Bản án 10/2019/HSST ngày 23/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KBANG, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 10/2019/HSST NGÀY 23/04/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 23/4/2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Kbang, Tòa án nhân dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 09/2019/TLST-HS ngày 13 tháng 3 năm 2019, đối với bị cáo:

Trần Văn D, sinh ngày 13/9/1995 tại huyện K, tỉnh Gia Lai; nơi thường trú: Tổ dân phố j, thị trấn K, huyện K, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 6/12; tiền án, tiền sự: Không. Con ông Trần Văn V và bà Nguyễn Thị L Bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/12/2018, cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Tống Văn H, sinh năm 1988; Địa chỉ: Thôn h, xã S, huyện K, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 17/5/2018, Trần Văn D đến nhà bạn là Trần Văn T, trú tại thôn h, xã S, huyện K chơi. Tại nhà T lúc này có anh Trần Văn T, anh Nguyễn Tấn C, anh Nguyễn Văn T và Trần Văn D đang ngồi uống rượu và hát Karaoke tại sân bê tông trước cửa nhà, thì anh Tống Văn H đi từ nhà tại thôn 4, xã S đến vào cùng ngồi chơi. Đến khoảng 21 giờ, trong lúc ngồi uống rượu và hát karaoke thì H bấm chèn bài hát lên trước bài hát của D đã chọn, do đã có uống rượu và bực tức việc H bấm chèn bài hát lên trước nên D lấy một cái chén (bát ăn cơm) trên chiếu, cầm bằng tay phải bất ngờ giơ lên đập từ trên xuống vào đỉnh đầu của H. Sau đó rút trong túi áo ra một con dao Thái Lan dài 21,5 cm, cán nhựa màu vàng dài 10,5 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trằng dài 11 cm, bản rộng 02cm mà D mang theo sẵn trong người từ trước, cầm trên tay phải giơ lên đâm từ trên xuống vào bả vai phải của H. D tiếp tục dùng dao để đâm H thì bị Thịnh ôm lại. Được mọi người can ngăn, D cầm dao và lấy xe mô tô đi về nhà tại Tổ dân phố 19 thị trấn Kbang. H được anh Toàn đưa đến Trạm xá xã S sơ cứu và chuyển đến Trung tâm y tế huyện Kbang. Do vết thương nặng nên H được gia đình chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị, đến ngày 22/5/2018 thì ra viện.

Ngày 11/6/2018, anh Tống Văn H trình báo Cơ quan Công an huyện Kbang, đề nghị xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Nhận tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã điều tra, xác minh, triệu tập Trần Văn D để làm việc, tại cơ quan điều tra, D đã khai nhận toàn bộ hành vi dùng bát ăn cơm đập lên đầu và dùng dao đâm anh

Tống Văn H, đồng thời tự giác giao nộp con dao Thái Lan mà D đã sử dụng làm hung khí đâm Tống Văn H.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 154/TgT-TTPY ngày 01/8/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận: Một sẹo vết thương phần mềm nằm ngang bờ trong xương bả vai phải kích thước (1,4 x 0,3)cm, sẹo liền 2% (MI.1-T63). Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 2% (Hai phần trăm). Áp dụng theo Thông tư 20/2014/TT-BYT. Bị cáo và bị hại không có ý kiến gì đối với bản kết luận giám định pháp y trên. Đối với vết thương trên đỉnh đầu do D sử dụng bát ăn cơm đánh gây xây sát nhẹ, có chảy máu nhưng quá trình điều tra xét thấy không ảnh hưởng về sức khỏe và cũng không phải điều trị nên anh H không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tích và cũng không yêu cầu xử lý đối với D.

Sau khi phạm tội Trần Văn D bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kbang khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì D đã bỏ trốn khỏi địa phương. Vụ án phải tạm đình chỉ điều tra và truy nã bị can, đến ngày 08/12/2018 bắt được bị can đang bị truy nã, tạm giữ hình sự, ngày 11/12/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kbang quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Tống Văn H yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm với tổng số tiền 22.000.000 đồng. Bị cáo D đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại, làm 2 lần, với tổng số tiền là 17.000.000 đồng. Bị hại đã có đơn xin rút yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe, không yêu cầu Tòa án giải quyết về phần bồi thường dân sự nữa, đồng thời  xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Bản cáo trạng số: 08/CTr-VKS ngày 12/3/2019, VKSND huyện Kbang đã truy tố Trần Văn D về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn D đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang vẫn giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Trần Văn D phạm tội " Cố ý gây thương tích ". Đồng thời đề nghị HĐXX:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đề nghị xử phạt Trần Văn D từ 6 đến 8 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Tống Văn H trình bày đã nhận đủ số tiền yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm là 17.000.000 đồng. Tại phiên tòa, bị hại trình bày đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị tịch thụ tiêu hủy đối với 01 (một) con dao Thái lan dài 21,5cm, cán bằng nhựa màu vàng dài 10,5 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 11cm, bản rộng 2cm, mũi dao nhọn.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo trình bày là đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm quay về với gia đình, xã hội và trở thành công dân tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Kbang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có người nào ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay, lời khai của bị cáo Trần Văn D phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 17/5/2018, tại nhà anh Trần Văn T trú tại thôn g, xã S, Trần Văn D đã dùng dao Thái lan mũi nhọn dài 21,5 cm do D mang theo trong người từ trước cầm trên tay phải giơ lên đâm từ trên xuống vào bả vai phải của H, làm H bị thương. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 154/TgT-TTPY ngày 01/8/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai đã kết luận anh Tống Văn H bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 2% (Hai phần trăm). Đối với vết thương trên đỉnh đầu do Trần Văn D sử dụng bát ăn cơm đánh gây xây sát nhẹ, có chảy máu nhưng quá trình điều tra xét thấy không ảnh hưởng về sức khỏe và cũng không phải điều trị nên anh H không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tích và cũng không yêu cầu xử lý đối với D, do đó Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kbang không xử lý, HĐXX cũng không xem xét giải quyết.

Mặc dù tỷ lệ tổn thương cơ thể mà bị cáo gây ra cho bị hại là 02% (dưới 11%) nhưng bị cáo đã sử dụng dao Thái lan mũi nhọn dài 21,5 cm là hung khí nguy hiểm thuộc trường hợp quy định tại điểm a  khoản 1  Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đồi bổ sung năm 2017. Do đó, hành vi của bị cáo cố ý dùng dao nhọn đâm anh H gây thương tích cho H với tỷ lệ mức độ tổn hại sức khỏe là 02% đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; bị cáo có nhân thân tốt. Do vậy, HĐXX cũng đã cân nhắc để giảm nhẹ một phần hình phạt áp dụng đối với bị cáo.

Qua ý kiến luận tội của đại diện VKS đã đề nghị hướng xử lý vụ án. Sau khi xem xét nhân thân của bị cáo, đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, HĐXX thấy rằng: Trần Văn D là người đã thành niên có đầy đủ năng lực và sức khỏe để nhận thức hành vi cố ý dùng hung khí nguy hiểm đâm người khác gây tổn hại sức khỏe cho họ là vi phạm pháp luật. Song với ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác mà bị cáo đã gây thương tích cho anh H như đã trình bày ở trên.

Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác trái pháp luật mà còn làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an trên địa bàn, thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra ngoài cộng đồng xã hội một thời gian để có điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt và nâng cao hiệu quả phòng ngừa chung. Xét cần cho bị cáo hưởng mức hình phạt ở đầu khung hình phạt đã tuyên.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Tống Văn H và bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận  về  mức  bồi  thường  thiệt  hại  do  sức  khỏe bị  xâm phạm với  số  tiền  là 17.000.000 đồng. Bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Vì vậy, HĐXX không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Vật chứng là 01 (một) con dao Thái lan dài 21,5cm, cán bằng nhựa màu vàng dài 10,5 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 11cm, bản rộng 2cm, mũi dao nhọn là công cụ để bị cáo sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo Trần Văn D phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn D, phạm tội: “Cố ý gây thương tích".

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015,  được sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với bị cáo; Xử phạt bị cáo Trần Văn D 6 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bắt tạm giữ, tạm giam ngày 08/12/2018.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Tống Văn H và bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận về mức bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm với số tiền là 17.000.000 đồng. Bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Vì vậy, HĐXX không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

Tuyên tịch thu tiêu hủy đối với 01 (một) con dao Thái lan dài 21,5cm, cán bằng nhựa màu vàng dài 10,5 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 11cm, bản rộng 2cm, mũi dao nhọn .

(Đặc điểm cụ thể vật chứng nói trên theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 03/4/2019 giữa Công an huyện Kbang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kbang).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Trần Văn D phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Đối với bị hại Tống Văn H vắng mặt tại phiên tòa, thời hạn kháng cáo được tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2019/HSST ngày 23/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:10/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện KBang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về