Bản án 107/2018/HSST ngày 04/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 107/2018/HSST NGÀY 04/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 98/2018/HSST ngày 12 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 100/ QĐXXST - HS ngày 21/9/2018, đối với bị cáo:

Nguyễn Anh T, sinh ngày 28 tháng 12 năm 1977.

Nơi ĐKHKTT: Tổ 18, phường TQ, thành phố T, tỉnh Q; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn D, sinh năm 1950 và bà Trần Thị H, sinh năm 1954; vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không

Nhân thân:

- Bản án số 15/HSST ngày 22/3/2004, Toà án nhân dân thị xã Cam Ranh xử phạt 15 tháng tù về tội Trốn khỏi nơi giam.

- Bản án số 78/HSST ngày 29/4/2004, Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà xử phạt 36 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

- Bản án số 173/HSST ngày 18/10/2004, Toà án nhân dân tỉnh Bình Phước xử phạt 24 tháng tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma tuý.

- Quyết định tổng hợp hình phạt số 05 ngày 22/11/2004 của Toà án nhân dân tỉnh Bình Phước buộc Nguyễn Anh Tài phải chấp hành hình phạt của 03 Bản án trên là 75 tháng tù. Thời hạn tù tỉnh từ ngày 16/10/2003. Ra trại ngày 29/4/2009.

- Bản án số 28/2012/HSST ngày 27/3/2012, Toà án nhân dân thành phố tuyên Quang xử phạt 03 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý (ngày30/8/2014 chấp hành xong toàn bộ bản án).

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/5/2018, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang. Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 24/5/2018, Nguyễn Anh T đến khu vực Cầu N T, thành phố T, mục đích tìm mua Methamphetamine để sử dụng. T gặp và mua được 01 gói Methamphetamine, được đựng trong một túi nilon màu trắng, trên miệng túi có đường viền màu xanh của một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ với giá 500.000đ. Tài cất giấu gói Methamphetamine vào trong bao thuốc lá Thăng Long và để vào trong túi quần đang mặc trên người, sau đó đến một quán ở gần cổng trường Trung học phổ thông Tân Trào, thuộc tổ 32, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang ngồi ăn bánh mỳ. Trong lúc ăn bánh mỳ, do sợ bị phát hiện việc đang cất giấu Methamphetamine trong người nên T lấy gói Methamphetamine gói vào một mảnh giấy bạc màu vàng, bọc ngoài cùng thêm một lớp giấy trắng, để xuống đất, gần chỗ Tài đang ngồi thì tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện, bắt quả tang hồi 14 giờ 30 phút cùng ngày, Tài đã tự giác nhặt gói Methamphetamine lên giao nộp cho tổ công tác.

Tại kết luận giám định số 232/GĐKTHS ngày 28/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Số chất tinh thể màu trắng trong phong bì niêm phong thu giữ của Nguyễn Anh T gửi giám định là chất ma tuý loại Methamphetamine, khối lượng 0,455g (không phẩy bốn năm năm gam).

Tiến hành xét nghiệm tìm chất ma túy đối với Nguyễn Anh T kết quả dương tính (Có chất ma tuý trong cơ thể). T khai ngày 22/5/2018 đã mua 01 gói Methamphetamine của một người đàn ông không biết tên, địa chỉ tại bến xe khách thành phố Tuyên Quang về nhà sử dụng.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 phong bì niêm phong trên các mép dán có chữ ký của Nguyễn Anh T, của Giám định viên và 05 hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang, bên trong là chất ma tuý, loại Methamphetamine; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobell M269 là vật chứng của vụ án.

Từ nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 101/CT-VKSTP ngày 11 tháng 9 năm2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang đã truy tố bị cáo Nguyễn Anh T về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, kết thúc phần xét hỏi Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo từ 01(một) năm 06 (sáu) tháng tù đến 02 (hai) năm tù.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ số ma tuý đã thu giữ, trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobell M269 nhưng gữi lại để đảm bảo thi hành án (tình trạng như biên bản bàn giao giữa Cơ quan cảnh sát điều tra với Chi cục thi hành án dân sự). Bị cáo chỉ có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý nhằm mục đích sử dụng cho bản thân, không có mục đích vụ lợi. Qua xác minh bị cáo không có tài sản nên đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Ngoài ra, Kiểm sát viên còn đề nghị HĐXX tuyên quyền kháng cáo và buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa, bị cáo tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nội dung khai báo của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, không có tình tiết gì mới; bị cáo nhất trí với luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, không có ý kiến tranh luận và cũng không có ý kiến gì để bào chữa cho hành vi phạm tội của mình.

Kết thúc phần tranh luận, bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuyên Quang, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn khi thực hành quyền công tố. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh qua biên bản khám xét; kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 14 giờ 30 phút ngày 24/5/2018; tại tổ 32, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Anh T đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy 0,455g Methamphetamine là chất ma túy tổng hợp thuộc danh mục IIC, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018, mục đích để sử dụng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bố của bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì, là bệnh binh mất sức laođộng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học. Vì vậy bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăngnặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về mức án mà Viện kiểm sát đề nghị: Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, gây mất trật tự trị an tại địa phương, làm ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn ma tuý trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại trại giam trong một thời hạn nhất định nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo; khốilượng ma tuý mà bị cáo tàng trữ cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng đối với bị cáo, Hội đồng xét xử xét mức án mà Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp nên cần chấp nhận.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên toà cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập thường xuyên; hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý nhằm mục đích sử dụng cho bản thân, không có mục đích vụ lợi. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý của bị cáo Nguyễn Anh T Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định xử phạt hành chính số 26 ngày 29/5/2018, phạt Cảnh cáo nên HĐXX không xem xét.

Đối với người đàn ông Nguyễn Anh T khai đã bán Methamphetamine cho T ở khu vực Cầu Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang và người đàn ông bán Methamphetamine cho Tài ngày 22/5/2018 ở khu vực Bến xe khách thành phố Tuyên Quang do không xác định được họ, tên, địa chỉ nơi cư trú nên Cơ quan điều tra không có căn cứ điều tra, xử lý, do vậy HĐXX không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với 0,435 (không phẩy bốn ba năm gam) Methamphetamine là đối tượng giám định hoàn lại là tang vật của vụ án không có giá trị sử dụng nên tiêu huỷ. Đối với 01 điện thoại động di động nhãn hiệu Mobell M269 bị cáo chỉ sử dụng để liên lạc với gia đình và bạn bè do vậy cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[9] Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[10] Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tam giam ngày (24/5/2018)

2. Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật TTHS.

- Tịch thu tiêu hủy 0,435 (không phẩy bốn ba năm gam) Methamphetamine được niêm phong trong 01 (một) phong bì giấy còn nguyên vẹn, mặt trước ghi “Tang vật vụ Nguyễn Anh Tài giám định ngày 24/5/2018”, mặt sau trên các mép dán của bì niêm phong có chữ ký xác nhận của Nguyễn Anh T, Giám định viên Lê Hoài Vũ và 5 (năm) hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang.

- Trả lại cho bị cáo 01(một) điện thoại di động nhãn hiệu Mobell M269, vỏ máy màu đen có viền màu đỏ. Số IMEL: 812695110946745, IMEL 812691109546745, loại điện thoại di động có bàn phím. Điện thoại đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thành phố Tuyên Quang và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Tuyên Quang ngày 26/9/2018).

3. Căn cứ các Điều 136, 331, 334 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

-Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

-Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 107/2018/HSST ngày 04/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:107/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tuyên Quang - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về