Bản án 10/2018/HS-ST ngày 18/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HẢI AN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 10/2018/HS-ST NGÀY 18/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hải An, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 10/2018/TLST-HS ngày 11 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2018/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Bá H, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1992 tại Hải Phòng. Nơi ĐKNKTT: Thôn N, xã T, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng; nghề nghiệp: Đầu bếp; trình độ học vấn: Lớp 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Bá B và bà Phạm Thị H; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 13 tháng 01 năm 2018; tạm giam từ ngày 16 tháng 01 năm 2018. Có mặt.

- Người làm chứng:

Anh Nguyễn Đức H. Vắng mặt.

Anh Lê Anh L. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 00 phút ngày 13 tháng 01 năm 2018, H gọi điện thoại cho bạn là Nguyễn Đức H rủ sang trung tâm thành phố Hải Phòng chơi. H dùng xe máy YAMAHA SIRIUS màu đỏ đen BKS 16R8-4535 đến đón và chở H từ nhà hàng C, thị trấn Cát Hải sang Hải Phòng. Đến khu vự cây xăng bờ mương Cầu Tre, đường Lê Hồng Phong, H bảo H đứng đợi còn mình đi xe máy vào trong, gọi điện thoại cho một người đàn ông không quen biết, hỏi mua 500.000đ ma túy đá. Mua xong, H cho ma túy vào túi quần đằng trước, bên phải, đi xe ra đón H. Khi cả hai đi về đến khu vực cây xăng Hải Lộc, phường Đông Hải 2 thì bị tổ công tác Công an thành phố Hải Phòng kiểm tra, đưa về Đồn công an Đình Vũ lập biên bản phạm pháp quả tang.

Vật chứng thu giữ: 01 gói nilon kích thước 3X3 cm bên trong chứa tinh thể màu trắng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu HOTWAY màu vàng đã cũ và 01 xe máy YAMAHA SIRIUS màu đỏ đen BKS 16R8-4535.

Tại Bản kết luận giám định số 37/KLGĐ ngày 16 tháng 01 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Mẫu tinh thể thu giữ của Hải là ma túy, loại Methamphetamin, khối lượng 1,1490 gam.

Bản cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 09 tháng 4 năm 2018 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải An, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Nguyễn Bá H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo cũng khai nhận như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo cũng đã nhận thức việc mua rồi cất giấu ma túy nhằm mục đích đem về sử dụng là đã vi phạm pháp luật nên rất ăn năn, hối lỗi.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hải An tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Bá H như bản cáo trạng đã truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Bá H mức án từ 24 đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 13/01/2018. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên: Tịch thu tiêu hủy lượng ma túy còn lại sau giám định và tịch thu sung công quỹ Nhà nước chiếc điện thoại di động hiệu HOTWAY màu vàng đã qua sử dụng là phương tiện mà bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy về sử dụng.

Tuyên các vấn đề về án phí, quyền kháng cáo và thi hành án đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng:

 [1] Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải An, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

 [2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

 [3] Như vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng với quy định của pháp luật.

Về lời khai nhận của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với bản kết luận giám định, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Do nghiện ma túy nên ngày 13/01/2018, Nguyễn Bá H đã có hành vi tàng trữ trái phép 01 túi lynon chứa chất bột màu trắng qua giám định kết luận chất bột màu trắng là chất ma túy Methamphetamin, có trọng lượng 1,1490gam, với mục đích để sử dụng cho bản thân.

Về định tội đối với bị cáo: Hành vi bị cáo Nguyễn Bá H tàng trữ trái phép lượng 1,1490gam Methamphetamin với mục đích để sử dụng cho bản thân đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của nhà nước về các chất gây nghiện, các chất hướng thần, đồng thời còn gây mất trật tự trị an xã hội. Vì vậy, hành vi này cần phải xử lý nghiêm bắt bị cáo cách ly xã hội một thời gian nhằm mục đích giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

 [4] Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

 [5] Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

 [6] Tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có bà ngoại là Phạm Thị S được chứng nhận là người có công với cách mạng. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính thì bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự. Xét bị cáo hiện không có thu nhập, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự

 [7] Lượng ma túy thu giữ trong vụ án còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có chữ ký của bị cáo cần tịch thu tiêu hủy.

 [8] 01 điện thoại di động nhãn hiệu HOTWAY màu vàng đã qua sử dụng là phương tiện bị cáo dùng liên lạc để mua ma túy nên tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

 [9] Đối với chiếc xe máy YAMAHA SIRIUS màu đỏ đen BKS 16R8-4535 của Nguyễn Đức H, do H không biết H sử dụng xe để đi mua ma túy, cơ quan điều tra đã trả lại xe cho H là có căn cứ.

Đối với Nguyễn Đức H là người đi cùng H nhưng không biết mục đích của H là đi mua và tàng trữ trái phép chất ma túy nên Cơ quan điều tra không xử lý trách nhiệm hình sự đối với H là có căn cứ.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho H, Cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch nên tiếp tục điều tra, làm rõ sẽ xử lý sau.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Bá H 21(Hai mươi mốt) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 13 tháng 01 năm 2018.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý Vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự

- Tịch thu tiêu hủy lượng ma túy thu giữ trong vụ án, còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có chữ ký của bị cáo.

- Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu HOTWAY màu vàng đã qua sử dụng.

Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/4/2018.

Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Bá H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HS-ST ngày 18/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:10/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hải An - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về