Bản án 10/2019/HS-ST ngày 30/05/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 10/2019/HS-ST NGÀY 30/05/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 5 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2019/TLST-HS ngày 04 tháng 4 năm2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2019/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Văn M (Tên gọi khác: Không) - sinh năm 1995 tại Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: Thôn ĐC, Ph A, PhV, ThTh H; Nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ văn hoá: 02/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Văn X (Chết) và con bà Đoàn Thị G; Vợ, con: Chưa; Tiền án,tiền sự: Chưa Bị cáo hiện đang bị cáo áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt .

Bị hại: Thiều Văn L - sinh năm: 1983;

Trú tại: Thôn NhTh, xã ĐT, huyện Đ S, ThH. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 17/8/2018, Đặng Văn M (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 75F3-2811 có dung tích 97cm3 đi từ xã Vĩnh Lâm theo đường ĐT 573 ra đường Quốc lộ 1A mới (Tuyến tránh di tích đôi bờ Hiền Lương). Đến vị trí giao nhau, Màng rẽ trái vào đường Quốc lộ 1A mới để đi về thị trấn Hồ Xá nhưng đi vào làn đường ngược chiều. Khi đến Km 730 + 600m thuộc địa phận thôn Lâm Cao, xã Vĩnh Lâm, M phát hiện phía trước khoảng 4 - 5m có xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát do anh Thiều Văn L điều khiển xe đi ngược chiều không có đèn chiếu sáng. Do khoảng cách gần M không kịp xử lý nên đã để góc trước bên trái giỏ xe của mình va chạm với phần bên trái giá đỡ giỏ xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát của anh L làm người và hai xe ngã xuống đường. Hậu quả anh Thiều Văn L bị thương, hai xe hư hỏng.

Bản giám định số: 65/KLGĐ ngày 17/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận:

-Vị trí va chạm đầu tiên giữ xe mô tô biển kiểm soát 75F3-2811 và xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát trên hiện trường là ngay vị trí ngã đổ của hai phương tiện trên làn đường dành cho xe cơ giới, thuộc phần đường có hướng từ thị trấn Hồ Xá đến xã Vĩnh Sơn.

- Vị trí va chạm giữa xe mô tô BKS 75F3 - 2811 và xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát là góc trước bên trái giỏ xe mô tô BKS 75F3 - 2811 va chạm với phần bên trái giá đỡ giỏ xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát.

- Không có cơ sở xác định tốc độ của xe mô tô BKS 75F3 - 2811 và xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát ngay trước và trong lúc xảy ra va chạm.

Bản kết luật định giá tài sản số: 931 ngày 19/12/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vĩnh Linh: Xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát số máy VTH152FMH013971; số khung: C50 – 3041397 tổng giá trị thiệt hại là: 1.085.000 đồng (Một triệu không trăm tám mươi lăm nghìn đồng).

Bản giám định pháp y thương tích số: 186/TgT ngày 03/10/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Thiều Văn L là 78%.

Quá trình điều tra bị cáo Đặng Văn M khai: Bị cáo rẽ trái ra đường quốc lộ 1A mới nhưng đi vào bên trái phần đường dành xe ngược chiều, do anh Lượng điều khiển xe mô tô đi chiều ngược lại không có đèn chiếu sáng dẫn đến khoảng cách quá gần làm bị cáo không kịp xử lý nên đã để xe của bị cáo va chạm với xe anh L làm cả hai cũng ngã lăn ra đường dẫn đến anh L bị thương phải điều trị tại bệnh viện.

Bản cáo trạng số 08/CT-VKS ngày 03/4/2019 của Viện kiểm sát huyện Vĩnh Linh truy tố bị cáo Đặng Văn Màng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”‟ theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Đặng Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự và đề nghị:

Áp dụng điểm a, khoản 2 Điều 260, điểm b, s, khoản 1, 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Đặng Văn M từ 15 tháng đến 18 tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo M đã bồi thường cho anh L số tiền 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng), anh Lượng không yêu cầu gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Màng.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Linh đã trả lại xe mô tô BKS 75F3 - 2811, kèm theo 01 giấy đăng ký mô tô cho bị cáo Đặng Văn M. Riêng xe cơ giới không có biển kiểm soát của anh Lượng điều khiển không xác định được chủng loại, đây là xe cấm lưu thông cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

Tại phiên toà bị cáo Đặng Văn M khai nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Linh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng theo quy định pháp luật.

Về tố tụng: Tại phiên toà, bị hại anh Thiều Quang L vắng mặt, tuy nhiên xét thấy việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án nên căn cứ Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Lời khai của bị cáo Đặng Văn M phù hợp với nội dung bản cáo trang đã quy kết thể hiện: Khoảng 19 giờ ngày 17/8/2018, bị cáo (Không có giấy phép lái xe) điều khiển xe mô tô BKS 75F3 – 2811 do đi không đúng làn đường, thiếu quan sát nên đã đâm vào xe cơ giới không có biển kiểm soát, không có đèn chiếu sáng do anh Thiều Văn L điều khiển gây tai nạn làm anh L bị tổn hại 78% sức khỏe.

[3] Khám nghiệm hiện trường hướng thị trấn Hồ Xá - Vĩnh Sơn; lấy tâm vạch kẻ tim đường làm mép đường chuẩn tại Km 730 + 600 Quốc lộ 1A mới là: Đoạn đường nhựa có vạch kẻ sơn đứt quảng màu trắng chia đôi làn đường: Tâm vạch kẻ tim đường vào mép lề đường bên phải, trái là: 8,8m và 6,2m. Xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát nằm bên phải vạch kẻ đường, ngã nghiêng sang phải, đầu xe quay về hướng Bắc Đông Bắc, đuôi xe quay về hướng Nam Tây Nam; bánh trước xe gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Tâm công tơ mét cách mép đường chuẩn 3m. Xe mô tô biển kiểm soát 74F3-2811 nằm bên phải vạch kẻ tim đường theo chiều khám nghiệm, sau tai nạn nghiêng sang phải đầu xe quay về hướng Đông Đông Nam, đuôi xe quay về hướng Tây Tây Bắc. Tâm trục bánh trước, sau cách mép đường chuẩn là 1,95m; 3,15m.

Bản giám định giám định pháp y thương tích số: 186/TgT ngày 03/10/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Thiều Văn L là 78%.

Bản giám định số: 65/KLGĐ ngày 17/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận:

Vị trí va chạm đầu tiên giữ xe mô tô biển kiểm soát 75F3 - 2811 và xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát trên hiện trường là ngay vị trí ngã đổ của hai phương tiện trênlàn đường dành cho xe cơ giới, thuộc phần đường có hướng từ thị trấn Hồ Xá đến xã Vĩnh Sơn.

Vị trí va chạm giữa xe mô tô BKS 75F3 - 2811 và xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát là góc trước bên trái giỏ xe mô tô BKS 75F3 - 2811 va chạm với phần bên trái giá đỡ giỏ xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát.

Không có cơ sở xác định tốc độ của xe mô tô BKS 75F3 - 2811 và xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát ngay trước và trong lúc xảy ra va chạm.

Bản kết luật định giá tài sản số 931 ngày 19/12/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vĩnh Linh: Xe cơ giới hai bánh không biển kiểm soát số máy VTH152FMH013971; số khung: C50-3041397, tổng giá trị thiệt hại là: 1.085.000đồng (Một triệu không trăm tám mươi lăm nghìn đồng).

[3] Với các chứng cứ nêu trên, kết hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ thấy có đủ cơ sở kết luận: Đặng Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ‟‟ theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[4] Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến những qui định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đến sức khoẻ của con người được pháp luật bảo vệ. Bị cáo điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh 97cm3 nhưng không có giấy phép lái xe, khi tham gia giao thông phải quan sát các phương tiện tham gia giao thông, bị cáo phải tuân thủ những qui định của Luật giao thông đường bộ nhưng do ý thức chủ quan, cẩu thả, chấp hành pháp luật kém, khi bị cáo điều khiển xe mô tô để chuyển làn đường đã đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn dẫn đến tai nạn, bị cáo đã vi phạm khoản 9 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả: Bị hại anh Thiều Văn L bị thương tích tổn hại 78% sức khỏe. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ‟‟ theo điểm a, khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật. Do đó cần phải xử lý nghiêm bị cáo mới mong giáo dục bị cáo trở thành người có ích và đấu tranh phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có;

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã chủ động bồi thường thiệt hại cho người bị hại và bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy,HĐXX áp dụng hình phạt dưới khung là để tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội sớm trở về hòa nhập cộng đồng.

[7] Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Linh đã trả xe mô tô BKS 75F3 - 2811 và 01 giấy đăng ký xe mô tô cho bị cáo. Riêng chiếc xe cơ giới của anh Thiều Văn Lượng điều khiển không biển kiểm soát số máy VTH152FMH013971; số khung: C50 - 3041397 hiện đang tạm giữ tại kho vật chứng

Chi cục thi hành án dân sự Vĩnh Linh không xác định chủng loại là loại xe Nhà nước cấm lưu hành, nên HĐXX thấy cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đặng Văn M đã bồi thường anh Thiều Văn L số tiền 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng), anh L có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với M, không yêu cầu bồi thường gì khác nên không đề cập xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ: điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 BLHS:

Xử phạt: Đặng Văn M 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về vật chứng: Căn cứ điểm c, khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử: Tịch thu nộp ngân sách nhà nước chiếc xe cơ giới không biển kiểm soát, số máy VTH152FMH013971; số khung: C50-3041397 của anh Thiều Văn L. Có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 05 /4 /2019 của chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh.

Áp dụng: Điều 135, điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Toà án. Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.


44
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2019/HS-ST ngày 30/05/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:10/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:30/05/2019
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về