Bản án 106/2018/HSST ngày 21/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 106/2018/HSST NGÀY 21/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY 

Hôm nay, ngày 21 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 104/2018/HSST ngày 21 tháng 5 năm 2018; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 106 /2018/HSST-QĐ ngày 06 tháng  6 năm 2018 đối với bị cáo:

Đặng Quốc Nh, sinh năm 1988;

Địa chỉ: Thôn Hợp T, xã Cao Th, huyện T, tỉnh Bắc Giang; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Đặng Văn D, sinh năm 1964 và bà Vũ Thị Ng, sinh năm 1966; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con lớn; Vợ: Lưu Thị M (đã ly hôn); Có 01 con, sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 21/3/2018;  Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 30 ngày 21/3/2018, tại khu vực cây xăng thôn P, xã P, huyện Tiên Du, Công an xã P và Công an huyện Tiên Du đã kiểm tra bắt quả tang, thu giữ tại túi quần phía trước bên phải Đặng Quốc Nh đang mặc 01gói nhỏ, bên ngoài bằng giấy bạc màu vàng, bên trong chữa chất bột màu trắng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Tiên Du đã quyết định trưng cầu giám định đối với chất bột màu trắng thu giữ trên người Nh. Tại bản kết luận giám định số: 4097/KLGĐMT-PC54 ngày 21/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh đã kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng có khối lượng 0,2602gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Cáo trạng số 60/CTr-VKS ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo Đặng Quốc Nh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa công khai hôm nay, bị cáo Nh khai nhận: Bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy. Do có nhu cầu sử dụng ma túy, bị cáo đã cùng với một người thanh niên mới quen biết đã góp tiền để mua ma túy về sử dụng. Người thanh niên đã chở Nh đến khu phố C, phường ĐN. Nh đã nhét số tiền 150.000đ qua khe cửa của một ngôi nhà và nhận 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng, bên trong là ma túy. Nh đã cất giữ gói ma túy tại túi quần phía trước bên phải đang mặc và đã bị bắt quả tang. Người thanh niên đi cùng lợi dụng sơ hở đã phóng xe chạy thoát. Khi bị bắt giữ, bị cáo có khai tên là Trần Văn Đ do tâm lý lo sợ chứ không có mục đích gì khác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội; sau khi đưa ra các chứng cứ, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên tội danh của bị cáo như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt: Đặng Quốc Nh từ 12 đến 16 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam; Không áp dụng hình phạt bổ sung;

- Về vật chứng của vụ án : Áp dụng điều 46- BLHS, điều 106- BLTTHS:

Tịch thu, tiêu hủy: Số mẫu vật còn lại sau giám định.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng lượng khoan hồng của pháp luật để bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất, yên tâm cải tạo, quyết tâm từ bỏ việc sử dụng ma túy, sớm trở về địa phương hòa nhập với cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đặng Quốc Nh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ, đã có đủ căn cứ xác định:

Vào hồi 08h30 ngày 21/3/2018, tại cây xăng thôn P, xã P, huyện Tiên Du, Công an xã Phật Tích phối hợp cùng Công an huyện Tiên Du, đã kiểm tra, bắt quả tang và thu giữ tại túi quần phía trước bên phải Nh đang mặc một 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng, bên trong có chất bột màu trắng. Kết luận giám định chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng có khối lượng 0,2602gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Hành vi cất giấu bất hợp pháp chất ma túy của bị cáo Nh không nhằm mục đích, mua bán, vận chuyển hoặc sản xuất trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo đã thỏa mãn quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 - Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý các chất gây nghiện của nhà nước, không những là nguyên nhân gây ra nhiều tệ nạn xã hội khác mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự phát triển của giống nòi. Bản thân bị cáo cũng hiểu biết về tác hại của ma túy cũng như những qui định của pháp luật nghiêm cấm đối với tất cả các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy nhưng vẫn vi phạm. Do vậy, cần phải xử phạt bị cáo thật nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. HĐXX xét thấy cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ để giáo dục bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Tại phiên tòa hôm nay cũng như tại cơ quan điều tra, bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi của mình. Bị cáo đã có thời gian phục vụ trong quân đội; Gia đình bị cáo có ông nội là thương binh và được thưởng huân, huy chương kháng chiến; Bố đẻ bị cáo tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc; Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51- BLHS.

Bị cáo là người không có nghề nghiệp ổn định, lại thường xuyên sử dụng ma túy nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

Về vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu hủy số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong dán kín bên ngoài có đóng dấu niêm phong của giám định viên phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Liên quan trong vụ án này còn có người thanh niên đã góp tiền cùng bị cáo, lái xe chở bị cáo đi mua ma túy và người đã bán ma túy cho Hòa; Do Nhất không biết tên, tuổi, địa chỉ của những người này; Cơ quan cảnh sát điều tra đang tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Quốc Nh phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106; Điều 136; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 Ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án

Xử phạt Đặng Quốc Nh : 12(mười hai) tháng tù; Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 21/3/2018; Quyết định tạm giam bị cáo trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án để đảm bảo Thi hành án.

- Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định là 01 phong bì thư được niêm phong dán kín, bên ngoài có đóng dấu niêm phong và chữ ký của giám định viên, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/5/2018 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Du).

Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 106/2018/HSST ngày 21/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:106/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về