Bản án 100/2019/HNGĐ-PT ngày 27/06/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 100/2019/HNGĐ-PT NGÀY 27/06/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 27 tháng 06 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 68/2019/TLPT-HNGĐ ngày 13 tháng 5 năm 2019 về việc: Tranh chấp Hôn nhân và gia đình.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 18/2019/HNGĐ-ST ngày 03 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Mê Linh, Hà Nội bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 134/2019/QĐXX-PT ngày 30 tháng 5 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 70/2019/QĐPT ngày 18/6/2019, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Lại Cao C, sinh năm 1985; cư trú tại: Thôn Kinh Hào, xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

2. Bị đơn: Chị Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1988; cư trú tại: Thôn Trung Đông, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ly hôn và lời khai tiếp theo tại Tòa án, nguyên đơn – Anh Lại Cao C trình bày: Anh và chị Ngtự nguyện kết hôn có đăng ký ngày 13/9/2007 tại Ủy ban nhân dân xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội). Sau khi kết hôn, vợ chồng về sống tại nhà đất của bố mẹ vợ có từ trước; sau đó bố mẹ chị Ngcho đất, vợ chồng làm nhà ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội ở từ đó đến nay. Quá trình chung sống, vợ chồng hòa hợp, hạnh phúc đến năm 2009 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do chị Nghay chửi và đuổi anh ra khỏi nhà, không tôn trọng anh, không quan tâm đến bố mẹ chồng. Mâu thuẫn trầm trọng từ ngày mùng 6 tết năm 2018 do vợ chồng về quê ăn tết đến ngày mùng 4 tết thì mẹ con chị Ngvề nhà trước, anh ở lại quê đến ngày mùng 6 tết mới về, vợ chồng cãi nhau, chị Ngđuổi anh ra khỏi nhà. Từ đó đến nay, anh về nhà bố mẹ đẻ ở, không còn liên hệ gì với chị Ngọc. Nay, anh không còn tình cảm với chị Ngnên xin được ly hôn.

Về con chung: Anh và chị Ngcó 02 con chung là Lại Nhật M, sinh ngày 22/10/2010 và Lại Quỳnh Anh, sinh ngày 31/8/2015, hiện đang ở với chị Ngọc. Khi ly hôn, anh xin nuôi cả hai con và không yêu cầu chị Ngcấp dưỡng nuôi con. Trường hợp chị Ngđồng ý ly hôn và có nguyện vọng nuôi con, anh đồng ý giao hai con cho chị Ngnuôi dưỡng và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật. Hiện nay, anh làm nông nghiệp tại quê thu nhập trung bình khoảng 1.500.000 đồng/ tháng.

Về tài sản chung, công sức, công nợ của vợ chồng: không yêu cầu giải quyết.

Bị đơn Chị Nguyễn Thị Ng trình bày: Chị nhất trí với anh C về điều kiện kết hôn và thời gian chung sống. Về mâu thuẫn vợ chồng, chị khai: Quá trình chung sống, vợ chồng hòa hợp, hạnh phúc đến năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do anh C nghiện rượu, cờ bạc, ngoại tình, chị đã khuyên nhủ nhưng anh C không thay đổi. Tết năm 2017, vợ chồng cùng về quê anh C ăn tết, ngày mùng 4 tết mẹ con chị về nhà trước còn anh C ở lại quê gặp người phụ nữ khác đến mùng 6 tết mới về nhà do đó vợ chồng cãi nhau thì anh C bỏ đi sống chung với người phụ nữ khác, chị đã gọi chồng về nhưng chỉ được 1 tuần thì anh C lại bỏ đi sống với người phụ nữ đó và nói dối chị là đi buôn giầy trong miền Nam. Từ đó đến nay, chị mất liên lạc với anh C. Mối quan hệ giữa chị với bố mẹ chồng và họ hàng bên chồng không có mâu thuẫn gì. Nay, anh C xin ly hôn, chị không đồng ý.

Về con chung: Chị và anh C có 02 con chung như anh C trình bày. Từ khi anh C bỏ đi, các con đều do chị một mình nuôi dưỡng, anh C không có trách nhiệm gì. Trường hợp ly hôn, chị xin nuôi cả hai con và yêu cầu anh C cấp dưỡng nuôi con. Hiện nay, chị đang làm việc tại công ty Yamaha, địa chỉ: KCN Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội và làm thêm ở ngoài, thu nhập bình quân khoảng 22.000.000 đồng/tháng.

Về tài sản chung, công sức, công nợ của vợ chồng: không yêu cầu giải quyết.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 18/2019/HNGĐ-ST ngày 03 tháng 4 năm 2019 của Toà án nhân dân huyện Mê Linh, Hà Nội đã xử:

Chấp nhận đơn khởi kiện ly hôn của Anh Lại Cao C đối với Chị Nguyễn Thị Ng. Anh C được ly hôn với chị Ngọc.

Con chung: Anh C và chị Ngcó 02 con chung là Lại Nhật M, sinh ngày 22/10/2010 và Lại Quỳnh Anh, sinh ngày 31/8/2015. Giao con chung là Lại Nhật M và Lại Quỳnh Acho Chị Nguyễn Thị Ng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi đủ 18 tuổi. Anh C có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi hai con cho chị Nglà 30.000.000 đồng, thanh toán tiền cấp dưỡng một lần khi bản án có hiệu lực pháp luật. Anh C có quyền, nghĩa vụ thăm hỏi, chăm sóc con chung không ai có quyền ngăn cản.

Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo cho các bên đương sự.

Ngày 16 tháng 03 năm 2019 chị Ngkháng cáo không đồng ý ly hôn; đề nghị giải quyết lại về phần cấp dưỡng nuôi con cho đến khi các con chung đủ 18 tuổi; đề nghị xem xét về khoản tiền 30 triệu đồng anh C giữ từ khi hai vợ chồng sống ly thân.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh C được triệu tập hợp lệ hai lần nhưng vắng mặt không có lý do; Chị Ngkhông đồng ý ly hôn vì vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn, chị vẫn còn tình cảm với anh C; bố mẹ chồng chị luôn ủng hộ chị và anh C hàn gắn vì ông bà rất quý chị và thương các cháu con chung của anh chị; Nếu phải ly hôn thì chị nhất trí với khoản cấp dưỡng nuôi con như án sơ thẩm đã quyết vì anh C cũng như bố mẹ anh C đều làm nông nghiệp; ông bà không có khả năng về kinh tế để hỗ trợ thêm cho chị nuôi con. Chị xác định anh C xấu hổ với bố mẹ chị nên nếu được đoàn tụ thì chị sẽ bán nhà, đất mà bố mẹ chị đã cho để mua nhà ở chỗ khác để vợ chồng chung sống xa bố mẹ chị cho anh C đỡ ngại.

Tại phiên tòa chị Ng cũng đã gọi điện thoại trực tiếp cho bố anh C là ông Lại Cao Hảo theo số điện thoại 0965786853 (lúc 10 giờ 15 phút) trước sự chứng kiến của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội và Hội đồng xét xử; chị cam đoan ông Hảo trình bầy đúng là bố đẻ của anh C. Nội dung tha thiết mong anh C chị Ngđoàn tụ; ông xác định tình cảm của gia đình với chị Ngvà các cháu.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu kết luận: Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Thẩm phán và Hội đồng xét xử tuân theo đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự; người tham gia tố tụng là chị Ngchấp hành đầy đủ về quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: Tại phiên tòa chị Ngrút kháng cáo đối với khoản cấp dưỡng nuôi con và khoản tiền 30 triệu đồng đã nêu trong đơn kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận và đình chỉ khoản này. Qua trình bầy của chị Ngvà nội dung cuộc điện thoại với ông Hảo tại phiên tòa có căn cứ xác định nội dung và mong muốn của gia đình anh C. Xác định chị Ngcòn tình cảm tha thiết với anh C. Đề nghị Hội đồng xét xử sửa án sơ thẩm theo hướng không chấp nhận nội dung khởi kiện xin ly hôn của Anh Lại Cao C.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của đương sự và Kiểm sát viên; sau khi nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của Chị Nguyễn Thị Ng trong hạn luật định và đã nộp tạm ứng án phí đúng thời hạn nên được xem xét.

[2] Xét kháng cáo của chị Ngọc:

[2.1] Anh Lại Cao C và Chị Nguyễn Thị Ng kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 13/9/2007 tại UBND xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là UBND xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội). Vì vậy, đây là hôn nhân hợp pháp.

[2.2] Quá trình chung sống, theo anh C thì vợ chồng sớm phát sinh mâu thuẫn do hai người thiếu tôn trọng, quan tâm, chia sẻ, chăm sóc lẫn nhau. Mâu thuẫn trầm trọng từ ngày 2 tháng 2 năm 2017 (tức mùng 6 tết), nguyên nhân do anh C có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác, vợ chồng cãi nhau, từ đó, anh C về nhà bố mẹ đẻ ở cho đến nay, hai bên không có trách nhiệm gì với nhau. Bản thân anh C xác định không còn yêu thương chị Ng vì thế mới có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác trong thời gian vợ chồng sống ly thân và kiên quyết xin ly hôn. Chị Ngxác định còn yêu thương anh C nên đã tìm nhiều cách như nhờ chính quyền địa phương và gia đình chồng giúp đỡ, tìm cách liên lạc với anh C để vợ chồng hàn gắn tình cảm nhưng anh C không về sống chung với chị. Tại phiên tòa, chị Ng xác định anh C bỏ về nhà bố mẹ đẻ sống từ tháng 02/2018 chứ không phải năm 2017. Tại các bản khai anh C đều khai anh chủ động cắt mọi liên lạc với chị Ngọc, do vậy việc chị Ng tuy có chủ động nhưng không có cơ hội để hàn gắn tình cảm vợ chồng nên mục đích hôn nhân không đạt được như án sơ thẩm đã nhận định là có cơ sở. Tuy nhiên, Tại phiên tòa phúc thẩm chị Ngtrình bày vẫn xác vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn, chị vẫn còn tình cảm với anh C nên tha thiết mong được đoàn tụ; bố mẹ chồng chị luôn ủng hộ chị và anh C hàn gắn vì ông bà rất quý chị và thương các cháu con chung của anh chị. Chị xác định anh C có xác nhận rằng đã có lỗi với bố mẹ chị nên rất xấu hổ vì thế không dám về nhà với mẹ con chị nên nếu được đoàn tụ thì chị sẽ bán nhà, đất mà bố mẹ chị đã cho để mua nhà ở chỗ khác để vợ chồng chung sống xa bố mẹ chị cho anh C đỡ ngại. Ngoài ra qua nội dung cuộc điện thoại của ông Lại Cao Hảo; thấy rằng nguyện vọng của chị Ngvà gia đình anh C là tự nguyện và chính đáng. Chị Ng còn sẵn sàng hy sinh và điều kiện về kinh tế để vợ chồng được đoàn tụ.

[2.3] Do đó Hội đồng xét xử thấy cần chấp nhận kháng cáo của chị Ng để sửa án sơ thẩm, không chấp nhận đơn xin ly hôn của anh C để anh chị có thêm thời gian hàn gắn tình cảm, nuôi dạy con chung.

[3] Về con chung: Anh C và chị Ng có 02 con chung là Lại Nhật M, sinh ngày 22/10/2010 và Lại Quỳnh Anh, sinh ngày 31/8/2015. Do không chấp nhận đơn xin ly hôn của anh C nên không giải quyết.

[4] Về tài sản chung, công sức, công nợ: Do không chấp nhận đơn ly hôn của anh C nên không giải quyết. Tại cấp sơ thẩm, anh C và chị Ng đều không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử đã nhận định không xem xét là đúng. Tuy nhiên khi quyết định đã không quyết định về vấn đề này là thiếu sót, cần rút kinh nghiệm.

[5] Về án phí: Do sửa án sơ thẩm nên chị Ng không phải chịu án phí phúc thẩm, được hoàn lại số tiền tạm ứng án phí đã nộp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Khoản 2 Điều 308, khoản 2 Điều 148, Điều 147 và Điều 313 của Bộ luật tố tụng dân sự;

- Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

Sửa bản án dân sự sơ thẩm số 18/2019/HNGĐ-ST ngày 03 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Mê Linh, Hà Nội. Cụ thể như sau:

1. Không chấp nhận đơn khởi kiện ly hôn của Anh Lại Cao C đối với Chị Nguyễn Thị Ng.

2. Về con chung: không giải quyết.

3. Về tài sản chung, công nợ: không giải quyết.

4. Về án phí:

- Anh Lại Cao C phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm. Xác nhận anh C đã nộp 300.000 tạm ứng án phí tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mê Linh, Hà Nội theo biên lai thu số AA/2016/016838 ngày 18/01/2019. Nay chuyển thành án phí.

- Hoàn trả Chị Nguyễn Thị Ng số tiền 300.000 tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mê Linh, Hà Nội theo biên lai thu số AA/2016/016975 ngày 17/04/2019.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 100/2019/HNGĐ-PT ngày 27/06/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:100/2019/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về