Bản án 107/2018/HNGĐ-ST ngày 22/08/2018 về tranh chấp hôn nhân gia đình- xin ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 107/2018/HNGĐ-ST NGÀY 22/08/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH - XIN LY HÔN

Ngày 22 tháng 08 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thoại S xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 140/2018/TLST-HNGĐ ngày 04/05/2018, về việc: "Tranh chấp về Hôn nhân gia đình- Xin ly hôn"theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 286/2018/QĐXX-ST ngày 06 tháng 07 năm 2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 167/2018/QĐST- HNGĐ ngày 23/7/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Võ Thị Kim S, sinh năm 1980 (Có mặt)

Địa chỉ : ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại S, tỉnh An Giang

Bị đơn : Anh Huỳnh Phước H, sinh năm 1977 (Vắng mặt)

Địa chỉ: ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại S, tỉnh An Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai  và tại phiên tòa nguyên đơn chị Võ Thị Kim S trình bày:

Chị Võ Thị Kim S và anh Huỳnh Phước H sống chung với nhau vào năm 1999 và có đăng ký kết hôn vào năm 2004. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc. Nhưng sau đó vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, có nhiều bất đồng về quan điểm sống, tính tình không còn phù hợp, do anh H không lo cho gia đình và có người phụ nữ khác bên ngoài, anh chị đã không còn sống chung từ 2006 đến nay, tình cảm vợ chồng không còn, không thể hàn gắn và kéo dài. Nên, chị S yêu cầu được ly hôn với anh H.

Về quan hệ con chung: Có 02 con chung tên Huỳnh Thị Ngọc N, sinh ngày 04/3/2000 đã trưởng thành, Huỳnh Nhựt M, sinh ngày 28/10/2006 hiện con đang sống với chị S, sau khi ly hôn yêu cầu được nuôi con , không yêu cầu anh
H cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung: Không yêu cầu tòa án giải quyết. Về nợ chung: Không có.

Anh Huỳnh Phước H trong quá trình giải quyết vụ án đã được Tòa án tống đạt thông báo thụ lý, thông báo hòa giải và đã được triệu tập hợp lệ đến Tòa án để làm việc nhưng anh H vẫn vắng mặt không lý do nên không ghi được ý kiến của anh Huỳnh Phước H và không tiến hành hòa giải được.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]Về hình thức: Chị Võ Thị Kim S có đơn xin ly hôn anh Huỳnh Phước H có địa chỉ cư trú ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại S, tỉnh An Giang. Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 28, Điều 35, Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Tòa án nhân dân huyện Thoại S thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền.

Tại phiên tòa hôm nay, anh Huỳnh Phước H đã được Tòa án tống đạt Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa và triệu tập hợp lệ để dự phiên Tòa, nhưng anh H vẫn vắng mặt không lý do, căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bị đơn anh Huỳnh Phước H.

[2] Về nội dung: Nhận thấy chị Võ Thị Kim S và anh Huỳnh Phước H sống chung với nhau năm 1999 và có đăng ký kết hôn năm 2004 theo quy định của pháp luật nên được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Vợ chồng anh chị chung sống với nhau hạnh phúc thời gian đầu. Thời gian gần đây, đã xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do anh  Huỳnh Phước H không lo cho gia đình, có người phụ nữ khác bên ngoài, cả hai thường xuyên cự cãi và không còn sống chung từ năm 2006 đến nay. Quá trình Tòa án thụ lý giải quyết, đã tạo điều kiện cho các bên hàn gắn nhưng anh Huỳnh Phước H đều không đến, điều này thể hiện tình trạng hôn nhân chị S và anh H mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó có đủ căn cứ để áp dụng Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị S.

Về con chung: Có 02 con chung tên Huỳnh Thị Ngọc N, sinh ngày 04/3/2000 đã trưởng thành nên không xét  đến, Huỳnh Nhựt  M, sinh  ngày 28/10/2006  hiện đang sống với chị S sau khi ly hôn chị S yêu cầu nuôi cháu Mỹ, chị không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con, Hội đồng xét xử xét thấy, từ khi ly thân với anh H  đến nay thì chị S là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và cho con học hành ổn định, cuộc sống đã thích nghi với môi trường sống hiện tại và quyền lợi mọi mặt của cháu được đảm bảo. Đồng thời, tại biên bản lấy lời khai, nguyện vọng của cháu  M đều muốn được sống với chị S. Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của cháu, giao cháu M cho chị S tiếp tục trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục. Anh H không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Chị S phải tạo điều kiện cho anh H được quyền đến thăm nom, chăm sóc  con chung. Vì lợi ích của con, khi cần thiết một hoặc cả hai bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con hay mức cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

Về tài sản chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu giải quyết.

Về nợ chung: Ghi nhận chị S xác định không có nợ chung nhưng sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, nếu có nguyên đơn khởi kiện xuất trình chứng cứ chứng minh nợ chung của anh chị trong thời kỳ sống chung thì chị  S và anh  H vẫn phải liên đới chịu trách nhiệm với tư cách đồng bị đơn trong vụ án dân sự khác.

[3]Về án phí sơ thẩm: Chị Võ Thị Kim S phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 84, Điều 110 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Khoản 1 Điều 28, Điều 35, Điều 39, Điều 147, Điều 266, Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên Xử: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Võ Thị Kim S

Về quan hệ hôn nhân: Chị Võ Thị Kim S được ly hôn với  anh Huỳnh Phước H.

Về quan hệ con chung: Chị S được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Nguyễn Huỳnh Nhựt M, sinh ngày 28/10/2006 anh H không phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh H không trực tiếp nuôi con chung nhưng anh có quyền thăm nom con chung, không ai được cản trở anh H thực hiện quyền này.

Vì lợi ích của con, khi cần thiết một hoặc cả hai bên có quyền yêu cầu Tòa án xem xét và quyết định việc thay đổi trực tiếp nuôi con hay mức cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết.

Về nợ chung: Ghi nhận chị S xác định không có nợ chung nhưng sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, nếu có nguyên đơn khởi kiện xuất trình chứng cứ chứng minh nợ chung của anh, chị trong thời kỳ sống chung thì chị S và anh H vẫn phải liên đới chịu trách nhiệm với tư cách đồng bị đơn trong vụ án dân sự khác.

Về án phí: Chị Võ Thị Kim S phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm nhưng được khấu trừ 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0001115 ngày 04/5/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại S.

Đương sự có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 107/2018/HNGĐ-ST ngày 22/08/2018 về tranh chấp hôn nhân gia đình- xin ly hôn

Số hiệu:107/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thoại Sơn - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về