Bản án 105/2017/HSST ngày 22/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN K, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 105/2017/HSST NGÀY 22/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 12 năm 2017, tại Nhà văn hóa khu dân cư C, thị trấn K, Tòa án nhân dân huyện K xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 111/2017/TLST-HS ngày 05 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo:

Vũ Văn H, sinh năm 1966. Tên gọi khác: Không.

Nơi cư trú: Thôn Q, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương; Trình độ văn hóa: 07/10; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Vũ Văn Đ và bà Trần Thị M; Gia đình bị cáo có bốn anh em, bị cáo là con thứ nhất. Có vợ: Nguyễn Thị T - sinh năm 1965 (đã ly hôn); Bị cáo có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1986, nhỏ nhất sinh năm 1992. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện K từ ngày 01/11/2017 đến ngày 04/11/2017. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Kim Chi - Công an tỉnh Hải Dương từ ngày 04/11/2017 đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1983; Trú tại: Khu 1, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ ngày 01/11/2017, Vũ Văn H đi xe ôm của một người không quen biết đến khu vực đường tàu Trần Nguyên H thuộc thành phố Hải Phòng gặp và mua của một người phụ nữ không rõ tên và địa chỉ 01 lọ nhựa màu trắng bên trong đựng 38 gói Heroin với giá 1.200.000 đồng, mục đích để sử dụng và để bán. Sau đó, H cất giấu số ma túy mua được vào trong người rồi đi xe ôm về nhà. Khi gần về đến gần nhà, H xuống xe đi bộ thì gặp Nguyễn Văn L, sinh năm 1983, TQ: Khu 1, phường Đ, thị xã Đ, Quảng Ninh và Trương Trung H, sinh năm 1984, TQ: Thôn 4, Tràng Lương, thị xã Đ. L hỏi mua của H 200.000 đồng Heroin để sử dụng. H nhận tiền rồi lấy 02 gói Heroin vừa mua được đưa cho L, sau đó H đem số tiền có được do vừa bán ma túy cho L đi mua đồ ăn hết. Hồi 08 giờ 30 phút cùng ngày, khi H đang đi bộ trên đường thuộc thôn Q, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương thì bị Tổ công tác thuộc công an huyện K kiểm tra, thu giữ tại bàn tay phải của H 01 hộp nhựa màu trắng, bên trong đựng 36 gói giấy bạc đều chứa chất bột dạng cục màu trắng (được niêm phong ký hiệu M), H khai nhận đó đều là Heroin do H mua về để sử dụng và để bán.

Hồi 10 giờ 30 phút cùng ngày, tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vũ Văn H tại thôn Q, xã T, huyện K, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện K thu giữ tại hốc chân giường ngủ và ngăn bàn gỗ 02 chiếc cân tiểu ly màu đen, 01 lọ nhựa màu trắng bên trong đựng 06 gói giấy bạc đều chứa chất bột dạng cục màu trắng (được niêm phong ký hiệu M1). H khai nhận chất bột dạng cục màu trắng nêu trên là Heroin do H mua về mục đích để sử dụng và để bán, nhưng H không nhớ mua của ai và cất giấu ở đó từ khi nào, 02 chiếc cân tiểu ly H dùng để cân chất ma túy.

Hồi 11 giờ 45 phút ngày 01/11/2017, tại khu vực bờ đê thuộc Kinh Hạ, thị trấn K, huyện K, Tổ công tác thuộc công an huyện K phát hiện Nguyễn Văn L và Trương Trung H có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ của L và H 02 tờ giấy bạc và 01 chiếc bật lửa ga. L và H khai khoảng 07 giờ 30 phút cùng ngày, tại đoạn đường thuộc thôn Q, xã T, L mua của H 02 gói Heroin với giá 200.000 đồng. Sau đó, khi L và H vừa sử dụng số ma túy mua của H xong thì bị lực lượng công an phát hiện.

Tại bản Kết luận giám định số 436/KLGĐ ngày 02/11/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương, kết luận: Chất bột (dạng cục) màu trắng niêm phong trong phong bì ký hiệu M, gửi đến giám định có trọng lượng là 1,975 gam, là loại Heroin; Chất bột (dạng cục) màu trắng niêm phong trong phong bì ký hiệu M1, gửi đến giám định có trọng lượng là 0,299 gam, là loại Heroin.

Quá trình điều tra, tại biên bản bắt người phạm tội quả tang, các biên bản ghi lời khai và các bản tự khai ban đầu, Vũ Văn H khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như nêu trên, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Sau đó, H phản cung, không thừa nhận hành vi bán trái phép chất ma túy. H khai: Sáng ngày 01/11/2017, H mua ma túy mục đích để sử dụng, khi về đến đoạn được thuộc thôn Q, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương thì bị lực lượng công an huyện K bắt quả tang, H chưa bán chất ma túy cho ai. Song căn cứ vào các tài liệu điều tra do Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện K đã thu thập có trong hồ sơ vụ án đã có đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của H như nêu trên, do đó không chấp nhận lời chối tội của bị cáo.

Tại cáo trạng số 110/VKS-HS ngày 30 tháng 11 năm 2017, VKSND huyện K truy tố bị cáo Vũ Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Văn H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện K vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử, quyết định: Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Vũ Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Vũ Văn H từ 42 đến 45 tháng tù, thời hạn được tính từ ngày tạm giữ 01/11/2017.

Ngoài ra quan điểm của đại diện VKS còn đề nghị HĐXX xem xét, giải quyết về vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện K, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện K, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Vũ Văn H đã khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo H toàn phù hợp với biên bản vụ việc, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ. Nên có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 01/11/2017, tại đoạn đường thuộc thôn Q, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương, Vũ Văn H có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Văn L 02 gói Heroin với giá 200.000 đồng. Hồi 08 giờ 30 phút cùng ngày, tại đoạn đường thuộc thôn Q, xã T, H có hành vi cất giấu trong bàn tay phải 1,975 gam Heroin, mục đích sử dụng và để bán thì bị Tổ công tác thuộc công an huyện K bắt quả tang, thu giữ vật chứng. Cùng ngày 01/11/2017, tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vũ Văn H, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện K thu giữ 0,299 gam Heroin do H cất giấu để sử dụng và để bán. Do vậy, VKSND huyện K truy tố bị cáo Vũ Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Văn H là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước ta về các chất ma túy - loại độc dược gây nghiện; Xâm phạm trật tự an toàn xã hội nói chung và tại địa phận xã T nói riêng. Do vậy hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Xét quá trình thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo xuất thân từ thành phần lao động song không có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, trở thành người công dân có ích cho xã hội mà lại có hành vi mua chất ma túy về sử dụng và bán nhằm mục đích kiếm lời. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm tương xứng về hành vi và hậu quả của bị cáo gây ra mới đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Nhưng cũng nên xem xét đối với bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có bố (ông Vũ Văn Đ) được Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tặng Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng ba vì đã có thành tích phục vụ trong Quân đội nhân Việt Nam. Do vậy đối với bị cáo cần xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p khoản 01 và khoản 2 Điều 46 BLHS năm 1999 “gia đình có công với nước” là phù hợp. Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không. Song với tính chất, quá trình thực hiện hành vi phạm tội, nên cho dù có xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo đến đâu, cũng cần phải buộc bị cáo cách ly xã hội trong thời gian nhất định mới đủ đảm bảo giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Trong vụ án này, đối với đối tượng bán chất ma túy cho Vũ Văn H ngày 01/11/2017, tài liệu điều tra không xác định được là ai, ở đâu, do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện K không đủ căn cứ để xử lý.

Đối với Vũ Văn L và Trương Trung H có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Công an huyện K đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 319/QĐ-XPHC và số 320/QĐ-XPHC ngày 10/11/20217 đối với L và H là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Xét về điều kiện, nhân thân của bị cáo nên không đặt ra hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo là phù hợp.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ tại bàn tay phải của H 01 hộp nhựa màu trắng, bên trong đựng 36 gói giấy bạc đều chứa chất bột dạng cục màu trắng (được niêm phong ký hiệu M) và thu giữ tại nơi ở của H 02 chiếc cân tiểu ly màu đen, 01 lọ nhựa màu trắng bên trong đựng 06 gói giấy bạc đều chứa chất bột dạng cục màu trắng (được niêm phong ký hiệu M1). Ngoài ra còn thu giữ của Nguyễn Văn L và Trương Trung H 02 tờ giấy bạc và 01 chiếc bật lửa ga của L.

Xét quá trình mua bán ma túy H đã thu lời số tiền 200.000 đồng, H đã ăn tiêu hết, nên cần tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước là phù hợp. Đối với những mẫu niêm phong được thu giữ nêu trên qua kết luận giám định xác định đều có chất ma túy là thuộc vật Nhà nước cấm lưu hành; 02 chiếc cân tiểu ly; 02 tờ giấy bạc và 01 chiếc bật lửa ga của L là vật không có giá nên cần tịch thu cho hủy bỏ.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu nộp án phí và lệ phí Tòa án thì bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Văn H phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Áp dụng: khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn H 42 tháng tù, thời hạn được tính kể từ ngày tạm giữ 01/11/2017.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a,b,c khoản 1 Điều 41 BLHS; khoản 1 và điểm a,c,đ khoản 2 Điều 76 BLTTHS.

- Tuyên thu hồi 200.000đ của Vũ Văn H sung quỹ Nhà nước; Tuyên tịch thu cho hủy bỏ số ma túy có trong phong bì thư số 436 của Công an tỉnh Hải Dương cùng 02 chiếc cân tiểu ly, 02 tờ giấy bạc, 01 chiếc bật lửa ga.

(Đều có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/12/2017 tại Chi cục thi hành dân sự huyện K).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo không tự nguyện thi hành khoản tiền thu hồi, thì còn phải chịu lãi đối với số tiền chậm nộp theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu nộp án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo H phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo. Vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tòa án báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận Bản án hoặc được niêm yết. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chỉ được kháng cáo những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 105/2017/HSST ngày 22/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:105/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Thành - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về