Bản án 102/2017/HSPT ngày 06/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU  

BẢN ÁN 102/2017/HSPT NGÀY 06/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 95/2017/HSPT ngày 22 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Hữu H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 66/2017/HSST ngày 11/07/2017 của Tòa án nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Hữu H, sinh năm 1994 tại An Giang; trú tại ấp H, xã H, huyện P, tỉnh An Giang; chỗ ở: ấp T, xã X, huyện T, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá 09/12; con ông Nguyễn Văn C và bà Nguyễn Thị Q; bị cáo chưa có vợ; tiền án, tiền sự: không; bị tạm giữ ngày 15/02/2017; bị tạm giam ngày 18/02/2017 (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo:

Ông Nguyễn Hữu T, sinh năm 1990; Trú tại: Ấp V, xã P, huyện T, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Do người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, kháng nghị và không liên quan đến kháng cáo nên Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án hình sự sơ thẩm số 66/2017/HSST ngày 11/7/2017 của Tòa án nhân dân huyện Tân Thành thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 15-02-2017, Nguyễn Hữu T (hiện chưa xác minh được địa chỉ) gọi điện cho H hỏi mua 300.000 đồng ma túy. H đồng ý và hẹn gặp giao ma túy tổng hợp cho T tại phòng 15, quán karaoke P 1, khu phố H, thị trấn M, huyện T, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Khoảng 21 giờ cùng ngày, H đi xe ôm đến phòng 15 giao 200.000 đồng và nhận ma túy. Khi cả hai đang chờ người đưa tiền thêm 100.000 đồng thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Thành bắt quả tang cùng số ma túy trên và số ma túy thu được của H mang theo.

Quá trình điều tra, H khai số ma túy trên là của Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 1955; trú tại: ấp T, xã X, huyện T, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đưa cho H đi bán. Mỗi gói Q cho H 20.000 đồng. Cơ quan điều tra xác minh Q không có mặt tại địa phương, nên sẽ điều tra xử lý sau.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo H khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai của bị cáo và lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là phù hợp với nhau.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với hành vi của bị cáo .

Tại kết luận giám định số 49/GĐ-PC54 ngày 22-3-2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết luận:

Chất kết tinh không màu trong suốt chứa trong 01 (một) gói nylon hàn kín (mẫu A1) được niêm phong trong một phong bì màu trắng (số thứ tự 01), có hình dấu Công an thị trấn Phú Mỹ - Công an huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng các chữ ký ghi họ tên: Nguyễn Đức V; Nguyễn Hữu H; Nguyễn Hữu T, Trương Tấn Q, Nguyễn Văn D, trung tá Hoàng Quang K gửi đến giám định có trọng lượng 0,1562 gam, có chứa methamphetamine.

Chất kết tinh không màu trong suốt chứa trong 02 (hai) gói nylon hàn kín (mẫu A2) được niêm phong trong một phong bì màu trắng (số thứ tự: 02), có hình dấu Công an thị trấn Phú Mỹ-Công an huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng các chữ ký ghi họ tên: Nguyễn Đức V; Nguyễn Hữu H; Nguyễn Hữu T, Trương Tấn Q, Nguyễn Văn D, trung tá Hoàng Quang K gửi đến giám định có trọng lượng 0,1213 gam, có chứa methamphetamine.

Tại  bản  án  hình  sự  sơ  thẩm  số  66/2017/HSST  ngày  11  tháng  7  năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H 03 (ba) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 15/02/2017.

Ngoài ra, án sơ thẩm tuyên xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 20/7/2017, bị cáo Nguyễn Hữu H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lí do: Mức án mà cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là quá nặng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã xem xét toàn bộ nội dung vụ án và đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm trong hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy bản án sơ thẩm xét xử đúng người, đúng tội, mức án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp; tại phiên tòa hôm nay bị cáo không cung cấp chứng cứ nào mới theo quy định pháp luật, nên không có căn cứ xem xét lại bản án sơ thẩm; đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự xử không chấp nhận kháng cáo, giữ y mức án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo H.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, sau khi nghe ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Đơn kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Hữu H gửi trong thời hạn quy định của pháp luật nên hợp lệ và được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở để xác định như sau: Bị cáo H có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp với Nguyễn Hữu T và bị bắt quả tang tại quán Karaoke P 1 thuộc địa bàn thị trấn M, huyện T, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Giá trị hai bên giao dịch là 300.000 đồng. Vì vậy, Tòa án nhân dân huyện Tân Thành xét xử bị cáo H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng với quy định của pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Nguyễn Hữu H thì thấy: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội đã xem xét, áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, xét tính chất và mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến những quy định của Nhà nước về quản lý chất gây nghiện và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội, làm nguy cơ phát sinh nhiều tệ nạn xã hội khác. Với hành vi của bị cáo như trên cần xét xử bị cáo một mức án nghiêm là cần thiết để răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Tại phiên tòa phúc thẩm xét thấy bị cáo không cung cấp được các tình tiết giảm nhẹ nào mới theo quy định tại Điều 46 Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo; giữ nguyên mức hình phạt của cấp sơ thẩm đã tuyên.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực từ ngày hết thời hạn kháng cáo, hết thời hạn kháng nghị.

Bởi các lẽ trên;

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Nguyễn Hữu H; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H 03 (ba) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 15/02/2017.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Hữu H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 102/2017/HSPT ngày 06/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:102/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về