Bản án 07/2019/HS-ST ngày 28/01/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 07/2019/HS-ST NGÀY 28/01/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 28 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Phương S, sinh năm 1980 tại Nam Định; Nơi cư trú: Số 1/5 khu 5 tầng, đường TĐN, phường CB, thành phố NĐ, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo:

Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn S1, sinh năm 1944 và bà Ngô Thị N (đã chết); vợ: Lê Thị V, sinh năm 1982 (đã ly hôn); con: Có hai con, con lớn sinh năm 2000, con nhỏ sinh năm 2008; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 25/8/2016, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 24 tháng; nhân thân: Ngày 19/01/2008, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục thời hạn 24 tháng, ngày 10/4/2012 Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục thời hạn 24 tháng, ngày 10/3/2015 Công an phường Trần Quang Khải thành phố Nam Định tỉnh Nam Định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, ngày 13/10/2015 Công an phường Văn Miếu thành phố Nam Định tỉnh Nam Định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; tạm giữ từ ngày 28/11/2018 đến ngày 07/12/2018 chuyển tạm giam đến nay; hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam. Có mặt.

* Người làm chứng:

+ Ông Trương Công Đ, sinh năm 1964; địa chỉ: Tổ 3, phường THĐ, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Vắng mặt.

+ Anh Trần Xuân T, sinh năm 1985; địa chỉ: 1/83 đường K, phường CB, thành phố NĐ, tỉnh Nam Định. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 28/11/2018, Nguyễn Phương S đang ngồi uống nước gần cổng Bệnh viện phụ sản Nam Định thì có một người tên Minh (không rõ nhân thân, lai lịch) mà S quen đến rủ S đi chơi cùng bằng xe mô tô (không rõ BKS) của Minh, sau khi đi được một lúc thì Minh chở S đến khu vực siêu thị Big C Nam Định gặp một người đàn ông mang một bao tải màu trắng đến đưa cho Minh, Minh nói với S bên trong có pháo nổ đồng thời mở ra cho S xem, Minh bảo S mang bao pháo lên huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam giao cho một người được lưu trong danh bạ tên “Tu KB” và đưa cho S 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, sau khi giao xong Minh sẽ cho S tiền và được S đồng ý. Minh vẫy xe taxi BKS 18A-060.33 của hãng xe Sao Mai Nam Định do anh Trần Xuân Tình là lái xe để chở S đi lên Hà Nam. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khi đi đến đường Đinh Tiên Hoàng thuộc tổ 1, phường THĐ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Phủ Lý yêu cầu kiểm tra phát hiện bắt quả tang trên xe ô tô BKS 18A-060.33 là 08 khối hình tròn, 13 khối hình trụ có tổng trọng lượng khoảng 09 kg nghi là pháo nổ, tại chỗ S khai nhận những khối hình tròn và hình trụ là pháo nổ S vận chuyển thuê.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 08 khối hình tròn kích thước (28 x 06)cm bên ngoài bọc giấy màu đỏ có chữ nước ngoài.

- 01 khối hình trụ tròn kích thước (10 x 65) cm.

- 11 khối hình trụ tròn kích thước (04 x 6,5) cm.

- 01 khối hình trụ tròn kích thước (4,5 x 37,5) cm.

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu trắng.

Tại bản kết luận giám định số 6749/C09-P2 ngày 30/11/2018 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận:

Các vật hình trụ, vỏ giấy màu đỏ, đầu mỗi vật có gắn dây ngòi được liên kết với nhau thành tràng (08 tràng) đều là pháo nổ, khối lượng là 6,2 kg. 11 khối hình trụ tròn dài 6,5cm, đường kính 4cm, vỏ nhựa một đầu mỗi vật có gắn dây ngòi đều là pháo nổ, khối lượng là 1,08 kg. 02 vật hình bóng đèn điện tròn, vỏ bọc giấy, một đầu mỗi vật có gắn dây ngòi bên trong 02 ống hình trụ tròn đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ, khối lượng pháo 0,36 kg) và 02 ống hình trụ tròn đều là ống dẫn hướng, khối lượng 1,42kg.

Ngày 29/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý ra Lệnh khám xét khẩn cấp số 10 đối với nơi ở của Nguyễn Phương S tại số 01, tầng 5, khu nhà 5 tầng, phố TĐN, phường CB, thành phố NĐ, tỉnh Nam Định. Quá trình khám xét không thu giữ gì.

Tại bản cáo trạng số 09/CT-VKS-PL ngày 10/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Nguyễn Phương S về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý trình bày luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Phương S từ 18 đến 24 tháng tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo đã thu giữ sau giám định, tịch thu sung Ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu trắng.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện như bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo không tranh luận bào chữa gì, nhất trí với kết luận giám định của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đánh giá về tội danh: Tại phiên toà, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai người làm chứng, bản kết luận giám định của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ ngày 28/11/2018 tại đường Đinh Tiên Hoàng thuộc phường THĐ, thành phố PL, tỉnh Hà Nam, Nguyễn Phương S đang vận chuyển thuê 9,06 kg pháo nổ cho một người tên Minh từ tỉnh Nam Định lên huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam để lấy tiền công thì bị lực lượng Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam phát hiện bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Phương S đã phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[3] Đánh giá về hình phạt:

* Hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, nhất là trong những năm qua Nhà nước ta luôn tuyên truyền nghiêm cấm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, buôn bán các loại pháo. Hành vi của bị cáo gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố Phủ Lý, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải ra một bản án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, khi lượng hình, Hội đồng xét xử cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để áp dụng hình phạt cho phù hợp:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, bị cáo có một tiền sự: Ngày 25/8/2016, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 24 tháng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân rất xấu: Ngày 19/01/2008, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục thời hạn 24 tháng; ngày 10/4/2012 Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục thời hạn 24 tháng; ngày 10/3/2015 Công an phường Trần Quang Khải thành phố Nam Định tỉnh Nam Định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; ngày 13/10/2015 Công an phường Văn Miếu thành phố Nam Định tỉnh Nam Định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Song bị cáo không lấy đó làm bài học rèn luyện, tu dưỡng bản thân, tích cực lao động để trở thành người có ích cho xã hội, mà vẫn tiếp tục có hành vi phạm tội.

Đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo, cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để cải tạo chính bị cáo và phòng ngừa chung trong cộng đồng.

* Về hình phạt bổ sung: Xét mục đích phạm tội của bị cáo nhằm vận chuyển thuê, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 4 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 08 khối hình tròn kích thước (28 x 06) cm bên ngoài bọc giấy màu đỏ có chữ nước ngoài; 01 khối hình trụ tròn kích thước (10 x 65) cm; 11 khối hình trụ tròn kích thước (04 x 6,5) cm; 01 khối hình trụ tròn kích thước (4,5 x 37,5) cm đều là pháo nổ được nhà nước cấm vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, sử dụng. Do vậy cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu trắng là tài sản do người đàn ông tên Minh đưa cho S làm phương tiện để liên lạc nhằm mục đích mua bán pháo. Do vậy cần tịch thu sung Ngân sách Nhà nước.

[5] Về các vấn đề khác:

- Đối với anh Trần Xuân Tình là lái xe taxi BKS 18A-060.33 chở Nguyễn Phương S từ Nam Định lên Hà Nam có mang theo bao tải đựng pháo, nhưng anh Tình không biết trong bao tải S mang theo bên trong có pháo nổ nên không đồng phạm với S trong vụ án này.

- Đối với người tên Minh, Nguyễn Phương S không biết nhân thân lai lịch của Minh, do vậy chưa thể xử lý Minh trong vụ án này. Yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.

- Đối với đối tượng sử dụng số điện thoại được lưu trong danh bạ điện thoại là “Tu KB”, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã xác minh làm rõ số điện thoại lưu trong danh bạ là 0942.586.257 thuộc quyền sử dụng của bà Trần Thị Xuân, sinh năm 1948, trú tại xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Bà Xuân đã chuyển đi nơi khác, chính quyền địa phương không nắm được. Yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý tiếp tục điều tra, xác minh về con người và hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 50; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

Áp dụng các Điều 106, 136, 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Áp dụng Luật phí và lệ phí 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phương S phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

2. Xử phạt: Nguyễn Phương S 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 28/11/2018.

3. Về vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) thùng bìa cattong đựng pháo nổ (mẫu vật sau giám định, đã được giám định viên Viện khoa học hình sự - Bộ Công an niêm phong).

- Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu trắng.

(Vật chứng có đặc điểm, tình trạng được ghi trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/01/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Phương S phải nộp 200.000đ(hai trăm nghìn đồng).

5. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

421
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2019/HS-ST ngày 28/01/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:07/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về