Bản án về bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm số 108/2018/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 108/2018/DS-PT NGÀY 05/06/2018 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DANH DỰ, NHÂN PHẨM

Ngày 05 tháng 6 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 55/2018/TLPT-DS ngày 05 tháng 4 năm 2018 về việc “Bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm”. Do bản án dân sự sơ thẩm số: 23/2018/DS-ST ngày 02 tháng 3 năm 2018 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau bị kháng cáo. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 103/2018/QĐ-PT ngày 04 tháng 5 năm 2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Trương L - sinh năm: 1981; Địa chỉ: 45, đường L, khóm 1 , phường 2, thành phố C, tỉnh Cà Mau (Có mặt).

- Bị đơn: Anh Bùi Tuấn K - sinh năm: 1978; Địa chỉ: 160A, đường B, khóm 6, phường 5, thành phố C, tỉnh Cà Mau (Có mặt).

- Người kháng cáo: Anh Trương L - Nguyên đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Anh L trình bày: Ngày 27/02/2017, anh có mua camera của Công ty TNHH thương mại dịch vụ NKC do anh Bùi Tuấn K làm Giám đốc, do quen biết nên hai bên không làm giấy bảo hành . Ngày 13/11/2017 anh L có gặp anh K tại quán Cà phê số 59, đường B, khóm 6, phường 5, thành phố C. Khi gặp, anh L có nói anh K về cục sạc bị hư, anh K nói cục sạc không bảo hành. Lúc này anh L yêu cầu anh K viết giấy bảo hành camera, anh có đưa cho anh K một nửa tờ giấy A4 do anh viết sẵn, với nội dung bảo hành camera, mục đích kêu anh K coi lại giấy bảo hành anh ghi sẵn đúng nội dung đã lắp đặt. Lúc đó, anh K quăng cái bóp lên bàn và nói tục một câu: “Con C nè, chỗ uy tín không mà sợ không bảo hành”, rồi anh K đứng lên bỏ về Công ty . Khi anh K đi, anh L đi theo yêu cầu ghi phiếu , anh K lại tiếp tục chửi tục câu thứ hai: “ĐM, không ghi phiếu gì hết”. Sau đó, anh L báo Công an khu vực khóm 6, phường 5 đến mời hai bên về trụ sở, lập biên bản xử phạt hành chính anh K 200.000 đồng. Nay anh L yêu cầu anh K bồi thường bù đắp tổn thất tinh thần 13.000.000 đồng.

Anh K trình bày: Việc mua bán camera giữa hai bên như anh L trình bày là đúng, do trước đây anh và anh L là bạn thân nên không làm giấy bảo hành nhưng trên sản phẩm có dán tem bảo hành, trong số camera anh lắp cho anh Lợi có một cục sạc bị hư nên anh Lợi gởi bảo hành, anh đã gởi lên hãng nhưng hãng trả lời hết hạn bảo hành ngay trên con tem. Ngày xảy ra vụ việc tại quán cà phê ở phường 5, anh Lợi đưa cho anh một nửa tờ giấy A4 nội dung ghi gì anh chưa kịp đọc, kêu anh xác nhận đóng mộc vào , anh không đồng ý nên có chửi một câu rồi đứng dậy bỏ về, anh Lợi đi theo đến Công ty hai bên cũng nói qua lại nhưng không phải cãi nhau mà chỉ kể lại việc giúp nhau qua lại nên anh có nói từ đệm trước câu chuyện kể lể mà không hề kêu tên anh L ra chửi. Sau đó anh L báo Công an lập biên bản xử phạt anh 200.000 đồng.

Nay anh L yêu cầu anh bồi thường tổn thất về mặt tinh thần bằng 13.000.000 đồng, anh không đồng ý vì anh không có xúc phạm anh L.

Tại bản án dân sự sơ thẩm s 23/2018/DS-ST ngày 02/3/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau đã quyết định:

Không chấp nhận yêu cầu của anh Trương L yêu cầu anh Bùi Tuấn K bồi thường danh dự, nhân phẩm số tiền bằng 13.000.000 đồng.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 06 tháng 3 năm 2018 anh Trương L có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm sửa toàn bộ bản án sơ thẩm, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của anh.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh L giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử là đúng pháp luật tố tụng dân sự và đề nghị căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự, không chấp nhận kháng cáo của anh Trương L, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xét kháng cáo của nguyên đơn, anh L cho rằng hành vi xúc phạm của anh K đã làm cho tinh thần anh bị tổn thất, cụ thể là bị tức giận, xấu hổ trước mặt người khác, làm cho anh buồn phiền mà không thể làm gì trong nhiều ngày và do anh K đã bị Công an Phường 5 xử phạt về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của anh, anh K đã chấp nhận đóng phạt thì anh K phải bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần cho anh.

[2] Hội đồng xét xử thấy rằng, các chứng cứ trong hồ sơ thể hiện anh K chỉ nói tục một câu, chửi thề một câu trong quá trình hai người đối thoại với nhau, cả hai câu, anh K đều không kêu tên anh L ra để chửi. Khi xảy ra sự việc, chỉ có anh K, anh L và nhân viên của anh K, ngoài ra không có ai trong quán cà phê hoặc người nào khác nghe.

Xét về mặt văn hóa, chửi thề chắc chắn không có lợi cho hình ảnh của người chửi nhưng để nói chửi thề là xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác thì nên hiểu chửi thề, nói tục khác với lăng mạ để xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Chửi thề là thể hiện những câu nói thô tục nhưng không nhắm đến một đối tượng cụ thể nào. Còn lăng mạ là sử dụng những từ ngữ thô tục nhằm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm một đối tượng cụ thể.

Anh K chửi thề, nói tục, đã vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa trong ứng xử, giao tiếp, vi phạm quy định về trật tự công cộng, nên đã bị Công an Phường 5, thành phố Cà Mau xử phạt 200.000 đồng là thỏa đáng. Hành vi nêu trên của anh K chưa đến mức làm cho danh dự, nhân phẩm, uy tín của anh L bị xâm phạm theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự, do đó kháng cáo của anh L không được chấp nhận.

[3] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của anh Trương L. Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 23/2018/DS-ST ngày 02/3/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau.

Không chấp nhận yêu cầu của anh Trương L yêu cầu anh Bùi Tuấn K bồi thường danh dự, nhân phẩm số tiền bằng 13.000.000 đồng (Mười ba triệu đồng).

Án phí dân sự sơ thẩm anh Trương L được miễn nộp, quá trình khởi kiện anh được miễn dự nộp nên không đặt ra việc hoàn lại.

Án phí dân sự phúc thẩm: Anh Trương L được miễn.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2669
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm số 108/2018/DS-PT

Số hiệu:108/2018/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 05/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về