Bản án 07/2018/HS-ST ngày 06/02/2018 về tội vi pham quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG THÀNH, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 07/2018/HS-ST NGÀY 06/02/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Trong ngày 06/02/2018 tại Tòa án nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý 08/2018/TLST–HS ngày 16/01/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử 09/2018/QĐXXST– HS ngày 24/01/2017 đối với bị cáo:

Thạch Phương Th (tên gọi khác: Cu Anh), sinh ngày 31/8/1987 tại Đồng Nai.

- Hộ khẩu thường trú: khu A, xã LĐ, huyện LT, Đồng Nai.

- Nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: Lớp 08/12; dân tộc: Khơme; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam.

- Con ông: Thạch V, sinh năm 1964 và bà Phạm Thị Mỹ H, sinh năm 1964.

- Gia đình có 04 anh em bị cáo là con lớn nhất trong gia đình. Có vợ tên Lê Thanh T, sinh năm 1988, chưa có con.

- Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: không.

- Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Thanh H, sinh năm 1999 (đã chết). Địa chỉ: SN B, tổ C, ấp HĐ, xã PT, huyện LT, tỉnh Đồng Nai.

Đại diện hợp pháp cho người bị hại: Ông Nguyễn Thanh H1, sinh năm1977 và bà Thái Thị N, sinh năm 1978.Địa chỉ: SN B, tổ C, ấp HĐ, xã PT, huyện LT, tỉnh Đồng Nai. Ông H1 ủy quyền cho bà N tham gia tố tụng (văn bản ủy quyền ngày 11/12/2017)

* Ngƣời có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1/ Công ty xây dựng LP (TNHH).

Địa chỉ: D, NDD, phường Đ, Quận M, TP Hồ Chí Minh.

Đại diện theo pháp luật: Ông Phan Xuân L – Tổng giám đốc.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1967 – Nhân viên(văn bản ủy quyền ngày 25/9/2017).

2/ Chị Trương Thị Bích V, sinh năm 1983.

Địa chỉ: SN B, tổ C, ấp HĐ, xã PT, huyện LT, tỉnh Đồng Nai. Bị cáo và bà N, ông T, chị V có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thạch Phương Th có giấy phép lái xe ôtô theo quy định. Vào lúc 08 giờ 40 phút ngày 19/9/2017, Th điều khiển xe ô tô bồn trộn bê tông biển số 51E – 034.92 hướng Biên Hòa đi Vũng Tàu trên đường Lê Duẩn. Khi xe lưu thông đến km 21+ 150 khu vực ngã ba Cầu Xéo thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Th cho xe chuyển hướng rẽ phải vào đường Phạm Văn Đồng thì va chạm với xe mô tô biển số 60C1 – 512.01 do ông Nguyễn Thanh H1 điều khiển chở phía sau con trai tên Nguyễn Thanh H lưu thông bên phải cùng chiều. Sau khi tai nạn xảy ra, Th đãđưa ông H1 và H đi cấp cứu, tuy nhiên H đã tử vong tại bệnh viện Long Thành,ông H1 được chuyển đến bệnh viện Đồng Nai cấp cứu.Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 587/PC54-KLGĐPY, ngày 02/10/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Thanh H do: Suy hô hấp tuần hoàn do đa chấn thương ngực – bụng kín dập rách rốn phổi và động tỉnh mạch phổi, dập rách mạc treo ruột.

Riêng ông Nguyễn Thanh H1 bị thương tích gãy xương chậu, dập bàng quang. Ông H1 đã có đơn xin từ chối giám định thương tật.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông đã xác định: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường trải nhựa phẳng, đường lưu thông hai chiều có 02 vạch sơn màu trắng liền nét phân chia làn đường, mặt đường rộng 11m00.

Phần đường xảy ra tai nạn là phần đường lưu thông hướng Biên Hòa đi Vũng Tàu rộng 05m50, có giao lộ giao với đường Phạm Văn Đồng về phía bên phải. Ngay phía trước giao lộ có đặt 02 biển báo nguy hiểm là biển báo “đường người đi bộ cắt ngang” và biển sáo “giao nhau với đường không ưu tiên”

Lấy mép đường bên phải đường Lê Duẩn theo hướng Biên Hòa đi Vũng Tàu và mép đường bên phải của đường Phạm Văn Đồng theo hướng đường Lê Duẩn đi Nhơn Trạch làm lề chuẩn, lấy trụ điện số 81 nằm ở mép đường chuẩn của đường Phạm Văn Đồng làm cột mốc cố định.

Sau khi xảy ra tai nạn hiện trường còn để lại các dấu vết và vị trí phương tiện được ghi nhận như sau:

Vết cày của xe mô tô biển số 60C1 – 512.01: Sau khi xảy ra tai nạn xe mô tô biển số 60C1 – 512.01 để lại vết cày đứt quãng liên tiếp dài 03m50, đầu vết cày nằm ở phía đường lưu thông hướng Biên Hòa đi Vũng Tàu của đường Lê Duẩn, đo vào mép đường chuẩn là 0m20, cuối vết cày nằm tại xe mô tô biển số 60C1 –512.01.

Xe mô tô biển số 60C1 – 512.01 sau khi tai nạn xe mô tô ngã về bên trái, đầu xe quay về hướng Nhơn Trạch, đuôi xe quay về hướng đường Lê Duẩn.

- Trục bánh trước xe mô tô đo ra mép đường chuẩn là 02m05, đo đến trục bánh sau bên phải xe ô tô 51E – 034.92 là 13m15.

- Trục bánh sau xe mô tô đo ra mép đường chuẩn là 0m80. Xe ô tô biển số 51E – 034.92 sau tai nạn xe ô tô quay đầu về hướng Nhơn Trạch, đuôi xe quay về hướng đường Lê Duẫn.

- Trục bánh trước bên phải xe ô tô đo vào mép đường chuẩn đường Phạm Văn Đồng là 04m70.

- Trục bánh sau bên phải xe ô tô đo vào mép đường chuẩn đường Phạm Văn Đồng là 04m15.

- Trục bánh trước bên trái xe ô tô đo ra mép đường chuẩn là đường Lê Duẩn là 04m70.

- Trục bánh sau bên trái xe ô tô đo ra mép đường chuẩn đường Lê Duẩn là 02m15.

- Trục bánh sau bên trái xe ô tô đo đến mốc cố định là 05m25.

Trước Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành, bị cáo Thạch Phương Th đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, dấu vết các phương tiện liên quan, cùng các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được tại hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 10/CT-VKS ngày 16/01/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành đã truy tố bị cáo Thạch Phương Th về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo, đề nghị Tòa án nhân dân huyện Long Thành áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, 60 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 xử phạt các bị cáo từ 12 đến 14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 24 đến 28 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo Th 01 giấy phép lái xe.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Thạch Phương Th khai nhận: Vào lúc 08 giờ 40 phút ngày 19/9/2017, do Th điều khiển xe ô tô bồn trộn bê tông biển số 51E – 034.92 chuyển hướng rẽ phải vào đường Phạm Văn Đồng thiếu quan sát nên đã để xe ô tô va chạm với xe mô tô biển số 60C1 – 512.01 do anh Nguyễn Thanh H1 điều khiển chở phía sau con trai tên Nguyễn Thanh H lưu thông bên phải cùng chiều. Hậu quả, anh Nguyễn Thanh H tử vong.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác có trong  hồ sơ vụ án, cũng như biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, dấu vết các phương tiện liên quan. Từ đó, có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành đã truy tố và viện dẫn.

Bị cáo là những người trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức pháp luật, có giấy phép lái xe hạng C, biết rõ khi điều khiển phương tiện giao thông chuyển hướng thì phải giảm tốc độ. Đồng thời, trong khi chuyển hướng, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác. Tuy nhiên, bị cáo đã không làm được việc đó. Bị cáo điều khiển xe ô tô bồn trộn bê tông từ hướng Biên Hòa đi Vũng Tàu, muốn rẽ phải từ đường Lê Duẩn vào đường Phạm Văn Đồng, bị cáo đã không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe mô tô đi cùng chiều dẫn đến hậu quả xảy ra tai nạn và anh Nguyễn Thanh H tử vong. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tình hình trật tự giao thông trên địa bàn huyện Long Thành xảy ra rất phức tạp, hiện tượng vi phạm luật giao thông ngày càng tăng, làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự công cộng. Hành vi do bị cáo gây ra đã tước đoạt tính mạng của anh H, gây đau khổ cho gia đình của người bị hại, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh tại địa phương, gây bất bình trong nhân dân. Do đó, cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người tốt, đồng thời cũng để răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xem xét bị cáo có nhân thân tốt, mới phạm tội lần đầu. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã chủ động đưa người bị hại đi cấp cứu và bồi thường thỏa đáng các chi phí để khắc phục hậu quả, được gia đình người bị hại làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt. Hơn nữa, bị cáo là người đã chấp hành tốt nghĩa vụ của công dân, đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Là người dân tộc thiểu số, bị cáo đã được Ủy ban dân tộc tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc, được Ủy ban nhân dân huyện Long Thành tặng Giấy khen vì đã đạt thành tích tốt trong các phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Long Thành và ông nội của bị cáo là người có công với cách mạng. Ngoài ra, bị cáo còn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, được chính quyền địa phương xác nhận. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật tố tụng hình sự

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đối chiếu với quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Xét thấy: bị cáo đã nhận ra sai lầm của mình, có nơi cư trú rõ ràng. Kể từ khi bị cáo được tại ngoại đến nay đã không vi phạm pháp luật, chấp hành tốt theo giấy triệu tập của các cơ quan tiến hành tố tụng nên không cần thiết cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội, xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách kéo dài, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cứ trú để quản lý, giáo dục để bị cáo có cơ hội sửa sai, trở thành người công dân tốt.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo cùng gia đình đã bồi thường các chi phí mai táng, viện phí… cho gia đình người bị hại và gia đình người bị hại không có yêu cầu gì khác nên không đặt ra xem xét giải quyết.

[3] Về xử lý vật chứng: Sau khi xác minh làm rõ nguồn gốc, cơ quan điều tra Công an huyện Long Thành đã trả lại cho Công ty xây dựng LP (TNHH) là chủ sở hữu 01 xe ô tô trộn bê tông biển số 51E-034.92 và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe biển số 51E-034.92, sổ đăng kiểm xe; trả lại cho bà Thái Thị N – người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Thanh H1 01 xe môt tô hiệu Sirius biển số 60C1-512.01 do chị Trương Thị Bích V đứng tên giúp trong giấy tờ là phù hợp. Hoàn trả cho bị cáo Thạch Phương Th 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C hiện đang lưu trữ trong hồ sơ vụ án khi án có hiệu lực pháp luật.

{4} Về án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

{5} Về tính hợp pháp của các quyết định, hành vi tố tụng của điều tra viên, kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đều được thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thạch Phương Th phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 33, 60 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009; Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt bị cáo Thạch Phương Th 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Thạch Phương Th cho Ủy ban nhân dân xã LĐ, huyện LT,tỉnh Đồng Nai nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Trả lại cho bị cáo Th 01 giấy phép lái xe hạng C đang được lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

Về án phí HSST: bị cáo phải nộp 200.000đ.

Bị cáo và các đương sự được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2018/HS-ST ngày 06/02/2018 về tội vi pham quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:07/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Thành - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về