Bản án 09/2019/HSST ngày 06/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIÊN HẢI, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 09/2019/HSST NGÀY 06/06/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 06 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kiên Hải, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 08/2019/HSST, ngày 20 tháng 5 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2019/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Thế A, sinh năm 1990;

Nơi cư trú: Thôn Vân T, xã Quảng L, huyện Quảng T, tỉnh Quảng B.

Nghề nghiệp: Làm Thuê; Trình độ văn hóa: 07/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo;

kng; Quốc tịch: Việt nam Con ông: Phan Văn D và bà Trần Thị Đ.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam ngày 06/12/2011 về hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngày 04/5/2012 Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Kiên Hải ra quyết định truy nã bị cáo, đến ngày 05/6/2012 ra quyết định đình nã, đến ngày 22/4/2014 quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị cáo sang tội cố ý gây thương tích, lệnh bắt bị caó để tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích. Ngày 22/7/2014 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kiên Hải ra quyết định truy nã bị cáo.

Đến ngày 01/02/2019 bị cáo ra đầu thú và bị tạm giữ, tạm giam ngày 04/02/2019 cho đến nay về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

- Bị hại: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1984; (có mặt) Địa chỉ: ấp Thiên T, xã Lại S, huyện Kiên H, tỉnh K.

- Người làm chứng:

1/ Ông Nguyễn Duy T, sinh năm 1990;

Đa chỉ: ấp B, xã L, huyện K, K;

2/ Ông Mai Chí M, sinh năm 1998; Địa chỉ: ấp B, xã L, huyện K, K;

3/ Ông Trần Tứ Q, sinh năm 1986; Địa chỉ: Thiên T, xã L, huyện K, K;

4/ Ông Lý Tấn Q, sinh năm 1982;

Đa chỉ: ấp Thiên T, xã L, huyện K, K;

5/ Ông Nguyễn Thái P, sinh năm 1992;

Đa chỉ: ấp Thiên T, xã L, huyện K, tỉnh K;

6/ Ông Hà Phi H, sinh năm 1988;

Đa chỉ: ấp Thiên T, xã L, huyện K, tỉnh K;

7/ Ông Nguyễn Hoàng G, sinh năm 1990; Địa chỉ: ấp B xã L, huyện K

8/ Ông Trương Văn S, sinh năm 1984; Địa chỉ: Địa chỉ: ấp B, xã L, huyện K (Những người làm chứng vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 23 giờ ngày 12/11/2011, Phan Thế A; Trương Văn S; Nguyễn Hoàng G; Nguyễn Duy T và Mai Chí M đã tổ chức uống rượu bia, tại quán ông Thi ấp B, xã Lại S, huyện K tỉnh Kiên Giang, do quán nghĩ bán cả nhóm mua rượu bia ra cặp lộ Hà Đô uống tiếp, sau đó cả nhóm đến quán bà Nguyễn Thị V (Hằng) thuộc ấp Thiên Tuế, xã Lại Sơn huyện Kiên Hải uống tiếp, khi đến gặp nhóm của Hải đang ngồi uống nên nhóm của G đến cự cải và đánh nhau với nhóm của Hải, nhóm của H bỏ chạy, nhóm của G đuổi theo nhưng không kịp nên chặt phá cây cối của người dân. Đến khoảng 00 giờ ngày 13/11/2011 nhóm của Giang gặp nhóm của Hải nên xông vào đánh nhau. Trong lúc đánh nhau Phan Thế A đã sử dụng dao tự chế là hung khí nguy hiểm, chém 01 nhát từ trên xuống trúng vào đầu của Nguyễn Văn H gây thương tích với tỷ lệ tổn thương qua giám định là 15 %.

Trương Văn Sang và Nguyễn Hoàng G đã bị xét xử về tội gây rối trật tự công cộng theo bản án số 05/2012/HSST ngày 29/6/2012 của Tòa án nhân dân huyện Kiên Hải tỉnh Kiên Giang.

Đi với Mai Chí M, Nguyễn Duy T do chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cơ quan cảnh sát điều tra không xử lý hình sự là phù hợp, riêng Mai Chí M bị Công an huyện Kiên Hải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đi với Nguyễn Văn H, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Kiên Hải ra quyết định đình chỉ điều tra số 03 ngày 16/5/2014 do bị hại rút yêu cầu khởi tố.

Tại bản kết luận giám định pháp y: số 55/KL-PY ngày 20/3/2014 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Kiên Giang; kết luận nạn nhân Nguyễn Văn H có các dấu vết như sau.

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương vùng trán – đỉnh phải gây mẻ nứt sọ, hiện để lại sẹo phần mềm lõm, còn sượng cứng và đau buốt.

2. Kết luận:

trăm) - Sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 15% (mười lăm phần - Vật gây thương tích: Vật sắc.

Tại bản cáo trạng số: 09/CT-VKS-KH ngày 20 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải; đã truy tố bị cáo theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS, tình tiết giảm nhẹ áp dụng điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38 BLHS Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Xử phạt bị cáo Phan Thế A - Từ 09 đến 12 tháng tù về tội: "Cố ý gây thương tích"

Xử lý vật chứng: đã được xử lý theo bản bán số 05/2012/HSST ngày 29/6/2012 của Tòa án nhân dân huyện Kiên Hải tỉnh Kiên Giang

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại Nguyễn Văn H đã thỏa thuận thống nhất bồi thường cho H số tiền là 5.000.000đ, bị cáo đã bồi thường xong, ngoài ra bị hại không có yêu cầu gì khác.

Bị cáo Phan Thế A đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại Nguyễn Văn H thống nhất theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Kiên Hải, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Khoảng 00 giờ ngày 13/11/2011 tại ấp Thiên Tuế, xã Lại Sơn huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang Phan Thế A đã sử dụng cây dao tự chế là hung khí nguy hiểm thực hiện hành vi gây thương tích cho Nguyễn Văn H với tỷ lệ thương tật qua giám định là 15%.

Xét thấy hành vi và lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với nội dung cáo trạng, phù hợp lời khai tại cơ quan điều tra và lời trình bày của những người làm chứng. Từ những căn cứ trên có đủ cơ sở kết luận rằng bị cáo Phan Thê Anh phạm tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt quy định theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự như kết luận của vị đại diện Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự qui định:

Phạm tội thuộc trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30 % nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này.

[3] Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Khi bị hại dùng dao chém vào người bị cáo không trúng thì bị cáo đã dùng dao tự chế chém một nhát từ trên xuống trúng vào đầu của bị hại Hải gây thương tích cho bị hại.

Bị cáo thực hiện tội phạm có ý thức và có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được rằng việc dùng dao tự chế là hung khí nguy hiểm, có khả năng gây sát thương cao, nhưng bị cáo vẫn cố ý trực tiếp xâm phạm vào người của bị hại. Qua đó cho thấy hành vi của bị cáo là manh động, thể hiện tính xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác.

Hành vi trên đã gây dư luận xôn xao và bất bình trong quần chúng nhân dân, làm tăng thêm sự phức tạp về tình hình trật tự trị an tại địa phương, xâm phạm đến thân thể sức khỏe của người bị hại một cách trái pháp luật, do vậy cần phải xử lý nghiêm, để có thời gian cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, giúp ích cho gia đình và xã hội, đồng thời góp phần răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phan Thế A có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã khắc phục hậu quả bồi thường tiền cho người bị hại; bị cáo có trình độ văn hóa thấp, nhận thức và am hiểu pháp luật còn hạn chế, gia đình bị cáo có ông nội cống hiến cho cách mạng và được tặng huân chương, gia đình có khó khăn nhất định. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo ra đầu thú; sự việc xảy ra bị hại cũng có một phần lỗi đã đánh bị cáo trước; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, từ nhiều tình tiết giảm nhẹ nêu trên có thể quyết định cho bị cáo một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Do đó, chấp nhận quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát áp dụng điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 BLHS làm tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo; nhằm thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước.

[5] Trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại tự thỏa thuận thống nhất bồi thường thương tích cùng các khoản chi phí khác với số tiền 5.000.000đ bị cáo đã bồi thường xong và bị hại không có yêu cầu gì nên không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điều 260 Điều 299 Bộ luật tố tụng hình sự.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134, Điều 38, điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Phan Thế A phạm tội: “Cố ý gây thương tích” Xử phạt bị cáo Phan Thế A 09 tháng tù. Thời hạn tù; tính từ ngày bị bắt tạm giữ ngày 01/02/2019.

Về án phí HSST: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) Báo cho bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HSST ngày 06/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:09/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kiên Hải - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về