Bản án 10/2018/HS-ST ngày 26/04/2018 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 10/2018/HS-ST NGÀY 26/04/2018 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 4 năm 2018, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 06/2018/TLST-HS ngày 02/4/2018, đối với bị cáo:

Nguyễn Đình S (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 22 tháng 3 năm 2000; sinh, trú quán: Thôn Đại L, xã Hồng L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 7/12; con ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1968, con bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1974; vợ, con: Chưa có; anh chị em ruột có 5 người, bị cáo là con thứ tư; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam, được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 01/3/2018đến nay.(Có mặt)

Người bào chữa: Bà Trịnh Diệu O, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, Sở tư pháp Hà Tĩnh(Có mặt).

Người giám hộ:

1.Bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1974; địa chỉ: Thôn Đại L, xã Hồng L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh(Có mặt).

2.Bà Phan Thị H, sinh năm; địa chỉ: Thôn Thanh H, xã Phù L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh(Vắng mặt).

3.Ông Trần Văn Th, sinh năm; địa chỉ: Thôn Xuân Tr, xã An L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh(Vắng mặt).

Người bị hại:

1.Anh Phan Khắc C , sinh ngày 15/7/2001; trú tại: Thôn Thanh H, xã Phù L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt).

2.Anh Trần Văn Đ , sinh ngày 08/02/2004; trú tại: Thôn Xuân Tr, xã An L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1.Chị Nguyễn Thị Tr, sinh năm 1977; địa chỉ: Làng K, xã Tiến L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

2.Anh Nguyễn Văn Ph, sinh năm 1984; địa chỉ: Khối 7, thị trấn Ng, huyện Can L, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: khoảng 16 giờ ngày 20/01/2018, tại nhà bà L ở xã Phù L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Đình S nhìn thấy anh Phan Khắc C có chiếc điện thoại di động sam sung Galaxyj3 nên hỏi mượn đẻ chơi facebook. Phan Khắc C không ngần ngại và đưa chiếc điện thoại cho S. S chơi được một lúc thì nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại đem bán lấy tiền đi chơi với bạn gái. Nhưng S nghỉ chỉ một chiếc điện thoại thì sẻ không đủ tiền tiêu xài nên khi nhìn thấy anh Trần Văn Đ đang sử dụng điện thoại thì Sang lại hỏi mượn. Anh Đ nghỉ S mượn điện thoại để chơi nên đã đưa cho S. Sau khi mượn được hai chiếc điện thoại, Nguyễn Đình S bán chiếc điện  thoại  di  động  sam  sung  Galaxyj3  cho  cửa  hàng  Trúc  Nh  với giá 1.000.000đồng và bán chiếc điện thoại sam sung Galaxyj2 cho cửa hàng điện thoại Phúc H với giá 950.000đồng.

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lộc H đã kết luận: chiếc điện thoại di động sam sung Galaxyj3 trị giá 4.400.000đồng; chiếc điện thoại sam sung Galaxyj2 trị giá 1.200.000đồng. Tổng giá trị tài sản mà Nguyễn Đình S chiếm đoạt là 5.600.000đồng.

Hai chiếc điện thoại di động là vật chứng của vụ án nhưng quá trình điều tra các chủ cửa hàng đã bán lại cho người khác không rỏ địa chỉ nên không thu hồi được.

Quá trình điều tra, bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường đầy đủ cho những người bị hại, nay anh Nguyễn Xuân C và anh Trần Văn Đ không có yêu cầu gì thêm.

Bản cáo trạng số 09/CT-KSĐT ngày 30/3/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà đã truy tố Nguyễn Đình S về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điểm a Khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 175; Điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 91; Khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Đình S khoảng từ 07 tháng đến 10 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 14 tháng đến 20 tháng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Đình S, người bào chữa cho bị cáo, người giám hộ và những người tham gia tố tụng khác  không có khiếu nại gì về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Cơ quan điều tra Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H; các Điều tra viên, Kiểm sát viên thụ lý, giải quyết vụ án đã thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng cũng như phù hợp với những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã chứng minh được:

Lợi  dụng  sự  quen  biết  với  anh  Phan  Khắc  C  nên  khoảng  16  giờ  ngày 20/01/2018, tại gia đình bà L ở xã Phù L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Đình S đã có hành vi mượn chiếc điện thoại di động của của anh Phan Khắc C để chơi sau đó đem bán cho người khác lấy tiền tiêu xài. Nguyễn Đình S nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Nhưng do thích ăn chơi, đua đòi nên S đã cố tình thực hiện hành vi. Sau khi mượn được chiếc điện thoại của anh C, Nguyễn Đình S nghỉ rằng nếu bán thì vẫn chưa đủ tiền tiêu xài nên tiếp tục lợi dụng sự quen biết với anh Trần Văn Đ để mượn điện thoại của anh Đ. Vì tin tưởng S nên anh C và anh Đ đã đưa điện thoại cho S. Qua đây thể hiện ý thức chủ quan của S, cố tình, quyết tâm thực hiện hành vi. Nguyến Đình S đã hai lần thực hiện hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền là 5.600.000đồng. Tuy nhiên lần thứ hai là chiếc điện thoại của anh Đ được Hội đồng định giá xác định là 1.200.000đồng, chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H truy tố Nguyễn Đình S về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điểm a Khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015, với số tiền 4.400.000đồng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Nguyễn Đình S còn hơn hai tháng nữa mới đủ 18 tuổi vì vậy cần cho bị cáo hưởng chính sách xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, quy định tại Điều 91, Khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay Nguyễn Đình S có thái độ khai báo thành khẩn; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và mức hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sơ hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo  vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy đối với bị cáo cũng cần phải lên một mức án phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi. Tuy nhiên xét cho bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có nhiều tình tiết giảm nhẹ; bị cáo phạm tội khi đang ở tuổi vị thành niên vì vậy cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật và không cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 175; Điểm b, i, s Khoản 1 Khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 91; Khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Nguyễn Đình S 08 (Tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 tháng tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Nguyễn Đình S cho UBND xã Hồng L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh và gia đình bị cáo giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Về án phí: Căn cứ vào Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội buộc Nguyễn Đình S phải chịu 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Đình S; người bào chữa; người bị hại; người giám hộ cho người bị hại có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

433
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HS-ST ngày 26/04/2018 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:10/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về