Bản án 07/2018/HSST ngày 25/05/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH AN, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 07/2018/HSST NGÀY 25/05/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25/5/2018 Tòa án nhân dân huyện Thạch An xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 06/2018/HSST ngày 17/4/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2018/HSST-QĐTA ngày 04/5/2018 đối với bị cáo: 

Hà Thế V, sinh năm 1988. (Tên gọi khác: Hà Quốc V)

Nơi ĐKHKTT: Nà R xã B huyện H tỉnh Cao Bằng

Chỗ ở hiện nay: Nà R xã B huyện H tỉnh Cao Bằng; Nghề nghiệp: trồng trọt; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Tày; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Con ông: Hà Văn K, sinh năm 1964 (đã chết); Con bà: Lê Thị T, sinh năm 1964; Vợ: Nông Thị L, sinh năm 1989; Con: 01 con sinh năm 2010.

Nhân thân:

- Ngày 30/9/2010 bị Tòa án nhân dân huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng xử phạt 07 tháng 25 ngày tù nhưng cho hưởng án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 139 của Bộ luật hình sự.

- Ngày 30/5/2013 bị Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng xử phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tiền sự: Không.

Tiền án: có 01 tiền án (ngày 26/12/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng xử phạt 09 tháng tù về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự 1999).

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 05/02/2018, có mặt tại phiên toà.

-Người bị hại:

1. ông Trần Văn T

Trú tại: xóm K xã C huyện T tỉnh Cao Bằng. (có mặt tại phiên tòa)

2. ông Nguyễn Văn C

Trú tại: xóm Đ xã C huyện T tỉnh Cao Bằng. (có mặt tại phiên tòa)

3. bà La Thị N

Trú tại: xóm P xã L huyện H tỉnh Cao Bằng. (có mặt tại phiên tòa)

4. bà Nguyễn Thị B

Trú tại: xóm K xã C huyện T tỉnh Cao Bằng. (có mặt tại phiên tòa)

- Người có quyền lợi liên quan: bà Lê Thị C

Trú tại: xóm N xã B huyện H tỉnh Cao Bằng (có mặt tại phiên tòa)

- Người làm chứng:

1. ông Trần Văn H

Trú tại: xóm K xã C huyện T tỉnh Cao Bằng. (có mặt tại phiên tòa)

2. ông Long Văn T

Trú tại: xóm N xã B huyện H tỉnh Cao Bằng.(vắng mặt tại phiên tòa)

 3. ông Đào Đức T

Trú tại: xóm N xã Đ huyện T tỉnh Cao Bằng.(vắng mặt tại phiên tòa)

4. ông Triệu Quang T

Trú tại: Bản T xã Đ huyện T tỉnh Cao Bằng. (vắng mặt tại phiên tòa)

5. ông Nguyễn Công H

Trú tại: Bản Txã Đ huyện T tỉnh Cao Bằng. (vắng mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 02/01/2018 Long Văn T (trú tại: xóm N xã B huyện H tỉnh Cao Bằng) rủ Hà Thế V đi xã Đức Thông chơi. V mượn xe máy Wave α màu đen không biển kiểm soát của bà Lê Thị C (mẹ của Hà Thế V) để T đèo V đi theo đường Tân An sang xã Đức Thông. Khi đến khu vực tổ 10 phường Hòa Chung thì V dừng lại nhặt lấy 01 sợi dây nhựa màu xanh dài khoảng 1,5m và 01 cành cây nhỏ dài 01m để làm thòng lọng bắt gà. Trên đoạn đường từ xã Lê Chung huyện Hòa An sang đến xã Canh Tân huyện Thạch An, Hà Thế V đã dùng thòng lọng bắt trộm được tổng cộng 04 con gà, cụ thể: 01 (một) con gà mái tơ lông màu vàng có trọng lượng khoảng 01kg của bà Lê Thị N ở xóm P xã L huyện H tỉnh Cao Bằng. 01 (một) con gà mái tơ có trọng lượng khoảng 01kg của ông Nguyễn Văn C ở xóm Đ xã C huyện T tỉnh Cao Bằng. 01 (một) con gà thiến lông màu đỏ đen có trọng lượng khoảng 03kg của ông  Trần Văn T ở xóm K xã C huyện T tỉnh Cao Bằng và01 (một) con gà thiến lông  màu vàng có trọng lượng khoảng 02kg của bà NguyễnThị B ở xóm K xã C huyện T tỉnh Cao Bằng. Khi Hà  Thế V đang bắt con gà của ông Trần Văn T thì bị ông Trần Văn H phát hiện và hô hoán rồi dùng xe máy truy đuổi, vừa gọi điện thoại cho ông Đào Đức T ở xóm N xã Đ biết. Hà Thế V và Long Văn T bỏ chạy đến Bản Thuồm xã Đức Thông thì bị ông Đào Đức T, Nguyễn Công H, Triệu Quang T chặn đường giữ lại giao cho Công an đưa Hà Thế V và Long Văn T về trụ sở UBND xã Đức Thông huyện Thạch An tỉnh Cao Bằng để lập biên bản. Tang vật thu giữ của Hà Thế V và Long Văn T gồm: 03 con gà (gồm 02 (hai) con gà mái tơ và 01 (một) con gà thiến lông màu vàng) để trong túi lưới nhựa màu đỏ treo ở xe máy. 01 (một) con gà thiến lông màu đỏ đen dấu trong áo mưa để trước bụng Hà Thế V. 01 (một) xe máy Wave α màu đen (đã qua sử dụng), không có BKS, số khung: 1255FY202657, số máy: HC12E7202177.

Ngày 17/01/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Thạch An đã ra quyết định trưng cầu giám định tài sản đối với 04 con gà. Theo kết luận số 04/KL-HĐGĐTS ngày 17/01/2018 của Hội đồng giám định tài sản trong tố tụng hình sự của huyện Thạch An đã kết luận: “Tổng giá trị của 04 (bốn) con gà là912.000đ (chín trăm mười hai nghìn đồng)”.

 Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Thạch An đã trả cho bà Lê Thị N 01 (một) con gà mái tơ lông màu vàng có trọng lượng khoảng 01kg. Trả cho ông Nguyễn Văn C 01 (một) con gà mái tơ có trọng lượng khoảng 01kg. Trả cho ông Trần Văn T 01 (một) con gà thiến lông màu đỏ đen có trọng lượng khoảng 03kg. Trả cho bà Nguyễn Thị B 01 (một) con gà thiến lông màu vàng có trọng lượng khoảng 02kg cho là đúng quy định của pháp luật.

Đối với Long Văn T tuy cùng tham gia trộm cắp 04 con gà cùng với Hà Thế V, nhưng qua kết quả tra cứu của Công an tỉnh Cao Bằng thì Long Văn T chưa có tiền án, tiền sự, giá trị tài sản trộm cắp chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, do đó hành vi của Long văn T không cấu thành tội phạm, vì vậy Công an huyện Thạch An đã ra quyết định xử phạt hành chính với mức phạt tiền là 1.500.000đ là đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hà Thế V về tội: “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự 2015 như Cáo trạng số 06/CTr-VKS ngày 16/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch An và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Xử phạt bị cáo Hà Thế V từ 09 tháng đến 12 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, do bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định.

- Đề nghị xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người bị hại, những người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Từ khoảng 12 giờ đến 15 giờ 30’ ngày 02/01/2018 Hà Thế V và Long Văn T đã mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave α màu đen đã cũ, không biển kiểm soát, đăng ký mang tên Lê Thị C đi theo đường Pác Khuổi xã Lê Chung huyện Hòa An đến xã Canh Tân huyện Thạch An để trộm cắp của bà Lê Thị N 01 (một) con gà mái tơ lông màu vàng có trọng lượng khoảng 01kg. Trộm cắp của ông Nguyễn Văn C 01 (một) con gà mái tơ có trọng lượng khoảng 01kg. Trộm cắp của ông Trần Văn T 01 (một) con gà thiến lông màu đỏ đen có trọng lượng khoảng 03kg. Trộm cắp của bà Nguyễn Thị B 01 (một) con gà thiến lông màu vàng có trọng lượng khoảng 02kg. Hà Thế V và Long văn T đã bị quần chúng và lực lượng chức năng của xã Canh Tân bắt quả tang và lập biên bản thu giữ cùng tang vật.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thạch An thì 04 con gà mà Hà Thế V và Long Văn T trộm cắp có tổng trọng lượng 7,4kg, giá trị là 912.000đ (chín trăm mười hai nghìn đồng).

Tuy tài sản mà bị cáo Hà Thế V trộm cắp có giá trị dưới 02 triệu đồng, nhưng bị cáo Hà Thế V đã bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” theo Bản án số33/2017/HSST ngày 26/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Hòa An  tỉnh Cao Bằng, đang trong thời gian chấp hành Bản án này, cho nên tiền án này được xem xét là dấu hiệu đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản’’ được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự 2015. Cáo trạng số 06/CTr-VKS ngày 16/4/2018 của VKSND huyện Thạch An tỉnh Cao Bằng truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản’’ và bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Hà Thế V là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì lười lao động, không chịu làm ăn chân chính nên đã lợi dụng sơ hở mất cảnh giác của chủ sở hữu trong việc quản lý tài sản để lén lút chiếm đoạt tài sản. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị xét xử nhiều lần nhưng không lấy đó làm bài học kinh nghiệm để phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật. Vì vậy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Hiện nay bị cáo đang chấp hành Bản án số 33/2017/HSST ngày 26/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Vì vậy, khi quyết định hình phạt cần áp dụng Điều 56 của Bộ luật hình sự 2015 để tổng hợp hình phạt đối với bản án mà bị cáo đang phải chấp hành.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền vì bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định.

[4] Kiểm sát viên đề xuất áp dụng các điều luật, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mức hình phạt đối với bị cáo và xử lý vật chứng là có căn cứ pháp luật.

[5] Phần tranh luận: bị cáo không tranh luận và không có ý kiến gì thêm.

[6] Phần nói lời sau cùng: bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa lỗi lầm, sớm trở về với gia đình.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Cơ quan điều tra đã thu giữ và trả lại 04 con gà cho chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật. Tại phiên toà những người bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử sẽ không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng của vụ án:

- chiếc xe mô tô Wave α màu đen (đã qua sử dụng), không có biển kiểm soát, số khung: 1255FY202657, số máy: HC12E7202177 mang tên Lê Thị C, do bà C không biết Hà Thế V sẽ dùng làm phương tiện để trộm cắp tài sản, do đó cần trả lại chiếc xe mô tô nói trên cho bà Lê Thị C.

- 01 túi lưới màu đỏ là công cụ mà bị cáo Hà Thế V đã dùng vào việc thực hiện phạm tội, do không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu để tiêu hủy.

[9] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 56 của Bộ luật hình sự 2015

- Tuyên bố bị cáo Hà Thế V phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xử phạt bị cáo Hà Thế V 09 (chín) tháng tù.

Tổng hợp hình phạt tại Bản án số 33/2017/HSST ngày 26/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng đã xử phạt bị cáo 09 tháng tù. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án là 18 (mười tám) tháng tù,thời hạn chấp hành hình phạt  tù tính từ ngày 05/02/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015; khoản 2,khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố  tụng hình sự 2015.

- Tịch thu để tiêu hủy 01 (một) túi lưới màu đỏ có kích thước 90cm x 45cm bằng nhựa tổng hợp.

- Trả lại cho bà Lê Thị C (trú tại: xóm N xã B huyện H tỉnh Cao Bằng) 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave α màu đen (đã qua sử dụng), không có biển kiểm soát, số khung: 1255FY202657, số máy: HC12E7202177.

Xác nhận số vật chứng hiện đang được tạm giữ tại kho tang vật của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thạch An theo biên bản bàn giao vật chứng lập ngày17/4/2018 giữa Công an huyện Thạch An và Chi Cục Thi hành  án dân sự huyện Thạch An.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Điều 21, Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hà Thế V phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách nhà nước.

"Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự".

Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi liên quan. Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2018/HSST ngày 25/05/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:07/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về