bị bẻ cong.

Những người bào chữa cho bị cáo H trình bày: Nguyên nhân bị cáo H phạm tội là do người bị hại (anh Đ) và bị cáo S dùng gậy đuổi đánh liên tiếp vào bị cáo H, làm bị cáo H không còn khả năng kháng cự; việc bị cáo H dùng dao đâm anh Đ là sự chống trả để bảo vệ bản thân, nên thuộc trường hợp phòng vệ chính đáng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 106 Bộ luật hình sự về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” đối với bị cáo H.

Các bị cáo nói lời nói sau cùng: Đều xin Hội đồng xét xử xử mức án nhẹ nhất. Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo, người bị hại trong quá trình điều tra và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa, các bị cáo Quách Văn H và Quách Văn S khai nhận:

Khoảng 20 giờ ngày 07 tháng 10 năm 2016, sau khi uống rượu thì Quách Văn H và và Quách Văn S xảy ra xô xát với nhau tại phòng trọ của chị Trương Thị H và Trương Thị C ở Tổ dân phố Đăng Lèn, thị trấn Lạc Dương. Thấy vậy, anh Quách Văn Đ lao vào đánh Hoàn để giúp S. Được mọi người can ngăn thì H bỏ về lấy con dao, rồi quay lại phòng trọ. Khi gần tới nơi thì H gặp Đ, S, T đứng ở trên đường. Thấy H chạy xe máy qua, Sự dùng tay đánh H một cái vào phía sau lưng làm H và xe ngã xuống đường. H đứng dậy bỏ chạy thì S và Đ la hét đuổi theo và dùng gậy tre đánh H. Khi bị Đ và S đánh thì H lấy dao mang theo trong người ra đâm hai nhát vào phía trước người của anh Đ làm anh này bị thương, rồi mọi người đưa anh Đ đi cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 254/2017/TgT của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Lâm Đồng, ngày 09 tháng 01 năm 2017, Tỷ lệ tổn thường cơ thể do thương tích gây nên cho Đ, hiện tại là 39% (ba mươi chín phần trăm).

Việc những người bào chữa cho bị cáo H đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 106 Bộ luật hình sự về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” đối với bị cáo H là không có căn cứ, bởi lẽ: Sau khi các bị cáo H, S và anh Đ đánh nhau ở phòng trọ thì bị cáo H ra về để lấy dao với mục đích quay trở tiếp tục lại đánh nhau với Đ và S. Vết thương của anh Đ là do bị cáo H dùng dao đâm khi bị anh Đ và bị cáo S đánh, nên xác định bị cáo H phạm tội trong trường hợp tinh thần bị kích động do lỗi của người bị hại và bị cáo S.

Lời khai nhận của cac bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, lời khai của người bị hại, lời khai của những người làm chứng (trong quá trình điều tra) và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Cac bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố. Do đó, đủ cơ sở kết luận bị cáo Quách Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 của Bộ luật hình sự va Quách Văn S pham tôi “Gây rối trật tự công cộng” theo khoan 1 Điều 245 của Bộ luật hình sự.

Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo H là nguy hiểm cho xã hội; việc bị cáo dùng dao nhọn đâm anh Đ là xâm phạm đến sức khỏe và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bị hại được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự tại địa phương. Do đó, cần xử lý nghiêm minh, tương xứng với tính chất mức độ hành vi bị cáo gây ra.

Đối với bị cáo Quách Văn S, chỉ vì phát sinh từ mâu thuẫn nhỏ, mặc dù trước đó được mọi người can ngăn nhưng bị cáo vẫn tiếp tục chuẩn bị gậy, la hét đuổi và đánh nhau ngoài đường, làm mất trật tự tại khu dân cư; hành vi của bị cáo là xâm phạm đến trật tự công cộng, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc bị cáo H gây thương tích cho anh Đ. Do đó, cần phải có mức án tương xứng với hành vi của bị cáo, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, cac bi cao đa thanh khân khai bao, ăn năn hối cai. Bị cáo Quách Văn H thực hiện hành vi trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của bị cáo S và anh Quách Văn Đ gây ra; gia đình bị cáo (bà Quách Thị V – mẹ bị cáo), đã bồi thường một phần chi phí điều trị cho anh Đ. Tại phiên tòa, người bị hại là anh Quách Văn Đ cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên cần áp dụng các quy định tại điểm đ, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Đối với bị cáo Quách Văn S, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đa thanh khân khai bao, ăn năn hối cai, có nhân thân tốt, nên áp dụng các quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo H (bà V – mẹ bị cáo) đã bồi thường cho người bị hại là anh Quách Văn Đ 5.000.000 đồng. Tại phiên tòa, anh Đ không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm; bà V không yêu cầu gì đối với về số tiền đã bồi thường thay cho bị cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lạc Dương thu giữ: 01 con dao cán bằng nhựa màu đen dài 10cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 20 cm, đầu dao sắc nhọn bị bẻ cong về một phía, xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Quách Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”; bị cáo Quách Văn S phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

- Áp dụng khoản 3 Điều 104; các điểm đ, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Quách Văn H 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 08 tháng 02 năm 2017.

- Áp dụng khoản 1 Điều 245; các điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Quách Văn S 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam để thi hành án.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy con dao cán bằng nhựa màu đen dài 10cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 20 cm, đầu dao sắc nhọn bị bẻ cong về một phía.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc các bị cáo Quách Văn H, Quách Văn S mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, các bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

396
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2017/HSST ngày 18/09/2017 về tội cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:07/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về