Bản án 10/2018/HS-ST ngày 17/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 10/2018/HS-ST NGÀY 17/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17 tháng 8 năm 2018, tại Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2018/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc T, sinh ngày: 10/5/1990, tại: Vĩnh Linh, Quảng Trị; nơi cư trú: Thôn H, xã V H, huyện V, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Ngọc Xvà bà: Nguyễn Thị N; có vợ Lê Thị T và 02 con ( lớn sinh năm 2013, nhỏ sinh Tháng 6/2018); tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo hiện đang bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Có mặt.

Những người tham gia tố tụng:

1/. Người bị hại: Anh Trần Đình L, sinh ngày 16/10/1979

Trú tại:Thôn H, xã V H, huyện V, tỉnh Quảng Trị có mặt.

2. Người làm chứng:

2.1. Chị Lê Thị Y, sinh năm: 1983

Trú tại: Khóm H, thị trấn H X , huyện V, tỉnh Quảng Trị có mặt.

2.2. Anh Lê Văn T, sinh năm: 1981

Trú tại: Thôn H, xã V H, huyện V, tỉnh Quảng Trị có mặt.

2.3. Anh Lâm Văn Ng, sinh năm: 1983

Trú tại: Thôn H, xã V H, huyện V, tỉnh Quảng Trị có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 19/3/2018, sau khi uống rượu với bạn, Nguyễn Ngọc T rủ Lâm Văn Ng, Lê Văn T đi bắn chim. Cả ba người đội mỗi người mỗi cái đèn chiếu sáng, Tú mang theo súng cồn tự chế, sử dụng đạn bằng viên bi đi bắn chim tại khu vực vườn tiêu, cây cao su thuộc thôn Hòa Bình, xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Linh. Quá trình đi, Tú bắn được 04 con chim bìm bịp. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi đến khu vực ngã ba cạnh vườn của gia đình anh Trần Đình L, sinh năm 1979 ở thôn Hòa Bình, Xã Vĩnh Hòa. Các anh N, T đi trước vào khu vực phía trước vườn cây của gia đình anh L, T tìm chim dọc mép vườn cây cao su của nông trường Bến Hải ngay phía trước đường mòn vào nhà anh L. Lúc này anh L nghe tiếng động, đội đèn pin trên đầu đi ra, đứng ở giữa lối mòn vào lán nhìn ra hướng ngoài đường có 3 ánh đèn pin đang dọi lên cây trong khu vực cách vị trí anh đang đứng gần 50m, biết những ánh đèn này là của người đi bắn chim vì trước đó nhiều lần có người đi bắn chim vào vườn giẫm đạp lên cây trong vườn của gia đình. Anh L đã nhiều lần nhắc nhở nhưng họ cứ không nghe mà cứ giẫm đạp làm hỏng cây, tức giận anh L chưởi, đuổi họ. Khi thấy có người đi bắn chim vào vườn của gia đình anh L nói: “Bay vô đạp nương tau, tau đập”, lúc này T đang đứng ở lối mòn đi vào nhà anh L nói lại: “Đã ai làm chi mô mà ồn rứa”. Anh L nói: “ Bay ra khỏi nương tau”. T tức giận vì lần nào đi ngang qua, chưa đi vào vười anh L đã bị đuổi, chửi mắng, T quay người lại tay trái cầm súng cồn tự chế hướng thẳng nòng súng, bắn về phía anh L đang đội đèn sáng. Sau khi bắn T thấy anh L cúi đèn xuống đi vào trong lán, T đưa súng lên trời bắn thêm 01 phát nửa. Hậu quả anh Trần Đình L bị đạn bay vào mắt phải , người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Quảng Trị . Ngày 20/3/2018, Nguyễn Ngọc T biết được hậu quả nên đã đến UBND xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị trình báo về hành vi của mình và giao nộp 01 khẩu súng tự chế.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số: 53/TgT ngày 22/3/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Trần Đình L là 51 %. Tổn thương trên do do vật tày tác động với lực trực tiếp rất mạnh.

Tại bản kết luận giám định số 265/KLGĐ ngày 4/4 /2018 phòng kỷ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Khẩu súng do Nguyễn Ngọc T sử dụng bắn làm anh Lâm bị thương là súng tự chế, không phải là súng quân dụng; dùng tia lữa điện đốt cháy nhiên liệu để tạo áp suất đẩy đầu đạn tròn ra khỏi nòng súng. Tầm sát thương của súng là bắn tầm gần và tầm trung. Khẩu súng gữi giám định đang hoạt động bình thường, bắn được loại đạn bi tròn nhỏ hơn đường kính cỡ nòng 6,6 mm.

Cơ chế hình thành thương tích của Trần Đình L là bị đạn bắn vào mắt, nòng súng hướng đối diện với mắt và khuôn mặt, tầm bắn là tầm trung.

Bản cáo trạng số: 12/CT-VKS-HS ngày 02/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc T về tội “ Cố ý gây thương tích ” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND giữ quyền công tố và luận tội đã giữ nguyên nội dung quyết định truy tố bị cáo và đề nghị HĐXX áp dụng thêm các điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điều 54 , khoản 1,2 điều 65 BLHS đối với bị cáo và đề nghị xử phạt: Nguyễn Ngọc T từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy 01 khẩu súng tự chế (Súng cồn), 05 viên bi bằng kim loại. 01 đèn pin (loại đội đầu) màu nâu.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại bao gồm chi phí điều trị vết thương, tổn thất tinh thần cho bị hại với tổng số tiền 165.000.000đ. Bị cáo đã bồi thường đủ.

Trước phiên tòa bị hại không có yêu cầu gì thêm và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật,mặc dù hoàn cảnh hết sức khó khăn, phạm tội khi vợ đang mang thai cháu thứ hai 5 tháng, mới sinh được hơn 1 tháng nhưng cũng đã cố gắng vay mượn để bồi thường toàn bộ thiệt hại cho anh L .Xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện chăm nuôi vợ con và trả nợ.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ; ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phân tich tính hợp pháp của các hành vi quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Linh vàĐiều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tung hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không xuất trình thêm chứng cứ tài liệu. Bị cáo, người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Phân tích chứng cứ buộc tội và gỡ tội đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc T là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã có hành vi dùng súng tự chế (Súng cồn) bắn vào mắt phải của anh Trần Đình L gây thương tích. Hành vi đó của bị cáo đã phạm vào tội “ Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 BLHS. Súng tự chế bị cáo sử dụng bắn anh Lâm là hung khí nguy hiểm, lại gây thương tích cho anh Lvới tỷ lệ tổn thương là 51% nên bị cáo phải bị xét xử theo điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS. Như vậy, truy tố của Viện kiểm sát nhân dân đối với Nguyễn Ngọc T là có cơ sở, đúng người, đúng tội. HĐXX đồng tình với đề nghị của Viện kiểm sát về quan điểm áp dụng hình phạt đối với bị cáo.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của anh Trần Đình L. Nó còn làm cho tình hình trật tự trị an của địa phương kém ổn định, người dân không an tâm trong sinh hoạt đời sống. Do vậy, nghĩ cần có mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi của bị cáo mới có đủ tác dụng cải tạo, giáo dục trực tiếp đối với bị cáo đồng thời răn đe, phòng ngừa chung.

[3]. Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không

[4]. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa đều có thái độ khai báo thành khẩn rõ ràng, ăn năn hối cải, khi biết được sự việc xảy ra là nghiêm trọng bị cáo đã tự nguyện đến Công an xã để tự thú và giao nộp tang vật. Mặc dù gia đình của bị cáo rất khó khăn nhưng đã vay mượn để tự nguyện bồi thường đầy đủ 165.000.000 đồng theo yêu cầu người bị hại để khắc phục hậu quả do mình gây ra. Phía bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bản thân bị cáo không có tiền án, hoặc tiền sự; có nơi cư trú ổn định, chính quyền địa phương xác nhận bị cáo luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và địa phương; hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ mới sinh con thứ hai.

Từ các căn cứ trên cần áp dụng các điểm b, r ,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điều 54 BLHS để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự đồng thời cần áp dụng thêm khoản 1,2 điều 65 BLHS để phạt tù , không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội; giao bị cáo cho chính quyền địa phương phối hợp với gia đình giáo dục trong khoảng 60 tháng thử thách là đủ.

[5] Vấn đề khác liên quan:

- Về Trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho bị hại với số tổng số tiền 165.000.000đ. Bị cáo đã bồi thường đủ. Bị hại không có ý kiến gì. Không xét.

- Về xử lý vật chứng: Súng tự chế (súng cồn) bị cáo dùng làm công cụ phạm tội là vật cấm lưu hành; 05 viên bi bằng kim loại và 01 đèn pin là vật chứng không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy. Các vật chứng trên có đặc điểm như Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 05/7/2018 Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

[6] Về án phí lệ phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS, Áp dụng các điểm b,r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 khoản 1,2 điều 65 BLHS BLHS.

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Ngọc T phạm tội : “ Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Ngọc T 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 tháng kể từ ngày tuyên án.(17/8/2018)

Giao bị cáo cho UBND xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ từ hai lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[2] Vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS 2015 xử:

Tịch thu tiêu hủy 01 súng tự chế (súng cồn), 05 viên bi là công cụ phạm tội; tiêu hủy 01 đèn pin đội đầu do không còn giá trị sử dụng.

Vật chứng trên hiện đang tạm giử tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị có đặc điểm như Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 05/7/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

[3] Án Phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS bị cáo Nguyễn Ngọc T phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (17/8/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HS-ST ngày 17/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:10/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về