Bản án 08/2019/HS-ST ngày 30/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 08/2019/HS-ST NGÀY 30/01/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 01 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 02/2019/TLST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2018/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Ngọc Q, sinh năm 1989; Hộ khẩu thường trú và nơi ở: Xóm 9, xã K, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Văn P, sinh năm 1959 và con bà Trần Thị T sinh năm 1959, vợ Phạm Thị H sinh năm 1997; Tiền án, tiền sự: chưa; Bị can đầu thú và bị tạm giữ từ ngày 12/11/2018 đến ngày 21/11/2018. Áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 21/11/2018 đến nay. “Có mặt”.

Người bị hại: Ông Nguyễn Hoài B, sinh năm 1960, nơi cư trú: Thôn Đại Tài, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên – đã chết. Người đại diện hợp pháp của ông B là anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1989, nơi cư trú: Thôn Đại Tài, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (Giấy ủy quyền ngày 21/11/2018). “Vắng mặt”.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH Thương mại, du lịch và vận tải Vinh Hoa (Sau đây gọi tắt là Công ty Vinh Hoa), địa chỉ công ty: Số 182 đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo pháp luật của công ty Vinh Hoa là ông Hà Vinh, sinh năm 1985, trú tại: Số 2A, tổ 9 phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội. “Vắng mặt, có đơn xin xử vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Q là lái xe tải cho Công ty Vinh Hoa, có giấy phép lái xe hạng C, thời hạn giấy phép lái xe có giá trị đến năm 2021. Chiều tối ngày 11/11/2018, Công ty Vinh Hoa phân công Q điều khiển xe ô tô biển số 29C-03028 đi chở bùn đất từ công trường Vincity Gia Lâm đổ phế thải đến Lạc Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên để đổ. Đến khoảng 00 giờ 30 ngày 12/11/2018, sau khi đổ bùn đất ở Lạc Đạo xong, Q điều khiển xe từ Lạc Đạo theo quốc lộ 5 chiều Hưng Yên đi Hà Nội về bãi đỗ xe ở Hoàng Mai, Hà Nội. Đến khoảng 01 giờ 00 ngày 12/11/2018 Q điều khiển xe đi đến Km9 đoạn ngã ba giao với lối rẽ vào khu công nghiệp Phú Thị, Q điều khiển xe ô tô đi ở làn ngoài cùng phía bên phải chiều Hưng Yên – Hà Nội thuộc làn đường dành cho xe mô tô và xe thô sơ, đi với vận tốc 40-45km/h. Do Q không đi đúng làn đường quy định, không giữ khoảng cách an toàn với xe mô tô do ông Nguyễn Hoài B điều khiển đi phía trước cùng chiều, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái nên để phía dưới bên phải chắn đà trước xe ô tô của Q đâm vào mặt sau bên phải tay nâng sau xe mô tô của ông B đi trước cùng chiều gây tai nạn, làm ông B chết tại chỗ. Sau đó Q xuống xe rời khỏi hiện trường về nhà trọ của vợ chồng ở Lĩnh Nam, được vợ động viên, ngày 12/11/2018 Q đã ra đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 558/GĐTT-TTPY ngày 20/11/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế Hà Nội kết luận:

1.Các dấu vết chính qua giám định: Vùng mặt phải, tai phải, thái dương đỉnh phải và vùng chẩm bị va đập vào vật tày với lực tác động mạnh gây dập não, chảy máu lan tỏa màng mềm; vỡ phức tạp xương nền sọ và xương chẩm; toác khe bướm 2 bên lan vào hố yên. Mẫu máu thu được của nạn nhân không có Ethanol.

2. Nguyên nhân chết: tử vong do chấn thương sọ não rất nặng.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 19/11/2018 bị cáo cùng người đại diện hợp pháp của Công ty Vinh Hoa đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của ông Nguyễn Hoài B là bà Nguyễn Thị Ngọc (vợ ông B) và các anh Nguyễn Quang Chất, Nguyễn Văn C (con trai ông B) 100.000.000 đồng, nay không có yêu cầu bồi thường gì khác về dân sự.

Đi với chiếc xe ô tô biển số 29C-03028 của Công ty Vinh Hoa, ngày 21/12/2018 cơ quan điều tra đã trả lại xe và giấy tờ cho người đại diện theo pháp luật của công ty Vinh Hoa, công ty Vinh Hoa không yêu cầu gì về dân sự đối với bị cáo.

Chiếc xe mô tô của ông B điều khiển nhãn hiệu Wave biển số 29K9 - 3861, chủ đăng ký tên Phùng Thị Hòa, trú tại 506 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chị Hòa đã bán chiếc xe này cho chị Nguyễn Thị Huê sinh năm 1968, trú tại: Lạc Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên - là em vợ ông B. Chị Huê đã tặng cho ông B chiếc xe này, cơ quan điều tra đã trao trả chiếc xe này cho anh Nguyễn Văn C – là người đại diện theo ủy quyền, anh C đã nhận lại xe và không có yêu cầu gì về dân sự đối với chiếc xe này.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm truy tố bị cáo Trần Ngọc Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 .

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi đúng như cáo trạng truy tố: Bị cáo thừa nhận điều khiển xe ô tô đi vào làn đường xe thô sơ đến ngã tư đèn xanh đèn đỏ, khi còn khoảng 5 giây tín hiệu giao thông chuyển từ đèn xanh sang đèn đỏ, ông B đi phía trước đầu xe của bị cáo, bị cáo còi để ông B vượt qua nhanh đèn xanh để bị cáo đi tiếp, nhưng ông B phanh đột ngột khiến bị cáo không kịp phanh và đâm vào đuôi xe ông B, rồi xe ô tô bị cáo điều khiển va chạm vào ông B, làm ông B chết tại chỗ, bị cáo hoảng loạn rời khỏi hiện trường, đi về nhà được vợ động viên thì đến cơ quan Công an Gia Lâm đầu thú ngay trong ngày. Lý do bị cáo đi vào làn xe thô sơ là do làn xe cơ giới đã có 2 xe container đỗ.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xử vắng mặt.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Q từ 15 đến 20 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ 09 ngày tạm giữ. Do bị cáo là lao động chính, bố bị bệnh nên không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo. Về dân sự: đã giải quyết xong, đề nghị không xem xét giải quyết. Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự trả lại Q 01 giấy phép lái xe mang tên bị cáo, 01 Giấy phép lái xe của ông B tiếp tục lưu hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lâm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện theo trình tự thủ tục tố tụng của Bộ luật tố tụng hình sự. Ngoài ra quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì khác về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, do đó các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội:

- Bị cáo khai nhận xe ô tô của bị cáo đâm vào xe mô tô của ông B phù hợp với kết luận giám định số 6351/C09-P3 ngày 04/12/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ công an: a) dấu vết trượt dính chất màu đen (Dạng nhựa) ở mặt trước phía dưới bên phải chắn đà trước xe ô tô biển số 29C-030328 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết biến dạng, trượt mất nhựa màu đen ở mặt sau bên phải tay nâng sau xe mô tô biển số 29K9-3861. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước . Các dấu vết còn lại ở xe ô tô và xe mô tô không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định. b) Dấu vết va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là phía dưới bên phải chắn đà trước ô tô và mặt sau bên phải tay nâng sau xe mô tô. Lời khai của bị cáo phù hợp với kết luận của cơ quan giám định, nên đủ cơ sở chấp nhận, đủ cơ sở kết luận vào hồi 01 giờ 00 ngày 12/11/2018 bị cáo Trần Ngọc Q điều khiển xe ô tô biển số 29C-03028 đâm vào tay nâng sau xe mô tô biển số 29K9-3861 của ông Nguyễn Hoài B làm ông B ngã ra và bị chấn thương sọ não rất nặng, chết tại chỗ. Bị cáo lái xe ô tô đi vào làn xe thô sơ là đi sai làn đường đã vi phạm Điều 9, khoản 2 Điều 13 của Luật giao thông đường bộ; bị cáo không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình là vi phạm khoản 1 Điều 12 của Luật giao thông đường bộ và gây ra cái chết cho ông B lỗi hoàn toàn do bị cáo Q, ông B đi đúng làn đường, có giấy phép lái xe hợp lệ, tham gia giao thông không có lỗi. Hành vi tham gia giao thông vi phạm Luật giao thông đường bộ gây ra cái chết cho ông B đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự, hành vi của bị cáo rất nguy hiểm, gây lo lắng, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông nói chung cần phải xử lý nghiêm bị cáo, cách ly bị cáo trong khung hình phạt mới đủ sức răn đe chung. Tuy nhiên, nhân thân bị cáo phạm tội lần đầu, đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại, thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, sau khi sự việc xảy ra đã đầu thú, người đại diện hợp pháp của người bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, lấy đó làm các tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Do bị cáo là lao động chính trong gia đình, bố vừa mổ đĩa đệm, mẹ làm ruộng, vợ hiếm muộn chưa sinh con, rất cần kinh tế để lo chữa bệnh cho vợ và bố đẻ, nên xét không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề với bị cáo, để tạo điều kiện cho bị cáo được tiếp tục hành nghề, là chỗ dựa cho gia đình.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của ông Nguyễn Hoài B là bà Nguyễn Thị Ngọc, anh Nguyễn Quang Chất, anh Nguyễn Văn C đã nhận 100.000.000 đồng bồi thường thiệt hại của bị cáo Q và công ty Vinh Hoa, nay không còn yêu cầu bồi thường gì khác, HĐXX không xem xét giải quyết, ghi nhận đã bồi thường thiệt hại xong.

Đi với công ty Vinh Hoa, không yêu cầu gì về dân sự đối với bị cáo, HĐXX không xem xét giải quyết, nếu có tranh chấp sẽ được giải quyết trong vụ án dân sự khác.

[4] Về vật chứng của vụ án:

-Chiếc xe ô tô biển số 29C-03028 của công ty Vinh Hoa, cơ quan điều tra đã trao trả cho người đại diện theo pháp luật của công ty Vinh Hoa là ông Hà Vinh, ông Hà Vinh đã nhận lại đầy đủ, HĐXX không xem xét giải quyết.

- Chiếc xe mô tô biển số 29K9-3861 đã trao trả cho anh C là người đại diện theo ủy quyền của gia đình ông B, HĐXX không giải quyết.

- 01 Giấy phép lái xe số R286073 mang tên Nguyễn Hoài tiếp tục lưu hồ sơ vụ án.

- 01 Giấy phép lái xe số 3760167000712 mang tên Trần Ngọc Q, do không cấm hành nghề bị cáo, xét nên trả lại cho bị cáo.

[5].Về án phí: bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 47 của Bộ luật hình sự; Khoản 2 Điều 106, các Điều 136, 331, 332, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Trần Ngọc Q phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt: bị cáo Trần Ngọc Q 12 (mười hai) tháng tù, hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ 09 ngày tạm giữ từ ngày 12/11/2018 đến ngày 21/11/2018, còn phải chấp hành hình phạt tù là 11 tháng 21 ngày.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề đối với bị cáo.

Về dân sự: không. Đối với số tiền của công ty Vinh Hoa cùng bị cáo bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của người bị hại, nếu có yêu cầu sẽ được giải quyết trong vụ án dân sự khác.

Về vật chứng: Giấy phép lái xe số R286073 mang tên Nguyễn Hoài B tiếp tục lưu hồ sơ vụ án. Trả lại bị cáo Q giấy phép lái xe số 3760167000712 mang tên Trần Ngọc Q (Vật chứng trên hiện đang lưu tại hồ sơ vụ án).

Về án phí: Bị cáo Trần Ngọc Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HS-ST ngày 30/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:08/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Lâm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về