Bản án 08/2019/HSST ngày 25/02/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TÌNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 08/2019/HSST NGÀY 25/02/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 25 tháng 02 năm 2019, tại phòng xử án Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ an, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 01/2019/HSST ngày 31 tháng 01 năm 2019 , đối với:

Bị cáo: Nguyễn Mạnh H; Sinh ngày 12 tháng 12 năm 1989

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: xóm 3/2 xã B, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lái xe Trình độ học vấn: 9/12

Con ông : Nguyễn Mạnh H Con bà : Đào Thị M

Vợ: Kim Thị H; Có một con, sinh năm 2017.

Tiền án: Ngày 11/7/2013 bị TAND Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, buộc bồi thường cho người bị hại 4.200.000 đồng. H đã chấp hành án xong hình phạt tù nhưng chưa thi hành bồi thường thiệt hại dân sự.

Tiền sự: không

Bị cáo bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An từ ngày 29/11/2018 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Văn Hà , Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ an (có mặt)

Người có quyền nghĩa vụ liên quan: Anh Đậu Hoàng H, sinh 1988

Trú tại: Xóm 3/2, xã Châu B, huyện Q, tỉnh Nghệ An (Vắng mặt)

Người làm chứng: Anh Lê Hữu Q, sinh năm 1993 (Vắng mặt)

Trú tại: Khối 14 phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ an

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Mạnh H bị Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố về hành vi phạm tội, như sau:

Vào khoảng 7 giờ ngày 29/11/2018 Nguyễn Mạnh H cùng Đậu Hoàng H đi xe mô tô BKS 60Y8-2523 từ xã B huyện Q, tỉnh Nghệ An xuống thị xã Hoàng Mai để đi làm thuê. Khi đi đến ngã tư Quốc Lộ 48D, thị xã Hoàng Mai, H mượn điện thoại của Hồng gọi điện cho một người tên Thái (H không biết tên, tuổi và địa chỉ cụ thể) nhờ mua ma túy. Thái đồng ý đến gặp H rồi nói đi xe theo Thái đến khu vực trước khách sạn Mường Thanh,thị xã Hoàng Mai. Đến nơi H đưa cho Thái 200.000 đồng đi mua ma túy nhưng Thái không mua được nên quay lại trả cho H 200.000 đồng và đưa cho H một số điện thoại bảo H gọi số đó để mua ma túy. Nguyễn Mạnh H mượn điện thoại của Đậu Hoàng Hồng gọi theo số điện thoại đó thì gặp một người đàn ông nghe máy, H hỏi mua ma túy thì người này đồng ý hẹn đến ngã tư phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai để lấy. Nguyễn Mạnh H mượn xe mô tô BKS 60Y8-2523 của Đậu Hoàng Hồng, một mình đi đến ngã tư phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai gọi điện cho người đàn ông này, người này hướng dẫn H rẽ phải đi lên hướng xã Quỳnh Tân huyện Quỳnh Lưu. Đi được khoảng 20 mét thì có một người thanh niên đến ngồi lên xe của H đang đi chỉ H tiếp tục đi về phía trong. Đi được một đoạn thì H đưa cho người này 200.000 đồng, người thanh niên đưa lại 01 gói nhỏ bọc bên ngoài bằng mảnh photylen rồi xuống xe đi khỏi. H biết đó là Heroine nên cầm trên tay trái điều khiển xe quay lại. Đến 12 giờ 15 phút cùng ngày, khi đang đi qua trước nhà anh Nguyễn Đình Trung, khối 14 phường Quỳnh X, thị xã Hoàng Mai thì bị tổ công tác Công an thị xã Hoàng Mai dừng xe kiểm tra bắt quả tang. Chât bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Mạnh H có khối lượng là 0,2 gam.

Tại Kết luận giám định số 67/KL-PC09 ngày 30/11/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Mạnh H gửi tới giám định là Heroine.

Cáo trạng số 14 ngày 25 tháng 01 năm 2019, của VKSND thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS.

Về vật chứng vụ án gồm: Gói ma túy Heroine thu giữ của bị cáo H sau khi lấy mẫu đi giám định còn lại 0,11 gam và một chiếc điện thoại di động hiệu OPPO mầu trắng đã được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai tạm giữ.

Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe Wave màu xanh có BKS 60Y8-2523 thu giữ của bị cáo H chưa xác minh rỏ nguồn gốc chuyển nhượng nên Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đang tạm giữ tiếp tục xác minh làm rõ.

Tại phiên tòa, bị cáo H khai nhận diễn biến toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu. Bị cáo trình bày lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố, phân tích đánh giá tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh H phạm tội”Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Mạnh H từ 18 đến 24 tháng tù.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ khoản 2 điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu huỷ 01(một) phong bì thư bên trong có 0,11g Heroine thu giữ của bị cáo; trả lại cho bị cáo H một chiếc điện thoại di động OPPO đã qua sử dụng.

Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất tội danh đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử xem xét thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, điều kiện hoàn cảnh bị cáo thuộc hộ cận nghèo, con còn nhỏ nên giảm nhẹ hình phạt xử lý bị cáo mức hình phạt 15 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại hoặc ý kiến gì về hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2]. Về hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai người có quyền nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, lời khai, kết quả giám định có tại hồ sơ vụ án về thời gian, diễn biến nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 29/11/2018, tại khu vực khối 14, Phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nguyễn Mạnh H đang cầm trên tay trái 0,2 gam Heroin thì bị tổ công tác Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện bắt quả tang.

Bị cáo H nhận thức được Heroin là chất ma túy Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi tàng trử, sử dụng trái phép nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Mạnh H đã phạm tội: :“Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng pháp luật.

[3]. Đối với Đậu Hoàng H là người đã đi cùng Nguyễn Mạnh H từ huyện Quỳ Châu xuống thị xã Hoàng Mai và cho H mượn điện thoại và xe mô tô nhưng không biết H sử dụng vào việc gọi điện đi mua ma túy nên không bị xử lý là đúng pháp luật.

Đối với người đàn ông tên “Thái” cho H số điện thoại để liên lạc mua ma túy và người trực tiếp bán ma túy cho H nhưng không biết đầy đủ họ tên và địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ điều tra xử lý.

[4]. Về tính chất vụ án: Vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, là nguyên nhân làm phát sinh một số tội phạm khác như trộm cắp, giết người cướp của, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

[5]. Về nhân thân, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ: Nhân thân bị cáo H đã bị TAND Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt tù về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án nay lại tiếp tục phạm tội là tình tiết tăng nặng tái phạm được quy định tại điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự.

Bị cáo phạm tội có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình thuộc hộ cận nghèo được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Về hình phạt: Căn cứ tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo và việc góp phần đấu tranh phòng chống loại tội phạm này đang diễn ra ở địa phương, cần cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian mức như Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên tòa mới đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Bị cáo H có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, con còn nhỏ nên không phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[7]. Về vật chứng vụ án và án phí:

Tịch thu tiêu huỷ 01(một) phong bì thư bên trong có 0,11g Heroine còn lại thu giữ của bị cáo sau khi trừ lấy mẫu đi giám định.

Trả lại cho bị cáo H một chiếc điện thoại di động OPPO màu trắng đã qua sử dụng.

Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe Wave màu xanh có BKS 60Y8-2523 thu giữ của bị cáo H chưa xác minh được rỏ nguồn gốc nên Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đang tạm giữ tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau là đúng pháp luật.

Bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”

Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 điều 52 BLHS.

Xử phạt: Nguyễn Mạnh H 20 (Hai mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ tạm giam 29/ 11/ 2018.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ điều 47 BLHS, điều 106 BLTTHS

Tịch thu tiêu huỷ 01(một) phong bì thư bên trong có 0,11g Heroine thu giữ của bị cáo H.

Trả lại cho bị cáo H một chiếc điện thoại di động OPPO màu trắng đã qua sử dụng.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan công an thị xã Hoàng Mai với Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 30/ 01/ 2019).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS

Bị cáo Nguyễn Mạnh H phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 25/ 02/2019.

Người có quyền nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn nói trên kể từ ngày nhân được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HSST ngày 25/02/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về