Bản án 07/2018/HNGĐ-ST ngày 31/01/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HƯNG, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 07/2018/HNGĐ-ST NGÀY 31/01/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 31 tháng 01 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 165/2017/TLST-HNGĐ ngày 04/10/2017 về “Hôn nhân & gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 52/2017/QĐXX- ST ngày 29/12/2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn:  Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1971

Bị đơn:  Anh Nguyễn Tuấn Kh, sinh năm 1968

Đều TQ: Thôn N , xã Đ Ph, huyện ĐH, tỉnh Thái Bình (Tại phiên tòa có mặt chị L, vắng mặt anh Kh)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn ly hôn và bản tự khai nguyên đơn chị Nguyễn Thị L trình bày: Chị và anh Kh kết hôn năm 1990, do hai bên tự nguyện có đăng ký kết hôn tại UBND xã ĐPh. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc được khoảng 10 năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do anh Kh rượu chè, cờ bạc, thường đánh đập chị rất nhiều lần, chửi bới chị thậm tệ, chị đã nín nhịn rất nhiều nhưng đến nay chị không chịu đựng được nên đã ly thân hơn một năm. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn chị xin được ly hôn với anh Kh

Về con chung: Chị và anh Kh có 03 con chung là Nguyễn Thị Th1, sinh năm 1991; Nguyễn Thị Th2, sinh năm 1995 và Nguyễn Thị Phương Th, sinh ngày 21/3/2004 hiện anh Kh đang nuôi dưỡng. Ly hôn hai con Th1 và Th2 đã trưởng thành không đề nghị Tòa án giải quyết, đối với con Th hiện chị đang đi làm ăn xa, không có điều kiện để nuôi con, để đảm bảo sự ổn định của cháu chị đồng ý cho anh Kh tiếp tục nuôi, về cấp dưỡng chị và anh Kh sẽ tự thỏa thuận, chị không đề nghị tòa án giải quyết.

Về tài sản chung: Chị L không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn là anh Nguyễn Tuấn Kh đã được Tòa án triệu tập nhiều lần nhưng không đến Tòa án để làm việc, Tòa án đã tiến hành xác minh tại địa phương thì được biết anh Kh hiện đang làm ăn sinh sống tại địa phương. Tòa án đã đến gặp anh Kh để làm việc và tống đạt các văn bản tố tụng cho anh Kh nhưng không gặp được anh Kh vì vậy Tòa án đã tiến hành niêm yết các văn bản tố tụng và Quyết định đưa vụ án ra xét xử. Khi tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử cho anh Kh, anh Kh từ chối nhận và có ý kiến không đồng ý ly hôn với chị L nhưng không cho lập biên bản vì vậy tòa án ghi được ý kiến của anh Kh.

Tại phiên tòa đại diện VKSND huyện Đông Hưng phát biểu ý kiến: Việc tuân theo pháp luật tố tụng của thẩm phán, của Hội đồng xét xử và việc chấp hành pháp luật của đương sự đều tuân thủ theo quy định của pháp luật. Về nội dung có đủ căn cứ để chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, về con chung tiếp tục giao cho anh Kh nuôi dưỡng, không giải quyết về việc cấp dưỡng nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, Tòa án xét thấy:

1. Về tố tụng: Anh Nguyễn Tuấn Kh đã được triệu tập hợp lệ lần thứ 2 nhưng vẫn vắng mặt không có lý do, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 227 BLTTDS Tòa án xét xử vắng mặt đối với anh Kh.

2. Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Chị L và anh Kh kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp. Vợ chồng sống hạnh phúc được mười năm thì phát sinh mâu thuẫn, vợ chồng đã sống ly thân từ đầu năm 2017. Qua xác minh được biết mâu thuẫn vợ chồng giữa chị L, anh Kh là có, vợ chồng thương xô xát, cãi chửi nhau, đại diện phụ nữ thôn cũng đến hòa giải, động viên hai bên nhưng không cải thiện được tình hình. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng giữa chị L và anh Kh đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nếu có duy trì hôn nhân cũng không mang lại hạnh phúc vì vậy cần chấp nhận yêu cầu của chị L, xử cho chị L được ly hôn anh Kh.

Về con chung: Chị L và anh Kh có ba con chung, hai con lớn đã trưởng thành không đề nghị Tòa án giải quyết, đối với con Nguyễn Thị Phương Th, sinh ngày 21/3/2004 hiện anh Kh đang nuôi dưỡng, ly hôn hiện chị đang di làm ăn xa, không có điều kiện để nuôi con và để đảm bảo sự ổn định cho con, chị L đồng ý để anh Kh tiếp tục nuôi dưỡng, anh Kh không có ý kiến về con cái. Xét thấy, cháu Th đang ở với bố, được đảm bảo tốt về mọi mặt, cháu Th cũng có nguyện vọng được ở với bố vì vậy cần tiếp tục giao con cho anh Kh nuôi dưỡng là phù hợp. Về mức cấp dưỡng các đương sự không đề nghị Tòa án giải quyết nên tòa án không xem xét, khi nào các đương sự có yêu cầu Tòa án sẽ giải quyết. Chị L có quyền đi lại thăm nom con chung.

Về tài sản chung: Chị L không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Tòa án không giải quyết

Về án phí: Chị L phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 điều 56; Điều 81; 82; 83; 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 147; điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự;

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Nguyễn Thị L được ly hôn anh Nguyễn Tuấn Kh

2. Về con chung: Xử giao con chung Nguyễn Thị Phương Th, sinh ngày 24/3/2004 cho anh Kh trực tiếp nuôi dưỡng. Về mức cấp dưỡng các đương sự không có yêu cầu nên Tòa án không giải quyết. Chị L có quyền đi lại thăm nom con chung. Hai con lớn đã trưởng thành không đề nghị Tòa án giải quyết.

3. Về tài sản chung: Chị L không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản nên Tòa án không giải quyết

4. Về án phí: Chị Nguyễn Thị L phải chịu 300.000đ tiền án phí ly hôn sơ thẩm. Chuyển số tiền 300.000đ chị L đã nộp tại Biên lai thu tạm ứng án phí số 0007413 ngày 04/10/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Hưng thành tiền án phí.

Chị Nguyễn Thị L có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Nguyễn Tuấn Kh có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2018/HNGĐ-ST ngày 31/01/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:07/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Hưng - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về