Bản án 10/2017/HSST ngày 15/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 10/2017/HSST NGÀY 15/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 9 năm 2017 tại Nhà văn hóa khu 3 thị trấn Kỳ Sơn huyện Kỳ Sơn tỉnh Hoà Bình xét xử lưu động sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 10/2017/ HSST ngày 21 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo: 

Hoàng Văn L( tên gọi khác: Th), sinh năm 1992 tại Hà Nội. Trú tại: Thôn Đ xã ĐX huyện Q thành phố Hà Nội. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 4/12; con ông Hoàng Văn L1 và bà Nguyễn Thị B; có vợ là Nguyễn Thị N và có 01 consinh năm 2015; Tiền án: Ngày 27/11/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai thành phố Hà Nội xử phạt 48 ( Bốn mươi tám) tháng tù về tội “ Cướp giật tài sản” và “ Trộm cắp tài sản: Tiền sự: Ngày 25/5/2017 bị Chủ tịch UBND xã Đông Xuân huyện Quốc Oai thành phố Hà Nội ra quyết định về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã Đông Xuân về hành vi sử dụng trái phép chất mà túy.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình từ ngày 18/6/2017đến nay, được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:anhTrần Văn P, sinh năm 1974; vắng mặt (có lý do).

Trú tại: xóm R xã Y huyện K tỉnh Hoà Bình.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Văn V, sinh năm 1988, vắng mặt (có lý do);

Trú tại: Thôn 2, xã H, huyện T, thành phố Hà Nội.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hoàng Văn L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn tỉnh Hoà Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 17/6/2017Hoàng Văn L gọi điện thoại cho Nguyễn Văn V đến tại khu vực xã Tiến Xuân huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để đón L. V điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave, màu sơn trắng, biển kiểm soát: 29X3 - 178.26 đến địa điểm trên đón L về phòng trọ của V tại thôn 6 Thạch Hòa - Thạch Thất - Hà Nội để ăn cơm. Trong lúc ăn, V rủ L đến địa bàn xã Y huyện K, tỉnh Hòa Bình để trộm cắp chó. L đồng ý và cả hai cùng nhau đến khu vực ngã tư trường Lục Quân thuộc xã Cổ Đông - Sơn Tây - Hà Nội để mua bả chó. V trực tiếp giao dịch mua bả chó với số lượng 04 (bốn) viên bả chó với giá 200.000 đồng ( Hai trăm nghìn đồng) rồi cất giấu trong cốp xe mô tô của V. Cả hai đối tượng đi đến xóm R xã Y huyện K - Hòa Bình chơi. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày L điều khiển xe mô tô chở V ngồi sau đi quanh khu vực xóm R - Y - K - Hòa Bình để tìm chó thả bả. Đi được khoảng 30 phút thì phát hiện một con chó cái màu lông xám bạc đang nằm ở mép đường dân sinh là chó của gia đình anh Trần Văn Ph. V trực tiếp ném bả chó, sau đó cùng L bỏ đi khoảng 10 phút sau quay lại kiểm tra. Khi quay lại, V là người điều khiển xe mô tô, L ngồi sau phát hiện thấy chó trúng bả nằm bất động, L xuống xe chạy đến vị trí chó nằm, ôm chó lên xe tẩu thoát. Ngay thời điểm đó gia đình anh Ph phát hiện kịp thời báo cơ quan Công an truy đuổi bắt giữ Hoàng Văn L và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và đưa về trụ sở Công an huyện giải quyết.Nguyễn Văn V sau khi trốn thoát đã lẩn trốn tại khu vực thành phố Hà Nội, do không có tiền tiêu sài đã bán xe mô tô biển kiểm soát 29X3 – 178.26 là phương tiện sử dụng đi trộm cắp tài sản cho một người không quen biết, không rõ địa chỉ nên không truy tìm được tài sản. Công an huyện Kỳ Sơn đã tiến hành lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng là 01 con chó.

Kết luận số 53 của Hội đồng định giá tài sản huyện Kỳ Sơn ngày 20/6/2017 xác định giá trị tài sản là 01 (một) con chó màu lông xám bạc, trọng lượng 20kg trị giá 1.360.000đ ( Một triệu ba trăm sáu mươi nghìn đồng).

Cáo trạng số 11/KSĐT ngày 21/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn truy tố Hoàng Văn L về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, kiểm sát viên thực hành quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Văn L phạm tội trộm cắp tài sản. Áp dụng khoản 1 điều 138; điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Hoàng Văn L từ 12 đến 18 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo Hoàng Văn L khai nhận :

Khoảng 17 giờ ngày 17/6/2017 Nguyễn Văn V rủ Hoàng Văn L trộm cắp chó. L đồng ý, V điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29X3 - 178.26 chở L đến khu vực ngã tư trường Lục Quân ( xã Cổ Đông - Sơn Tây - Hà Nội) mua bả chó. V trực tiếp giao dịch mua 04 ( bốn) viên bả chó với giá 200.000đồng và cất trong cốp xe. Đến 23 giờ ngày 17/6/2017 L điều khiển xe chở V đi quanh khu vực xóm R - Y - K - Hòa Bình tìm chó để thả bả. Đi được khoảng 30 phút phát hiện một con chó cái màu lông xám bạc của gia đình anh Trần Văn Ph ( sinh năm 1974, trú tại địa chỉ trên) đang nằm ở mép đường, quan sát thấy không có người, V ngồi sau xe ném bả về phía con chó rồi cùng L bỏ đi. Khoảng 10 phút sau quay lại, V điều khiển xe, thấy con chó nằm bất động L ngồi sau xe nhảy xuống ôm con chó lên xe để tẩu thoát. Anh Ph phát hiện nên tri hô hàng xóm truy đuổi đồng thời báo công an huyện, bắt giữ được Hoàng Văn L còn Nguyễn Văn V trốn thoát. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận Hoàng Văn L đã phạm tội trộm cắp tài sản. Cáo trạng truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 138 BLHS năm 1999 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Xét thấy hành vi trộm cắp của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an ninh tại địa phương, làm cho quần chúng nhân dân bất bình, lo lắng. Nên cần phải có một mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét về hậu quả hành vi phạm tội gây ra: mặc dù giá trị tài sản trộm cắp dưới hai triệu đồng, nhưng bị cáo là người có nhân thân xấu: có 01 tiền án ngày 27/11/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai thành phố Hà Nội xử phạt 48 ( bốn mươi tám) tháng tù về tội “ cướp giật tài sản” và “ trộm cắp tài sản”; 01 tiền sự ngày 25/5/2017 bị chủ tịch UBND xã Đông Xuân - Quốc Oai - Hà Nội ra quyết định về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã Đông Xuân về hành vi sử dụng ma túy. Bị cáo chưa được xóa án tích, lại tiếp tục hành vi trộm cắp tài sản là tái phạm, do vậy đã đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 BLHS.

Tuy nhiên, khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm g, p khoản 1 Điều 46 của BLHS cho bị cáo: phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn ( tài sản là con chó đã được thu hồi trả lại cho chủ sở hữu); bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đối với Nguyễn Văn V, là người chủ mưu đồng thời là người giữ vai trò thực hành tích cực trong vụ án. Tuy nhiên, do giá trị tài sản trộm cắp theo qui định của BLHS là chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự,đồng thời bản thân Vũ chưa có tiền án, tiền sự nên Công an huyện Kỳ Sơn đã xử phạt vi phạm hành chính theo qui định của pháp luật. Do vậy, không đủ điều kiện truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn V.

Về vật chứng vụ án:

- 01 ( một) con chó cái màu lông xám, bạc trọng lượng 20kg Cơ quan công an huyện đã trả cho chủ sở hữu là anh Trần Văn Ph nên không đề cập giải quyết.

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda- Wave BKS 29X3- 178.26 do Nguyễn Văn V sử dụng làm phương tiện trộm cắp tài sản,do V đã bán cho người không quen biết, không biết địa chỉ nên Công an huyện Kỳ Sơn không thu hồi được do vậy không có cơ sở giải quyết trong vụ án;

Về trách nhiệm dân sự:

Tài sản trộm cắp là 01 ( một) con chó cái màu lông xám, bạc trọng lượng 20kg Cơ quan điều tra công an huyện Kỳ Sơn đã trả cho chủ sở hữu là anh Trần Văn Ph. Tại giai đoạn điềutra người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại. Tại phiên tòa người bị hại có đơn xin xử vắng mặtvà không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên HĐXX không đề cập giải quyết.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn L( tên gọi khác Th) phạm tội Trộm cắp tài sản.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm g, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt Hoàng Văn L 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 18/6/2017.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo; người bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2017/HSST ngày 15/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:10/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn (cũ) - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về