Bản án 106/2019/HS-ST ngày 04/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC HÒA, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 106/2019/HS-ST NGÀY 04/10/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 04 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 108/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 100/2019/QĐXXST-HS, ngày 13 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Khánh L, sinh năm 1995; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp B, xã Đ, huyện N, tỉnh C; Chỗ ở hiện nay: Ấp 2, xã M, huyện Đ, tỉnh LA; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hóa (học vấn): 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Thanh M, sinh năm 1973 và bà Dương Thị T, sinh năm 1974; Vợ; Nguyễn Thị M, sinh năm 1995; Con sinh năm 2014.

- Tiền án, tiền sự: Không.

Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo Lê Khánh L bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đức Hòa từ ngày 07/8/2019 cho đến nay, bị cáo có mặt.

Bị hại: Ông Phạm Đình T, sinh năm 1989, địa chỉ: Ấp 2, xã M, huyện Đ, tỉnh LA, xin vắng mặt.

Người làm chứng:

1. Ông Lê Quốc Th, sinh năm 1977.

2. Ông Lê Thanh P, sinh năm 1970.

Địa chỉ: Cùng ấp M, xã M, huyện Đ, tỉnh LA, tất cả xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ ngày 07/8/2019, bị cáo Lê Khánh L đi bộ từ nhà trọ của bị cáo L tại ấp 2, xã M, huyện Đ, tỉnh LA đến gần khu vực nhà nghỉ Thanh Tú, thuộc ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tìm tài sản của người dân để sơ hở trộm cắp đem bán lấy tiền tiêu xài. Khi đi bị cáo L đem theo hai cái ba lô, một cái đựng quần áo của bị cáo L, một cái đựng cây kiềm cộng lực loại nhỏ, một cây kéo cắt sắt, một cây xá ben và hai chìa khóa. Bị cáo L đi đến phía sau nhà của anh Phạm Đình T nhìn thấy cửa nhà sau của anh T mở nhưng không có người, nên bị cáo L để hai cái ba lô ở bên ngoài rồi leo qua hàng rào B40 vào bên trong. Sau đó bị cáo L đi bộ vào nhà sau của anh T lấy trộm một cái đồng hồ đeo tay nhãn hiệu Orient, một cái điện thoại di động nhãn hiệu Samsung J7 Pro và một cục pin sạc dự phòng. Trộm tài sản xong bị cáo L leo rào trở ra thì bị anh T phát hiện truy hô đuổi theo bị cáo L. Bị cáo L bỏ chạy được khoảng 500 mét thì bị anh T cùng người dân bắt quả tang cùng tang vật chứng gồm:

- 01 điện thoại di động hiệu Sam sung J7 Pro màu xám xanh.

- 01 đồng hồ đeo tay hiệu Orient, dây da màu trắng.

- 01 cục pin sạc dự phòng hiệu Xmobile.

- 01 cây xà ben bằng sắt màu đen.

- 01 cây kéo lưỡi bằng sắt màu trắng trên lưỡi kéo có chữ Elaphat.

- 01 cây kiềm cộng lực bằng sắt màu xanh, lưỡi kiềm có số 350 và 14.

- 01 cây kiềm cắt sắt màu xanh và đen ký hiệu HARK CAPUT.

- 01 cây kiềm sắt lưỡi màu đen, cán kiềm nàu đỏ, trắng.

- 01 chìa khóa 19, 22.

- 01 chìa khóa 12.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 76/KL.ĐGTS ngày 08/8/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Đức Hòa kết luận: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung J7 Pro có giá trị 3.654.000 đồng; 01 đồng hồ đeo tay hiệu Orient có giá trị là 2.848.000 đồng; 01 cục pin sạc dự phòng nhãn hiệu Xmobile có giá trị là 540.000 đồng. Tổng giá trị tài sản mà bị cáo L đã chiếm đoạt của anh Trọng là 7.042.000 đồng.

Về vật chứng: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung J7 Pro; 01 đồng hồ đeo tay hiệu Orient; 01 cục pin sạc dự phòng nhãn hiệu Xmobile hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã trả lại cho anh T theo quyết định xử lý vật chứng số 79 ngày 12/8/2019.

Về tang vật chứng: 01 cây xà ben bằng sắt màu đen; 01 kéo lưỡi bằng sắt màu trắng trên lưỡi kéo có chữ Elaphat; 01 cây kiềm cộng lực bằng sắt màu xanh, lưỡi kiềm có số 350 và 14; 01 cây kiềm cắt sắt màu xanh và đen ký hiệu HARK CAPUT; 01 kiềm sắt lưỡi màu đen, cán kiềm màu đỏ, trắng; 01 chìa khóa 19, 22; 01 chìa khóa 12, hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang quản lý.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Phạm Đình T sau khi nhận lại số tài sản bị mất trộm không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo L thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiệm trọng. Ông nội của bị cáo L là thương binh 4/4 được chính quyền địa phương xác nhận. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác bị cáo L không cung cấp nên không đề cập.

Tại bản cáo trạng số 109/CT-VKS.ĐH ngày 11/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An truy tố bị cáo Lê Khánh L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên sau khi phân tích tính chất và mức độ nguy hiểm xã hội của hành vi vi phạm pháp luật mà bị cáo Lê Khánh L gây ra; Đồng thời căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: bị cáo Lê Khánh L phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015, điểm i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 phạt bị cáo Lê Khánh L từ 06 tháng cho đến 09 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự bị hại anh Phạm Đình T không yêu cầu bồi thường nên không đề cập xem xét đến.

Bị cáo hoàn toàn nhìn nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An truy tố, không đưa ra chứng cứ nào để minh oan, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Đánh giá về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi. Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về vắng mặt của những người tham gia tố tụng:

Tại phiên Tòa, vắng mặt bị hại anh Phạm Đình T và các nhân chứng như anh Lê Quốc Th, anh Lê Thanh P, được Tòa án triệu tập để tham gia phiên Tòa, những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra và việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử, không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Đồng thời, bị hại anh T và các nhân chứng anh Th, anh P có đơn xin được xét xử vắng mặt nên căn cứ vào Điều 292 và Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3]. Đánh giá chứng cứ của Hội đồng xét xử:

[3.1]. Hành vi khách quan của bị cáo L đã thực hiện. Tại phiên tòa, bị cáo Lê Khánh L thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 05 giờ ngày 7/8/2019, tại nhà của anh Phạm Đình T, bị cáo Lê Khánh L đã lén lút lấy trộm tài sản của anh T gồm một điện thoại di động hiệu Samsung J7 Pro, một đồng hồ đeo tay hiệu Orient, một cục pin sạc dự phòng nhãn hiệu Xmobile. Tổng giá trị tài sản là 7.042.000 đồng thì bị bắt quả tang người cùng tang vật. Cơ quan điều tra làm việc với bị cáo L, bị cáo L thành khẩn khai báo hành vi phạm tội.

Lời khai nhận tội của bị cáo Lê Khánh L tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người bị hại anh Phạm Đình T, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang ngày 7/8/2019, biên bản xác định chứng cứ, biên bản về việc định giá tài sản số 76 ngày 08/8/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Đức Hòa của những người nhân chứng như anh Th, anh P và các tang vật chứng thu giữ đã được thẩm tra xác minh công khai tại phiên Tòa, phù hợp với nội dung bản cáo trạng.

[3.2]. Hội đồng xét xử đánh giá: Có căn cứ xác định bị cáo Lê Khánh L có hành vi lén lút chiếm đoạt hoàn thành tài sản của bị hại anh Phạm Đình T. Tổng tài sản chiếm đoạt có giá trị là 7.042.000 đồng.

Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Lê Khánh L phạm tội "Trộm cắp tài sản", tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản mà bị cáo Lê Khánh L gây ra là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này đã xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác - quyền này được pháp luật Hình sự bảo vệ, nếu người nào cố tình xâm hại thì sẽ bị pháp luật trừng phạt. Hành vi phạm tội của bị cáo không những xâm hại trực tiếp đến tài sản của anh Phạm Đình T mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Khi thực hiện hành vi, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn bất chấp pháp luật thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi trái pháp luật của bị cáo cần xử lý nghiêm theo pháp luật Hình sự, cần áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn nhằm cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục - răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Xét theo đề nghị của Kiểm sát viên về áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo Lê Khánh L là hoàn toàn phù hợp.

[4]. Đánh giá về tình tiết định khung, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ:

Về tình tiết định khung hình phạt: Hành vi của bị cáo Lê Khánh L lén lút trộm tài sản của anh T, trị giá 7.042.000 đồng thuộc tình tiết định khung theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lê Khánh L không có tình tiết tăng nặng.

Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lê Khánh L, thành khẩn khai báo, có ý thức ăn năn ông nội của bị cáo L là thương binh 4/4 được chính quyền địa phương xác nhận. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 nên có xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác bị cáo L không cung cấp nên không đề cập.

[6]. Về tang vật chứng:

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung J7 Pro; 01 đồng hồ đeo tay hiệu Orient; 01 cục pin sạc dự phòng nhãn hiệu Xmobile Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã trả lại cho anh Trọng theo quyết định xử lý vật chứng số 79 ngày 12/8/2019.

- 01 cây xà ben bằng sắt màu đen; 01 kéo lưỡi bằng sắt màu trắng trên lưỡi kéo có chữ Elaphat; 01 cây kiềm cộng lực bằng sắt màu xanh, lưỡi kiềm có số 350 và 14; 01 cây kiềm cắt sắt màu xanh và đen ký hiệu HARK CAPUT; 01 cây kiềm cắt sắt màu đen, cán kèm màu đỏ, trắng; 01 chìa khóa 19, 22; 01 chìa khóa 12 đây là những công cụ dùng để phạm tội mặc dùng bị cáo L không dùng trong vụ án này nhưng xét thấy đây là những công cụ của bị cáo L mục đích là dùng vào phạm tội nên tịch thu tiêu hủy.

[7]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Phạm Đình T sau khi nhận lại số tài sản bị mất trộm không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên không đề cập xem xét đến

[8]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, buộc bị cáo Lê Khánh L phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm sung ngân sách Nhà nước.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về Điều luật áp dụng và hình phạt:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Lê Khánh L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Lê Khánh L 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 07/8/2019.

2. Về tạm giam: Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tiếp tục tạm giam bị cáo Lê Khánh L 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 04/10/2019) để đảm bảo kháng cáo, kháng nghị và thi hành án.

3. Về tang vật: Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tịch thu, tiêu hủy: - 01 cây xà ben bằng sắt màu đen; 01 cây kéo lưỡi bằng sắt màu trắng, trên lưỡi kéo có chữ Elaphat; 01 cây kiềm cộng lực bằng sắt màu xanh, lưỡi có số 350 và 14; 01 cây kiềm cắt sắt màu xanh và đen ký hiệu HARK CAPUT; 01 cây kiềm sắt lưỡi màu đen, cán kèm màu đỏ, trắng; 01 chìa khóa 19, 22; 01 chìa khóa 12.

Các tang vật trên do Chi cục thị hành án dân sự huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số: 121-16/9/2019, ngày 16 tháng 9 năm 2019.

2. Về án phí: Buộc bị cáo Lê Khánh L nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm sung ngân sách Nhà nước.

Án này là sơ thẩm bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 nhận được bản án hoặc niêm yết công khai bản án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưởng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

337
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 106/2019/HS-ST ngày 04/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:106/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Hòa - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về