Bản án 10/2019/HS-ST ngày 23/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 10/2019/HS-ST NGÀY 23/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 06/2019/TLST-HS ngày 11/3/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2019/QĐXXST-HS, ngày 22 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1980 tại Hậu Giang. Nơi cư trú: Ấp B, xã P, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T (chết) và bà Nguyễn Thị U; có vợ tên Nguyễn Thị P (đã ly hôn) và 02 người con, lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2016; tiền án: Không, tiền sự: Không. Bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giam Công an huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương từ ngày 05/12/2018 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng: Lê Văn L. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 04/12/2018, Nguyễn Ngọc H đón xe khách từ tỉnh Hậu Giang lên khu vực Ngã tư Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh mua ma túy để sử dụng. Tại đây H nhờ một người đàn ông chạy xe ôm (không rõ họ tên, địa chỉ) chở H đi mua 02 bịch ma túy của một người thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) với số tiền 400.000 đồng. Số ma túy này được đựng trong 02 bịch nylon miệng kéo dính. H bỏ 02 bịch ma túy vào 01 hộp nhựa màu xám đã mang theo từ trước rồi giấu vào túi quần. Sau đó H đón xe khách đến nhà nghỉ “Abc” thuộc ấp V, xã E, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương thuê phòng nghỉ. Tại đây, H lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy đã chuẩn bị trước và lấy một ít ma túy ra sử dụng, số ma túy còn lại H bỏ vào hộp nhựa màu xám. Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 05/12/2018, H cầm hộp nhựa bên trong có 02 bịch ma túy xuống quầy lễ tân của nhà nghỉ để thanh toán tiền phòng. Trong lúc ngồi chờ nhân viên nhà nghỉ thanh toán tiền, H để hộp nhựa đựng ma túy bên cạnh chỗ H ngồi thì bị lực lượng Công an xã E phát hiện mời H làm việc. Qua làm việc, H đã khai nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình và giao nộp 02 bịch ma túy.

Kết luận giám định số 37/MT-PC09 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có trọng lượng 0,1017 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Giáo thu giữ:

- 02 bịch nylon miệng kéo dính, bên trong có chất tinh thể màu trắng chứa chất ma túy có trọng lượng 0,1017 gam, loại Methamphetamine. Sau khi giám định Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương hoàn lại mẫu vật sau giám định được niêm phong có trọng lượng 0,0253 gam;

- 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá và 01 hộp nhựa màu xám;

- 01 Giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Ngọc H;

Tại bản Cáo trạng số 06/CT-VKSPG ngày 06/3/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố của Cáo trạng, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả, hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 18 (mười tám) tháng đến 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, đề nghị xử lý vật chứng.

Phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận, đồng ý với tội danh và mức hình phạt mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Trong lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[[1] Về sự Vắng mặt của người làm chứng Lê Văn L. Hội đồng xét xử xét thấy người làm chứng đã có lời khai trong hồ sơ, việc Vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét xử Vắng mặt người làm chứng.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Giáo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử xét thấy các quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là phù hợp quy định của pháp luật.

[3] Về nội dung vụ án: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 05/12/2018, Công an xã E phát hiện và bắt quả tang bị cáo Nguyễn Ngọc H đang tàng trữ chất ma túy có trọng lượng 0,1017 gam, loại Methamphetamine tại nhà nghỉ Abc, thuộc xã E, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Bị cáo Nguyễn Ngọc H đã thừa nhận: Vào sáng ngày 04/12/2018, bị cáo H đón xe khách từ tỉnh Hậu Giang lên khu vực Ngã tư Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh mua ma túy để sử dụng. Bị cáo nhờ một người đàn ông chạy xe ôm (không rõ họ tên, địa chỉ) chở bị cáo đi mua 02 bịch ma túy của một người thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) với số tiền 400.000 đồng. Số ma túy này được đựng trong 02 bịch nylon miệng kéo dính. Bị cáo bỏ 02 bịch ma túy vào 01 hộp nhựa màu xám đã mang theo từ trước rồi giấu vào túi quần. Sau đó, bị cáo đón xe khách đến nhà nghỉ “Abc” thuê phòng nghỉ. Bị cáo lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy đã chuẩn bị trước và lấy một ít ma túy ra sử dụng, số ma túy còn lại bị cáo bỏ vào hộp nhựa màu xám. Đến trưa ngày 05/12/2019, khi bị cáo đang thanh toán tiền phòng thì bị bắt quả tang. Kết luận giám định số 37/MT-PC09 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có trọng lượng 0,1017 gam, loại Methamphetamine.

[4] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc H khai nhận: Nội dung Cáo trạng mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo công bố tại phiên tòa giống với Cáo trạng mà bị cáo đã nhận và phù hợp với diễn biến sự việc, hành vi của bị cáo.

[5] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng cùng với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Về nhận thức, bị cáo biết được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Bị cáo đủ tuổi, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

[6] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến chính sách quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, ảnh hưởng đến trật tự trị an trong khu vực, ảnh hưởng tiêu cực đến công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy mà nhà nước ta đang tiến hành. Ma túy không những gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, trí tuệ, kinh tế của người sử dụng mà còn làm lây lan nhiều căn bệnh nguy hiểm, là nguyên nhân phát sinh nhiều tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, cần phải có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Có như vậy mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời nêu gương phòng ngừa chung cho xã hội.

[7] Với các tình tiết của vụ án được chứng minh tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ chứng cứ kết luận bị cáo Nguyễn Ngọc H đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, có trọng lượng 0,1017 gam, loại Methamphetamine. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự đúng như nội dung Cáo trạng đã truy tố.

[8] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[9] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Qua đó, để bị cáo thấy được chính sách khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo, sớm trở thành công dân có ích cho xã hội.

[10] Về xử lý vật chứng của vụ án:

- 02 bịch nylon miệng kéo dính, bên trong có chất tinh thể màu trắng, được niêm phong, trong bì thư có chữ ký của Nguyễn Ngọc H, chữ ký của cán bộ niêm phong Trần Mạnh K và hình dấu mộc đỏ của Công an xã E, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Sau khi giám định Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương hoàn lại mẫu vật sau giám định được niêm phong có trọng lượng 0,0253 gam. Xét thấy đây là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy;

- 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá và 01 hộp nhựa màu xám, xét thấy đây là vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy;

- 01 Giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Ngọc H, không liên quan đến việc phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

[11] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và các tình tiết khác đối với bị cáo cũng như về xử lý vật chứng là có căn cứ và phù hợp quy định của pháp luật.

[12] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

 Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc H 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 05/12/2018.

3. Về vật chứng của vụ án:

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy: 02 (hai) bịch nylon hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng, được niêm phong, trong bì thư có chữ ký của Nguyễn Ngọc H, chữ ký của cán bộ niêm phong Trần Mạnh K và hình dấu đỏ của Công an xã E, hình dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương, khối lượng mẫu vật sau giám định được niêm phong: M = 0,0253 gam (niêm phong trong 01 bì thư có ký hiệu 37/MT-PC09).

- Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy:

 + 01 (một) hộp nhựa màu xám;

+ 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá.

Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 (một) Giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Ngọc H.

(Thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 11/3/2019 giữa cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Giáo với Chi cục THADS huyện Phú Giáo)

4. Về án phí: Áp dụng các Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc H phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2019/HS-ST ngày 23/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:10/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Giáo - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về