Bản án 10/2018/HS-ST ngày 26/12/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 10/2018/HS-ST NGÀY 26/12/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 12 năm 2018 tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 17/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2018/QĐXXST-HS ngày 10/12/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Chí C - Tên gọi khác: Không. Giới tính: Nam. Sinh ngày 15 tháng 11 năm 1981, tại huyện Đ, tỉnh Th. Nơi cư trú: Tổ 12, khu 3A, phường G, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hoá: 09/12. Con ông: Nguyễn Văn Đ (đã chết). Con bà: Đặng Thị Th, sinh năm 1954. Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Chưa. Bị cáo bị bắt quả tang ngày 01/11/2018, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

* Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Đăng H, sinh năm 1992.

Địa chỉ: Xóm 3B, xã T, huyện Y, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Anh Nguyễn Hoàng Vũ, sinh năm 1988.

Địa chỉ: Tổ 6, khu 1, phường Tr, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 45 phút ngày 01/11/2018, tại đoạn đường thuộc tổ 2, khu 4, phường G, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Công an thành phố Hạ Long phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Chí C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thu giữ bên trong túi áo của C 01 (một) gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng.

Tại Bản kết luận giám định số 686/GĐMT ngày 04/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Chất bột màu trắng có trong 01 gói giấy thu giữ của Nguyễn Chí C gửi giám định là ma túy, loại Heroine, trọng lượng là 0,17g (không phẩy mười bảy gam).

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Chí C khai nhận: Nguồn gốc gói ma túy loại Heroine bị thu giữ trên là do C mua của một người thanh niên không quen biết vào khoảng 19 giờ 15 phút cùng ngày, tại khu vực nhà xác Bệnh viện đa khoa B, thuộc phường G, thành phố Hạ Long, với giá 100.000đ (một trăm nghìn đồng), rồi cất giấu trong túi áo khoác, mục đích để sử dụng. Khi đang ngồi uống nước tại quán nước trên vỉa hè thuộc tổ 2, khu 4, phường G, thành phố Hạ Long thì bị C an kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang.

Cáo trạng số 297/CT-VKSHL ngày 27/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Chí C về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Chí C từ 12 (mười hai) tháng tù đến 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 01/11/2018.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng: 0,11g (không phẩy mười một gam) ma túy loại Heroine được hoàn lại sau giám định đựng trong gói niêm phong số 686/GĐMT. Đây là chất Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo Nguyễn Chí C khai nhận hành vi phạm tội như trong quá trình điều tra và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Những người làm chứng là anh Nguyễn Đăng H và anh Nguyễn Hoàng V trong quá trình điều tra có lời khai về thời gian, địa điểm, nội dung sự việc, vật chứng thu giữ được phù hợp với lời khai nhận của bị cáo như sau: Khoảng 19 giờ 45 ngày 01/11/2018, anh Nguyễn Đăng H và anh Nguyễn Hoàng V có chứng kiến việc lực lượng Công an thành phố Hạ Long kiểm tra và thu giữ của Nguyễn Chí C 01 (một) gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan Điều tra Công an thành phố Hạ Long, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long trong quá trình điều tra truy tố, xét xử đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi của bị cáo, qua quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Chí C thừa nhận: Khoảng 19 giờ 45 phút ngày 01/11/2018, tại khu vực thuộc tổ 2, khu 4, phường G, thành phố Hạ Long, Nguyễn Chí C có hành vi tàng trữ trái phép 0,17 gam Heroine, mục đích để sử dụng thì bị Công an kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang.

Hội đồng xét xử thấy, hành vi nêu trên của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quy định độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội nên đã phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Như vậy, Cáo trạng số 297/CT-VKSHL ngày 27/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long truy tố đối với Nguyễn Chí C là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)...

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”...

[3] Về tính chất, mức độ thực hiện tội phạm: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì ma túy là chất gây nghiện độc hại, việc sử dụng chất ma túy để lại nhiều hậu quả xấu cho bản thân người nghiện cũng như gia đình họ. Ma túy còn là nguyên nhân dẫn đến việc lây truyền những căn bệnh hiểm nghèo và phát sinh các loại tội phạm khác. Biết và nhận thức được tác hại của ma túy, sự nghiêm cấm của Nhà nước nhưng chỉ vì thiếu ý thức chấp hành pháp luật, không chịu tu dưỡng, rèn luyện bản thân, sống buông thả nên bị cáo bất chấp điều đó để thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm sử dụng, tiếp tay cho tệ nạn ma túy phát triển. Hành vi phạm tội của bị cáo tác động tiêu cực đến sự phát triển bình thường của xã hội, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Do đó cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về áp dụng hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định; đồng thời việc tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm sử dụng, thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Do đó, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng của vụ án: Số Heroine thu giữ của Nguyễn Chí C sau giám định hoàn lại 0,11 gam, đã được niêm phong theo đúng quy định. Đây là chất Nhà nước cấm lưu hành nên cần thiết phải tịch thu, tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Liên quan trong vụ án, đối với người thanh niên bán ma túy cho Nguyễn Chí C, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa không xác định được nhân thân, lai lịch, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Chí C phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Chí C 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 01/11/2018.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 135 và Điều 136; Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Tịch thu tiêu hủy: 0,11g (không phẩy mười một gam) ma túy loại Heroine hoàn lại sau giám định đựng trong phong bì niêm phong số 686/GĐMT của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 52/BB-THA ngày 12/12/2018 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Buộc bị cáo Nguyễn Chí C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HS-ST ngày 26/12/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:10/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về