Bản án 09/2017/DS-ST ngày 25/07/2017 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIÊN KHÁNH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 09/2017/DS-ST NGÀY 25/07/2017 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 25 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 12/2017/TLST-DS ngày 13 tháng 02 năm 2017 về việc “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2017/QĐXXST-DS ngày 13 tháng 6 năm 2017, Quyết định hoãn phiên tòa số: 14/2017/QĐST-DS ngày 05 tháng 7 năm 2017 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Ngọc L

Cư trú tại: Đường H, thị trấn D, huyện D.K, Khánh Hòa; có mặt.

- Bị đơn:

1. Chị Nguyễn Thị Thanh T

2. Anh Phạm Phú K

3. Chị Nguyễn Thị Kim Th

Cùng cư trú tại: Đường H, thị trấn D, huyện D.K, Khánh Hòa; chị T, chị Th có mặt; anh K vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Nguyễn Đ

Cư trú tại: Đường H, thị trấn D, huyện D.K, Khánh Hòa; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Trong đơn khởi kiện, các lời khai và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ngọc L trình bày:

Khoảng 17 giờ ngày 15/9/2016, tại nhà số X đường H, thị trấn D, huyện D.K, tỉnh Khánh Hòa, cháu Phạm Anh K (sinh năm: 2004, là con của anh Phạm Phú K và chị Nguyễn Thị Thanh T) đụng làm ngã can nhựa của chị Nguyễn Thị Ngọc L để bán hàng, chị L nói cháu K sao làm đổ hàng của chị L, thì vợ chồng anh K nói sao chị L lại la cháu K dẫn đến hai bên kình cãi nhau. Trong lúc chị L và vợ chồng anh K, chị T lời qua tiếng lại thì anh K dùng tay đấm một cái vào mắt trái của chị L; tiếp đó, chị T nhào vào nắm đầu tóc của chị L đè xuống, chị L bị ngã xuống đất, chị T đè trên người chị L và dùng tay đấm một cái vào mắt phải, cào vào mặt của chị L. Trong lúc chị L nắm cổ áo chị T, thì anh K dùng tay bẻ ngược các ngón tay bàn tay trái của chị L dẫn đến ngón tay áp út của chị L bị gãy. Cùng lúc, chị Nguyễn Thị Kim Th đến dùng chân đạp vào hậu môn và đá vào đầu chị L một cái; chị L bị choáng, thả tay khỏi cổ áo của chị T. Thấy vậy, ông Nguyễn Đ vào can ngăn và đưa chị L vào bên trong nhà. Sau đó, chị L trình báo sự việc cho Công an thị trấn D và đi khám, điều trị thương tích tại Trung tâm Y tế huyện D.K, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa và Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần. Việc chị L đến Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần để khám và điều trị là do sau khi chị L xin Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho xuất viện về nhà thì chị L thường xuyên bị đau đầu; đồng thời, bác sỹ nói nên đi khám để có kết luận chính xác. Từ khi xảy ra sự việc cho đến nay, vợ chồng chị T, anh K và chị Th không hỏi thăm sức khỏe của chị L và cũng không bồi thường thiệt hại đã gây ra cho chị L.

Tại đơn khởi kiện, chị L yêu cầu Tòa án buộc chị Nguyễn Thị Thanh T, anh Phạm Phú K và chị Nguyễn Thị Kim Th phải liên đới bồi thường thiệt hại đã gây ra cho chị L với tổng số tiền là 5.572.000 đồng. Tuy nhiên, tại biên bản hòa giải ngày 31/5/2017 và tại phiên tòa sơ thẩm, chị L chỉ yêu cầu chị T, anh K và chị Th liên đới bồi thường 5.303.900 đồng. Trong đó, chi phí khám, điều trị thương tích tại Trung tâm Y tế huyện D.K là 261.000 đồng; chi phí khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa là 2.390.900 đồng; chi phí khám, điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần là 522.000 đồng; tiền thuê xe taxi đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa là 320.000 đồng; chi phí bồi dưỡng ăn uống trong thời gian nằm viện điều trị là 750.000 đồng (5 ngày x 150.000đ/ngày); tiền thuốc rượu bó ngón tay bị gãy là 560.000 đồng (8 tuần x 70.000đ/tuần); tiền thu nhập thực tế bị mất trong thời gian nằm viện là 500.000 đồng (05 ngày x 100.000đ/ngày). Ngoài các khoản nêu trên, chị L không yêu cầu bồi thường bất kỳ khoản nào khác.

- Tại các lời khai và tại phiên tòa, bị đơn chị Nguyễn Thị Thanh T trình bày:

Xuất phát từ việc chị Nguyễn Thị Ngọc L la mắng, đòi đánh cháu K vì cho rằng cháu K đụng làm ngã can nhựa của chị L dùng để bán hàng và chị L có lời lẽ xúc phạm chị T nên chị T có dùng tay đánh một cái vào mặt chị L. Sau đó, chị T và chị L nhào vào nắm đầu tóc, ôm vật nhau; quá trình xô xát dẫn đến ngón tay áp út bàn tay trái của chị L bị gãy. Việc anh K, chị Th có đánh chị L hay không thì chị T không rõ. Chị T không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ngọc L.

- Tại các lời khai, bị đơn anh Phạm Phú K trình bày:

Sau khi anh K đưa cháu Phạm Anh K đi học về, cháu K chạy đụng can nhựa của chị L dùng để bán hàng, chị L chửi cháu K; anh K có nói tại sao lại la cháu thì chị L có lời lẽ xúc phạm, nói “anh K chỉ là người ở nhờ nhà vợ”, do bức xúc nên anh K có tát vào mặt chị L một cái. Chị y thấy vậy vào nắm đầu tóc của chị L rồi hai bên nắm đầu tóc và vật nhau. Sau đó, chị Th có vào đánh chị L, cụ thể đánh thế nào thì anh K không rõ. Thấy sự việc như vậy nên anh K bỏ đi chỗ khác. Anh K không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ngọc L.

- Tại các lời khai và tại phiên tòa, bị đơn chị Nguyễn Thị Kim Th trình bày: Khi chị Nguyễn Thị Kim Th đang làm móng tay ở bên cạnh quán bán hàng của chị L, chị T thì có nghe tiếng ồn ào nên ra xem thì thấy chị T và chị L đang nắm đầu tóc, ôm vật nhau nên chị Th vào can ngăn. Quá trình can ngăn, chân của chị Th có đụng vào chân của chị L. Ngoài chị Th thì còn có ông Đ, anh K can ngăn việc ẩu đả giữa chị T và chị L. Chị Th xác định là chị Th không có đánh chị L như lời chị L trình bày. Việc anh K có đánh chị L không thì chị Th không rõ. Chị Th không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ngọc L.

- Tại biên bản lấy lời khai ngày 28/3/2017, người làm chứng ông Nguyễn Đ trình bày:

Ông Nguyễn Đ là cha ruột của chị L, chị T, chị Th; là cha vợ của anh K. Vào khoảng 17 giờ ngày 15/9/2016, xuất phát từ việc cháu K đụng can nhựa của chị L để bán hàng và chị L la cháu K nên giữa chị L và chị T có lời qua tiếng lại, rồi cả hai xô xát nhau. Thấy sự việc như vậy, nên ông Đ, anh K và chị Th vào can ngăn việc xô xát giữa chị T và chị L. Do chị T và chị L ôm ghì nhau chặt, không can được nên chị Th có dùng chân đá vào chân của chị L một hoặc hai cái để chị L thả ra. Ông Đ xác định anh K không có kình cãi, không đánh chị L; việc chị L bị thương tích cụ thể thế nào thì ông Đ không rõ.

- Ý kiến của Viện kiểm sát nhân dân huyện Diên Khánh:

Về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã tuân thủ đúng quy định pháp luật tố tụng; những người tham gia tố tụng đã thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định pháp luật.

Về nội dung: Sau khi xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của các đương sự tại phiên tòa và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các Điều 584, 585, 586, 587 và 590 của Bộ luật Dân sự, chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ngọc L. Buộc bị đơn chị Nguyễn Thị Thanh T và anh Phạm Phú K liên đới bồi thường thiệt hại cho chị Nguyễn Thị Ngọc L số tiền là 5.303.900 đồng.

Về án phí: Nguyên đơn chị L không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm. Bị đơn chị T, anh K phải chịu án phí dân sự theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về thủ tục tố tụng: Bị đơn anh Phạm Phú K đã được Tòa án triệu tập tham gia phiên tòa hợp lệ nhưng vắng mặt lần thứ hai không có lý do; người làm chứng ông Nguyễn Đ vắng mặt nhưng đã có lời khai tại Tòa án và đề nghị xét xử vắng mặt; căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 và Điều 229 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh K, ông Đ.

[2]. Về nội dung chị Nguyễn Thị Ngọc L trình bày là chị Linh bị chị Nguyễn Thị Thanh T, anh Phạm Phú K và chị Nguyễn Thị Kim Th đánh gây thương tích:

Xuất phát từ việc cháu K đụng làm ngã can nhựa của chị L để bán hàng, dẫn đến giữa chị L và vợ chồng chị T, anh K kình cãi nhau. Chị L cho rằng, trong lúc giữa hai bên có lời qua tiếng lại thì anh K đã dùng tay đấm một cái vào mắt của chị L. Anh K thừa nhận có dùng tay tát vào mặt chị L một cái (bút lục: 45). Lời khai của ông Đ cho rằng anh K không có kình cãi, không đánh chị L là mâu thuẫn với lời khai của anh K. Do đó, có cơ sở xác định, việc chị L bị anh K dùng tay đánh vào mặt là có thật.

Chị L còn cho rằng, anh K đã dùng tay bẻ các ngón tay của chị L dẫn đến ngón tay áp út bàn tay trái của chị L bị gãy. Tuy nhiên, anh K không thừa nhận việc này. Chị T khai trong quá trình chị T và chị L xô xát nhau dẫn đến ngón tay áp út bàn tay trái của chị L bị gãy. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ mà Công an huyện Diên Khánh cung cấp cho Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án thì, tại Công an thị trấn Diên Khánh và Công an huyện Diên Khánh, chị L không có khai việc anh K bẻ gãy ngón tay của chị L; anh K khai là anh K không đánh chị L; còn chị T thừa nhận là chị T có đánh vào mặt chị L, rồi hai bên xô xát nhau, ngoài ra không có ai khác đánh chị Linh. Tại bản kết quả giám định pháp y về thương tích số 259/TgT ngày 19/10/2016 của Trung tâm giám định Pháp y – Sở Y tế Khánh Hòa xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của chị L là 02%. Ngày 15/11/2016, Công an huyện Diên Khánh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 199/QĐ-XPVPHC đối với chị Nguyễn Thị Thanh T vì đã có hành vi xâm hại sức khỏe của người khác (chị L). Chị T chấp hành quyết định xử phạt hành chính nêu trên, không có khiếu nại gì.

Việc anh K, chị T dùng tay đánh vào mặt chị L và quá trình chị T xô xát với chị L làm gãy ngón tay áp út bàn tay trái của chị L hoàn toàn phù hợp với hồ sơ bệnh án và nội dung giấy chứng nhận thương tích số 451/2016 ngày 20/9/2016 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đối với chị Nguyễn Thị Ngọc L là chấn thương đầu mặt, sưng bầm tím hai mắt, vỡ đầu gần đốt II ngón IV bàn tay trái do tai nạn ẩu đả (bút lục: 97, 98).

Chị L khai ngoài chị T và anh K thì chị Nguyễn Thị Kim Th cũng tham gia đánh chị L. Chị Th xác định trong quá trình vào can ngăn việc ẩu đả giữa chị T và chị L, chân của chị Th có đụng vào chân của chị L, không có việc chị Th đánh chị L; nguyên nhân dẫn đến xô xát giữa chị T và chị L không liên quan gì đến chị Th và chị Th cũng không có mâu thuẫn gì với chị L. Tại biên bản lấy lời khai ngày 10/3/2017, anh K khai là chị Th có đánh chị L, nhưng đánh thế nào thì anh K không biết. Lời khai này của anh K mâu thuẫn với chính nội dung mà anh K tự khai tại Tòa án cùng ngày (10/3/2017) là chỉ thấy xảy ra việc đánh nhau giữa chị T và chị L (bút lục: 43); đồng thời, tại Công an huyện Diên Khánh, anh K khai là chị Th có vào can ngăn việc ẩu đả giữa chị T và chị L (bút lục: 75). Người làm chứng ông Nguyễn Đ khai khi thấy chị L và chị T xô xát nhau thì chị Th có vào can ngăn, nhưng do chị T và chị L ôm nhau quá chặt nên chị Th có dùng chân đá vào chân của chị L một hoặc hai cái để chị L thả ra. Do đó, việc chị L khai chị Th dùng chân đá vào hậu môn, đá vào đầu chị L gây thương tích là không có căn cứ.

Từ những phân tích nêu trên, có cơ sở khẳng định thương tích của chị L là do chị T và anh K gây ra. Chị Th chỉ có hành vi can ngăn việc xô xát giữa chị T và chị L, không gây thương tích cho chị L.

[3]. Về xác định thiệt hại: 

Đối với các khoản chi phí khám, điều trị thương tích tại các cơ sở y tế với số tiền 3.173.900 đồng, tiền thuê phương tiện để đưa người bị thiệt hại đi cấp cứu 320.000 đồng, chi phí bồi dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bị thiệt hại là 750.000 đồng và tiền thuốc rượu bó ngón tay bị gãy là 560.000 đồng mà nguyên đơn yêu cầu bồi thường là những khoản chi phí thực tế, hợp lý và phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 590 của Bộ luật Dân sự nên Tòa án chấp nhận.

Đối với yêu cầu bồi thường thu nhập thực tế bị mất trong thời gian chị L nằm viện 05 ngày để điều trị số tiền 500.000 đồng là hoàn toàn phù hợp với thu nhập thực tế của chị L (chị L kinh doanh bán hàng tạp hóa) và phù hợp với quy định tại điểm b khoản 1 Điều 590 của Bộ luật Dân sự nên Tòa án chấp nhận.

Ngoài các khoản nêu trên, chị L không yêu cầu Tòa án xem xét bất kỳ khoản thiệt hại nào khác nên Tòa án không giải quyết. Như vậy, tổng các khoản thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm mà nguyên đơn yêu cầu bồi thường được Tòa án chấp nhận là 5.303.900 đồng.

[4]. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 584 của Bộ luật Dân sự thì người nào có hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Điều 587 của Bộ luật Dân sự quy định: “Trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại thì những người đó phải liên đới bồi thường cho người bị thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người”. Như trên đã phân tích, việc anh K, chị T đánh gây thương tích cho chị L là hành vi trái pháp luật; lỗi thuộc về anh K, chị T. Anh K và chị T đã gây ra thiệt hại cho chị L nên anh K và chị T phải liên đới bồi thường cho chị L số tiền 5.303.900 đồng; trong đó, phần lớn thiệt hại do chị T gây ra nên chị T phải chịu bồi thường 80% thiệt hại với số tiền 4.243.120 đồng; anh K phải chịu bồi thường 20% thiệt hại với số tiền là 1.060.780 đồng.

Do chị Th chỉ có hành vi can ngăn việc xô xát giữa chị T và chị L, không gây thiệt hại cho chị L nên không phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại của chị Th đối với chị L.

[5]. Về án phí dân sự: Nguyên đơn chị L được miễn tiền án phí dân sự đối với phần yêu cầu chị Th bồi thường thiệt hại không được Tòa án chấp nhận. Bị đơn chị T, anh K mỗi người phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm tương ứng với phần yêu cầu của nguyên đơn được Tòa án chấp nhận là 300.000 đồng (tranh chấp về dân sự có giá ngạch từ 6.000.000 đồng trở xuống).

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 147, khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228, Điều 229, Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ vào Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 587 và Điều 590 của Bộ luật Dân sự;

Căn cứ vào Điều 12, Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Buộc bị đơn chị Nguyễn Thị Thanh T và anh Phạm Phú K phải liên đới bồi thường thiệt hại cho chị Nguyễn Thị Ngọc L số tiền là 5.303.900đ (Năm triệu ba trăm lẻ ba nghìn chín trăm đồng); trong đó, chị T bồi thường 4.243.120 đồng, anh K bồi thường 1.060.780 đồng.

2. Không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc buộc bị đơn chị Nguyễn Thị Kim Th bồi thường thiệt hại.

3. Án phí: Chị Nguyễn Thị Thanh T và anh Phạm Phú K mỗi người phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng). Miễn tiền án phí dân sự sơ thẩm đối với chị Nguyễn Thị Ngọc L.

4. Quy định: Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

5. Quyền kháng cáo: Chị Nguyễn Thị Ngọc L, chị Nguyễn Thị Thanh T, chị Nguyễn Thị Kim Th được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; anh Phạm Phú K được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

304
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2017/DS-ST ngày 25/07/2017 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

Số hiệu:09/2017/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diên Khánh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 25/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về