Bản án 08/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 08/2019/HS-ST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 01 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2019/QĐXXST-HS ngày 15/02/2019, đối với bị cáo:

Nhữ Văn Q - sinh năm 1997; nơi ĐKHKTT và nơi ở: Thôn TB, xã TN, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nhữ Văn D và bà Nguyễn Thị H; vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 19/11/2018 đến ngày 22/11/2018 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam, có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Văn T - sinh năm 1996; nơi cư trú: Thôn TS, xã TN, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

* Người làm chứng: Anh Đinh Văn T1 - sinh năm 1962; nơi cư trú: Thôn ĐB, xã TN, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30’ ngày 19/11/2018, Nhữ Văn Q điều khiển xe mô tô BKS: 90B2-48… đi đến nhà một người nam giới tên S ở thôn BL, xã TN, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam để mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến nhà S, thấy S đang đứng ở trước cửa nhà, Q đưa cho S số tiền 150.000đ (một trăm năm mươi nghìn đồng) để mua ma túy của S. S cầm tiền và đưa lại cho Q một đoạn ống nhựa màu trắng hàn kín hai đầu. Q biết đây là ma túy nên cầm ở tay trái rồi điều khiển xe mô tô đi về thì bị lực lượng Công an huyện Thanh Liêm bắt quả tang. Tài sản, vật chứng thu giữ gồm: Thu tại lòng bàn tay trái của Nhữ Văn Q đang cầm 01 đoạn ống nhựa màu trắng (loại ống nước) hàn kín hai đầu, bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục, được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu xám đã cũ; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia-105 màu đen đã cũ; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda màu trắng đen BKS 90B2-48…. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nhữ Văn Q, Cơ quan điều tra không thu giữ đồ vật, tài sản gì liên quan đến vụ án.

Tại bản kết luận giám định số 179/PC09-MT ngày 22/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam, kết luận: “Mẫu bột màu trắng dạng cục trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,166g (Không phẩy một trăm sáu mươi sáu gam) loại: Heroine”.

Bản cáo trạng số 03/CT-VKS ngày 23/01/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Nhữ Văn Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nhữ Văn Q phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt Nhữ Văn Q từ 18 đến 24 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Đồng thời đề nghị xử lý vật chứng và án phí vụ án.

Bị cáo Nhữ Văn Q khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án , căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tung tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận đinh như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Liêm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, Nhữ Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, bản kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 19/11/2018, tại khu vực thôn BL, xã TN, huyện Thanh Liêm, Nhữ Văn Q đang tàng trữ trái phép một đoạn ống nhựa, bên trong chứa chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng 0,166g (Không phẩy một trăm sáu mươi sáu gam), với mục đích để sử dụng cho bản thân, thì bị lực lượng Công an huyện Thanh Liêm phối hợp với Công an xã TN bắt quả tang. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng hình phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong lượng hình cũng xem xét các tình tiết liên quan: Nhữ Văn Q là người nghiện ma túy, đây cũng là tình tiết cần đánh giá khi áp dụng hình phạt. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào và được hưởng một tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người nghiện ma túy, làm nghề tự do không có thu nhập ổn định, nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về nguồn gốc số Heroine đã thu giữ: Nhữ Văn Q khai mua số ma túy này của Nguyễn Văn S, trú tại thôn BL, xã TN, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập Nguyễn Văn S nhưng đối tượng không có mặt. Ngoài lời khai của Q, không còn tài liệu, chứng cứ nào khác, vì vậy chưa có đủ căn cứ để xác minh làm rõ nguồn gốc số ma túy cũng như người bán ma túy cho bị cáo để xử lý theo quy định của pháp luật.

[5] Về xử lý vật chứng: Toàn bộ số Heroine hoàn lại sau giám định, là vật cấm tàng trữ nên tịch thu tiêu huỷ.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu xám đã cũ; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia-105 màu đen đã cũ. Tại phiên tòa đã làm rõ đây là tài sản hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến tội phạm, nên xem xét trả lại cho bị cáo.

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda màu trắng đen đã cũ BKS 90B2 - 48..., quá trình điều tra xác định đây là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Văn T, trú tại: Thôn TS, xã TN, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Ngày 17/11/2018, anh T cho Q mượn xe làm phương tiện đi lại nhưng không biết Q dùng chiếc xe mô tô này để đi mua ma túy. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc xe mô tô trên cho anh Nguyễn Văn T là đúng pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nhữ Văn Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nhữ Văn Q 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ 19/11/2018.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số Heroine hoàn lại sau giám định trong phong bì niêm phong số 179/PC54-MT ghi mẫu vật hoàn trả QT01.

- Trả lại cho Nhữ Văn Q: 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu xám đã cũ, niêm phong trong phong bì ký hiệu QT02; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia - 105 màu đen đã cũ, niêm phong trong phong bì ký hiệu QT03, nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án dân sự.

(Chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 24/01/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thanh Liêm với Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thanh Liêm.

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nhữ Văn Q phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về