Bản án 102/2018/HSST ngày 11/10/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 102/2018/HSST NGÀY 11/10/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 104/2018/HSST ngày 14 tháng 9 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 147/2018/ QĐXXST- HS ngày 27 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn H (tên gọi khác: không); sinh ngày 28 tháng 11 năm 1981 tại huyện D, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Xóm TT, xã DN, huyện D, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn Ng, sinh năm 1958; Con bà: Nguyễn Thị H, sinh năm 1964; vợ: Nguyễn Thị Q, sinh năm 1988, con: 02 con, đứa lớn sinh năm 2006, đứa nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/6/2018 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Chị Nguyễn Thị Tr, sinh năm 1999 (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn 4, xã DK, huyện D, tỉnh Nghệ An.

* Người làm chứng:

Ông Ngô Sỹ N, sinh năm 1976 (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn 4, xã DK, huyện D, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

- Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 01 giờ 00 phút ngày 20/6/2018, Hoàng Văn H đi bộ một mình đến quán Internet Bảo Lộc thuộc xóm HY, xã DNg, huyện D, tỉnh Nghệ An rồi mua của một người không quen biết 01 gói ma túy với số tiền 200.000 đồng, sau đó mang về nhà mình ở xóm TT, xã DN, huyện D sử dụng một ít, số còn lại H cất vào ví của mình.

Đến 12 giờ ngày 22/6/2018 Hoàng Văn H gọi điện cho Trần Văn Đ, sinh năm 1994, trú tại xóm QT, xã DB, huyện D hỏi mua thêm ma túy, nhưng Đ không nghe máy mà có một thanh niên khác nghe máy và nói “ Anh Đ đi công việc, có gì nhắn lại”, thì H nói “ Nhắn anh Đ bán cho vài trăm nghìn ma túy đá”. Đến 14 giờ cùng ngày thì có người gọi vào máy H và nói “ Anh Đ hẹn gặp ở quán cơm nhà bà B ngoài xã DK”. Nghe vậy Hoàng Văn H điều khiển xe máy Libety màu xanh biển kiểm soát 37B1-807.79 đến quán cơm bà B trước cổng chợ Sy thuộc xã DK thì có một nam thanh niên không quen biết đến gặp H và nói “ Đưa 300.000 đồng chờ tý anh Đ ra” thì H đưa tiền cho người này rồi đi vào trong quán chờ. Một lúc sau, Trần Văn Đ đi đến thì H nói “ ma túy đâu”, thì Đ nói “ ra xe mà lấy”. Khi ra xe H thấy trên mặt đồng hồ xe máy của H dựng trước quán có một gói thuốc ngựa, H cầm gói thuốc mở ra thì thấy bên trong có 01 gói ma túy, H cầm gói thuốc có chứa ma túy bằng tay trái rồi lên xe nổ máy đi thì bị Công an huyện D phát hiện bắt quả tang. Khi bị bắt, H thả gói ma túy trong tay áo xuống đất có khối lượng 0,85 gam bên cạnh chân trái của mình. Công an huyện D tiến hành thu giữ gói ma túy này. Kiểm tra người Hoàng Văn H Công an thu giữ 01 gói ma túy ở trong ví để ở túi quần có khối lượng 0,35 gam.

Đến 17h20 phút cùng ngày, Công an huyện D tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hoàng Văn H ở xóm TT, xã DN, huyện D quá trình khám xét, thu giữ01 gói ma túy có khối lượng 2.05 gam bên cạnh chân giường gần cửa ra vàophòng ngủ của Hoàng Văn H.

Quá trình điều tra, H khai nhận số ma túy trên H mua của một người không quen biết tại bãi biển D trước đó khoảng 02 tháng với số tiền 2.700.000 đồng, rồi mang về nhà cất giấu phía dưới đầu giường ngủ của mình. Mục đích để sử dụng dần và khi có ai hỏi mua thì bán.

Kết luận giám định số 869/KL-PC54 (MT) ngày 26/6/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận: Ba mẫu tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Văn H gửi tới giám định là ma túy (Methamphetmine), có tổng khối lượng 3,25 gam.

Bản cáo trạng số 112/CT-VKSDC ngày 12/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D truy tố bị cáo: Hoàng Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Vật chứng: Căn cứ điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015, cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy đã thu giữ của Hoàng Văn H; tịch thu sung quỹ nhà nước chiếc điện thoại di động Nokia 105 màu đen đã qua sử dụng là phương tiện phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận gì về tội danh, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện D, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện D, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, Hoàng Văn H khai nhận: Vì mục đích hám lợi nên vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 22/6/2018 tại khu vực chợ Sy thuộc xã DK, huyện D, tỉnh Nghệ An. Hoàng Văn H đã có hành vi mua trái phép 03 (ba) gói ma túy tổng hợp (Methaphetamine) có tổng khối lượng là 3,25 gam (ba phẩy hai mươi lăm gam) của ba người đàn ông không quen biết để nhằm mục đích sử dụng và bán lại bất hợp pháp cho các con nghiện để thu lời.

Bị cáo thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp, động cơ, mục đích phạm tội vì vụ lợi.

Bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp các chứng cứ, tài liệu thu thập có tại hồ sơ vụ án thì đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hoàng Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 251 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án: Tính chất vụ án nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, làm gia tăng người nghiện hút ma túy trong xã hội, gây mất trật tự trị an. Bị cáo hoàn toàn có đủ nhận thức để hiểu rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo đã bất chấp để cố tình thực hiện hành vi phạm tội miễn sao có lợi cho cá nhân bị cáo. Trong tình hình hiện nay các tội phạm về ma túy ngày càng gia tăng nhất là trên địa bàn huyện D, vì vậy cần phải lên một mức án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đồng thời cần tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là phù hợp và quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có bố đẻ được tặng thưởng huân chương chiến sỹ vẻ vang, do đó cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Hình phạt bổ sung: theo quy định tại khoản 5 điều 251 BLHS quy định: “Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng”, do dó, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo có thu nhập thấp, điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Trong vụ án này Hoàng Văn H khai nhận đã mua ma túy của một người đàn ông tên Trần Văn Đ, sinh năm 1994, trú tại xã DB, huyện D, Nghệ An. Nhưng hiện tại Trần Văn Đ không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì gia đình và chính quyền địa phương không biết. Ngoài ra còn có hai người H khai bán ma túy cho H nhưng do không biết rõ tên tuổi, địa chỉ nên không xác định được. Vì vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý sau.

[5] Vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo một số vật chứng gồm: 01 điện thoại di động hiệu Nokia 105 màu đen đã qua sử dụng bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước; 03 phong bì thư niêm phong gián kín bên trong chứa ma túy là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Liberty màu xanh biển kiểm soát 37P1 – 80779 thu giữ của Hoàng Văn H qua xác minh là xe của Nguyễn Thị Tr sinh năm 1999, trú tại thôn 6 xã DK, huyện D, Nghệ An cho H mượn xe để đi đám cưới. Việc H sử dụng xe để phạm tội chị Tr không biết nên cơ quan điều tra đã trả chiếc xe trên cho chị Tr. Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ chị Tr không có yêu cầu gì nên miễn xét.

[6] Về án phí hình sự: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Buộc bị cáo Hoàng Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm .

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn H 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 22/6/2018.

Vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, và điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Nokia 105 màu đen đã qua sử dụng; tịch thu tiêu hủy 03 phong bì thư niêm phong gián kín bên trong chứa ma túy là vật chứng vụ án theo phiếu nhập kho số 424 ngày 13 tháng 9 năm 2018 tại Chi Cục Thi hành án dân sự huyện D.

Án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Buộc bị cáo Hoàng Văn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 102/2018/HSST ngày 11/10/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:102/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về