Bản án 09/2019/HS-ST ngày 28/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 09/2019/HS-ST NGÀY 28/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 02 năm 2019, tại phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Ea Súp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 05/2019/TLST-HS ngày 25 tháng 01 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh H, sinh năm 1983 tại tỉnh Tây Ninh

Nơi ĐKHKTT: Ấp T, xã Tân B, thành phố Tây N, tỉnh Tây Ninh; Tạm trú tại: Thôn Z, xã Y, huyện S, tỉnh Đắk Lắk; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 5/12; Con ông Nguyễn Văn O, sinh năm 1965 và con bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1962 hiện cả hai đang sinh sống tại Ấp T, xã Tân B, thành phố Tây N, tỉnh Tây Ninh; Bị cáo có vợ là Hồ Thị Trúc G, sinh năm 1993 kết hôn vào ngày 25/12/2018 hiện sinh sống tại thôn Z xã Y, huyện S, tỉnh Đắk Lắk, bị cáo là con lớn nhất trong gia đình có 05 anh em; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 30/4/2018 đến ngày 03/5/2018 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh theo Quyết định số: 08 ngày 24/8/2018 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp (Bị cáo cáo mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: Anh Thái Văn S, sinh năm 1984 (Đã chết) Nơi ĐKHKTT: Ấp H, xã Tân H, huyện Tân C, tỉnh Tây Ninh

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Đào Thị S, sinh năm 1958 – là mẹ đẻ của người bị hại.

Nơi ĐKHKTT: Ấp H, xã Tân H, huyện Tân C, tỉnh Tây Ninh .(Vắng mặt có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt)

Người làm chứng:

Anh Phạm Trường S1, sinh năm 1978

Trú tại: Thôn 08, xã Y, huyện S, tỉnh Đắk Lắk.

Ông Nguyễn Trọng Chấn, sinh năm 1963

Trú tại: Tiểu khu 213, xã Y, huyện S, tỉnh Đắk Lắk.

Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1988

Trú tại: Thôn 14B, xã Y, huyện S, tỉnh Đắk Lắk.

Anh Phạm Văn T, sinh năm 1976

Trú tại: Thôn 14A, xã Y, huyện S, tỉnh Đắk Lắk.

Anh Trần Văn Đ, sinh năm 1973

Trú tại: Thôn 20, xã R, huyện S, tỉnh Đắk Lắk

(Tất cả những người làm chứng vắng mặt không có lý do)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 30/4/2018 bị cáo Nguyễn Thanh H cùng với anh Thái Văn S, sinh năm 1984 cả hai cùng tạm trú tại thôn A, xã Y, huyện S,tỉnh Đắk Lắk cùng nhau đi xe máy vào rẫy ông Nguyễn Trọng Chấn ở Tiểu khu I xã Y, huyện S để uống rượu. Sau khi uống rượu xong Nguyễn Thanh H điều khiển xe máy cày của anh Phạm Trường S1 (Trú tại thôn 8 xã Y, trước đó đã gửi tại rẫy nhà ông Chấn, bản thân H là người lái máy cày thuê cho anh S1). Trên đoạn đường từ rẫy nhà ông Chấn ra đường kênh chính tây, H đồng ý cho Thái Văn S ngồi trên xe máy cày, khi H điều khiển xe máy cày thì S ngồi trên tấm chắn bùn bánh sau, phía trên của chiếc xe máy cày do H điều khiển. H điều khiển xe máy cày lưu thông hướng kênh chính tây về thị trấn E nói nội dung đại ý là để S điều khiển xe, H chưa kịp nói gì thì S đứng dậy với ý định điều khiển xe thì bất ngờ ngã xuống đất, khi phát hiện S ngã xuống đất H liền đạp phanh nhưng xe không kịp làm bánh sau xe bên trái chiếc xe máy cày do H điều khiển đè lên phần đầu và bụng bên trái của S làm S tử vong tại chỗ.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 30/4/2018 thể hiện: Đoạn đường xảy ra vụ việc là đoạn đường đất sát với kênh chính tây thuộc tiểu khu I, xã Y, huyện S, đoạn đường thẳng, không bằng phẳng, không có vật che chắn che khuất tầm nhìn, mặt đường rộng 06m, hai bên là lề đất rộng 01m. Tại vị trí cách lề phải 3,1m về hướng Đông là bánh sau xe máy cày, cách lề phải 3,2m về hướng Đông là bánh trước xe máy cày, đầu xe máy cày quay về hướng Nam, đuôi máy cày quay về hướng Bắc. Tại vị trí mặt trong ½ mặt lăn bánh sau bên phải theo hướng từ Nam đến Bắc phát hiện có 01 vết máu dạng thấm trong diện 20x5 cm đã khô, cách tâm bánh sau bên phải là 0,7m cách ghế ngồi điều khiển phía trước là 0,7m. Từ vị trí mặt lăn tiếp xúc trực tiếp với mặt đất của bánh sau bên phải về hướng Bắc có nhiều vết in hằn lên mặt đất, khoảng cách giữa các vết in hằn là 0,2m, rộng 0,04m, kéo dài liên tục tới vị trí đầu của tử thi, vết in hằn dài 0.90m. Tại vị trí cách mép đường bên phải theo hướng từ Nam đến Bắc 2,8m về hướng Đông là đầu của tử thi Thái Văn S, tại vị trí cách mép đường bên phải 2,2m về hướng Đông là chân của tử thi, đầu tử thi quay về hướng Nam, chân quay về hướng Bắc.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 05/2018 ngày 04/5/2018 của giám định viên thuộc Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của anh Thái Văn S là do dập toàn bộ sọ não dẫn đến tử vong.

Vật chứng của vụ án là chiếc xe máy cày hiệu JOHN DEERE 2310, ngày20/12/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp đã có quyết định xử lý vật chứng số: 01 về việc trao trả 01 chiếc xe máy cày hiệu JOHN DEERE 2310 cho anh Phạm Trường S1 là chủ sở hữu hợp pháp.

Trong quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Thanh H đã tự nguyện lo các chi phí mai táng cho bị hại và bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 70.000.000đ. Đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu gì về mặt dân sự và có đơn bãi nại cho bị cáo.

Bản Cáo trạng số: 04/KSĐT - HS ngày 21 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi đúng như trong quá trình điều tra, nội dung bản Cáo trạng và nội dung tóm tắt đã nêu trên.

Quá trình tranh luận, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đã đưa ra các chứng cứ buộc tội và đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội do bị cáo gây ra và giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo tại bản cáo trạng. Đồng thời đưa ra các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, khoản 1 khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H: Từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự .

Về vật chứng vụ án: Chấp nhận Quyết định xử lý vật chứng số: 01 ngày 20/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp về việc trao trả 01 chiếc xe máy cày hiệu JOHN DEERE 2310 cho anh Phạm Trường S1 là chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo Nguyễn Thanh H cho gia đình người bị hại số tiền 70.000.000 đồng và người đại diện hợp pháp của người bị hại không ai yêu cầu bồi thường nên không xem xét giải quyết;

Bị cáo không có tranh luận gì chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Nguyễn Thanh H tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận: Do ý thức chủ quan và coi thường pháp luật, nên vào sáng ngày 30/4/2018 Nguyễn Thanh H không có giấy phép lái xe máy cày theo quy định nhưng đã điều khiển xe máy cày (Có gắn chảo cày) và để cho anh Thái Văn S ngồi trên tấm chắn bùn của xe quá trình xe di chuyển thì anh Thái Văn S ngã xuống xe làm xe cán qua đầu tử vong tại chỗ.

Do vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

2. Phạm tội thuộc trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

[3] Xét tính chất vụ án do bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng hành vi của bị cáo xâm phạm trực tiếp đến tính mạng sức khỏe của người khác, làm ảnh hưởng đến sự quản lý trật tự xã hội về giao thông đường bộ, bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi và tố chất để nhận thức được rằng việc điều khiển xe máy cày phải có giấy phép lái xe theo quy định, mặt khác xe máy cày không có thiết kế dùng để chở người nhưng bị cáo vẫn để cho anh Thái Văn S ngồi trên tấm chắn bùnkhi xe đang di chuyển là mất an toàn, hậu quả làm cho anh S ngã và bị xe cán tử vong, do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi do mình gây ra. Hội đồng xét xử thấy cần có một hình phạt tương xứng để giáo dục bị cáo thành người công dân tốt.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng, nhân thân bị cáo:

Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện lo các chi phí mai táng cho người bị hại và bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại tổng số tiền là 70.000.000đ và người đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu gì về mặt dân sự và đã có đơn bãi nại cho bị cáo. Vì vậy Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội cũng đủ để răn đe giáo dục bị cáo.

[5] Xét đề nghị của Đại diện VKS nhân dân huyện Ea súp về tội danh, hình phạt về các biện pháp tư pháp là phù hợp cần chấp nhận.

[6] Đối với anh Phạm Trường S1 là chủ sỡ hữu của chiếc máy cày do Nguyễn Thanh H điều khiển gây tai nạn, anh S1 thuê H lái máy cày để cày đất trước đó tuy nhiên đến trước thời điểm xảy ra tai nạn thì anh S1 không thuê H nữa, tại thời điểm H lái xe gây tai nạn anh S1 không biết nên không đặt ra xử lý đối với anh S1, và trả lại xe máy cày cho anh S1 là chủ sở hữu là phù hợp.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về Điều luật và mức hình phạt:

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; Các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Thanh H: 02 (Hai) năm 06 (S) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trong thời gian thử thách, giao bị cáo Nguyễn Thanh H cho UBND xã Y, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục các bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo

3. Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

+ Về xử lý vật chứng: Chấp nhận Quyết định xử lý vật chứng số 01 ngày20/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp về việc trao trả 01 chiếc xe máy cày hiệu JOHN DEERE 2310 cho anh Phạm Trường S1 là  chủ sở hữu hợp pháp.

+ Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp cho người bị hại không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên không đặt ra để giải quyết.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Bị cáo Nguyễn Thanh Hphải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HS-ST ngày 28/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:09/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea Súp - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về